Ung thư bàng quang sống được bao lâu? Lời khuyên hữu ích

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư bàng quang sống được bao lâu là điều rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Căn bệnh nguy hiểm này có tỷ lệ mắc khá cao nên trở thành nỗi lo của không ít người. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thời gian có thể kéo dài và gợi ý một vài lời khuyên từ các chuyên gia.

ung thu bang quang song duoc bao lau
Nhiều bệnh nhân thắc mắc ung thư bàng quang sống được bao lâu

Tiên lượng tỷ lệ người mắc ung thư bàng quang trên thế giới và Việt Nam

Ung thư bàng quang thường xuất hiện ở người cao tuổi (trong khoảng từ 50 đến 60). Điều này phần nào phản ánh sự liên hệ giữa bệnh ung thư và quá trình lão hóa, tăng hoạt bàng quang.

Theo thống kê, có đến 3% tổng số người bị ung thư trên thế giới thuộc ung thư bàng quang. Đây là một trong những bệnh rất nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời, trường hợp nặng nhất có thể gây mất mạng. Một vài số liệu nghiên cứu về căn bệnh này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ:

  • Tại Mỹ, các nhà khoa học đã chứng minh, ung thư bàng quang ở xuất hiện ở nhóm tuổi 85 cao gấp 10 lần nhóm trẻ tuổi hơn.
  • Trong số các bệnh ác tính, ung thư bàng quang có tỷ lệ xuất hiện ở nam giới phổ biến thứ 4. Con số này ở nữ giới phổ biến thứ 8.
  • Tỷ lệ mắc ung thư bàng quang ở nam giới cao gấp 3 lần phụ nữ.
  • Theo GLOBOCAN (một dự án nghiên cứu ung thư của thế giới) vào năm 2018, số người mắc ung thư bàng quang trên toàn thế giới là 549.000. Trong đó số ca tử vong do bệnh là 199.900 người.
  • Theo nghiên cứu của Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Lê Chuyên (2013), tại Việt Nam có khoảng 2000 trường hợp bị ung thư bàng quang phát hiện mới mỗi năm.

Như vậy có thể thấy tỷ lệ bệnh ung thư bàng quang hiện nay phổ biến và nghiêm trọng thế nào. Việc phát hiện bệnh càng sớm và điều trị kịp thời là rất cần thiết.

ung thu bang quang song duoc bao lau
Ung thư bàng quang có tỷ lệ mắc bệnh trên thế giới khá cao

Giải đáp thắc mắc ung thư bàng quang sống được bao lâu?

Bệnh cạnh những ảnh hưởng do bệnh mang đến thì nhiều người vẫn luôn tự dày vò mình bằng câu hỏi ung thư bàng quang sống được bao lâu . Trên thực tế, thời gian sống của bệnh nhân ung thư bàng quang phụ thuộc nhiều yếu tố. Mà quan trọng nhất là thời gian phát bệnh. Theo đó ở giai đoạn mới bị, trong khoảng 5 năm, nếu được điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 69% –  77%.

Ung thư bàng quang giai đoạn 2, 3 sống được bao lâu?

Khi bước sang giai đoạn 2, 3 bệnh ung thư bàng quang dần dẫn đến những ảnh hưởng lớn cho sức khỏe. Nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn này thì việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn.

Các mô, hạch bạch huyết thậm chí là các cơ quan lân cận lúc này cũng đã dần bị tế bào di căn xâm lấn. Đối với bệnh nhân ung thư bàng quang giai đoạn 2, 3, nếu đã điều trị khoảng 5 năm thì tỷ lệ khỏi bệnh và sống sót giảm xuống chỉ còn 35%.

ung thu bang quang song duoc bao lau
Phát hiện bệnh sớm và điều trị sẽ giúp người bệnh sống lâu hơn

Xem thêm

Người bị ung thư bàng quang giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Trong giai đoạn cuối, tế bào ung thư từ bàng quang đã phát triển mạnh và lan rộng đến nhiều cơ quan khác nhau. Những triệu chứng bệnh cũng trở nên rõ ràng, sức khỏe bệnh nhân suy yếu một cách rõ rệt.

Ung thư bàng quang sống được bao lâu sau 5 năm mắc bệnh ở giai đoạn cuối? Tỷ lệ sống lúc này chỉ còn lại khoảng 5%.

Nói tóm lại những con số tỷ lệ trên chỉ mang tính chất tương đối. Ở các giai đoạn của ung thư bàng quang, tỷ lệ sống của người bệnh có sự khác biệt.

Các con số nêu trên không phản ánh được thời gian sống chính xác nhất. Tùy tình trạng bệnh và sức khỏe thực tế mà người bị ung thư bàng quang sẽ sống được tương ứng bao lâu. Thông thường cách tính tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư bàng quang sẽ kết hợp với các yếu tố sau:

  • Độ tuổi của người bệnh.
  • Người bệnh ung thư là nam hay nữ.
  • Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt hay xấu cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ.
  • Mức độ phát triển của bệnh.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho người bệnh ung thư bàng quang

Người bệnh ung thư bàng quang không nên quá lo lắng về vấn đề họ sẽ sống được bao lâu. Bởi vì như vậy sẽ khiến cho tình trạng bệnh ở bàng quang trở nặng thêm. Tốt nhất hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ, sống lạc quan và thực hiện tốt các biệt pháp chăm sóc cũng như cải thiện bệnh.

Uống nhiều nước

Người bệnh ung thư bàng quang luôn được khuyên uống nhiều nước. Để bảo vệ cơ quan này hoạt động tốt mỗi ngày nên uống đủ ít nhất 2 lít nước.

Khoa học đã chứng minh, nước có tác dụng tốt trong việc đào thải độc tố, giảm tình trạng tắc nghẽn. Nhờ vậy mà uống nước sẽ giúp phòng được bệnh tật. Không chỉ bàng quang, mà tim mạch, hệ não, hệ tiêu hóa… cũng hoạt động tốt hơn nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể.

ung thu bang quang song duoc bao lau
Uống nhiều nước tốt cho bệnh nhân ung thư bàng quang

 

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Bệnh nhân ung thư bàng quang thường cảm thấy mệt mỏi. Một phần vì ảnh hưởng của bệnh, phần khác là do tác dụng phụ của các biện pháp hóa trị, xạ trị hay phẫu thuật. Chính vì vậy mà họ thường cảm thấy chán ăn, sụt cân nghiêm trọng.

Để cải thiện tình trạng này người chăm sóc cần phải lên kế hoạch xây dựng cho người bệnh một chế độ ăn uống thật khoa học.

  • Thay vì ăn 3 bữa hay chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ với dinh dưỡng tương đương.
  • Cần cho bệnh nhân ăn nhiều rau củ quả để nạp đủ vitamin, chất xơ cho cơ thể. Ngũ cốc cũng rất tốt cho người bệnh ung thư.
  • Bên cạnh đó cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo… Đặc biệt là những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… không nên dùng đến.

Giữ tinh thần thoải mái

Đừng để câu hỏi ung thư bàng quang sống được bao lâu quanh quẩn trong đầu khiến bạn lo lắng, ưu phiền. Tâm lý thoải mái giúp cho việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng trở nên dễ dàng hơn. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, người chăm sóc cũng nên ở cạnh bên trò chuyện, sinh hoạt chung giúp cho tinh thần bệnh nhân ổn định.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho người bị ung thư nói chung và ung thư bàng quang nói riêng. Đó có thể đơn giản chỉ là việc đi bộ chậm, tập yoga…

Những trường hợp bị ung thư bàng quang tiên lượng khó sống được bao lâu, người bệnh có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn bài tập phù hợp nhất. Vận động nhẹ nhàng giúp máu huyết lưu thông, tinh thần thư giãn và giảm sự căng thẳng.

Những thông tin trên đã cung cấp số liệu giải đáp thắc mắc ung thư bàng quang sống được bao lâu. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số mang tính chất tham khảo. Trên thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Người bệnh vẫn là không nên quá suy nghĩ về vấn đề này mà hãy lạc quan, điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *