Ung thư dạ dày giai đoạn 1: Dấu hiệu, cách chữa và lưu ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư dạ dày giai đoạn 1 sống được bao lâu là thắc mắc chung của rất nhiều người hiện nay. Đặc biệt khi bệnh lý này trở nên khá phổ biến và có dấu hiệu tăng nhanh trong những năm gần đây. Nắm rõ dấu hiệu của ung thư dạ dày giai đoạn đầu giúp bạn có thể chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ làm bạn hiểu rõ hơn về phác đồ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1 hiệu quả. 

Thế nào là ung thư dạ dày giai đoạn 1?

Ung thư dạ dày giai đoạn 1 hiểu đơn giản là hiện tượng các tế bào bình thường trở nên đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát. Không dừng lại ở đó, các tế bào ác tính này còn xâm lấn các mô ở xung quanh qua hệ thống bạch huyết.

ung thu da day giai doan 1
Ung thư dạ dày giai đoạn 1 là một bệnh lý nguy hiểm với nguy cơ tử vong lớn

Bệnh lý ung thư dạ dày được xếp là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ người mắc ở Việt Nam khá cao. Bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị triệt để nếu được phát hiện sớm. Ung thư dạ dày được chia thành 5 cấp độ cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 0 (giai đoạn đầu): Các tế bào ung thư mới xuất hiện ở lớp niêm mạc dạ dày.
  • Giai đoạn 1: Các tế bào đột biến này đã bắt đầu quá trình xâm nhập vào lớp thứ 2 của dạ dày. Tuy vậy lúc này, cơ thể vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng rõ rệt và tế bào ác tính chưa lây lan ra các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 2: Khi bệnh chuyển qua giai đoạn 2, tế bào ung thư đã bắt đầu di chuyển qua lớp niêm mạc. Cơ thể bắt đầu xuất hiện một vài biểu hiện rõ rệt hơn ví dụ như đau bụng hay buồn nôn,…
  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư sinh sôi nhiều hơn, chúng đã bắt đầu lan rộng ra các cơ quan khác trong cơ thể của bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn 3.
  • Giai đoạn 4: Đây được xem là giai đoạn cuối của bệnh ung thư dạ dày. Lúc này tế bào ác tính đã di căn rộng khắp cơ thể và hầu như những đối tượng này không còn cơ hội chữa trị.

Ung thư dạ dày giai đoạn 1 (khởi phát) là thời kỳ các tế bào ung thư bắt đầu xâm nhập vào lớp thứ 2 của dạ dày. Thông thường, kích thước khối u trong thời điểm này khá nhỏ, chỉ khoảng vài mm đến 7cm. Vì vậy chúng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa bình thường của dạ dày. Nếu muốn phát hiện sớm, bạn cần phải thực hiện các chương trình tầm soát ung thư định kỳ.

Dấu hiệu ban đầu nhận biết bệnh ở giai đoạn 1

Nếu không may mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh chưa xuất hiện rõ rệt. Đa phần người bệnh phát hiện ung thư khi bệnh đã chuyển nặng, các tế bào đột biến đã di căn rộng khắp ra các bộ phận khác trong cơ thể.

ung thu da day giai doan 1
Sụt cân nhanh chóng là một trong số những biểu hiện dễ thấy của bệnh

Trong trường hợp gia đình được ghi nhận có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, bạn cần thận trọng kiểm tra bệnh lý định kỳ. Thói quen này giúp tránh nguy cơ xấu nhất có thể chuyển hóa thành ung thư.

Bởi vậy, cần chú ý đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn 1 như sau:

  • Sụt cân nhanh chóng: Được xem là một trong những triệu chứng cơ bản khi mắc bệnh ung thư dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi bệnh bước sang giai đoạn bắt đầu tiến triển. Thậm chí có những trường hợp người bệnh chỉ trong vòng 3 tháng phát hiện đã giảm đến 15% trọng lượng cơ thể.
  • Đau bụng quằn quại: Dấu hiệu phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn 1 tiếp theo đó là đau bụng. Bắt đầu với những cơn đau từng đợt và tình trạng này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn, dùng thuốc cũng không thuyên giảm.
  • Nôn ra máu: Khi xuất hiện hiện tượng nôn ra máu, bạn cũng cần phải xem xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày. Nôn ra máu thường có thêm một chút đờm và cảm giác nhói đau ở bụng.
  • Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng đi ngoài phân đen này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày. Thế nhưng đây cũng được xếp vào dấu hiệu nhận biết khi bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư giai đoạn đầu.
  • Chán ăn: Biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn 1 chính là chán ăn, đi kèm với đó là hiện tượng khó nuốt. Bạn sẽ cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng và ăn không ngon miệng.
  • Thường xuyên bị đầy bụng sau khi ăn: Người mắc ung thư dạ dày khởi phát thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn ngay sau khi ăn. Cơ thể mệt mỏi và hấp thụ chất dinh dưỡng kém.

Về cơ bản, những triệu chứng điển hình trên của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 1 gần giống với bệnh lý tiêu hóa khác. Chính vì vậy, nhiều người thường có tâm lý chủ quan, chỉ lo lắng và đi khám khi bệnh diễn biến nghiêm trọng.

Cách điều trị bệnh hiệu quả, an toàn

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu chữa được không là thắc mắc chung của rất nhiều người hiện nay. Câu trả lời chính xác là hoàn toàn có nếu người bệnh làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chữa ung thư dạ dày giai đoạn 1 bao gồm điều trị loại bỏ triệu chứng và tận gốc bệnh. Tất cả hướng xử lý phải tiêu diệt được tế bào ác tính, đảm bảo phù hợp với cơ địa của mỗi đối tượng khác nhau.

Mẹo dân gian hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày

Các mẹo tại nhà giúp hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1 hiện nay được khá nhiều người áp dụng. Bạn nên dùng phương pháp này trong trường hợp các triệu chứng như đau bụng, chán ăn mới phát tiết ra ngoài và chưa có thời gian đi đến bệnh viện.

ung thu da day giai doan 1
Mãng cầu xiêm giúp điều trị các triệu chứng của ung thư dạ dày một cách hiệu quả

Các mẹo nhỏ dân gian sử dụng những nguyên liệu có sẵn tự nhiên ở mỗi gia đình Việt nên rất dễ kiếm, dễ làm và tiết kiệm chi phí. Chỉ sau một thời gian, các triệu thuyên giảm đáng kể. Ví dụ như:

  • Mãng cầu xiêm chữa ung thư dạ dày giai đoạn 1: Lá, thân và trái mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư cực kỳ tốt. Đặc biệt, các hoạt chất được chiết xuất từ mãng cầu hoàn toàn lành tính, không có tác dụng phụ có hại như các hóa chất điều trị ung thư hiện nay. Do đó, nếu không may mắc ung thư dạ dày giai đoạn 1, bạn có thể sử dụng nước ép mãng cầu xiêm hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.
  • Áp dụng với hoa hòe: Hoa hòe là một trong những loại cây khá phổ biến ở Việt Nam. Bản thân loại hoa này là một vị thuốc có chứa Rutin, Quercetin, sophorin B, sophorin A và một số flavonoid khác. Giúp chống lại sự phát triển của những mầm bệnh ung thư. Vì vậy, nếu muốn khống chế ung thư dạ dày giai đoạn 1, bạn có thể sắc nước hoa hòe để uống mỗi ngày vô cùng hiệu quả.
  • Củ nghệ, mật ong và chanh: Củ nghệ, mật ong và chanh được các chuyên gia nhận xét là sự kết hợp hoàn hảo. Chúng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư có chọn lọc, hoàn toàn không làm hại đến các tế bào khác. Chất curcumin trong củ nghệ còn có khả năng ức chế quá trình hoạt hóa NF-Kb, ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. Bạn có thể dùng nước nghệ pha mật ong, thêm một lát chanh mỏng vào mỗi buổi sáng để hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, những mẹo dân gian hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1 trên không thể chữa bệnh triệt để, đặc biệt là với bệnh ung thư dạ dày di căn.  Do đó, bạn tránh cả tin và lạm dụng theo nhiều ý kiến đồn đại, thổi phồng.

Sau một thời gian dùng các mẹo dân gian trên mà dấu hiệu của ung thư dạ dày vẫn không thuyên giảm, bạn cần dừng lại và đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Sử dụng thuốc Tây và can thiệp ngoại khoa

Hiện nay, phương pháp chữa ung thư giai đoạn 1 được người bệnh tin tưởng và áp dụng nhiều nhất đó chính là dùng thuốc Tây. Việc uống thuốc Tây hàng ngày không chỉ tiện dụng, cho hiệu quả nhanh chóng mà còn tiết kiệm tối đa thời gian điều trị.

ung thu da day giai doan 1
Thuốc Tây mang đến giải pháp điều trị bệnh nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Một số loại thuốc tân dược phổ biến như:

  • Ramucirumab
  • Trastuzumab
  • Pembrolizumab

Việc sử dụng thuốc Tây chữa ung thư dạ dày giai đoạn 1 là phương pháp thông thường nhưng bạn cũng cần chú ý, đây là con dao hai lưỡi. Các loại hóa chất sau khi nạp vào cơ thể không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn phá hủy các tế bào bình thường.

Đi kèm với hiệu quả giảm đau là một vài tác dụng phụ ngoài ý muốn. Có thể kể đến như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, cao huyết áp, đắng miệng, huyết áp thấp, nóng trong người,… Vì vậy, người bệnh tránh tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần dùng đúng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp ung thư dạ dày giai đoạn 1 không thuyên giảm khi dùng thuốc Tây, người bệnh sẽ được chỉ định theo phác đồ chữa ung thư dạ dày can thiệp ngoại khoa. Đây đều là những phương pháp hỗ trợ khống chế tế bào ung thư, ngăn chúng phát triển sâu và rộng hơn.

Ví dụ như:

  • Tăng cường miễn dịch tự thân: Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1 có tác dụng chính nhằm tăng cường hệ miễn dịch tự thân của cơ thể. Bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách thu nhận các tế bào miễn dịch diệt tự nhiên cũng như tế bào T gây độc. Sau đó, họ tiến hành truyền trở lại cơ thể người bệnh các tế bào tốt, chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công các tế bào xấu.
  • Phẫu thuật cắt bỏ phần ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày giai đoạn 1 có thể điều trị tại chỗ khỏi hoàn toàn bằng kỹ thuật nội soi. Nếu phát hiện bệnh sớm, bác sĩ sẽ tiến hành cắt đi một phần dạ dày để loại bỏ khối u.

Địa chỉ điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1

Trong quá trình điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 1, quan trọng nhất là thời gian phát hiện và phương pháp chữa trị bệnh. Bạn sẽ có cơ hội sống sót tốt hơn nếu được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác, từ đó đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số địa chỉ uy tín hàng đầu về điều trị ung thư dạ dày tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Người bệnh nên tham khảo và lựa chọn bệnh viện phù hợp với nơi ở của mình.

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Hà Nội

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh viện lớn uy tín và nổi tiếng cấp quốc gia, đặc biệt trong việc điều trị các bệnh lý nguy hiểm. Đây cũng là một trong những địa chỉ hàng đầu được người dân thủ đô và khắp các tỉnh thành miền Bắc đến để thăm khám và điều trị ung thư dạ dày.

ung thu da day giai doan 1
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Hà Nội là một trong số những địa chỉ điều trị uy tín

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của bệnh viện Bạch Mai được Ban Giám đốc quan tâm, trang bị hệ thống máy móc hiện đại. Đây đều là những thiết bị y tế tiên tiến giúp quá trình tầm soát ung thư diễn ra nhanh gọn, chính xác hơn.

  • Địa chỉ: Số 78 trên đường Giải Phóng, Q. Đống Đa, thủ đô Hà Nội.\Số điện thoại: 844 3869 3731.

Xem thêm

Bệnh viện Ung bướu chi nhánh Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu chi nhánh Hà Nội là một địa chỉ đáng tin cậy trong việc tầm soát giúp phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 1. Bên cạnh đó, tại đây còn được trang bị nhiều máy móc hiện đại có khả năng điều trị bệnh lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên gia, các y, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Nhân viên có trình độ chuyên môn cao sẽ giúp người bệnh kéo dài thời gian sống cũng như ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

  • Địa chỉ: Số 42A Thanh Nhàn, P. Thanh Nhàn, thuộc Q. Hai Bà Trưng – Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0915546116.

Bệnh viện Ung bướu chi nhánh Phía Nam – Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung bướu chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh là địa chỉ chuyên khoa Ung bướu phía nam được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Đến đây bạn có thể yên tâm thăm khám, phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày. Đồng thời áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến hàng đầu dựa trên từng giai đoạn phát triển bệnh lý.

  • Địa chỉ: Số 3 trên đường Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 02838412637.
ung thu da day giai doan 1
Bệnh viện Ung bướu chi nhánh Phía Nam – Hồ Chí Minh

Lưu ý về ăn uống và sinh hoạt cho người bệnh

Ung thư dạ dày giai đoạn 1 là tình trạng bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bệnh này hoàn toàn có thể được kiểm soát nhờ vào thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Lúc này, người bệnh cần chú ý:

  • Điều trị hiệu quả ngay khi phát hiện bệnh bằng phương pháp tầm soát cũng như tiêu diệt các polyp trong dạ dày
  • Người bị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu nên ăn gì? Đó là những loại thực phẩm sạch, được chế biến kỹ.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ để tăng sức đề kháng tự nhiên.
  • Tránh ăn các đồ sống, thực phẩm chưa được chế biến hoặc đồ chiên rán, cay nóng.
  • Duy trì cân nặng ở mức khoa học và chăm tập thể dục lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi mỗi ngày để giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và tăng cường hoạt động trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ đến bạn đọc về chứng bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 1. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh lý và biết cách điều trị sao cho hiệu quả, đảm bảo an toàn. Đừng quên tìm đến những bệnh viện uy tín hàng đầu để được thăm khám và điều trị chuẩn nhất.

Cùng chuyên mục

Bình luận (10)

  1. Trần Thị Nga says: Trả lời


    Cậu chín của mình từng bị ung thư dạ dày xong mất, gen bên phía ngoại mình mẹ mình với các cậu trong nhà ai cũng sợ ý, kiểu sợ cũng sẽ tiếp tục có người bị ung thư như vậy, lo quá chừng luôn. Mình là mình sợ mẹ mình với mình mắc căn bệnh quái ác này ấy

    1. Nguyễn Phan Thái Tài says: Trả lời


      Ê tui thấy nếu trong gđ dòng họ có ng bị rồi thì nên đi tầm soát sớm để phát hiện bệnh này nha. Ban đầu từ những cơn đau nhỏ xong nó lan nặng nề thì cũng có chứ không phải không đâu.

    2. Q. Hải says: Trả lời


      Ngày trước mình cũng từng uống thuốc đông y nhưng thấy không ổn, cái thuốc đông y chỗ mình uống nó cứ có mùi diêm sinh ấy mọi người, tức là cái dung dịch hóa chất ngâm thuốc, nó khó ngửi vãi ra, uống thấy không khả quan xong còn mất cả mấy trăm nghìn =((( oan thật

    3. Lê Lý Lan Hương says: Trả lời


      Bác mua chỗ mấy hiệu thuốc đông y không uy tín thì chẳng thế chứ nếu mua ở chỗ có uy tín thì khác rồi. Chỗ nhất nam y viện này tôi uống rồi, thuốc thơm mùi thảo dược tự nhiên chứ không có ngâm tẩm hóa chất gì đâu nên khi dùng rất là an tâm luôn đấy

    4. Phạm Thoai says: Trả lời


      Bé nhà tui còn nhỏ tuổi lắm, mới 6 tuổi đầu thôi mà dạo rày cứ ôm bụng kêu đau suốt, hồi nhỏ sinh không đủ tháng nên cứ ốm đau suốt, đưa đi không biết bao nhiêu nhà thương. Giờ không biết nếu đổi cho nó dùng loại thuốc nam nhất nam bình vị khang thì có thay đổi không, nhỏ sợ không dùng được

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Phạm Thoai!
      Bài thuốc được điều chế hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú, không chứa các dược liệu tổng hợp, chất bảo quản, hormone hay thuốc kháng sinh. Chính vì thế nên có thể hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn. vì thể trạng của trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai, sau sinh mỗi người sẽ khác nhau nên bác sĩ sẽ cần trao đổi cụ thể hơn để có thể đưa ra hướng khắc phục.
      Mời bạn đến trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. Dương Thị Yến says: Trả lời


    Ủa cơ mà sao đọc bài viết này thấy mấy cái dấu hiệu ung thư dạ dày nó cũng phổ biến quá, như đau bụng nhiều, đi ngoài phân đen, nó cũng có thể do cơ thể mình bệnh, ăn uống không đủ chất mà ra mà, chứ đâu nhất thiết nó là bệnh ung thư thật đâu

    1. Bảo Long Đỗ (Gun) says: Trả lời


      Không nên chủ quan, tao thấy đa số bệnh dạ dày nó cũng có các cái triệu chứng y xì đúc như vậy mà quan trọng tụi mình có đi khám hay không thôi. Tự ý mua thuốc ngoài nhà thuốc về uống

    2. Hoàng Chou says: Trả lời


      Mk bị đau dạ dày mới giai đoạn nhẹ thui, ko ung thư mà mk uống thuốc tây quài thấy ko đỡ là bao hết. Ko phải nói chứ quá ư là nản rồi, ko uống thì ko được mà uống rồi thấy ko bớt, tức quá tức

    3. phạm lệ ngọc trang says: Trả lời


      thế chuyển thuốc khác uống xem sao lầu trên ơi, tớ trước cũng bị này xong chuyển hướng sang uống đông y lành tính cái thấy ổn áp ra, mấy thuốc đông y không có tác dụng phụ gây mệt mỏi khó chịu gì như thuốc tây đâu. loại tớ uống là nhất nam bình vị khang ý, đến nơi được bác sĩ Lê Phương thăm khám kĩ lắm xong rồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *