Giải Đáp U Xơ Tiền Liệt Tuyến Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Cho Sức Khỏe

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rất nhiều người bày tỏ thắc mắc về vấn đề u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh, ngăn ngừa khối u phát triển ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Liên quan đến câu hỏi này, chuyên gia cho biết, thực tế có rất nhiều thực phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị và ngăn bệnh tiến triển xấu. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc này cho bạn đọc.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với người bị u xơ tuyến tiền liệt

Để giải đáp được câu hỏi u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng với người bệnh. Theo đó u xơ tiền liệt tuyến được hình thành do sự tăng sinh bất thường của tế bào tiền liệt tuyến. Chính điều này dẫn đến việc ống niệu đạo bị chèn ép, cản trở quá trình dẫn nước tiểu ra ngoài. Nam giới lúc này sẽ có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt.

u xo tien liet tuyen nen an gi
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh

Các chuyên gia nam khoa khuyên rằng, người bệnh ngoài việc tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định cần có chế độ ăn uống hợp lý để u xơ tiền liệt tuyến nhanh chóng phục hồi.

Việc nạp những thực phẩm tốt vào cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng khó chịu cho bệnh u xơ tiền liệt tuyến, đồng thời ngăn ngừa bệnh phát tác nghiêm trọng.

Vậy người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì? Hãy tham khảo ngay những gợi ý được nêu ra trong nội dung dưới đây.

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì? Gợi ý 17 thực phẩm tốt cho sức khỏe

Theo ý kiến của các chuyên gia, nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng đối với người bị u xơ tiền liệt tuyến chính là ưu tiên thực phẩm mát, giàu khoáng chất, vitamin, có tính chống oxy hóa mạnh để ngăn chặn sự phát triển của các khối u xơ.

Dưới đây là 17 thực phẩm vàng giúp người bệnh cải thiện sức khỏe hiệu quả:

1. Ăn cá hồi bổ sung omega 3

Các hồi là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong danh sách những món người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn. Trong cá hồi rất giàu omega 3, đây là một dạng axit không no có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và ngăn chặn sự phát triển của u xơ.

Vì thế nếu bạn đang thắc mắc người bị u tiền liệt tuyến nên ăn gì hãy bổ sung ngay cá hồi vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên bạn không nên ăn cá hồi sống, sushi, thay vào đó hãy chế biến chín để tránh nhiễm khuẩn dạ dày, ruột.

2. U tiền liệt tuyến nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E mang đến công dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong cơ thể người bệnh. Vì thế đây là nhóm thực phẩm vô cùng hữu ích với những người đang bị u xơ tiền liệt tuyến.

Thành phần vitamin E có nhiều trong dầu hướng dương, dầu đậu nành. Vì thế bạn có thể bổ sung những loại dầu này vào chế biến thức ăn hàng ngày.

u xo tien liet tuyen nen an gi
Vitamin E ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

3. Vừng giàu kẽm tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt

Chuyên gia cho biết kẽm là thành phần thiết yếu đối với sức khỏe tiền liệt tuyến. Theo kết quả một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tiết niệu của Ấn Độ, nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp hơn 75% so với người bình thường.

Vừng là một trong những loại hạt rất giàu kẽm. Hơn nữa kẽm có nguồn gốc từ thực phẩm sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn so với việc bạn dùng thuốc bổ sung kẽm.

Ngoài ra hạt vừng, người bệnh có thể bổ sung kẽm bằng cách ăn nhiều hạnh nhân và hạt bí ngô.

4. Quả cà chua

Cà chua là loại quả chứa rất nhiều vitamin như C, A, K, B6 và một số vi chất cần thiết như magie, kali. Ngoài ra, trong quả cà chua còn chứa một lượng nhỏ cholesterol và các chất béo bão hòa có khả năng bảo vệ tiền liệt tuyến. Đặc biệt cà chua chứa một lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa mang đến công dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u xơ.

Vì thế cà chua chính là sự lựa chọn vừa an toàn vừa tiết kiệm trong chế độ ăn cho người bị u xơ tiền liệt tuyến. Nam giới có thể rửa sạch cà chua và ăn sống trực tiếp hoặc chế biến nó thành các món ăn giàu hương vị và dưỡng chất.

5. Rau bắp cải hỗ trợ tái sinh tế bào

Người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì tốt cho quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh? Bạn chắc chắn không thể bỏ qua rau bắp cải. Thành phần trong rau bắp cải chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp tái sinh tế bào chết và cải thiện triệu chứng bệnh u xơ.

Bạn có thể chế biến rau bắp cải thành các món ăn giàu dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên để thay đổi khẩu vị cũng như tối đa lượng vitamin, khoáng chất được hấp thụ vào cơ thể bạn nên ép lấy nước và uống. Nước ép rau bắp cải không hề khó uống, chúng có vị rất ngon và mát.

u xo tien liet tuyen nen an gi
Vitamin C trong rau bắp cải giúp giảm triệu chứng bệnh u xơ

6. Người bị tiền liệt tuyến nên ăn gì? Súp lơ xanh

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn người bệnh u xơ nên ăn súp lơ xanh để cải thiện sức khỏe. Theo đó, thành phần của rau súp lơ xanh chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ăn súp lơ xanh giúp nam giới giảm 45% tỷ lệ u xơ phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù vậy người bệnh cần chú ý, các hoạt chất chống oxy hóa trong rau súp lơ xanh rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao. Do vậy khi chế biến bạn chỉ nên đun sôi trong khoảng 5-7 phút.

7. Ăn đậu xanh giúp ức chế tế bào ung thư

Thành phần flavonoid trong đậu xanh đã được các nhà khoa học chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và u xơ. Còn theo Đông y, đậu xanh có tính mát thường dùng để hạ huyết áp hoặc trị bệnh lở loét. Không những vậy đậu xanh cũng được coi là “thực phẩm vàng” đối với người bị u xơ tiền liệt tuyến.

Vì thế nếu bạn vẫn đang phân vân không biết u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì có thể tham khảo, đưa đậu xanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bạn có thể chế biến các món như chè đậu xanh, cháo đậu xanh, xôi,…

8. Giá đỗ

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì? Người bệnh hãy nhớ ngay đến giá đỗ. Nguyên nhân là trong giá đỗ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin hàm lượng cao mang đến khả năng chống viêm, chống oxy hóa, ngăn u xơ phát triển thành ung thư. Đặc biệt ăn giá đỗ một cách hợp lý sẽ giúp cánh mày râu cải thiện hiệu quả chức năng sinh lý.

Giá đỗ có thể được chế biến rất đơn giản như ăn sống, làm món luộc, xào, nấu canh,… Tuy nhiên bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mua và sử dụng giá đỗ.

u xo tien liet tuyen nen an gi
Trong giá đỗ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

9. Đậu nành tốt cho người bị u xơ tiền liệt tuyến

Đậu nành có chứa Isoflavone – một chất giúp cải thiện triệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả. Hơn nữa Isoflavone trong đậu nành cũng giúp ức chế hormone 5-alpha reductase và aromatas nhờ vậy giảm sự tăng sinh tế bào ở tiền liệt tuyến.

Ngoài ra có nhiều ý kiến cho rằng đàn ông châu Á có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn đàn ông phương Tây bởi chế độ ăn nhiều đậu nành và hoa quả hơn.

Tại Việt Nam, anh em có thể dễ dàng mua đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, đậu nành rang, sữa chua đậu nành.

10. Quả bơ

Bơ là loại quả rất giàu beta-sitosterol, một loại sterol thực vật có khả năng làm giảm các triệu chứng do bệnh u xơ tiền liệt tuyến gây ra. Một số nam giới thường xuyên bổ sung chất beta-sitosterol nói rằng họ có lưu lượng nước tiểu tốt hơn và lượng nước tiểu ít hơn.

Tuy nhiên lại cho cảnh báo cho rằng sự an toàn và hiệu quả của chất bổ sung beta-sitosterol chưa được chứng minh. Do vậy anh em chỉ nên bổ sung chất này từ thực vật. Ngoài quả bơ bạn có thể thay thế bằng hạt bí ngô, hồ đào, mầm lúa mì,…

11. U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì? Hạt óc chó

Hạt óc chó được mệnh danh là “vua của những loại hạt” bởi nó rất giàu dinh dưỡng, nhất là omega 3, chất xơ, sắt, canxi,…

Ăn hạt óc chó mỗi ngày với liều lượng vừa đủ giúp phòng chống bệnh đột quỵ, tim mạch, cải thiện hệ miễn dịch, chống u thư,…

u xo tien liet tuyen nen an gi
Hạt óc chó giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm

12. Hạt Macadamia

Trong hạt Macadamia có chứa đến hơn 20 loại vitamin thiết yếu, đồng thời cũng rất giàu omega 3, 6, 9 và  87% axit béo không no. Những thành phần này giúp hạt Macadamia nó có khả năng giảm lượng cholesterol xấu trong máu, bảo vệ tim mạch đồng thời giảm kích thước khối u xơ.

13. Bị tiền liệt tuyến nên ăn gì? Ớt chuông

Ớt chuông là một trong những loại rau củ quả có vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Cụ thể trong ớt chuông chứa gần 200% lượng vitamin C cần thiết dung nạp hàng ngày, rất tốt cho cơ thể nam giới bị u xơ.

14. Hạt chia

U tiền liệt tuyến nên ăn gì? Đừng bỏ qua hạt chia nếu bạn đang bị u xơ tiền liệt tuyến. Theo đó trong hạt chia chứa rất nhiều vitamin, omega 3, chất cơ, canxi, photpho. Đây cũng là loại hạt thường dùng để ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, cải thiện hoạt động gan,…

15. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt rất giàu vitamin E có khả năng cân bằng hàm lượng cholesterol, điều hòa huyết áp, tim mạch, chống lại tế bào ung thư.

Sử dụng hạt hạnh nhân đều đặn mỗi ngày cũng giúp cơ thể tăng cường miễn dịch. Đối với người u xơ tiền liệt tuyến cũng vậy, ăn hạnh nhân sẽ cải thiện triệu chứng bệnh và sức khỏe tổng thể.

Xem thêm

u xo tien liet tuyen nen an gi
Ăn hạnh nhân sẽ cải thiện triệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến

16. Hạt dẻ

Theo kết quả nhiều nghiên cứu, trong hạt dẻ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất phong phú. Những thành phần này giúp bạn cải thiện sức khỏe và đề kháng cơ thể, nhất là những người bị u xơ tiền liệt tuyến.

17. Uống nước trà xanh

Y học hiện đại đã chứng minh thành phần polyphenol có trong trà xanh giúp làm chậm quá trình phân chia tế bào ở tiền liệt tuyến. Nhờ vậy có thể giảm chỉ số PSA trong máu và ngăn chặn ung thư tiền liệt tuyến.

Không những vậy hoạt chất EGCG trong lá trà xanh có thể kết hợp với thành phần polyphenol giúp làm giảm yếu tố gây tăng trưởng tế bào gan. Nhờ vậy ngăn ngừa các bệnh lý về gan, tiền liệt tuyến.

Tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều nước trà xanh sẽ gây mất ngủ, tiểu đêm. Vì thế bạn chỉ nên sử dụng một lượng phù hợp mỗi ngày.

Bị u xơ tiền liệt tuyến kiêng ăn gì?

Ông cha ta đã có câu “trăm thang thuốc bổ không bằng một liều thuốc độc”. Vì thế khi điều trị u xơ bạn cũng cần chú ý đến vấn đề bị u xơ tiền liệt tuyến kiêng ăn gì để có lợi cho sức khỏe.

Cụ thể một số thực phẩm người bệnh u xơ nên kiêng như:

  • Đồ cay nóng: Những món ăn cay chứa nhiều ớt, mù tạt, gừng, hạt tiêu,… có thể gây hiện tượng kích ứng bàng quang và đường tiết niệu. Điều này khiến những triệu chứng như bí tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt càng khó điều trị.
  • Thức ăn dầu mỡ: Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ và chất béo có thể khiến phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể tăng mạnh, rất không tốt cho tuyến tiền liệt đang tổn thương.
  • Chất kích thích: Đồ uống có gas, bia, cà phê, rượu,… cũng là những thứ bạn nên tránh xa nếu không muốn u xơ trở nặng.
u xo tien liet tuyen nen an gi
Bia rượu gây hại cho sức khỏe người bệnh
  • Sữa: Một chế độ ăn uống ít chất béo được khuyến nghị nhằm giúp giảm triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Sữa chính là thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa có thể làm gia tăng triệu chứng bệnh. Vì thế bạn nên hạn chế uống sữa khi bị u xơ. Ngoài ra các chế phẩm từ sữa như phô mai bạn cũng nên kiêng.
  • Các món ăn mặn, nhiều muối: Nếu như câu trả lời của bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì là rau bắp cải, súp lơ, giá đỗ,… thì muối, thực phẩm chế biến mặn chính là nhóm đồ ăn cần được loại bỏ đầu tiên. Nguyên nhân là muối sẽ khiến cơ thể người bệnh bị dư thừa hàm lượng natri. Lúc này bàng quang, thận cùng các bộ phận ở đường tiết niệu phải hoạt động nhiều hơn để đào thải lượng natri thừa. Vì thế người bị bệnh u xơ nên hạn chế ăn mặn để nhanh chóng cải thiện bệnh.
  • Lòng đỏ trứng gà: Người bị u xơ tiền liệt tuyến kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe? Đáp án chính là lòng đỏ trứng gà bởi nó chứa nhiều axit arachidonic. Loại axit này có thể gây ra những phản ứng viêm ở tiền liệt tuyến, khiến tình trạng u xơ thêm nghiêm trọng.
  • Kiêng ăn thịt đỏ: Các loại thịt đỏ nếu bổ sung với hàm lượng lớn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Vì thế bạn cần cân nhắc hàm lượng thịt đỏ, tránh thừa chất khiến bệnh trở nặng.
  • Đồ ăn nhiều đường: Đường thường được thêm vào nhiều loại đồ ăn nhằm gia tăng vị giác cho người dùng. Thế nhưng đây lại không phải thực phẩm tốt cho người u xơ tiền liệt tuyến. Bởi chúng sẽ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt. Mặc dù vậy bạn vẫn có thể bổ sung đường bằng các loại trái cây tươi, hạt. Chúng không chỉ lành tính mà còn rất tốt cho cơ thể.

Ngoài những thực phẩm nên ăn và cần kiêng, nam giới khi bị u xơ tiền liệt tuyến nên tăng cường sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, kết hợp nghỉ ngơi, ngủ đủ 8 tiếng, luôn giữ tinh thần thoải mái để bệnh nhanh chóng cải thiện. Bên cạnh đó bạn nên nhớ rằng u xơ tiền liệt tuyến sẽ không quá nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng cách.

Như vậy vấn đề u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng gì đã được giải đáp chi tiết ở nội dung bài viết trên. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra nếu bạn gặp vấn đề gì bất thường cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *