Ung thư thận là gì? Các giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư thận là một trong những căn bệnh ung thư đường tiết niệu rất nguy hiểm cho người bệnh. Đây là chứng bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh về đường tiết niệu. Bệnh ung thư thận là gì, các nguyên nhân và triệu chứng nhận biết ra sao?

Tổng quan về bệnh ung thư thận

Thận là cơ quan quan trọng trong hệ bài tiết, nằm trên thắt lưng và có 2 quả thận nằm đối xứng qua xương sống. Chức năng của thận là lọc máu và bài tiết nước tiểu, thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Ung thư thận có thể xảy ra theo nhiều dạng, trong đó thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Bệnh lý ung thư này có tỷ lệ mắc cao thứ 3 trong các loại ung thư đường tiết niệu nhưng là dạng ung thư khiến người bệnh có nguy cơ tử vong cao nhất.

Ung thư thận là một trong những căn bệnh ung thư đường tiết niệu rất nguy hiểm
Ung thư thận là một trong những căn bệnh ung thư đường tiết niệu rất nguy hiểm

Ung thư thận xảy ra khi trong tế bào thận xuất hiện những tế bào lạ tăng sinh bất thường, làm ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào khỏe mạnh. Các tế bào ác tính này hình thành nên những khối u trong thận và có thể tăng sinh dẫn tới hiện tượng di căn tế bào ác tính sang các cơ quan khác.

Bên cạnh ung thư biểu mô tế bào, bệnh lý này còn gặp ở dạng khối u Wilms ở trẻ em và ung thư Sarcoma ở thận.

Nguyên nhân gây ung thư thận

Hiện nay, y học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng ung thư. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra các nguyên nhân dưới đây có thể hình thành nên các khối u ác tính trong thận:

  • Hút thuốc lá là nguyên nhân đầu tiên có thể gây ra bệnh ung thư thận ở người trưởng thành. Theo các nghiên cứu, người hút thuốc lá có nguy cơ bị u ác tính thận thận cao gấp 2 lần so với người không hút.
  • Bị bệnh thận giai đoạn cuối: Các chứng suy thận, viêm cầu thận giai đoạn cuối khiến bệnh nhân phải lọc máu liên tục cũng là nguyên nhân gây ra ung thư.
  • Người phải làm việc và thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc nhuộm hoặc kim loại nặng sẽ có nguy cơ hình thành u ác tinh trong thận.
  • Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn người có cân nặng phù hợp.
  • Một tỷ lệ rất nhỏ ung thư có thể di truyền với những người trong cùng gia đình.

Triệu chứng

Các triệu chứng của ung thư thận thường không được nhận biết sớm. Các triệu chứng nổi bật của bệnh lý này như sau:

Đi tiểu ra máu là triệu chứng của bệnh lý này
Đi tiểu ra máu là triệu chứng của bệnh lý này
  • Người bệnh có thể đi tiểu ra máu, nước tiểu có màu hồng, màu nâu và có sự thay đổi màu nhẹ. Nếu trong trường hợp nước tiểu có lẫn hồng cầu không thể phát hiện bằng mắt thường, có thể thực hiện xét nghiệm nước tiểu.
  • Người bệnh có triệu chứng là các cơn đau tại vùng thắt lưng. Các cơn đau xuất phát từ một bên sườn hoặc vùng hông lưng và đau âm ỉ. Một số trường hợp có thể đau đớn dữ dội,
  • Bệnh nhân có khối u ở vùng bụng và cảm nhận được khi sờ tay lên bụng. Một số trường hợp khối u nằm sâu trong ổ bụng có thể không sờ thấy được mà cần phát hiện qua hình ảnh siêu âm.
  • Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, sút cân đột ngột.
  • Có biểu hiện thiếu máu hoặc sốt do nhiễm trùng.

Các giai đoạn ung thư thận

Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư thận cũng thường trải qua 4 giai đoạn như sau:

  • Ung thư giai đoạn đầu: Khối u bắt đầu hình thành trong thận, không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Giai đoạn 2: Khối u phát triển trong thận, bệnh nhân có thể bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng.
  • Giai đoạn 3: Khối u bắt đầu xâm lấn các vùng như mô quanh thận, các tĩnh mạch và hình thành u tuyến thượng thận.
  • Giai đoạn cuối: Ung thư bắt đầu di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh nhân bị suy kiệt rõ rệt và tiên lượng nặng.

Chẩn đoán và điều trị ung thư thận

Ung thư thận là chứng bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Trên thực tế, bệnh thường phát hiện khi đã vào giai đoạn muộn, khó điều trị. Việc phát hiện sớm giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Chẩn đoán

Để chẩn đoán ung thư, các bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng của người bệnh và chỉ định những xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bao gồm:

  • Xét nghiệm phân tích nước tiểu: Xét nghiệm này giúp xác định có máu lẫn trong nước tiểu.
  • Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) ổ bụng phát hiện và đánh giá tình trạng khối u.
  • Tiến hành sinh thiết thận hoặc chọc tế bào để chẩn đoán ung thư một cách chính xác nhất.
  • Ngoài ra có thể thực hiện chụp X quang phổi hoặc chụp xạ hình xương khi nghi ngờ ung thư di căn sang các cơ quan này.

Xem thêm

Các xét nghiệm đánh giá chức năng thận phổ biến hiện nay

Điều trị

Khi đã chẩn đoán và xác định chính xác giai đoạn ung thư, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bệnh. Việc điều trị được tiến hành cụ thể theo từng giai đoạn bệnh như sau:

  • Điều trị ung thư giai đoạn sớm

Ung thư thận giai đoạn sớm (giai đoạn 1 và 2) mang lại hiệu quả điều trị khá tốt cho người bệnh. Lúc này bệnh nhân có thể được chỉ định cắt khối u thận bằng cách cắt bỏ một phần thận chứa khối u hoặc cắt bỏ thận và các bạch huyết xung quanh.

Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện kỹ thuật xâm lấn tối thiểu bằng phương pháp nhiệt trị giúp tiêu diệt khối u thận.

  • Điều trị ung thư giai đoạn 3

Điều trị ung thư giai đoạn 3 có thể được thực hiện bằng phương pháp cắt khối u thận, sau đó áp dụng xạ trị hoặc hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót loại.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được kết hợp điều trị các triệu chứng lâm sàng để giảm thiểu đau đớn, khó chịu và bất tiện cho người bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối ung thư hiệu quả
Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối ung thư hiệu quả
  • Điều trị ung thư giai đoạn cuối

Giai đoạn cuối là tình trạng ung thư đã di căn sang các bộ phận khác. Lúc này phương pháp phẫu thuật gần như không có tác dụng trong điều trị bệnh. Phương pháp phẫu thuật chỉ sử dụng trong trường hợp này để giải phóng các chèn ép mà khối u gây ra cho cơ thể.

Người bệnh được điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị để giảm đau, giảm chèn ép và ngăn ngừa các tế bào ác tính lan rộng.

Cách phòng ngừa ung thư thận hiệu quả

Ung thư thận là chứng bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, việc phòng ngừa căn bệnh này rất quan trọng.

  • Phòng ngừa ung thư thận bằng cách bảo vệ chức năng thận qua việc ăn uống khoa học. Nên thực hiện chế độ ăn nhạt, uống nhiều nước để hỗ trợ chức năng lọc của thận.
  • Cần điều trị sớm và dứt điểm các bệnh sỏi thận, viêm đường tiết niệu…
  • Có thói quen sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc và vận động thường xuyên, đều đặn.
  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý, không nên để bản thân rơi vào tình trạng béo phì.
  • Tuyệt đối không được hút thuốc lá và không sử dụng chất kích thích.
  • Nếu phải làm việc trong môi trường độc hại, nhiều hóa chất, cần thực hiện đúng an toàn bảo hộ lao động để tránh nguy cơ tổn hại đến sức khỏe.
  • Cần đi khám bệnh định kỳ và thường xuyên để phát hiện sớm các triệu chứng bệnh nếu có.
  • Nếu trong gia đình có người bị ung thư thận có thể thực hiện tầm soát ung thư để tìm ra những dấu hiệu sớm của bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin về bệnh ung thư thận với những nguyên nhân và triệu chứng nổi bật. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, vì vậy mỗi người cần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt để phòng bệnh còn hơn chữa bệnh.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *