Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Sống Được Bao Lâu Theo Từng Giai Đoạn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bất kể bệnh lý nào khi tiến triển thành ung thư đều gây nên những đau đớn, khó chịu nhất định cho người mắc. Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe nó còn khiến người bệnh bị suy sụp về tinh thần, lo lắng, bất an trong thời gian dài, với ung thư tiền liệt tuyến cũng vậy. Theo đó rất nhiều người thắc mắc ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu? Làm sao để giúp người bệnh kéo dài sự sống? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời khách quan nhất trong nội dung bài viết sau.

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Chuyên gia Nhất Nam Y Viện cho biết, bệnh ung thư tiền liệt tuyến xảy ra khi có sự phát triển bất thường ở cơ quan này, hay những tuyến nhỏ thực hiện chức năng sản xuất tinh dịch nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng.

Để đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu là rất khó. Bởi thời gian sống của người bệnh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, giai đoạn bệnh, khả năng đáp ứng điều trị,…

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Ung thư tiền liệt tuyến xảy ra khi có sự phát triển bất thường ở cơ quan này

Cụ thể là:

  • Giai đoạn ung thư: Ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện và điều trị sớm thì cơ hội sống của người bệnh càng cao. Tiên lượng sống tốt nhất cho người bệnh chính là khi ung thư chưa di căn đến xương hay những cơ quan ở xa hơn.
  • Sức khỏe và tiền sử bệnh: Nếu bệnh nhân là người có sức khỏe tốt, không có những bệnh lý nền như tim mạch, tiểu đường, huyết áp,… thì phác đồ điều trị sẽ đơn giản và cho hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, sức khỏe tốt cũng giúp người bệnh đáp ứng phương pháp điều trị bác sĩ chỉ định, từ đó nâng cao tiên lượng sống.
  • Khả năng đáp ứng điều trị: Chuyên gia cho biết, tùy vào từng giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến mà bạn sẽ được chỉ định phương pháp chữa trị sao cho phù hợp, an toàn. Trường hợp bệnh nhân đáp ứng tốt phương pháp điều trị sẽ nâng cao khả năng kiểm soát ung thư. Như vậy tiên lượng sống của người bệnh sẽ cao hơn.
  • Tâm lý người mắc bệnh: Những người khi phát hiện mình bị ung thư thường rất sợ hãi, lo lắng, bất an. Chính tâm lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả điều trị ung thư. Từ đó tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển mạnh, ảnh hưởng đến thời gian sống.

Ngoài những yếu tố trên, ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu cũng bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, môi trường sống. Do vậy để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cũng như kéo dài thời gian sống bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn điều trị ngay khi có dấu hiệu bệnh.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt theo giai đoạn

Như đã trình bày ở nội dung trên, ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu phụ thuộc phần lớn vào giai đoạn bệnh. Nếu bạn đang ở giai đoạn 1, 2 thì tiên lượng sống thường cao hơn khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn 3, 4.

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Tiên lượng sống cho từng giai đoạn ung thư là khác nhau

Cụ thể tiên lượng sống cho từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 và 2

Nhiều người thắc mắc bị ung thư tuyến tiền liệt có chết không khi bệnh đang ở giai đoạn 1 và 2. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi ung thư ở giai đoạn 1 những tế bào ung thư thường rất khó phát hiện do chúng trông giống tế bào bình thường. Chúng sẽ tiếp tục phát triển và chuyển qua giai đoạn 2.

Khi ở giai đoạn 2, khối u lúc này sẽ được phát hiện do tế bào ung thư có dấu hiệu di căn sang những cơ quan khác trên cơ thể. Mặc dù vậy bệnh trong giai đoạn này vẫn không quá nguy hiểm đến tính mạng nếu được điều trị tích cực.

Cụ thể người bệnh vẫn có thể chữa khỏi và thời gian sống kéo dài từ 10-20 năm, tùy thuộc vào việc bạn tuân thủ phác đồ điều trị như thế nào.

Giai đoạn 3

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3 gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của nam giới. Lúc này khối u đã tiến triển nhanh và có dấu hiệu di căn đến túi tinh dịch, cơ quan gần nhất với nó.

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 3 khó điều trị hơn

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 3 cũng khó điều trị hơn, không giống giai đoạn 1 và 2. Hơn nữa tinh thần và sức khỏe của người bệnh lúc này cũng yếu hơn, từ đó khiến tế bào ung thư có điều kiện phát triển theo chiều hướng xấu đi.

Dựa vào kết quả xét nghiệm PSA, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị chính trong giai đoạn này là: Cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt, hóa trị, xạ trị hoặc dùng liệu pháp hormone. Nếu điều trị tích cực người bệnh có thể sống trên 5 năm đạt 100%.

Mặc dù vậy, trong quá trình điều trị yêu cầu tinh thần của người bệnh phải luôn lạc quan, phấn chấn, suy nghĩ tích cực để làm giảm sự di căn của tế bào ung thư. Ngược lại người bệnh luôn chán chường sẽ khiến bệnh chuyển nhanh sang giai đoạn cuối.

Giai đoạn 4 (giai đoạn cuối)

Ung thư tuyến tiền liệt khi chuyển sang giai đoạn 4 là một vấn đề nghiêm trọng đối với bác sĩ và người bệnh. Nhiều người không nắm rõ về bệnh thường thắc mắc ung thư tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh và có thể gây tử vong nếu không được điều trị tích cực.

Khi ở giai đoạn cuối có nghĩa tế bào ung thư đã di căn đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, nhất là xương và hạch bạch huyết, những vị trí ở gần nó. Cũng trong giai đoạn cuối, người bệnh cảm nhận rõ nhất về những dấu hiệu của bệnh như đau lưng, mỏi gối, rối loạn cương dương, tụt cân nhanh chóng, phần hông, đùi đau đớn vô cùng,…

Các bác sĩ cho biết tiên lượng sống của người bệnh ở giai đoạn này rất thấp, phụ thuộc vào mức độ di căn của tế bào ung thư sang các cơ quan khác. Vậy ung thư tiền liệt tuyến có chữa được không khi ở giai đoạn cuối? Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết việc áp dụng phương pháp điều trị sẽ khá giống với giai đoạn 3 nhưng khác mức độ và tần suất. Sau khi kết hợp các phương pháp điều trị, tỷ lệ sống của người bệnh có thể là 5 năm nhưng chỉ khoảng 29%.

Thông tin hay

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Tiên lượng sống của người bệnh ở giai đoạn cuối rất thấp

Phương pháp kéo dài sự sống cho người bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể đã trình bày ở nội dung trên. Mặc dù vậy người bệnh vẫn có thể cải thiện chất lượng cũng như thời gian sống của mình bằng một số biện pháp sau:

Tuân thủ nghiêm túc theo phác đồ điều trị

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến dù ở giai đoạn nào bạn cũng cần tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị bác sĩ đã đưa ra. Thực hiện tốt phác đồ điều trị sẽ giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả đồng thời nâng cao tiên lượng sống cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian điều trị người bệnh cần thường xuyên trao đổi với bác sĩ về những thay đổi về tình hình sức khỏe của bản thân. Dựa vào đó bác sĩ sẽ có những chỉ định sao cho phù hợp để việc chữa bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Tinh thần là yếu tố quan trọng quyết định đến vấn đề ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu. Vì vậy người bệnh cần luôn vui vẻ, lạc quan, giữ tinh thần thoải mái để ngăn chặn tế bào ung thư có cơ hội tiến triển theo chiều hướng xấu.

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Người bệnh cần luôn vui vẻ, lạc quan

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học

Chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt để đáp ứng phương pháp điều trị mà còn ngăn ngừa tác dụng phụ có thể xảy ra khi chữa ung thư. Vì thế người bệnh nên cân nhắc chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên ăn uống đủ chất trong tất cả các bữa với các món chính có chứa đạm, vitamin, tinh bột và khoáng chất, chất béo. Theo đó người bệnh nên ăn nhiều cá biển, cà chua, bông cải xanh, các loại đậu, uống nhiều nước ép lựu, nước trà xanh,… Những thực phẩm này được đánh giá là rất tốt trong quá trình chữa trị ung thư.
  • Người bệnh cần kiêng ăn những thực phẩm có nhiều muối vì chúng rất hại cho thận và tuyến tiền liệt.
  • Người bệnh ung thư không nên ăn thực phẩm giàu canxi như sữa, chế phẩm từ sữa,… bởi chúng sẽ kích thích khối u phát triển nhanh hơn.
  • Những thực phẩm chứa chất béo chưa bão hòa cũng cần tránh xa nếu bạn không muốn bệnh ung thư trở nặng. Ngoài ra người bệnh nên hạn chế ăn xúc xích, thịt hộp, thịt đỏ,… Bia, rượu, thuốc lá, cà phê cũng khiến những triệu chứng bệnh ung thư trở nặng gây đau đớn cho nam giới, hiện tượng viêm nhiễm tiền liệt tuyến cũng nghiêm trọng hơn.

Tạo dựng thói quen sống lành mạnh

Suy nghĩ tích cực, tạo dựng thói quen sinh hoạt tốt cũng có thể giúp người bệnh ung thư nâng cao tiên lượng sống. Vì vậy người bệnh nên:

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau
Hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
  • Tăng cường tập thể dục: Các nhà nghiên cứu của Đại học California đã chứng minh rằng hoạt động thể chất sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra nếu bạn đang trong quá trình điều trị ung thư, thể dục sẽ hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Ngồi thiền: Đây là một cách giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả, từ đó tinh thần bạn sẽ luôn lạc quan, kiểm soát tốt tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, ung thư vì vậy trở nên tốt hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu. Theo đó thời gian sống ở mỗi người, mỗi giai đoạn là không giống nhau nhưng bạn có thể cải thiện bằng cách thay đổi lối sống. Một điều cần lưu ý nữa là bạn cần thăm khám định kỳ để nhanh chóng phát hiện bệnh, thực hiện điều trị càng sớm càng tốt, từ đó nâng cao tiên lượng sống.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *