Uống nước cam có tác dụng gì? Có thật sự tốt không? [Chuyên gia giải đáp]

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nước cam – hẳn là loại thức uống được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Bởi họ cho rằng nước cam vừa tốt cho da, sức khỏe, lại giúp duy trì nét thanh xuân của chị em. Ngoài ra thức uống này còn giúp phòng tránh nhiều bệnh lý khác. Vậy uống nước cam có tác dụng gì, có thật sự tốt như những gì mọi người nghĩ hay không, mời bạn tìm hiểu đáp án trong bài viết dưới đây.

Uống nước cam có tốt không? Thành phần và dinh dưỡng

Để biết được uống nước cam có tốt hay không thì người dùng phải thật sự hiểu những thành phần cũng như những giá trị dinh dưỡng trong mỗi quả cam. Cam là loại cây thường xanh, có tuổi thọ tương đối cao, có thể cho quả hàng chục năm và sống đến trên 50 năm. Có rất nhiều giống cam khác nhau trên thế giới, cả tự nhiên và được lai tạo, nhưng thường sẽ được hai thành hai loại là cam ngọt và cam đắng.

Cam là loại quả đặc biệt tốt cho sức khỏe con người
Cam là loại quả đặc biệt tốt cho sức khỏe con người

Giống cam ngọt là phổ biến nhất (kể cả những giống cam vị chua cũng được xếp vào giống cam ngọt), chúng có nhiều nước từ các tép cam và được làm nước uống, thành phần của một số món ăn khác. Cam đắng thì ít hơn, nhưng rất thơm được dùng làm mứt hoặc rượu hương cam, thảo dược (trần bì).

Trong cam có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin (đặc biệt vitamin C), dinh dưỡng giúp chống lại tế bào ung thư, các gốc tự do nên có thể phòng các loại bệnh khác nhau.

Hơn nữa, vitamin C là thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, là yếu tố thúc đẩy là hình thành nên các Collagen duy trì nét tươi trẻ cho chị em. Ngoài ra cam còn có vitamin A, tốt cho mắt, Vitamin B tốt cho da, Canxi tốt cho hệ xương khớp và kali, magie, mangan,….

Với rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng như vậy uống nước cam mỗi ngày, hoặc ăn trực tiếp 2 quả cam tươi giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và rất nhiều tác dụng khác nhau.

Nước cam có tác dụng tăng cường sức khỏe tương đối tốt
Nước cam có tác dụng tăng cường sức khỏe tương đối tốt

Uống nước cam có tác dụng gì? 17 Công dụng nước cam mang lại

Vậy uống nước cam có tác dụng gì, chăm sóc sức khỏe con người và phòng tránh những bệnh lý gì? Dưới đây là 17 công dụng của nước cam đã được kiểm định, chứng minh bởi những công trình nghiên cứu khoa học cũng như những bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng thẩm định và khuyến cáo.

1. Ngăn ngừa ung thư

Uống nước cam đúng cách mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa ung thư. Bạn có tin không? Đó hoàn toàn là sự thật. Bởi trong nước cam có một lượng lớn hợp chất D – limonene – đây chính là chất có thể ngăn ngừa những gốc tự do để phòng tránh chúng liên kết với nhau hình thành nên bệnh ung thư vú ở chị em, ung thư phổi và các bệnh về da liễu hiệu quả như nổi mề đay, chàm, hay viêm da cơ địa,…

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến lượng chất xơ rất lớn trong những tép cam có thể phòng tránh ung thư đại tràng, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, khỏe mạnh.

2. Làm giảm lượng Cholesterol xấu

Có nên uống nước cam mỗi ngày? Câu trả lời là có. Nước cam có thể làm giảm lượng các Cholesterol xấu ở trong cơ thể, đưa hàm lượng này vệ vị trí cân bằng. rất nhiều người bị rối loạn, mất cân bằng Cholesterol cũng đã sử dụng, kết quả chỉ sau 1 – 2 tháng khi kiểm tra lại các chỉ số đều trở về trạng thái bình thường.

Nước cam giúp cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể về mức cân bằng
Nước cam giúp cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể về mức cân bằng

Để có được điều này chính là nhờ một phần lớn Pectin ở trong các tép cam. Đây là một chất xơ hòa tan các Cholesterol LDL, khiến chúng không có cơ hội hấp thụ vào máu. Ngoài ra thành phần Hesperidin cũng giúp tiêu diệt các Cholesterol xấu trong cơ thể một cách hiệu quả.

3. Uống nước cam có tác dụng gì? – Hỗ trợ hạ huyết áp

Uống nước cam mỗi sáng ở người trung niên và cao tuổi sẽ giúp hạ huyết áp một cách tốt nhất. Bởi trong cam có một lượng Kali nhất định giúp giảm căng thẳng ở hệ thống mạch máu, hạn chế Natri hoạt động giúp hạ huyết áp một cách an toàn và tự nhiên nhất. Ngoài ra thành phần Kali trong cam còn giúp phòng chống những bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, xuất huyết não,…

4. Phòng chống viêm khớp dạng thấp

Uống nước cam có tác dụng gì? Chắc chắn không thể bỏ qua tác dụng phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Thành phần Vitamin C của cam được xem là là một loại kháng sinh tự nhiên nhất có thể giúp giảm sưng, viêm, giảm nhanh các cơn đau do viêm khớp dạng thấp tạo ra.

Ngoài ra thành phần Phytonutrients Zeaxanthin và Beta – Cryptoxanthin cũng giúp chống lại quá trình oxy hóa, tăng viêm sưng, của vị trí khớp xương bị tổn thương.

Uống nước cam giúp phòng chống bệnh lý xương khớp
Uống nước cam giúp phòng chống bệnh lý xương khớp

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chính thành phần vitamin C của nước cam sẽ giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh ra các tế bào trắng. Đây chính là một phần kết cấu của hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của con người trước các tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra thành phần vitamin A lại là chất xúc tác giúp cho hệ thống ấy hoạt động mạnh mẽ, tự nhiên và luôn ở trạng thái tốt nhất. Lượng Thiamine của cam sẽ tăng khả năng chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh ở hệ tiêu hóa cực kỳ tốt.

6. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước cam được xem là vị cứu tinh của thận. Bởi sỏi thận được hình thành một phần nguyên nhân làm các Oxalat lắng đọng cũng như thiếu hụt lượng Citrate và hình thành sỏi. Mà trong nước cam lượng Citrate lại có rất nhiều, giảm nguy cơ tạo sỏi hơn hơn.

Nước cam luôn được xem là loại thức uống được bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên sử dụng hằng ngày để tăng cường sức khỏe.

7. Phòng tránh mắc bệnh tiểu đường

Trong nước cam có lượng vô cùng thấp, kể cả những loại cam ngọt thì lượng đường cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe con người. hơn nữa lượng chất xơ hòa tan nước cam còn giúp giảm lượng hấp thụ đường từ những thực phẩm khác trong cơ thể tốt hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những bệnh nhân bị tiểu đường có thể uống nước cam mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị. Nến uống nước cam nguyên chất, hoặc ăn múi cam, chứ không uống nước cam từ những sản phẩm công nghiệp.

8. Duy trì sức khỏe của mắt

Cam có một lượng lớn các vitamin A – mà đây lại là chất rất tốt cho mắt. Do đó cho bé uống nước cam mỗi ngày sẽ phòng chống những bệnh lý về mắt, cải thiện chức năng giác mạc. Ở người lớn, vitamin A từ cam sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ trước ánh sáng xanh từ các loại thiết bị công nghiệp, máy tính, điện thoại, tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Vitamin A trong nước cam có thể phòng tránh những bệnh về mắt
Vitamin A trong nước cam có thể phòng tránh những bệnh về mắt

Ngoài ra thành phần vitamin C của Cam sẽ phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể. Và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của con người khi có tuổi.

9. Cải thiện chức năng của não bộ

Thành phần Axit Folic của cam sẽ hỗ trợ quá trình hình thành nên chất dẫn truyền đến hệ thần kinh của não bộ. Chất dẫn truyền càng nhiều, thì tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn cảm giác sẽ càng thấp hơn. Nhờ đó, cam sẽ giúp não bộ hoạt động khỏe khoắn, hệ thần kinh đủ minh mẫn để giải quyết mọi vấn đề.

Bên cạnh đó, chất Polyphenol rất tốt cho não bộ của trẻ nhỏ, giúp cải thiện chức năng trí nhớ và hỗ trợ việc giữ tinh thần tập trung cho việc học tập.

10. Hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới

Uống nước cam có tác dụng gì? Chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua tác dụng làm tăng khả năng sinh sản của nam giới. Đó là nhờ lượng Vitamin C và Axit Folic dồi dào trong những tép cam rất có lợi cho chức năng tình dục của nam giới.

Uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp tăng sinh Testosterone và tăng khả năng sinh sản ở nam giới. Đặc biệt với những người đang gặp vấn đề về khả năng sinh sản, sử dụng một số loại thuốc Đông – Tây y điều trị thì nên thường xuyên uống nước cam để hỗ trợ quá trình này.

Lượng chất chống oxy hóa của cam còn giúp phòng tránh tinh trùng khỏi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài hoặc các tổn thương di truyền, dị tật tinh trùng bẩm sinh, tinh trùng yếu.

Nước cam kích thích quá trình sinh sản của nam giới
Nước cam kích thích quá trình sinh sản của nam giới

11. Tốt cho da và tóc

Uống nước cam có tác dụng gì cho da có đúng không? Vitamin C của cam, chính là thành phần tốt nhất để sản sinh ra các Collagen. Và Collagen chính là dưỡng chất giúp da căng tràn khỏe mạnh, trắng hồng và duy trì một mái tóc suôn mượt, khỏe khoắn nhất.

Đặc biệt với những đối tượng là nữ giới bắt đầu bước tuổi 30, khi cơ thể không còn tự sản sinh ra các Collagen được nữa thì việc tăng cường thực phẩm để cung cấp thành phần này là vô cùng quan trọng. Trong đó chắc phải kể đến là uống nước cam hoặc ăn cam tươi mỗi ngày.

Ngoài ra thành phần vitamin C cũng giúp da chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của con người, cải thiện độ đàn hồi, săn chắc da,

12. Uống nước cam thảo có tác dụng gì – Hỗ trợ giảm cân

Một trong những thức uống rất tốt cho các chị em đang có nhu cầu giảm cân có thể sử dụng hằng ngày chính là nước cam. Nước cam có chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát cơn đói, ít calo nhưng vẫn giàu dinh dưỡng. Cho nên, đừng bỏ qua loại quả này trong kế hoạch giảm cân của mình.

13. Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Hàm lượng Axit Folic có trong nước cam có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng thiếu máu. Ngoài ra nhờ thành phần Vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở nhiều đối tượng hiện nay.

Uống nước cam có tác dụng gì? - Hỗ trợ điều trị thiếu máu
Uống nước cam có tác dụng gì? – Hỗ trợ điều trị thiếu máu

14. Ngăn ngừa các vết loét dạ dày

Nhiều người cho rằng là viêm loét dạ dày thì không uống nước cam, bởi bên trong nước cam có một lượng axit nhất định có thể khiến vết loét dạ dày nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên nó chỉ đúng khi bạn uống lúc đang đói. Còn uống nước cam sau khi ăn sẽ hỗ trợ quá trình làm lành những vết loét vị tổn thương cực kỳ tốt. Nhờ kháng sinh tự nhiên “vitamin C” sẽ kich thich sản sinh tế bào ở vị trí loét nhanh hơn và làm liền lại.

15. Hỗ trợ chống còi xương ở trẻ em

Trẻ em bị còi xương suy dinh dưỡng là tình trạng mà nhiều người thường hay gặp phải. Nguyên nhân là do thiếu chất dinh dưỡng để phát triển hệ xương.

Bên cạnh những hình thức điều trị chuyên biệt, chế độ ăn uống khoa học thì các mẹ nên bổ sung nước cam vào các bữa ăn phụ hoặc uống đan xen trong ngày. Các thành phần đặc biệt của nước cam sẽ giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả, đồng thời hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác tốt hơn.

16. Uống nước cam có tác dụng gì? – Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Uống nước cam mỗi ngày sẽ kích thích hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng táo bón, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng,…Ngoài ra nước cam còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày tốt hơn.

Uống nước cam có tác dụng gì? - Tốt cho hệ tiêu hóa
Uống nước cam có tác dụng gì? – Tốt cho hệ tiêu hóa

17. Hỗ trợ điều trị Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang thì không quá phổ biến ở các chị em nhưng tại Việt Nam vẫn ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh. Sở di gặp bệnh này là do chế độ ăn kiêng quá mức trong thời gian rất dài khiến cơ thể bị thiếu chất.

Để phòng tránh chứng bệnh này, nên tăng cường bổ sung một số những loại thực phẩm có lượng đường thấp và hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong đó chắc chắn phải kể đến là nước từ quả cam tươi. Hơn nữa các bác sĩ phụ sản cũng chuyên khoa chị em nên uống nước cam thường xuyên để phòng tránh những bệnh phụ khoa.

Bài viết hay

[Chuyên gia giải đáp] Một số thắc mắc của người dùng

Ngoài việc uống nước cam có tác dụng gì? Thì hầu hết người dùng cũng còn rất nhiều thắc mắc liên quan đến cách uống, uống khi nào, uống ra sao để có hiệu quả tốt. Dưới đây là một số những câu hỏi quan tâm nhiều nhất được các chuyên gia giải đáp chi tiết:

Uống nước cam bao nhiêu là đủ?

Nước cam rất tốt cho sức khỏe, đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ khoảng một cốc 200ml / ngày. Uống quá nhiều còn gây tăng cân cho chị em phụ nữ. Với phụ nữ mang thai thì có thể tăng lượng nước cam lên 250 – 300ml/ ngày để tốt cho cả mẹ và bé.

Nước cam tốt nhưng nên uống ở lượng vừa đủ
Nước cam tốt nhưng nên uống ở lượng vừa đủ

Có nên uống nước cam nguyên chất không?

Uống nước cam nguyên chất có tốt không thì chắc chắn là có. Nước cam nguyên chất được vắt từ những quả cam tươi sẽ giữ được toàn bộ lượng vitamin và thành phần dưỡng chất của cam. Như vậy khi đi vào cơ thể sẽ giúp hấp thụ tốt hơn.

Uống nước cam vào lúc nào là tốt nhất

Uống nước cam khi nào tốt nhất hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi việc uống đúng thời điểm sẽ giúp hấp thụ và mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Thời điểm tốt nhất là uống nước cam trước khi ăn sáng, khi bạn vừa ngủ dậy và vệ sinh cá nhân. Lúc này nước cam sẽ giúp tăng cường sức khỏe, đào thải độc tố ra bên ngoài và cải thiện quá trình hoạt động của nhu động ruột. Tuy nhiên những người bị viêm loét dạ dày thì không nên nên uống khi đói.

Không nên uống nước cam khi nào

Người dùng lưu ý không uống nước cam ngay khi vừa uống sữa xong. Các Protein trong sữa sẽ phản ứng lại axit tartaric và vitamin C tạo thành chất ức chế gây đầy bụng và khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Không dùng nước cam chung với món ăn đặc biệt là củ cải hoặc không được uống nước cam trước khi đi ngủ. Bởi nếu uống trước khi ngủ sẽ kích thích sản sinh tân dịch và lợi tiểu gây tiểu nhiều về đêm.

Có bầu uống nước cam được không

Các mẹ bầu có thể yên tâm là uống nước cam mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Các thành phần dưỡng chất không chỉ tăng sức đề kháng cho mẹ bầu chống lại các tác nhân gây bệnh mà còn giúp bé phát triển khỏe mạnh, an toàn, phòng tránh dị tật bẩm sinh,…

Mẹ bầu nên tăng cường uống nước cam mỗi ngày
Mẹ bầu nên tăng cường uống nước cam mỗi ngày

Cho bé uống nước cam đúng cách

Nước cam rất tốt cho các bé nhưng các mẹ nên lưu ý để cho bé uống đúng cách. Các mẹ không nên cho bé uống khi quá no hoặc cũng khi quá đói, cũng không cho bé uống vào buổi tối, ban đêm hay là sáng sớm.

Vậy cho bé uống nước cam thời điểm nào tốt nhất. Đó chính là sau bữa sáng và bữa trưa từ 1 – 2 tiếng. Lúc này dạ dày và cơ thể sẽ hấp thụ dưỡng chất nhanh và tốt hơn, lại kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động ổn định.

Có được uống nước cam với mật ong hay không?

Bạn có thể uống nước cam và mật ong. Thậm chí đây còn là công thức tuyệt vời để tăng cường sức khỏe, trẻ hóa làn da và gìn giữ nét thanh xuân cho các chị em. Tổng hợp cam và mật ong giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa mụn và giảm thâm nám, trắng da từ sâu bên trong.

Nước cam có thể kết hợp cùng mật ong để uống tăng hiệu quả
Nước cam có thể kết hợp cùng mật ong để uống tăng hiệu quả

Ăn thịt bò rồi uống nước cam được không? – Giải đáp chi tiết

Chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh ăn thịt bò là không được ăn cam. Tuy nhiên, trong thịt bò chứa rất nhiều protein mà chất này lại kiêng kị và phản ứng lại vitamin C có trong nước cam. Do đó, lời khuyên là bạn không nên dùng chung hai loại với nhau. Để không xảy ra bất cứ tác dụng phụ nào bạn nên dùng hai thực phẩm này cách nhanh từ 4 – 6 giờ là tốt nhất.

Nước cam – Thức uống hấp dẫn, bổ dưỡng cho chị em phụ nữ và cả nam giới. Hy vọng với những thông tin trong bài viết dưới đây giúp bạn hiểu hơn uống nước cam có tác dụng gì cũng như tin tưởng và dùng mỗi ngày trong cuộc sống để chăm sóc sức khỏe của chính mình.

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *