Giải Đáp Ung Thư Tiền Liệt Tuyến Di Căn Xương Sống Được Bao Lâu?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ung thư tiền liệt tuyến tùy theo từng giai đoạn sẽ có tiên lượng sống khác nhau. Tuy nhiên ung thư di căn đến xương là một tình trạng đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như thời gian sống của người bệnh. Do vậy rất nhiều người đặt ra câu hỏi “ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu?” Có những phương pháp nào điều trị bệnh hiệu quả? Hãy cùng chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau.

Tế bào ung thư tiền liệt tuyến di căn thế nào?

Theo các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện, có đến khoảng 90% bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến được phát hiện và điều trị khỏi bệnh nhưng có vẫn tồn tại nhiều trường hợp phát hiện bệnh khi ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã di căn đến xương hoặc một số bộ phận khác trên cơ thể.

Khi bệnh ung thư tiền liệt tuyến phát triển đến giai đoạn cuối, lúc này tế bào ung thư tách ra khỏi khối u ban đầu và di chuyển theo các mạch máu hoặc hạch bạch huyết đi khắp cơ thể, sau đó dừng lại ở những mạch máu nhỏ hơn. Tiếp đến chúng phát triển và phá vỡ mạch máu, xâm nhập vào mô và sinh sôi để có thể cung cấp dinh dưỡng nuôi những khối u mới.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Có khoảng 80% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bị di căn

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bị di căn. Bộ phận di căn nhiều nhất chính là xương và cụ thể là xương cột sống. Khi di chuyển đến đây chúng chèn ép lên tủy sống và gây ra những cơn đau nhức, khó chịu mỗi khi người bệnh cúi gập người.

Khi tế bào ung thư di chuyển đến xương sườn hay xương chậu sẽ gây nên tình trạng đau lưng, đau vùng chậu. Đặc biệt, nghiêm trọng hơn khi ung thư di căn xương đùi sẽ ảnh hưởng đến khả năng đi lại của người bệnh.

Các chuyên gia cho biết, nhìn chung ung thư di căn xương thường có biểu hiện khá phức tạp, những triệu chứng bao gồm cả cũ và mới. Một số triệu chứng phổ biến của bệnh là:

  • Nam giới bị bệnh sẽ cảm thấy đau xương, xương yếu và trở nên dễ gãy hơn bình thường.
  • Người bệnh đau nhiều ở lưng, hông, đùi,…
  • Khi khối u chèn ép lên tủy sống gây nên tình trạng yếu dây thần kinh, yếu cơ, thậm chí là tê liệt tứ chi.
  • Canxi huyết tăng khiến nam giới bị ung thư có cảm giác buồn nôn, khát nước, lơ mơ, mất tập trung, khó chịu ở bụng,…

Ngoài những triệu chứng nêu trên, người bị ung thư tuyến tiền liệt di căn qua xương còn gặp một số vấn đề khác như:

  • Đau mỏi chân tay.
  • Tiểu buốt, tiểu khó.
  • Trong nước tiểu và tinh dịch của người bệnh có lẫn máu.
  • Mỗi khi xuất tinh nam giới thấy đau đớn vô cùng.
  • Rối loạn cương dương ảnh hưởng chất lượng tình dục.

Đây là quá trình di căn của bệnh, nếu bạn quan tâm vấn đề ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung ở dưới đây.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Tiểu buốt, tiểu khó là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh

Giải đáp ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu?

Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) có nghĩa tế bào ung thư đã lây lan sang các mô, cơ quan, hạch bạch huyết, xương ở gần đó. Người bệnh thường phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn do khi trong giai đoạn đầu bệnh không gây ra những triệu chứng cụ thể. Thế nhưng nó vẫn phát triển âm thầm và di căn khi đến một giai đoạn nhất định. Đây chính là lý do vì sao nam giới thường phát hiện bệnh muộn, lúc ung thư tiền liệt tuyến di căn xương gây nên khó khăn trong việc điều trị, nâng cao tuổi thọ.

Vậy ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu? Các chuyên gia cho biết, tiên lượng sống của người bệnh phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, nhưng ở giai đoạn này mức độ lây lan của tế bào ung thư sẽ quyết định tất cả.

Theo các chuyên gia, người bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn qua xương chỉ có thể sống được khoảng 5 năm. Những trường hợp ung thư di căn xa hơn, tỷ lệ sống sau 5 năm thường khá thấp, giảm xuống còn 29%.

Người bệnh khi phát hiện bản thân bị ung thư thường xuống tinh thần, uể oái và có suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu, cụ thể sẽ giảm tiên lượng sống. Vì vậy người nhà bệnh nhân cần đặc biệt quan tâm họ, động viên và cùng họ thực hiện điều trị.

Ngoài ra, để phòng bệnh hiệu quả, nam giới nên đi thăm khám thường xuyên, tốt nhất là định kỳ 6 tháng một lần. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu sẽ giúp nâng cao tiên lượng sống cho anh em.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Tiên lượng sống của người bệnh ung thư di căn phụ thuộc nhiều yếu tố

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương hiệu quả

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là giai đoạn cuối của bệnh nên thường có tiên lượng sống thấp hơn. Việc điều trị cho người bệnh trong giai đoạn này thường chỉ có mục đích cải thiện triệu chứng, giảm đau, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương thích hợp. Một số trường hợp có thể dùng thuốc để giảm đau đớn, hạ nồng độ canxi huyết đồng thời làm chậm sự phát triển của khối u di căn, chống gãy xương. Những loại thuốc này có thể ở dạng uống hoặc truyền tĩnh mạch.

Khi ung thư di căn xương gây ra những triệu chứng nghiêm trọng người bệnh có thể phải hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt,… tùy sức khỏe cũng như tình trạng bệnh.

Nội dung dưới đây Nhất Nam Y Viện sẽ nói rõ hơn về các phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương.

Ức chế tế bào ung thư bằng các loại thuốc

Người bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu và điều trị bằng cách nào hiệu quả? Như các chuyên gia đã chia sẻ, khi bệnh ở giai đoạn cuối (nghĩa là đã di căn xương) tiên lượng sống thường khá thấp. Mặc dù vậy nếu được điều trị tích cực, kết hợp với sự phối hợp từ người bệnh vẫn có thể lạc quan với kết quả nhận được.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Bạn có thể ức chế tế bào ung thư bằng các loại thuốc

Phương pháp điều trị khá phổ biến với ung thư di căn xương là sử dụng các loại thuốc tân dược nhằm cải thiện triệu chứng bệnh cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Cụ thể một số loại thuốc hay dùng trong trị bệnh ung thư là:

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thường cho kết quả tốt nhất khi được kê đúng đơn, sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên với những trường hợp bệnh nặng, thuốc sẽ cho hiệu quả giảm đau kém hơn. Lúc này cần phối hợp các thuốc khác để đạt kết quả tốt nhất.

Thuốc Denosumab

Denosumab (Xgeva) đây là một trong những loại thuốc có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư tuyến tiền liệt di căn qua xương. Giống như Bisphosphonate, thuốc Denosumab sẽ ức chế tế bào hủy xương, nhưng thực hiện theo một cơ chế khác. Thuốc dùng với mục đích như sau:

  • Thuốc Denosumab củng cố xương cho những người bệnh đang điều trị bằng liệu pháp hormone.
  • Thuốc có thể ngăn chặn hoặc trì hoãn các vấn đề gãy xương do ung thư di căn gây ra. Thuốc phát huy công dụng ngay cả khi zoledronic acid (1 loại thuốc bisphosphonate) không mang đến hiệu quả.

Liên quan

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Denosumab (Xgeva) ngăn ngừa tế bào ung thư di căn qua xương

Thuốc Denosumab được kê và sử dụng dưới dạng tiêm, 1 lần trong vòng 4 tuần. Nam giới bị bệnh khi dùng thuốc được khuyến cáo bổ sung thêm vitamin D và canxi.

Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy. Ngoài ra, Denosumab có khả năng làm tiêu xương hàm, do vậy người bệnh cần điều trị dứt điểm bệnh lý nha khoa trước khi dùng thuốc.

Corticoid (Corticosteroids)

Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng thuốc Corticoid (Corticosteroids) có thể giảm đau cho những bệnh nhân đang bị ung thư di căn xương. Thuốc giúp giảm nồng độ PSA trong máu người bệnh. Loại thuốc này thường được dùng trong các phác đồ điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương.

Thuốc Bisphosphonate

Bisphosphonate là thuốc có công dụng ngăn ngừa mất mật độ xương và ức chế tế bào hủy xương. Thông thường những tế bào này có chức năng phá vỡ mô xương và giải phóng khoáng chất từ xương vào máu. Khi bạn bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương, các tế bào này sẽ hoạt động mạnh hơn.

Cụ thể công dụng của thuốc Bisphosphonate là:

  • Hạ nồng độ canxi trong máu và giảm đau nhức do bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn qua xương gây nên.
  • Củng cố xương cho những người bệnh đang sử dụng liệu pháp hormone.
  • Giảm tốc độ xâm lấn của quá trình ung thư di căn xương, đồng thời ngừa gãy, rạn xương.

Những loại thuốc thuộc nhóm Bisphosphonate đang được sử dụng phổ biến hiện nay là Zoledronic acid (Zometa). Bác sĩ sẽ sử dụng loại thuốc này để tiêm qua đường tĩnh mạch của bệnh nhân với tần suất là tuần từ 3-4 lần, hoặc 12 tuần tiêm 1 lần.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Zoledronic acid (Zometa) là thuốc truyền qua tĩnh mạch

Người bệnh khi sử dụng loại thuốc này thường được bác sĩ khuyến cáo bổ sung thêm canxi và vitamin D. Mục đích nhằm phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe do chứng thiếu canxi gây ra.

Thuốc Bisphosphonate trong quá trình sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau nhức xương khớp, cảm cúm, vấn đề về thận… Do vậy người bị bệnh thận yếu được khuyên không nên dùng thuốc Bisphosphonate để điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương.

Ngoài ra, thuốc Bisphosphonate cũng có thể gây ra tình trạng tiêu xương hàm, cụ thể là một phần xương hàm bị mất do nguồn cung cấp máu sau đó chết đi. Tình trạng này có thể gây nên hiện tượng rụng răng, viêm xương hàm trong quá trình điều trị.

Phẫu thuật

Người bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu nếu áp dụng phương pháp phẫu thuật? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, phẫu thuật tạo hình đốt sống là một thủ thuật giúp ổn định đốt sống đã bị suy yếu do tế bào ung thư gây ra.

Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ sẽ tiến hành rạch một vết nhỏ ở phần giữa lưng người bệnh. Sau đó bác sĩ đặt vào đốt sống một bóng khí. Bóng này ban đầu được bơm khí sau đó là hỗn hợp xi măng nhằm cố định xương sống.

Phương pháp xạ trị điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương bằng xạ trị là cách làm phổ biến hiện nay và giúp nâng cao tiên lượng sống cho người bệnh.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương bằng xạ trị

Xạ trị ung thư tiền liệt tuyến được thực hiện bằng 2 phương pháp là xạ trị bên ngoài và dùng dược phẩm phóng xạ. Cụ thể như sau:

  • Xạ trị bên ngoài

Xạ trị bên ngoài giúp người bệnh giảm đau, nhất là khi cơn đau chỉ giới hạn trong một hoặc vài khu vực lân cận. Lúc này bức xạ được chiếu thẳng vào khối u cột sống để giúp giảm áp lực lên tủy sống, từ đó ngăn ngừa tình trạng liệt tứ chi.

Xạ trị bên ngoài cũng có thể làm giảm nhẹ những triệu chứng khác của bệnh bằng cách thu nhỏ khối u ung thư.

  • Sử dụng dược phẩm phóng xạ trị ung thư

Dược phẩm phóng xạ ở đây là những loại thuốc tân dược chứa nguyên tố phóng xạ. Thuốc khi được tiêm qua tĩnh mạch sẽ di chuyển đến các khu vực xương bị di căn. Tại đây thuốc phóng ra những bức xạ để tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả.

Thuốc phóng xạ có thể được sử dụng để điều trị ung thư di căn đến nhiều xương khác nhau. Điều này không giống với xạ trị bên ngoài chỉ có thể tiếp cận một xương đang bị ảnh hưởng.

Các dược phẩm phóng xạ thường dùng là: Strontium-89 (Metastron), Samarium-153 (Quadramet) hoặc Radium-223 (Xofigo).

Dược phẩm phóng xạ tuy cho hiệu quả tốt nhưng vẫn gây nên những tác dụng phụ nhất định như thiếu máu. Vì vậy sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết, nhất là ở những người có tiền sử bệnh thiếu máu.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho người bị ung thư di căn xương?

Đáp án cho câu hỏi ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu là rất thấp. Theo đó, người bị ung thư tiền liệt tuyến có tiên lượng sống cao hơn những đối tượng bệnh đã bị di căn.

ung thu tien liet tuyen di can xuong song duoc bao lau
Rau xanh luôn là lựa chọn tối ưu cho người bệnh ung thư

Mặc dù tiên lượng sống thấp nhưng bạn vẫn có thể cải thiện bằng cách điều trị tích cực cũng như thực hiện những biện pháp sau để nâng cao tuổi thọ:

  • Thực hiện nghiêm túc phác đồ điều trị: Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sẽ có nhiều phương pháp, tùy tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của bạn. Dù là phương pháp nào người bệnh cũng cần tuân thủ nghiêm túc phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả đạt được là cao nhất. Bên cạnh đó bạn cần thăm khám đúng lịch, thông báo với bác sĩ về những thay đổi trong sức khỏe để có hướng điều trị thích hợp.
  • Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh: Người bệnh nên chăm chỉ thực hiện tập thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 30 phút để nâng cao đề kháng cho cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp đáp ứng phác đồ điều trị tốt hơn, từ đó kéo dài thời gian sống. Ngoài ra người bệnh cũng hạn chế đến những nơi có không khí ô nhiễm, khói bụi,… khiến bệnh tình thêm nặng. Ngủ đủ giấc cũng là cách nâng cao đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng phì đại ở tiền liệt tuyến.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương. Vì vậy người bệnh ung thư tiền liệt tuyến nên hạn chế ăn đồ cay nóng, chất kích thích, đồ đóng hộp, thịt đỏ, chất béo bão hòa, nước có gas,… Thay vào đó bạn cần ăn nhiều ranh xanh, hoa quả, thực phẩm giàu omega 3,6, chất xơ, vitamin, khoáng chất,…
  • Tích cực tham gia các câu lạc bộ: Người bệnh tham gia các câu lạc bộ để trò chuyện với những người cùng cảnh ngộ, từ đó giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Một tâm lý thoải mái, vui vẻ sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị.

Như vậy chúng tôi đã giải đáp câu hỏi ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sống được bao lâu qua nội dung trên. Theo đó tiên lượng sống của người bệnh ung thư di căn thường không quá cao nhưng bạn vẫn có thể cải thiện nếu được điều trị tích cực. Do đó hãy thăm khám ngay từ bây giờ và tuân thủ nghiêm túc phác đồ bác sĩ chỉ định.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *