Uống lá đinh lăng có tác dụng gì tốt cho cơ thể? Cách dùng hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đinh lăng được phổ biến tại nhiều vùng quê Việt Nam. Hầu hết các bộ phận của loại cây này đều hữu dụng trong điều trị nhiều bệnh, nhất là phần lá. Vậy uống lá đinh lăng có tác dụng gì và dùng thế nào cho hiệu quả? Bài viết ngay sau đây sẽ bật mí cho bạn thông tin hữu ích về vấn đề này!

Uống lá đinh lăng có tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

Uống lá đinh lăng có tác dụng gì hẳn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo quan điểm của y học cổ truyền, lá đinh lăng có vị hơi đắng và tính mát. Công dụng chính của loại lá này là chống dị ứng, giải độc thức ăn, chữa táo bón, hay ho ra máu…

Còn theo các nghiên cứu của y học phương Tây thì các thành phần có trong lá đinh lăng tươi mang nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nói chung. Bên cạnh đó nó cũng giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Cụ thể:

  • Các vitamin nhóm B có trong lá đinh lăng, nhất là vitamin B1 mang lại tác nhiều tác dụng với tim mạch, thần kinh và cả thị lực của con người.
  • Lá đinh lăng có chứa tới 13 loại acid amin vô cùng quan trọng cho sức khỏe con người. Trong đó, Lysin, Methionin và Cystein đóng vai trò chủ đạo nhất.
  • Glucozit trong loại lá cây này sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng co bóp của tim đồng thời, giảm thiểu đáng kể lượng Na trong tim.
  • Alcaloid trong lá đinh lăng mang lại tác dụng tuyệt vời trong việc gây tê, giảm đau.
  • Flavonoid là hoạt chất quan trọng giúp ức chế chống lại các vi khuẩn gây bệnh.
Nước lá đinh lăng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Nước lá đinh lăng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Với nhiều công dụng hữu ích như vậy, lá đinh lăng thường được nhiều gia đình sử dụng dưới nhiều dạng như ăn sống, chế biến cùng một số loại thực phẩm,…Đặc biệt, đun lấy nước để uống là cách dùng phổ biến nhất bởi vừa đơn giản, dễ làm mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hỗ trợ chữa bệnh về tiêu hóa

Công dụng hỗ trợ chữa một số bệnh về về tiêu hóa được khá nhiều người biết tới. Trong đó có tình trạng đầy hơi, khó tiêu, trĩ, xì hơi nhiều hay tiêu chảy.

Nếu đang mắc một trong số những bệnh kể trên thì bạn hãy thử áp dụng cách sau:

  • Hái 1 nắm lá đinh lăng tươi, đem rửa sạch sau đó ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn, ký sinh trùng rồi để ráo nước.
  • Cho lá đinh lăng đã rửa sạch vào nồi rồi đổ lượng nước vừa đủ đun sôi lên sau đó chắt lấy phần nước uống khi còn ấm. Bạn cũng có thể dùng loại nước này thay thế cho nước lọc hàng ngày.
  • Thực hiện cách này liên tục trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa thuyên giảm đáng kể.
  • Với bệnh trĩ, người dân Malaysia còn dùng cách nghiền lá cây đinh lăng thành bột mịn sau đó dùng để xoa bóp trên trực tràng trước giờ ngủ.

Uống lá đinh lăng có tác dụng gì? – Chữa đau lưng do yếu tố thời tiết

Khi thời tiết thay đổi, chuyển lạnh đột ngột thì xương khớp là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Lúc này, người trung niên hay lớn tuổi thường bị đau tại vùng lưng. Cơn đau khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi lười vận động, ảnh hưởng đáng kể đến công việc và chất lượng cuộc sống.

Trong trường hợp bị đau lưng do thời tiết, bạn cũng có thể uống nước lá đinh lăng để thuyên giảm triệu chứng. Cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 30g lá và cành đinh lăng tươi cùng rễ cây xấu hổ, cam thảo dây, cúc tần mỗi loại 15g.
  • Các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên đều mang đi rửa sạch sau đó cho vào ấm sắc cùng với khoảng 800ml nước lọc sạch.
  • Sắc đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa rồi tiếp tục đun đến khi thuốc trong ấm chỉ còn 30ml nước thì mới tắt bếp.
  • Chia chỗ thuốc sắp được thành 3 lần uống vào sáng, chiều, tối và sử dụng liên tục trong vòng 5 ngày để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Lá đinh lăng giúp an thần, trị mất ngủ, đau đầu

Uống lá đinh lăng có tác dụng gì thì chắc chắn phải kể đến khả năng giúp an thần, trị mất ngủ hiệu quả. Theo y học hiện đại, trong lá đinh lăng có chứa nhiều saponin chùng các thành phần quan trọng khác cho sức khỏe. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được tác dụng hoạt hóa nhẹ và đồng bộ vỏ não của loại lá cây này

Bên cạnh đó lá đinh lăng mang lại hiệu quả tốt trong việc tăng cường sức đề kháng, thông kinh lạc. Việc uống lá đinh lăng đúng liều lượng mỗi ngày sẽ giúp người dùng an thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đối với người bị đau đầu thì loại lá này cũng có thể phát huy tác dụng giảm đau hiệu quả. Không chỉ vậy, khi thức dậy, chúng ta còn cảm thấy tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Uống nước lá đinh lăng cũng giúp an thần, trị mất ngủ
Uống nước lá đinh lăng cũng giúp an thần, trị mất ngủ

Các cách uống lá đinh lăng giúp an thần, chữa mất ngủ được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lá đinh lăng khô, cỏ mực, tam điệp, rau má và lá vông mỗi loại 20g, trinh nữ 16g; Bạch linh, hoàng liên, hoàng bá mỗi loại khoảng 10g.
  • Tất cả nguyên liệu trên đem rửa sạch sau đó cho vào ấm sắc cùng 700ml nước. Để lửa nhỏ cho đến khi thuốc chỉ còn 300ml thì tắt bếp.
  • Chia chỗ thuốc trên thành 2 phần uống khi ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước giờ ngủ.
  • Thực hiện cách này đều đặn trong 1 tuần sẽ thấy triệu chứng mất ngủ được cải thiện hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá đinh lăng để làm các món ăn hàng ngày như trứng chiên, cá kho hay cháo… Đây đều là những món tốt cho sức đề kháng của cơ thể.

Ngăn ngừa và điều trị dị ứng

Với người vốn dĩ có cơ địa dễ bị dị ứng thì có thể uống nước lá đinh lăng để ngăn chặn tình trạng này. Bên cạnh đó, cách làm này cũng giúp thuyên giảm triệu chứng mẩn ngứa, nổi nốt đỏ hay mề day do dị ứng thức ăn.

Cách dùng lá đinh lăng để ngăn ngừa và điều trị dị ứng cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị 150g lá đinh lăng tươi sau đó đem rửa sạch, để ráo nước sau đó hãm với 200ml nước sôi. Chú ý đậy kín nắp trong vòng 5 – 7 phút thì mới được mở ra. Dùng đũa đảo qua đảo lại cho các hoạt chất chứa trong đinh lăng tan hết ra nước sau đó chờ cho ấm rồi uống trực tiếp.
  • Với số đinh lăng trên, bạn có thể hãm lại 2 lần để tận dụng tối đa nguyên liệu. Thực hiện như vậy đều đặn mỗi ngày và khi triệu chứng dị ứng biến mất thì mới dừng.

Xem thêm

Bồi bổ sức khỏe cho sản phụ

Sau khi sinh, cơ thể chị em phụ nữ thường bị yếu đi, do mất máu cũng như hao tổn sức lực. Lúc này, bạn nên uống nước lá đinh lăng để tăng cường thể lực cũng như tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 200g lá đinh lăng tươi sau đó đem rửa sạch, ngâm qua với nước muối trong 15 phút rồi vớt lên để ráo nước.
  • Dùng chỗ đinh lăng trên đun sôi với lượng nước lọc vừa đủ để lấy nước uống.Nước lá đinh lăng tốt cho sức khỏe sản phụNước lá đinh lăng tốt cho sức khỏe sản phụ

Uống lá đinh lăng chữa tắc tia sữa

Nước lá đinh lăng là một trong những vị thuốc giúp các bà mẹ sau sinh trị tắc tia sữa hay ít tiết sữa vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách thực hiện đơn giản sau:

  • Chuẩn bị 150g lá đinh lăng tươi rồi rửa sạch.
  • Đinh lăng đã rửa cho vào ấm sắc cùng 200ml nước. Chú ý khi nước sôi thì dùng đũa đảo qua lại cho các hoạt chất tan ra nước trong 2, 3 lần.
  • Khi thuốc được thì tắt bếp, chắt ra bát rồi chờ nguội để uống trực tiếp vào buổi sáng. Tới buổi chiều thì tiếp tục đổ thêm 200ml nước đun lại, lấy nước lần 2 để uống.
  • Uống nước lá đinh lăng liên tục trong khoảng 2, 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong điều trị tắc tia sữa hay ít sữa. Tuy nhiên, loại nước này cần được uống xen kẽ với nước lọc chứ không nên thay thế hoàn toàn.

Chú ý, chỉ nên uống nước lá đinh lăng để trong ngày để tránh đau bụng, tiêu chảy.

Hỗ trợ giảm đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt

Không chỉ giúp điều trị tắc tia sữa, việc uống nước lá đinh lăng cũng mang lại hiệu quả tốt trong việc trong việc lưu thông khí huyết, chữa chứng rối loạn kinh nguyệt và ổn định đường huyết. Cụ thể, các hoạt chất chứa trong loại lá này sẽ giúp chị em phụ nữ sau sinh tăng cường sức đề kháng qua đó, giảm thiểu đáng kể các cơn đau vùng bụng hay cổ tử cung.

Uống nước lá đinh lăng trị rối loạn kinh nguyệt được nhiều trị em áp dụng
Uống nước lá đinh lăng trị rối loạn kinh nguyệt được nhiều trị em áp dụng

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lượng lá và cành đinh lăng tươi đủ dùng sau đó sắc với nước sôi và uống khi còn ấm thay cho trà.
  • Kiên trì sử dụng trong thời gian dài sẽ mang lại hiệu quả giảm đau tử cung và tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Cách dùng nước uống lá đinh lăng hiệu quả nhất

Những tác dụng của lá đinh lăng đối với sức khỏe cơ thể là điều không thể phủ nhật. Tuy nhiên hiệu quả của nó lại phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng của bạn.

Dùng lá đinh lăng dạng nào tốt?

Để dùng lá đinh lăng với mục đích chữa bệnh hay tăng cường sức đề kháng bạn có thể dùng theo dạng khô hoặc dạng tươi.. Trong đó đinh lăng dạng tươi thường được sử dụng phổ biến hơn bởi các hoạt chất chứa trong lá cây đều được bảo toàn khi đưa vào cơ thể người.

Dùng lá đinh lăng dạng tươi thường tốt hơn dạng khô
Dùng lá đinh lăng dạng tươi thường tốt hơn dạng khô

Tuy nhiên chúng ta sẽ tốn công sức và thời gian hơn trong việc thu hái, sơ chế và sắc thành nước. Đinh lăng tươi cũng có thể được sử dụng bằng cách chế biến các món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Ngược lại đinh khô có cách dùng tiện lợi, bạn chỉ cần pha như pha trà. Tuy nhiên nó lại mất đi một phần hoạt chất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức đề kháng.

Có nên uống lá đinh lăng hằng ngày không?

Mặc dù nước lá đinh lăng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, đặc biệt những ai đang gặp vấn đề về tiêu hóa, gan, thận hay chứng mất ngủ. Vậy loại nước này thường xuyên không? Câu trả lời được các chuyên gia, bác sĩ đưa ra là hoàn toàn không. Bởi lá đinh lăng chứa nhiều saponin, nếu dung nạp quá nhiều hoạt chất này vào cơ thể có thể gây nên một số tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt. Thậm chí, cơ thể người dùng cũng có thể bị suy nhược, mệt mỏi, khó chịu.

Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên sử dụng nước lá đinh lăng với liều lượng cho phép trong tùy trường hợp. Tuyệt đối không nên lạm dụng loại nước này hàng ngày trong thời gian dài, nhằm hạn chế tối đa một số tác dụng phụ không mong muốn.

Trẻ em có được uống nước đinh lăng không?

Trên thực tế, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt hay sản phụ đang cho con bú nhưng bị tắc tia sữa là đối tượng thường xuyên dùng nước lá đinh lăng nhất. Ngoài ra người mới ốm dậy, người bị đau đầu, mất ngủ hay bị dị ứng và mắc các vấn đề về tiêu hóa hay bệnh xương khớp do thay đổi thời tiết cũng nên dùng loại nước này.

Với trẻ em, thì đây là đối tượng không nên uống nước lá đinh lăng mà chỉ có thể dùng ngoài da. Do cơ thể bé chưa được phát triển hoàn thiện, việc uống nước này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe toàn diện của trẻ và nhất là tim mạch.

Trẻ em và phụ nữ mang thai là đối tượng không nên dùng lá đinh lăng theo dạng uống
Trẻ em và phụ nữ mang thai là đối tượng không nên dùng lá đinh lăng theo dạng uống

Ngoài ra, phụ nữ mang thai ba tháng đầu cũng không nên uống lá đinh lăng để đảm bảo an toàn nhất cho em bé trong bụng. Nếu muốn uống thì tốt nhất hãy nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Lưu ý quan trọng khi uống lá đinh lăng

Với việc uống lá đinh lăng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Về liều lượng, mỗi người không nên sử dụng quá 200 gam lá đinh lăng tươi còn với dạng khô thì không quá 30 gam.
  • Không uống lá đinh lăng liên tục trong một thời gian dài.
  • Nếu xuất hiện một số dấu hiệu bất thường khi uống lá đinh lăng thì tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng và thăm khám bác sĩ lập tức.
  • Uống lá đinh lăng điều trị một số bệnh không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi bởi điều này phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người.
  • Chú ý nên sử dụng loại cây đinh lăng có lá nhỏ bởi nó thường có công dụng tốt hơn, chứa các dưỡng chất tương tự như đảng sâm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn cây có 3 năm tuổi trở lên để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.
  • Việc uống lá đinh lăng để chữa bệnh tốt nhất nên kết hợp với phương pháp khác điều trị khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Chú ý ăn đủ chất và luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Những thông tin vừa rồi đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc: Uống lá đinh lăng có tác dụng gì? Cách dùng hiệu quả. Tuy vậy, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và để hiểu rõ hơn về vấn đề này, tốt nhất bạn hãy nhờ tới sự tư vấn của các chuyên gia hay y bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *