Uống collagen có tác dụng gì? Cách dùng hiệu quả nhất tốt cho sức khỏe

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Collagen là một loại protein có hàm lượng nhiều nhất trong cơ thể. Trong vài năm trở lại đây, việc bổ sung hoạt chất này đã trở nên thịnh hành. Vậy uống collagen có tác dụng gì và dùng thế nào cho hiệu quả? Bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về vấn đề này.

Uống collagen có tác dụng gì?

Collagen đóng vai trò là thành phần chính và quan trọng của các mô liên kết tạo ra một số bộ phận như gân, dây chằng, da hay cơ bắp. Bên cạnh công dụng với sức khỏe, hoạt chất này cũng còn có chức năng làm đẹp hiệu quả.

Làm đẹp da

Collagen còn là một thành phần chính để tái tạo và hình thành nên da. Chính nhờ vậy, nó đóng một vai trò trong việc cải thiện và tăng cường sức khỏe làn da, giúp da tươi trẻ, đàn hồi hơn. Đáng chú ý với độ tuổi trên 30 trở đi, cơ thể bạn sẽ ít sản xuất collagen hơn, dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên da nhất là da mặt.

Da mặt sẽ trở nên trẻ trung, căng mịn hơn nếu được thường xuyên bổ sung collagen
Da mặt sẽ trở nên trẻ trung, căng mịn hơn nếu được thường xuyên bổ sung collagen

Tuy nhiên, điều này có thể cải thiện bằng việc bổ sung uống collagen thủy phân hoặc các chất chứa nhiều collagen. Việc làm này sẽ giúp làm chậm sự lão hóa trên da của bạn hơn.

Cụ thể, trong một nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học đã cho những phụ nữ sử dụng các chất chứa 2,5 – 5 gram collagen trong khoảng thời gian 8 tuần. Kết quả cho thấy tình trạng khô da của họ ít hơn nhiều so với những người không thực hiện thí nghiệm. Nhờ vậy tốc độ đàn hồi và làm lành tổn thương trên da cũng tốt hơn.

Một nghiên cứu khác cũng đã cho thấy vai trò của collagen trong việc giảm nếp nhăn. Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho 1 nhóm phụ nữ sử dụng đồ uống bổ sung collagen mỗi ngày liên tục trong vòng 3 tháng.

Kết quả cho thấy, các hydrat hóa da tăng đáng kể. Quá trình này đóng vai trò như việc một mạch nước ngầm li ti vận chuyển nước vào tận sâu tế bào da, giúp da tươi trẻ hơn, giảm thiểu nếp nhăn hiệu quả.

Tác dụng với xương khớp

Vai trò của collagen với hệ thống xương khớp cũng rất quan trọng. Bởi nó chiếm tới 80% các thành phần giúp cấu tạo nên xương và chỉ xếp sau canxi.

Collagen là các mô giúp tạo nên sự gắn kết giữa các canxi với nhau tạo nên một khung xương khỏe mạnh và bền bỉ. Chính vì vậy, nếu collagen bị thiếu hụt trong cơ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các chức năng của xương khớp gây ra các bệnh như: Viêm khớp, thoái hóa,….. Qua đó khiến giảm thiểu tính dẻo dai và khả năng đàn hồi của các khớp xương.

Với sụn, collagen cũng chiếm tới 50% các thành phần của sụn. Do vậy, nếu được bổ sung đầy đủ, hoạt chất này sẽ giúp giảm ma sát giữa các khớp xương, tránh biến dạng ở sụn và xương. Qua đó giúp chúng hoạt động trơn tru hơn.

Tóm lại, việc bổ sung Collagen không chỉ giúp cấu tạo nên xương, sụn khớp mà còn giảm thiểu các bệnh như loãng xương, thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng và một số bệnh khác.

Một số nghiên cứu từ Y học hiện đại đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen cũng có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Nhất là tình trạng sưng, đau khi thời tiết chuyển lạnh. Cụ thể, có 73 vận động viên tham gia thử nghiệm bằng việc tiêu thụ 10 gram collagen mỗi ngày liên tục trong vòng 6 tháng. Kết quả cho thấy họ đã giảm đáng kể tình trạng đau khớp so với nhóm không sử dụng.

Collagen mang nhiều công dụng tốt cho mạch máu

Bên cạnh vai trò với da và xương khớp, collagen cũng có tác dụng quan trọng trong việc sản sinh ra các mạch máu. Bởi vậy việc bổ sung chất này hằng ngày sẽ tốt cho người có mạch máu yếu, dễ bị chảy máu trong hay tổn thương.

Bên cạnh đó, collagen trong cơ thể cũng có thể phỏng ngừa hiệu quả một số bệnh liên quan đến mạch máu. Đáng chú ý phải kể tới bệnh cao huyết áp hay, nhồi máu cơ tim hay xơ cứng động mạch não.

Uống collagen tốt cho người bị giãn tĩnh mạch
Uống collagen tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Một số tác dụng khác của collagen

Ngoài những công dụng nêu trên collagen cũng có vai trò đáng kể với tóc, móng tay, mắt, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư. Cụ thể:

  • Đối với tóc và móng: Collagen cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình mọc tóc, móng tay hay móng chân. Đồng thời giúp chúng khỏe mạnh, mềm mượt hơn.
  • Công dụng với mắt: Collagen dưới dạng kết tinh cũng được tìm thấy nhiều trong mắt mà cụ thể là giác mạc và thủy tinh thể. Điều này chứng minh, hoạt chất này cũng đóng vai trò đáng kể đối với mắt. Một số nghiên cứu y học cũng đã chứng minh, nếu thiếu collagen, hoạt động của giác mạc sẽ kém hơn, tinh thể mờ đi ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực.
  • Collgen giúp tăng cường hệ miễn dịch: Collgen tạo nên môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có lợi sinh trưởng và phát triển.
  • Tác dụng ngăn ngừa ung thư: Tác dụng này của Collgen rất ít ai biết tới. Một số nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, dùng collagen dưới dạng chiết xuất có thể ngăn ngừa hiệu quả sự biến đổi của tế bào ES biến thành tế bào ung thư.

Cách uống collagen hiệu quả nhất

Việc bổ sung collagen mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe cũng như làm đẹp. Tuy nhiên bạn cần sử dụng đúng cách thì mới có hiệu quả.

Về liều lượng

Theo các bác sĩ, mỗi ngày cơ thể bạn cần bổ sung ít nhất 5000mg – 10.000mg collagen. Tuy nhiên tùy thuộc vào thể trạng, nhu cầu của cơ thể, độ tuổi và khả năng hấp thụ mà lượng collagen tối đa mà bạn dung nạp có thể là lên tới 10.000 – 15.000mg/ngày. Nếu dùng quá mức này thì phần collagen thừa sẽ bị đào thải ra ngoài.

Liều lượng uống collgen mỗi ngày quyết định tới nhiều tới hiệu quả sử dụng sản phẩm
Liều lượng uống collgen mỗi ngày quyết định tới nhiều tới hiệu quả sử dụng sản phẩm

Về thời điểm uống

Người dùng có thể uống collagen vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, buổi tối (trước khi đi ngủ khoảng nửa tiếng) có lẽ là lúc mà nhiều người lựa chọn nhất.

Bởi vào thời điểm này quá trình tái tạo da và trao đổi chất diễn ra nhanh và mạnh, do vậy collagen sẽ được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn. Còn nếu lựa chọn uống vào các khung giờ khác trong ngày thì bạn nên uống sau ăn 3 giờ. Chú ý hạn chế ăn thêm thức ăn sau khi uống collagen.

Nên uống collagen kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập khoa học

Bên cạnh việc bổ sung collagen mỗi ngày thì bạn cũng nên ăn đủ dinh dưỡng và kiêng các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc duy trì vận động thể dục thể thao cũng sẽ mang lại hiệu quả sử dụng hoạt chất này tối đa nhất cho người dùng.

Xem thêm

[Góc giải đáp] Một số thắc mắc của bạn đọc

Bên cạnh công dụng và cách dùng collagen hiệu quả thì nhiều vấn đề khác liên quan đến hoạt chất này cũng được khá nhiều người quan tâm.

Uống collagen hay đắp collagen là tốt?

Theo một vị giáo sư bác sĩ đến từ Đại học Y New Jersey, Mỹ có tên Arthur W.Perry thì collagen là một loại protein mang kích thước phân tử vô cùng lớn và không thể hấp thụ thông qua tiếp xúc với bề mặt da. Do vậy, khi được người dùng thoa hoặc đắp lên da, nó thường rất khó phát huy tác dụng. Chính vì vậy thay vì dạng thoa thì bạn chỉ nên sử dụng dạng uống để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tùy vào tài chính và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể sử dụng collagen dạng viên hay nước. Thông thường dạng nước sẽ có tác dụng nhanh hơn hiệu quả hơn nhưng giá thành lại tương đối cao. Ngược lại, dạng viên thì tiện lợi và tiết nghiệm chi phí nhưng hiệu quả lại chậm hơn.

Uống collagen có mập hay không?

Uống collagen có mập không hẳn là công hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ đặt ra. Bởi vấn cân nặng cũng quan trọng không kém việc làm đẹp da.

Uống collagen có mập hay không? Có thể khẳng định là hoàn toàn không
Uống collagen có mập hay không? Có thể khẳng định là hoàn toàn không

Về vấn đề này, có thể khẳng định rằng: Uống collagen hoàn toàn không gây tăng cân. Bởi trên thực tế, mỗi mỗi gói/ viên collagen bán trên thị trường chỉ chứa 32 calo/10ml.

Mặt khác, collagen còn hoạt động tương tự như một chất keo giữ cho sự trao đổi chất trong cơ thể được thuận lợi và trơn tru hơn. Chính vì vậy nó cũng có thể để đốt cháy lượng chất béo nhất định. Như vậy, việc tăng cân chỉ có thể xảy ra khi bạn bổ sung lượng calo quá nhiều/1 ngày và liên tục trong thời gian dài.

Uống collagen có nóng không?

Về vấn đề uống collagen có nóng không, điều này tùy thuộc vào sản phẩm chọn mua và cách dùng của bạn. Chính vì vậy có người sử dụng hoàn toàn bình thường mà có người lại bị nóng trong, nổi mụn trên da.

Nguyên nhân khiến việc uống collagen bị nóng trong chủ yếu là do:

  • Hàm lượng collagen dư thừa bị ứ đọng trong cơ thể do không thể đào thải ra ngoài.
  • Do hệ tiêu hóa của người dùng nhạy cảm với collagen. Điều này cũng giống như các trường hợp bị dị ứng với hải sản, trứng hay sữa. Chính vì vậy, các loại collagen chiết xuất từ cá biển không phải ai cũng phù hợp.

Vậy để uống collagen sao cho không bị nóng, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

  • Điều chỉnh hàm lượng collagen uống mỗi ngày sao cho phù hợp và không bị dư thừa.
  • Cân bằng giữa chế độ dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi khoa học. Như ăn nhiều rau xanh, vận động 30 phút mỗi ngày, ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.

Uống collagen bị nổi mụn không?

Theo các chuyên gia da liễu, việc uống collagen không hề khiến da nổi mụn. Thực tế, thì có rất nhiều nguyên nhân khiến mặt bạn mọc mụn như yếu tố thời tiết, môi trường hay sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hay việc bạn chăm sóc da chưa đúng cách.

Da bị nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Da bị nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tuy nhiên, cũng có không ít người sau khi sử dụng collagen lại bị mọc mụn. Tình trạng này chủ yếu là do:

  • Bạn đã bổ sung collagen quá liều lượng trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn bị nổi mụn. Bởi lượng hoạt chất này khi dư thừa sẽ bị ứ đọng trong cơ thể bạn gây nên các tác dụng phụ.
  • Uống collagen không đúng cách.
  • Do bạn chăm sóc da chưa kỹ lưỡng, khoa học.
  • Không cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để giúp collagen thực hiệu hiệu quả chức năng cấp ẩm cho da.
  • Các sản phẩm bổ sung collagen mà bạn chọn mua là hàng kém chất lượng.

Xem thêm

Viên uống collagen có gây hại thận không?

Với người khỏe mạnh, việc bổ sung lượng collagen thủy phân lớn trong ngày hoàn toàn không gây hại cho thận. Bởi hầu như, tất cả collagen thủy phân đều sẽ chứa tới 90 – 97% protein. Bạn nên biết, việc bổ sung protein nhiều (trên 1,2g/kg/ngày) hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe của thận.

Còn đối với những người có bệnh suy thận mạn tính thì việc bổ sung nhiều protein có thể sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Bởi hoạt chất này có thể tổn thương cấu trúc cầu thận thông qua việc tăng áp lực nội cầu thận hay tăng lọc cầu thận. Chính vì vậy, chế độ ăn ít protein mỗi ngày thường được bác sĩ khuyến cáo với người có bệnh thận để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Như vậy, có thể khẳng định uống collagen không gây hại cho người có sức khỏe bình thường. Ngược lại người có bệnh thận lại cần hết sức cẩn trọng với sản phẩm này.

Uống collagen có gây hại dạ dày hay không?

Hiện chưa có bằng chính đáng tin cậy nào có thể chứng minh rằng uống collagen hại tới dạ dày. Ngược lại, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng hoạt chất này tốt cho hệ tiêu hóa nói chung.

Uống collagen có tác dụng tốt tới hệ tiêu hóa
Uống collagen có tác dụng tốt tới hệ tiêu hóa

Cụ thể, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng đặc tính axit amin của collagen giúp cho loại protein này mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc đối với sức khỏe con người.

Trong đó, đặc biệt nhất là sức khỏe đường ruột. Collagen có tác dụng đáng kể trong việc giảm viêm ruột, tái tạo tổn thương do viêm loét dạ dày. Đồng thời nó cũng hỗ trợ tiêu hóa cũng như điều chỉnh sự tiết xuất của axit của dạ dày.

Hy vọng rằng, bài viết vừa rồi đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề: Uống collagen có tác dụng gì? Cách dùng hiệu quả. Có thể nói đây là hoạt chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên bạn cần hết sức chú ý đến liều lượng dùng và nên chọn mua sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *