Bệnh U Xơ Tiền Liệt Tuyến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Thường Gặp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rất nhiều người thắc mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không, biến chứng thường gặp là gì? Về vấn đề này, chuyên gia cho biết bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu điều trị sai cách vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Nội dung sau đây chúng tôi sẽ trình bày chi tiết để bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý nam khoa này.

Chuyên gia lý giải u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh lý xảy ra phổ biến ở những nam giới đang trong độ tuổi trung niên. Nam giới tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng lớn.

Thông thường tuyến tiền liệt của nam giới lúc mới sinh ra chỉ nhỏ như hạt đậu, nó sẽ tăng trưởng và ổn định khi cánh đàn ông bước vào tuổi từ 20-25. Khi nam giới bắt đầu bước sang tuổi 40, có những trường hợp tuyến tiền liệt sẽ phát triển bất thường và có dấu hiệu phì đại.

Theo thống kê, tại nước ta nam giới trong độ tuổi 50 tuổi mắc bệnh lý này lên đến 63,8%. Đây là con số không hề nhỏ và đang có dấu hiệu gia tăng theo số tuổi. Khi đàn ông ở tuổi 80 hầu hết tuyến tiền liệt đều bị phì đại.

u xo tien liet tuyen co nguy hiem khong
U xơ tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến ở nam giới

Như vậy có thể thấy u xơ tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến tại nước ta. Vậy u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Về vấn đề này chuyên gia Nhất Nam Y Viện cho biết, bệnh thực chất không quá nguy hiểm, bởi:

  • Đây không phải bệnh lý ung thư và không có khả năng tiến triển thành ung thư hay làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.
  • Đa số nam giới lớn tuổi đều mắc phải bệnh lý này.

Tuy không quá nguy hiểm nhưng u xơ tiền liệt tuyến diễn biến thầm lặng, vì thế ở một số trường hợp khi phát hiện bệnh, trọng lượng khối u đã đạt đến hơn 100g, to gấp 5 lần bình thường.

Nguyên nhân khiến khối u to bất thường nhưng không gây triệu chứng cụ thể là do nó nằm ở vị trí bên ngoài, không phát triển bên trong. Thế nhưng bạn vẫn có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng điển hình như: Tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu đêm, tiểu không tự chủ,…

Thế nhưng có rất nhiều nam giới lầm tưởng triệu chứng này là bệnh lý tuổi già và âm thầm chịu đựng, không điều trị dứt điểm. Chính suy nghĩ này khiến tình trạng rối loạn tiểu tiện trở nên nghiêm trọng và gây biến chứng nguy hại sức khỏe.

Vậy biến chứng của u xơ tiền liệt tuyến là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong nội dung tiếp theo dưới đây.

Điểm danh những biến chứng của u xơ tiền liệt tuyến

Như đã nói bệnh u xơ tiền liệt tuyến nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hại sức khỏe. Cụ thể biến chứng của bệnh như sau:

Bí tiểu cấp tính

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không đã được giải đáp ở trên. Thế nhưng chuyên gia cũng cho biết nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng, cụ thể là bí tiểu cấp tính.

Đọc ngay

u xo tien liet tuyen co nguy hiem khong
Bí tiểu cấp tính là triệu chứng điển hình của bệnh

Đây là biến chứng thường gặp nhất do u xơ tiền liệt tuyến gây ra. Theo đó khi khối u lớn dần lên sẽ chèn ép các cơ quan xung quanh và hình thành triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt kèm theo đau đớn ở vùng bàng quang. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày.

Rối loạn cương dương do u xơ tiền liệt tuyến

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc không biết biến chứng của u xơ tiền liệt tuyến là gì thì không thể bỏ qua vấn đề rối loạn cương dương. Theo đó, cương dương rối loạn được hiểu là dương vật của nam giới không thể duy trì khả năng cương cứng hoặc không đạt được sự cương cứng nhất định để tiến hành quan hệ với bạn tình. Điều này khiến cánh mày râu cảm thấy tự ti mỗi lần lâm trận, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như khả năng sinh sản.

Suy giảm chức năng thận

Biến chứng tiếp theo do u xơ gây nên chính là suy giảm chức năng thận. Bệnh u xơ tiền liệt tuyến tác động trực tiếp lên chức năng đào thải của thận, từ đó khiến cơ quan này suy yếu, giảm tuổi thọ, thậm chí mất hẳn chức năng sinh sản ở nam giới. Đây được coi là biến chứng nguy hiểm nhất do bệnh gây nên.

Đường tiết niệu bị viêm nhiễm

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không và biến chứng gây ra là gì? Bệnh khiến cho tình trạng ứ đọng nước tiểu, chất cặn bã trở nên nghiêm trọng. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây viêm nhiễm ở đường tiết niệu với những biểu hiện như sốt, ớn lạnh, tiểu khó, buồn nôn, cơ thể suy nhược,…

Viêm bể thận

Viêm bể thận khiến nam giới luôn có cảm giác tiểu buốt, tiểu đau, tiểu rắt, thậm chí tiểu ra mủ kèm máu. Ngoài ra anh em cũng cảm nhận những cơn đau quặn thắt ở bụng dưới, bàng quang, háng, 2 bên bẹn, sau lưng.

u xo tien liet tuyen co nguy hiem khong
Viêm bể thận khiến nam giới luôn có cảm giác tiểu buốt

Biến chứng sỏi bàng quang

Việc nước tiểu bị ứ đọng lâu ngày do tiểu không hết có thể hình thành bệnh lý sỏi bàng quang. Sỏi bàng quang là những khoáng chất dạng cứng hình thành bên trong của bàng quang và chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng tiền liệt tuyến.

Ngoài ra, khi kích thước sỏi quá lớn sẽ gây nên hiện tượng tắc nghẽn ở đường tiểu với những triệu chứng như: Tiểu đau, tiểu buốt, tiểu ra máu, đau bụng dưới, nước tiểu có màu sẫm bất thường,…

Lời khuyên hữu ích cho nam giới khi bị u xơ tiền liệt tuyến

Khi nam giới già đi, tiền liệt tuyến của họ có xu hướng phì đại, đây được gọi là sự tăng sản tiền liệt tuyến lành tính hay u xơ tiền liệt tuyến. Có đến hơn 60% nam giới mắc phải bệnh lý này nhưng không thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào. Tuy nhiên ở một số trường hợp người bệnh sẽ gặp các dấu hiệu khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Với những người đàn ông không có triệu chứng bất thường, việc điều trị có thể không cần thiết. Ở những đối tượng có triệu chứng nhẹ cần thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt và theo dõi sức khỏe định kỳ. Một số đối tượng có triệu chứng nặng hoặc bệnh tiến triển xấu cần sử dụng thuốc trị u xơ tiền liệt tuyến để cải thiện hoặc ngăn chặn, thu nhỏ kích thước phì đại. Hoặc họ có thể được chỉ định phẫu thuật mổ để điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Việc áp dụng phương pháp điều trị nào sẽ phụ thuộc vào kết quả thăm khám, xét nghiệm lâm sàng do bác sĩ chỉ định. Chi phí mổ u xơ tiền liệt tuyến hay bất cứ phương pháp điều trị nào khác sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn chi tiết. Ngoài ra người bệnh có thể giảm triệu chứng u xơ ngay tại nhà bằng những mẹo nhỏ như:

u xo tien liet tuyen co nguy hiem khong
Nam giới nên tập thể dục thể thao mỗi ngày
  • Tập thể dục mỗi ngày: Nếu bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng mỗi lần đi tiểu hãy chăm chỉ tập những kỹ thuật như ngồi thiền, yoga, luyện khí công để cải thiện triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu đau,…
  • Làm trống bàng quang: Bạn hãy chắc chắn rằng luôn làm trống bàng quang mỗi lần đi vệ sinh, việc này cũng giúp bạn giảm số lần đi tiểu trong ngày. Bạn có thể làm được điều này bằng cách thực hiện kỹ thuật double voiding. Đầu tiên, sau khi bạn đi tiểu hãy ra khỏi nhà vệ sinh và đợi vài phút, tiếp theo quay lại cố gắng đi tiểu thêm một lần nữa. Tuy nhiên hãy cố gắng hạn chế căng thẳng khi thực hiện kỹ thuật này để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Hạn chế uống nước vào buổi tối: Nam giới nên hạn chế uống nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, nhất là đồ có cồn và caffein . Chúng sẽ ảnh hưởng đến trương lực cơ của bàng quang và kích thích thận sản xuất nước tiểu, dẫn đến tình trạng tiểu đêm gây mất ngủ.
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi: Người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì? Bác sĩ khuyên rằng người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Những thực phẩm này không chỉ giúp bạn chống táo bón mà còn giảm áp lực lên bàng quang, cải thiện triệu chứng tồi tệ ở đường tiết niệu.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Nếu bạn đang bị thừa cân có thể khiến triệu chứng bệnh thêm tồi tệ. Vì vậy hãy lên kế hoạch giảm cân ngay từ hôm nay. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để tìm ra phương pháp giảm cân phù hợp, an toàn, hiệu quả.
  • Đặt miếng thấm trong quần lót: Trường hợp bạn bị u xơ tiền liệt tuyến với triệu chứng rò rỉ nước tiểu nên đặt một miếng thấm trong quần lót. Nó sẽ giúp bạn ngăn nước tiểu thấm ra quần gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng sự tự tin trong mỗi cuộc giao tiếp.
  • Chú ý theo dõi dấu hiệu bất thường của cơ thể: Chuyên gia cho biết, dù là bệnh lý nào nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể hạn chế biến chứng nguy hiểm xảy ra, bao gồm u xơ tiền liệt tuyến. Để làm được điều này bạn cần tìm hiểu rõ về căn bệnh u xơ, từ đó chú ý những triệu chứng bất thường của cơ thể như tiểu buốt, tiểu són, tiểu rắt, tiểu đêm, tiểu không hết,… Ngoài ra nam giới khi ngoài 50 tuổi nên thăm khám định kỳ, làm xét nghiệm PSA để nhanh chóng phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không và biến chứng thường gặp là gì. Theo đó đa số nam giới đều có thể mắc phải bệnh lý này, vì vậy hãy thăm khám thường xuyên và thay đổi lối sống để phòng ngừa u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *