Uống lá tía tô có tác dụng gì tốt cho sức khỏe? [Góc giải đáp]

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lá tía tô từ lâu đã trở thành loại gia vị quen thuộc với mỗi người dân việt. Không chỉ sử dụng bằng cách ăn trực tiếp, loại lá này còn có thể dùng theo dạng uống. Vậy uống lá tía tô có tác dụng gì tốt cho sức khỏe và cần lưu ý gì khi dùng?

Uống lá tía tô nhiều có tốt cho sức khỏe không? Tác dụng chính

Uống lá tía tô có nhiều tác dụng đối với sức khỏe thông qua việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Bên cạnh đó, nó cũng giúp làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Giảm sưng đau do bệnh gút

Nghiên cứu Y học hiện đại đã chỉ ra rằng, lá tía tô có hai hoạt hoạt chất rất quan trọng là (Z,E)-2-(3,4-dihydroxyphenyl) ethenyl ester[I] và (Z,E)-2-(3,5-dihydroxyphenyl) ethenyl ester [II]. Chúng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút nhờ việc ức chế hoạt động của enzyme Xanthine oxidase (XO).

Đây là một loại enzyme nguy hiểm, thúc đẩy quá trình hình thành acid uric trong máu. Chính vì vậy, việc bổ sung lá tía tô vào cơ thể sẽ giúp giảm nồng độ acid uric trong máu ở mức thấp nhất có thể. Thông qua đó, hỗ trợ điều trị gút vô cùng hiệu quả.

Một số hoạt chất chứa trong lá tía tô có tác dụng chữa bệnh gút hiệu quả
Một số hoạt chất chứa trong lá tía tô có tác dụng chữa bệnh gút hiệu quả

Bên cạnh đó, hoạt chất Luteolin cũng được tìm thấy nhiều trong lá tía tô. Chúng có tác dụng giảm tình trạng đau nhức, sưng tấy do bệnh gút gây nên. Đồng thời, lá tía tô có đặc tính thanh nhiệt, giải độc, giúp lợi tiểu và tốt cho quá trình bài tiết mồ hôi. Thông qua đó, các acid uric tồn dư trong máu đào thải ra ngoài nhanh và mạnh hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn

Thành phần luteolin được tìm thấy nhiều trong lá tía tô. Nó có chứa hoạt tính của prednison hay natri cromoglycate hay. Chúng giúp ức chế giải phóng histamin – tác nhân kích hoạn nên các cơn hen suyễn, gây nên tình trạng co thắt các cơ trên phế quản khiến người bệnh có cảm giác khó thở. Như vậy, nếu uống lá tía tô đúng cách sẽ rất hữu ích cho việc kiểm soát và hỗ trợ điều trị hen suyễn.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày

Uống lá tía tô có tác dụng gì? Việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đau dạ dày cũng là một câu trả lời. Bởi trong loại dược liệu này có chứa glucosamine và tanin. Hai hoạt chất này có tác dụng chống viêm nhiễm, tái tạo vết thương giúp chúng liều seho nhanh chóng nếu dạ dày bạn bị viêm nhiễm hay gặp một số vấn đề khác.

Uống lá tía tô có tác dụng gì? - Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày
Uống lá tía tô có tác dụng gì? – Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Bên cạnh đó, lá tía tô khá lành tính và chứa nhiều chất xơ, do vậy nếu sử dụng dụng để chữa viêm trong thời gian dài cũng không gây nên tình trạng táo bón, khó tiêu.

Ngăn ngừa lão hóa và làm trắng da

Hoạt chất Priseril được tìm thấy trong lá tía tô có tác dụng thanh lọc, cải thiện sắc tố da vô cùng tốt. Bên cạnh đó nó cũng giúp loai bỏ hiệu quả các tế bào chết ẩn sâu trên da. Nhờ đó giúp làn da của chị em phụ nữ trở nên trắng sáng, đều màu hơn.

Bên cạnh đó, lá tía tô cũng chứa nhiều vitamin E. Đây là hoạt chất có tác dụng làm ẩm gia, giữ cho da luôn mềm mịn, tươi khỏe hơn. Ngoài ra tía tô cũng chứa hàm lượng chất oxy hóa khá cao, nhờ vậy nó có thể ức chế quá trình lão hóa da nếu được bổ sung vào cơ thể đúng cách.

Giúp giảm cân

Các chất xơ, vitamin cùng nhiều loại khoáng chất và protein có nguồn gốc thực vật trong lá tía tô có thể đóng góp rất lớn vào quá trình tiêu hóa của dạ dày. Nhờ đó các thức ăn khi đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa rất nhanh, giảm tích tụ mỡ thừa. Chị em có thể sở hữu một vóc dáng đẹp nếu uống lá tía tô đúng cách.

Lá tía tô nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả
Lá tía tô nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Vậy uống lá tía tô có tốt không? Mặc dù đây là loại thảo dược lành tính và mang nhiều công dụng tuy nhiên việc lạm dụng quá cũng không tốt. Bởi nếu uống quá nhiều nước tía tô liên tục trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến người dùng bị mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu bị đỏ, thở hụt hơi và cả choáng váng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị tăng huyết áp hay có nguy cơ mắc một số bệnh lý về tim mạch.

Đối tượng không nên uống lá tía tô

Lá tía tô được ứng dụng khá nhiều trong điều trị bệnh và làm đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng nên sử dụng loại cây này. Cụ thể:

  • Người bị cảm nóng, thường xuyên đổ nhiều mồ hôi bởi lá tía tô sẽ khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong lá tía tô. Dấu hiệu nhận biết đó chính là ngứa, phát ban hay sưng cổ họng,…
  • Phụ nữ có thai nên cẩn trọng khi sử dụng lá tía tô với bất cứ mục đích gì. Nếu sử dụng trong thời gian có thể gia tăng nguy cơ áp huyết cao, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Những lưu ý khi uống lá tía tô mang lại hiệu quả tốt nhất

Việc uống lá tía tô như thế nào mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không uống khi bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi hay đi ngoài.
  • Lá tía tô được chọn sử dụng phải là loại tươi, không chứa chất bảo quản hay thuốc kích thích.
  • Với điều trị bệnh hay làm đẹp, nên uống nước lá tía tô trước khi ăn bữa chính nửa tiếng để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Với việc dùng lá tía tô trị bệnh, muốn dùng chung khi uống kháng sinh tốt nhất hãy có sự tư vấn từ bác sĩ.
  • Nước lá tía tô nên bảo quản lạnh và sử dụng trong ngày. Nếu để lâu, các hoạt chất rất có thể bị chuyển hóa khiến chúng mất công dụng thậm chí gây hại.
  • Nên kết hợp lá tía tô với một số dược liệu khác để tăng hiệu quả. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề này.
  • Không lạm dụng nước lá tía tô trong khoảng thời gian dài bởi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy, táo bón, xì hơi liên tục, hay tăng tiết mồ hôi.

Xem thêm

[Giải đáp chuyên gia] Một số những thắc mắc của độc giả

Bên cạnh những vấn đề được nêu ra ở trên cũng còn một số câu hỏi được nhiều độc giả đặt ra. Sau đây sẽ là những thông tin hay và hữu ích nhất được các chuyên gia chia sẻ.

Có nên uống lá tía tô trước khi tiêm phòng hay không?

Bất cứ trẻ nào cũng sẽ phải trải qua quá trình tiêm vacxin phòng ngừa bệnh. Sau khi tiêm phòng, biểu hiện sốt, viêm quấy khóc là hiện tượng thường thấy ở bé. Tuy nhiên các triệu chứng này sẽ tự khỏi sau 1 đến 3 ngày tùy cơ địa của trẻ.

Uống lá tía tô trước khi cho trẻ tiêm phòng có thể giúp giảm triệu chứng sốt
Uống lá tía tô trước khi cho trẻ tiêm phòng có thể giúp giảm triệu chứng sốt

Việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng cho bé cũng là cách làm đơn giản mà hiệu quả giúp giảm các tác dụng phụ này. Bởi loại lá này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn vô cùng tốt nếu được sử dụng đúng cách.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể cho bé uống lá tía tô sau tiêm phòng trong khoảng 1, 2 ngày. Điều này sẽ giúp bé giảm tình trạng sưng viêm và đau sau khi tiêm, đồng thời hạn chế hiện tượng sốt hiệu quả.

Uống lá tía tô trước sinh có được không?

Lá tía tô nếu được bà bầu sử dụng trước khi sinh có thể giúp làm mềm tử cung và khiến nó mở rộng nhanh hơn. Những ai muốn sinh thường thuận lợi hơn cũng nên thử áp dụng loại dược liệu này. Bên cạnh đó, việc uống lá tía tô trước khi sinh cũng giúp bà bầu giảm đau hiệu quả trong quá trình vượt cạn.

Cách làm như sau: Khi nhận thấy bà bầu đang có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình hãy dùng 1 nắm tía tô rửa sạch đun cùng 0,5 lít nước để uống. Sau đó chờ cho nước thuốc nguội sau đó uống liên tục trong khi chờ sinh.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng loại nước này. Bởi lá tía tô có đặc tính ấm, dùng nhiều sẽ tăng nguy cơ cao huyết áp. Bên cạnh đó, người có thân nhiệt nóng, đổ nhiều mồ hôi cũng nên cẩn trọng.

Các mẹ bầu uống lá tía tô có làm mất sữa không?

Lá tía tô khá lành tính và có chứa nhiều chất xơ và vitamin, tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn và đốt cháy năng lượng. Vì vậy khá nhiều chị em phụ nữ mà đặc biệt là mẹ bầu sau sinh lựa chọn loại cây này để giảm cân, giảm mỡ bụng.

Bà bầu uống lá tía tô không bị mất sữa như nhiều người đồn đoán
Bà bầu uống lá tía tô không bị mất sữa như nhiều người đồn đoán

Với vấn đề các mẹ bầu uống lá tía tô có làm mất sữa không? Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu y học nào có thể chứng minh rằng được điều này.

Mang bầu tuần thứ 38, 39 có nên uống lá tía tô không?

Trong quá trình mang thai, khi gặp cảm lạnh bà bầu cũng có thể uống lá tía tô để điều trị thay cho thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giải quyết tình trạng ho, sổ mũi, nhức đầu, viêm họng vô cùng an toàn và không gây tác dụng phụ.

Hơn thế nữa, uống lá tía tô cũng giúp mẹ bầu giảm tình trạng ốm nghén khó chịu trong những tháng đầu thai kỳ. Nhiều người cũng sử dụng lá tía tô pha với nước ấm để ngâm chân giúp giảm hiện tượng phù nề trong những tháng cuối mang bầu.

Chính vì vậy, ở tuần thứ 38, 39 của thai kỳ, bà bầu hoàn toàn có thể uống lá tía tô. Tuy nhiên bạn cũng không được quá lạm dụng loại nước này. Bởi nếu dùng quá nhiều lá tía tô, mẹ bầu có thể bị băng huyết sinh non. Bác sĩ khuyến cáo tốt nhất chỉ nên uống lá tía tô khi cần thiết trong 1 đến 2 ngày thì dừng.

Trên đây là một số thông tin về uống lá tía tô, những tác dụng cũng như giải đáp các câu hỏi của người dùng. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn cũng như biết cách dùng để chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *