Ung thư bàng quang nên ăn gì và kiêng gì? 8 thực phẩm tốt cho người bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư bàng quang là căn bệnh nguy hiểm, ngoài việc áp dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn thì bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Vậy ung thư bàng quang nên ăn gì và kiêng gì? Vấn đề này không phải người bệnh nào cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những thực phần nên và không nên bổ sung vào trong thực đơn. 

Người bị ung thư bàng quang nên ăn gì?

Ung thư bàng quang nên ăn gì để có thể chấm dứt và ngăn ngừa bệnh không bị nặng hơn? Dưới đây sẽ là những loại thực phẩm và món ăn giúp ích quá trình điều trị bệnh. 

Ung thư bàng quang nên ăn nhiều bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm người bị ung thư bàng quang nên bổ sung thường xuyên. Theo nghiên cứu khoa học cho thấy chất glucosinolate trong bông cải xanh có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u bàng quang. 

Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất hỗ trợ đẩy lùi các bệnh liên quan đến tiêu hóa, nội tiết,… Những nhóm người ăn 2 lần/tuần bông cải xanh có thể giảm tới 44% nguy cơ bị ung thư. 

ung thu bang quang nen an gi
Người bị bệnh thận nên bổ sung nhiều rau xanh vào thực đơn hàng ngày

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là chất chống oxy hóa mạnh mẽ sẽ giúp người bị bệnh ung thư bàng quang giai đoạn đầu có thể cải thiện tình trạng sức khỏe một cách nhanh chóng và lợi tiểu tốt nhất. Vì vậy, người bệnh nên thường xuyên uống nước lá trà xanh hàng ngày để cải thiện bệnh. 

Ung thư bàng quang nên ăn nhiều tỏi

Nếu bạn chưa biết ung thư bàng quang nên ăn gì thì tỏi nằm trong danh sách không thể bỏ qua. Tỏi có chứa nhiều allicin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn E.coli, hạn chế sự xâm lấn của các vi khuẩn gây viêm nhiễm, ung thư.

Bạn có thể sử dụng tỏi như một gia vị trong bữa ăn hàng ngày hoặc ăn sống một vài nhánh tỏi mỗi ngày để đẩy lùi bệnh và tăng cường sức khỏe.

ung thu bang quang nen an gi
Ăn tỏi rất tốt cho những bệnh nhân ung thư

Tăng cường Vitamin E

Vitamin E có thể được tìm thấy ở nhiều loại trái cây mọng, hạt ngũ cốc, ngô, hạnh nhân, óc chó,… giúp làm giảm tới 42% nguy cơ bị ung thư bàng quang ở người bệnh.

Theo đó, người bệnh nên tăng cường các loại vitamin E trong thực phẩm hàng ngày để không chỉ tốt cho sức khỏe, làm đẹp da mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư bàng quang. 

Thực phẩm giàu folate

Chất folate có trong quả cam, súp lơ, bắp ngô,… nếu được ăn với lượng đầy đủ cũng sẽ giúp bảo vệ các thương tổn DNA tế bào và do đó giúp phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của ung thư bàng quang. 

Theo nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ năm 2003 chỉ ra rằng những người không ăn đủ folate có nguy cơ tăng ung thư bàng quang cao gấp 3 lần với người ăn uống đủ folate.

Lá cây tầm gửi

Các chất chiết xuất từ lá cây tầm gửi cũng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa và điều trị ung thư bàng quang. Hoạt chất lectin chiết xuất trong lá cây có tác dụng lưu lại tại bàng quang trong một thời gian dài sẽ tạo ra một lớp màng có tác dụng bảo vệ. 

ung thu bang quang nen an gi
Hoạt chất lectin trong lá tầm gửi giúp ngăn ngừa và hôc trợ cải thiện ung thư bàng quang

Các loại thực phẩm giàu vitamin

Sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin là một trong những cách hiệu quả trong điều trị ung thư bàng quang. Vitamin có trong rất nhiều các loại rau củ, trái cây như đu đủ, dưa hấu, ổi,…

Những loại thực phẩm này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, loại bỏ các tế bào gốc ra khỏi cơ thể đồng thời làm giảm tình trạng đau nhức do viêm, ung thư bàng quang gây nên. 

Sữa chua

Nếu không biết bị ung thư bàng quang nên ăn gì thì sữa chua sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn các sản phẩm lên men tự nhiên như sữa chua sẽ ít có khả năng phát triển bệnh ung thư bàng quang hơn 38% so với những người không ăn.

Bên cạnh đó, vi khuẩn lactobacillus có trong các sản phẩm sữa lên men đóng vai trong quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư bàng quang. 

Gợi ý thêm

Những món ăn tốt cho người bị ung thư bàng quang

Bên cạnh những thực phẩm tốt, thì những món ăn bổ dưỡng cũng nên có trong thực đơn của người bệnh ung thư bàng quang. Một số món ăn đơn giản, dễ thực hiện mà người bệnh có thể tự thực hiện ngay tại nhà như:

Gà hầm đậu đỏ

Chế độ dinh dưỡng của người mắc ung thư bàng quang sẽ hoàn hảo hơn khi được bổ sung món canh gà hầm đậu đỏ. Để thực hiện món ăn bổ dưỡng này người bệnh cần: 

Chuẩn bị: 1 con gà mái khoảng 500g, 100g đậu đỏ, các loại gia vị như dầu ăn, muối, mì chính,…

ung thu bang quang nen an gi
Bị ung thư bàng quang nên ăn gà hầm đậu đỏ

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch đậu đỏ, để ráo nước, sau đó sơ chế gà sạch sẽ rồi cho thêm đậu đỏ vào bên trong bụng gà. 
  • Đổ nước vào nồi với lượng vừa đủ, nấu cho đến khi gà chín mềm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Gà hầm đậu đỏ là món ăn bổ dưỡng cho người bệnh ung thư bàng quang nên bạn nhớ bổ sung thường xuyên. 

Cá diếc nướng tỏi

Ung thư bàng quang nên ăn gì? Bạn hãy thử ngay với món cá diếc nướng tỏi. Món ăn này không chỉ bổ sung các chất dinh dưỡng mà còn nâng cao cường hệ miễn dịch, giúp người bệnh chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

Chuẩn bị: Một con cá diếc, 3 – 4 nhánh tỏi. 

Cách thực hiện:

  • Cá diếc rửa sạch, mổ bụng, bỏ ruột để nguyên vảy. 
  • Tỏi bạn bỏ vỏ, để cả nhánh sau đó cho vào bụng cá. 
  • Dùng giấy trắng sạch bọc lại, sau đó đặt lên vỉ nướng.
  • Khi chín bạn ăn cả cá và tỏi nướng. 

Cá chép nấu mướp

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh ung thư bàng quang, bạn không được bỏ qua món cá chép nấu mướp. Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe cũng như quá trình điều trị của người bệnh mắc ung thư bàng quang. 

Chuẩn bị: 1 con cá chép tươi khoảng 1kg, 100g mướp, 25g hành hoa. 

Cách thực hiện: 

  • Cá chép đánh sạch vảy, mỏ bụng, bỏ nội tạng. Sau đó bạn rửa sạch vào cho vào nồi và đổ nước vừa đủ, nấu nhỏ lửa cho đến khi chín. 
  • Cho hành tươi và mướp đã xắt miếng nhỏ vào nồi, tiếp tục nấu thêm khoảng 2 – 3 phút là được.
  • Múc cá chép ra bát và ăn khi còn nóng để đỡ tanh. 

Người bệnh ăn cá chép nấu mướp thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa được sự phát triển của ung thư bàng quang. 

Thận dê nấu đảng sâm, hoàng kỳ

Đáp án cho câu hỏi “ung thư bàng quang nên ăn gì” chính là món thận dê nấu đảng sâm, hoàng kỳ. Món ăn này không chỉ tốt cho sức khỏe người bị mắc ung thư bàng quang mà còn giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật của người bệnh. 

Chuẩn bị: 1 cái thận dê, các vị thuốc hoàng kỳ, đảng sâm, khiếm thực mỗi thứ 15g, cùng các gia vị muối, rượu vang, hành, gừng.

ung thu bang quang nen an gi
Bị ung thư bàng quang nên ăn gì? – Thận dê hầm vị thuốc bắc

Cách thực hiện:

  • Thận dê bạn thái từng miếng mỏng rồi cho vào nấu chung cùng các vị thuốc trên. 
  • Khi gần được thì cho thêm muối, hành, gừng vừa ăn là có thể dùng được. 
  • Người bệnh ung thư bàng quang nên dùng món này khoảng 2 lần/tuần để thấy được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. 

Cháo thỏ ty tử

Với những người còn lo lắng bị ung thư bàng quang nên ăn gì thì việc ăn cháo thỏ ty tử thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn và điều trị bệnh ung thư bàng quang. Bên cạnh đó, món ăn này còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng để chống lại căn bệnh ung thư. 

Chuẩn bị: 60g vị thuốc thỏ ty tử, 100g gạo tẻ, 50g đường trắng. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch thỏ ty tử, cho nước vào nấu lấy nước cốt rồi bỏ bã.
  • Tiếp theo bạn cho gạo vào nước cốt này đem nấu cháo. 
  • Khi cháo chín mềm thì bạn cho đường trắng vào. 
  • Bỏ cháo ra bát, đợi đến khi nguội bớt là bạn có thể dùng. 

Ung thư bàng quang không nên ăn gì?

Những người bị mắc bệnh ung thư bàng quang thường có xu hướng đi tiểu nhiều lần. Nguyên nhân của tình trạng này là do bàng quang bị co lại. Chính vì vậy, ngoài vấn đề ung thư bàng quang nên ăn gì để điều trị bệnh, thì người bệnh cần tránh sử dụng: 

Đường

Đường chính là kẻ thù chính đối với bệnh nhân ung thư bởi chúng làm cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn và khó kiểm soát hơn. Do đó, người bị mắc bệnh ung thư bàng quang, sỏi bàng quang hay bàng quang tăng hoạt đều nên hạn chế sử dụng đường nhân tạo trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh rất tiện lợi, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại nhiều cửa hàng. Tuy nhiên, các loại đồ ăn nhanh không nhiều chất dinh dưỡng mà lại quá nhiều dầu mỡ. Chúng sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa gặp khó khăn, sử dụng thường xuyên khiến người bệnh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

ung thu bang quang nen an gi
Tránh xa các loại đồ ăn nhanh

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều thịt. Đồ mặn, ngọt hay các thực phẩm chế biến sắn, chữa nhiều chất béo cũng cần hạn chế. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn khó chịu và làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Không chỉ những bệnh nhân bị ung thư bàng quang mà với những người bình thường khỏe mạnh cũng nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có ga hay thuốc lá. Đây là những tác nhân gây hại cho sức khỏe cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh ung thư nguy hiểm khác. 

Lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bị ung thư bàng quang

Để việc điều trị bệnh ung thư bàng quang đạt được hiệu quả tốt nhất, khi thực hiện chế độ ăn uống người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chế độ ăn uống cho người bị ung thư bàng quang cần có sự thay đổi, mỗi bữa cách nhau khoảng 2 – 3 tiếng. Mỗi ngày người bệnh có thể ăn 5 – 6 bữa nhỏ, mỗi bữa có thể ăn các loại thực phẩm khác nhau để kích thích vị giác, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn. 
  • Ngoài việc nắm vững ung thư bàng quang nên ăn gì và kiêng gì, thì người bệnh cần chế biến thực đơn đa dạng, hấp dẫn, chú ý bài trí đồ ăn với màu sắc hấp dẫn để kích thích người bệnh.
  • Các bữa ăn trong ngày cần bổ sung nhiều năng lượng hơn buổi tối, do bạn ngày người bệnh cần vận động và tiêu tốn calo hơn. 
  • Cần giữ tinh thần và trạng thái thoải mái nhất, tránh suy nghĩ, lo lắng quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Người bệnh cần tích cực tập luyện thể dục thể thao bằng các động tác vừa sức nhằm tăng cường thể lực. 
  • Người bệnh ung thư bàng quang nên theo dõi sức khỏe và tái khám đúng theo lịch của bác sĩ nhằm kiểm tra quá trình hồi phục bệnh được tốt nhất. 

Trên đây là những thông tin về ung thư bàng quang nên ăn gì, kiêng gì và những món ăn bổ dưỡng, dễ làm. Nếu người thân của bạn không may mắc phải căn bệnh quái ác này thì bạn đừng quên những thực phẩm được gợi ý trên nhé! Mọi thắc mắc bạn hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa, những thông tin mà Nhất Nam Y Viện mang lại chỉ mang tính chất tham khảo.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *