Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp cơ thể bổ sung năng lượng mà còn hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Chính vì thế, nội dung bài viết dưới đây Nhất Nam Y Viện sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì để ngăn ngừa bệnh chuyển biến xấu. Đồng thời gợi ý cho bạn một số món ăn tốt cho sức khỏe.

Giải đáp ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Như đã nói, một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy nam giới ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý.

Dưới đây Nhất Nam Y Viện xin gợi ý cho bạn một số thực phẩm có lợi, giải đáp thắc mắc ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì.

Ăn các loại đậu

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì? Các chuyên gia cho biết bạn không nên bỏ qua các loại đậu như: Đậu xanh, đậu phộng, đậu nành, đậu đen,… chúng chứa hoạt chất sinh học Phytoestrogen có khả năng chống ung thư, ngăn chặn tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt phát triển mạnh.

Cũng theo kết quả của một cuộc nghiên cứu thực hiện tại Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ, việc nam giới tiêu thụ đậu nành với một lượng vừa đủ sẽ giúp giảm mức kháng nguyên đặc hiệu PSA ở tiền liệt tuyến. Đồng thời nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, người bệnh nên ăn kèm đậu nành cùng những thực phẩm chống ung thư khác để đạt hiệu quả tối đa.

Vì vậy, người bị ung thư nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn của mình, ít nhất 1 lần/tuần. Ngoài ra sử dụng protein từ các loại đậu thay thế protein trong thịt cũng giúp ngăn ngừa một số bệnh lý khác như ung thư ở đường tiêu hóa.

Đừng bỏ qua tỏi

Tỏi là gia vị hết sức quen thuộc với người dân Việt. Ngoài khả năng phòng chống ung thư, tỏi còn giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời đẩy mạnh quá trình sản xuất enzyme nhằm loại bỏ các tế bào ung thư ác tính.

Không những vậy, hoạt chất Selenua trong tỏi còn có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt tế bào xấu, vô cùng hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh lý ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Uống trà xanh

Trà xanh là thức uống chứa rất nhiều chất chống oxy hóa được các chuyên gia khuyên dùng nếu bạn đang có vấn đề về tuyến tiền liệt, ví dụ như ung thư. Theo đó chất chống oxy hóa polyphenol trong trà xanh giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời tiêu diệt chúng hiệu quả.

Do vậy nếu bạn đang băn khoăn không biết ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì hãy uống trà xanh đều đặn mỗi ngày để hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn. Từ đó tăng cường đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa rất nhiều omega 3, chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể người bệnh cũng như hỗ trợ quá trình điều trị ung thư tiền liệt tuyến diễn ra hiệu quả hơn. Cụ thể là chất chống oxy hóa và Phytosterols trong óc chó có khả năng kìm hãm, ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư.

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Quả óc chó chứa rất nhiều omega 3, chất béo không bão hòa

Do đó người bệnh nên ăn tù 7-9 quả óc chó mỗi ngày. Bạn lưu ý không cần loại bỏ lớp vỏ màu nâu của quả óc chó vì đây là nơi chứa rất nhiều dưỡng chất tốt.

Vỏ táo, nho đỏ, nghệ

Một gợi ý tiếp theo trả lời cho câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì chính là vỏ táo, nho đỏ và nghệ. Bởi lẽ trong những thực phẩm này có chứa rất nhiều hợp chất tự nhiên mang đến khả năng “bỏ đói” khối u ung thư tiền liệt tuyến, thu hẹp diện tích của chúng.

  • Trong nhỏ đỏ và một số loại quả mọng có chứa Resveratrol – một thành phần có khả năng “bỏ đói” tế bào ung thư, từ đó khiến chúng chết dần dần.
  • Trong vỏ táo có chứa Acid ursolic mang đến công dụng làm yếu cũng như tiêu diệt tế bào ung thư. Vì vậy khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất tốt.
  • Trong nghệ chứa rất nhiều Curcumin có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương trong cơ thể. Vì thế bạn có thể bổ sung nghệ vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của mình.

Cá hồi và một số loại cá nước lạnh

Cá một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình là omega 3, omega 6. Đây là những chất chống oxy hóa tự nhiên mà cơ thể cần được bổ sung. Chúng mang đến khả năng chống lại nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhất là ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn cá và khả năng giảm nguy cơ tử vong do bệnh ung thư tiền liệt tuyến gây ra. Do vậy nam giới nếu không may mắc phải căn bệnh này hãy ăn nhiều cá giàu axit béo không no, điển hình là cá hồi, cá thu, cá trích.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chính là đáp án tiếp theo cho câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì. Theo đó súp lơ xanh chứa nhiều chất có khả năng chống lại tế bào ung thư.

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Súp lơ xanh chứa nhiều chất có khả năng chống lại tế bào ung thư

Kết quả của một số cuộc nghiên cứu cho thấy, nếu bạn tiêu thụ hàm lượng súp lơ xanh vừa đủ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bao gồm ung thư tiền liệt tuyến.

Ngoài ra bên trong súp lơ xanh còn chứa hoạt chất Sulforaphane có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư mà không ra những tổn hại đến tế bào khỏe mạnh xung quanh. Vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng thực phẩm này mỗi ngày.

Súp lơ xanh có thể được chế biến theo nhiều cách như hấp, luộc, xào, làm salad,… Mặc dù vậy bạn không nên chế biến chúng ở nhiệt độ quá cao vì sẽ khiến hoạt chất Sulforaphane bị biến đổi.

Cà chua

Cà chua là loại quả quen thuộc có hàm lượng Beta carotene và lycopene dồi dào, được ví như một hàng rào kiên cố bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố gây ung thư tiền liệt tuyến.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chính hàm lượng lycopene trong cà chua giúp tăng khả năng chống và ngừa tế bào ung thư phát triển mạnh. Nếu nam giới ăn 10 quả cà chua mỗi tuần sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến lên tới 45%.

Nam giới có thể ăn sống cà chua hoặc chế biến chín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Một số món ăn từ cà chua như: Nước ép cà chua, salad cà chua, canh cà chua, hoặc cà chua trụng qua nước ăn như hoa quả.

Thế nhưng nam giới nên chọn mua và sử dụng cà chua tươi thay vì đóng hộp, bởi chúng không mang lại công dụng điều trị bệnh.

Nên ăn quả lựu

Lựu là loại quả thơm ngon, được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngọt cũng như công dụng nó mang lại cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến.

Cụ thể, theo một nghiên cứu của Đại học Wisconsin ở Anh, nước ép lựu có thể kìm hãm tế bào ung thư phát triển mạnh. Bởi trong lựu có chứa chất kháng nguyên đặc hiệu PSA, từ đó giảm nguy cơ tử vong do bệnh ung thư gây ra.

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Nước ép lựu có thể kìm hãm tế bào ung thư phát triển mạnh

Do đó, nếu bạn vẫn đang phân vân về câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì thì đừng bỏ qua quả lựu. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên uống mỗi ngày 1 cốc nước ép lựu để ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

Rau xanh và trái cây tươi

Thành phần vitamin và chất xơ, khoáng chất có trong rau xanh và trái xây tươi là những chất không thể thiếu của cơ thể. Chúng giúp cơ thể của bạn chống lại sự lây lan của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Đặc biệt, quả táo, cam, mơ có chứa chất pectin giúp làm giảm 40% nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Hay như một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nam giới ăn nhiều rau xanh giúp tế bào ung thư không được nuôi sống mà từ từ chết đi. Do vậy để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, nam giới nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

Nấm linh chi

Nấm linh chi là một loại nấm có khả năng hỗ trợ và điều trị nhiều loại bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư, phì đại ở tuyến tiền liệt. Theo đó phân tử Ganoderma lucidum trong nấm linh chi có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u tiền liệt tuyến. Không những vậy nó cũng nâng cao khả năng miễn dịch, làm chậm thời gian di căn của tế bào ung thư, giúp kéo dài sự sống.

Vì vậy người bệnh bị ung thư tiền liệt tuyến nên chế biến nấm linh chi thành món cháo hoặc sắc nước uống. Thế nhưng bạn cần chú ý liều lượng, hay người bị huyết áp thấp, suy thận không nên dùng nấm linh chi.

Dưa hấu

Dưa hấu có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư tiền liệt tuyến, đây là kết quả của cuộc nghiên cứu do 2 nhà khoa học Natasa Pajkovic và Richard van Breemen thuộc trường University Illinois College of Pharmacy thực hiện.

Nghiên cứu này cũng chứng minh công dụng tuyệt vời của dưa hấu với những người đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Nó không hề thua kém so với cà chua cùng nhiều loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa khác.

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Dưa hấu có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư tiền liệt tuyến

Quả ớt

Nghe có vẻ vô lý nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng trong ớt chứa nhiều Capcaisin mang đến tác dụng tiêu diệt ty lạp thể – một yếu tố làm biến đổi tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư. Vì vậy bạn nên bổ sung ớt vào khẩu phần ăn của mình với một lượng vừa đủ.

Kiêng ăn gì khi bị ung thư tiền liệt tuyến?

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì đã được Nhất Nam Y Viện giải đáp cụ thể ở nội dung trên. Thế nhưng ngoài quan tâm vấn đề nên ăn gì, người bệnh cũng phải chú ý đến các thực phẩm cần kiêng khem để ngăn ung thư chuyển biến xấu gây hại cho sức khỏe.

Cụ thể những thực phẩm bạn nên kiêng là:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Việc thường xuyên tiêu thụ sữa cũng như những chế phẩm từ sữa sẽ làm gia tăng sự phát triển của tế bào ung thư tiền liệt tuyến. Bởi các hormone trong sữa có thể kích thích sự phát triển của khối u nhạy cảm, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi tổn thương tiền ung thư hoặc tế bào đột biến thành ung thư.

Do vậy các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên kiêng uống sữa và ăn những thực phẩm từ sữa như kem, phô mát, bơ, phô mai, sữa nguyên kem,…

Xem thêm

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Người bệnh nên kiêng uống sữa và ăn những thực phẩm từ sữa

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều trong bơ, sữa, thịt,… Theo bác sĩ Bernard thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt, những người thường xuyên ăn chất béo bão hòa có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần người bình thường.

Do vậy người bệnh cần kiêng tuyệt đối việc dung nạp chất béo bão hòa vào cơ thể. Thay vào đó bạn nên ăn chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe cũng như tuyến tiền liệt.

Thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn

Thịt đỏ cũng như những đồ ăn chế biến sẵn có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư nếu bạn sử dụng quá thường xuyên. Các loại amin dị vòng có trong thịt đỏ nếu được chế biến ở nhiệt độ cao, kết hợp với chất bảo quản sẽ là tác nhân tiềm ẩn gây nên bệnh lý ung thư.

Vì vậy nam giới nên kiêng ăn các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt cừu, thịt bò, thịt lợn, đồng thời hạn chế dung nạp xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp,…

Kiêng ăn thực phẩm nhiều muối và canxi

Nếu chế độ ăn của bạn chứa nhiều muối sẽ gây hại lên thận cũng như tuyến tiền liệt của nam giới. Không những vậy ăn muối thường xuyên cũng gây rối loạn tiểu tiện, khiến bệnh ung thư, tình trạng viêm tiền liệt tuyến chuyển biến xấu với những triệu chứng khó chịu như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu đêm,…

Những thực phẩm giàu canxi cũng cần hạn chế nếu bạn đang bị ung thư tiền liệt tuyến, bởi nó sẽ kích thích khối u phát triển mạnh.

ung thu tuyen tien liet nen an gi
Thực phẩm nhiều muối sẽ gây hại lên tuyến tiền liệt của nam giới

Đồ uống có đường

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nam giới khi đang ở các giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt nên hạn chế ăn uống những thực phẩm nhiều đường để cơ thể tăng khả năng trao đổi chất, đào thải độc tố ung thư ra khỏi cơ thể.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến vấn đề ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì. Thế nhưng chúng chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh có thể xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để điều chỉnh sao cho phù hợp với thể trạng của mình.

Món ăn dành cho người ung thư tuyến tiền liệt

Ở nội dung tiếp theo chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn tốt cho người bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Cụ thể như:

Bông cải xanh sốt dầu giấm

Nguyên liệu để chế biến món bông cải xanh sốt dầu giấm là:

  • Bông cải xanh 200g.
  • Dầu giấm.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn thái bông cải xanh thành những miếng vừa ăn và đem rửa sạch. Bạn cũng có thể ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn.
  • Tiếp đến bạn đem bông cải xanh trần qua nước sôi sau đó vớt ra để trên đĩa.
  • Cuối cùng bạn tưới nước sốt dầu giấm đã chuẩn bị lên trên bông cải xanh và thưởng thức ngay.

Canh cà chua nấu chung với thịt nạc và đậu phụ

Nguyên liệu để làm món canh cà chua thịt nạc đậu phụ như sau:

  • Thịt nạc đã được xay nhuyễn là 100g.
  • Cà chua chín 4 quả, đã rửa sạch và thái miếng vừa ăn.
  • Đậu phụ 3 bìa đã cắt thành miếng nhỏ cùng một số loại gia vị khác.
ung thu tuyen tien liet nen an gi
Canh cà chua nấu chung với thịt nạc và đậu phụ

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn ướp thịt lợn với các loại gia vị như bột nêm, tiêu, hành băm nhuyễn, nước mắm, đường trong vòng 20 phút.
  • Bạn bắc bếp, thêm dầu ăn và phi thơm hành sau đó cho thịt đã ướp vào đảo đều.
  • Khi thịt đã săn lại bạn cho một lượng nước vừa đủ vào và đun sôi.
  • Khi thịt đã chín bạn cho cà chua, đậu phụ vào đun thêm 3 phút, nêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.
  • Cuối cùng bạn cho canh ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Như vậy ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả đã được giải đáp ở nội dung trên. Bên cạnh đó chúng tôi cũng giới thiệu đến bạn một số món ăn tốt cho người bệnh ung thư. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, từ đó nhanh chóng cân bằng chất lượng cuộc sống, giảm bớt lo lắng về vấn đề ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *