Uống Omega 3 Có Tác Dụng Gì? Nên Uống Khi Nào Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Omega 3 là loại thực phẩm chức năng vô cùng quen thuộc với khá nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết được tác dụng của nó cũng như cách uống sao cho hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ thông tin cho bạn về việc uống omega 3 có tác dụng gì và phương pháp, liều lượng, những lưu ý khi uống.

Omega 3 là gì? Uống Omega 3 có tác dụng gì?

Omega 3 là một axit béo không no rất tốt cho cơ thể mà con người không thể tự tổng hợp được. Chính vậy, chúng ta cần chủ động nạp loại dưỡng chất này cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe toàn diện của chính mình.

Omega 3 gồm 3 loại axit quan trọng là ALA, DHA và EPA. Trong đó ALA có nhiều trong thực vật như hạt lanh, hạt cải, hạt chia hay quả óc chó,…

Còn hai axit còn lại là DHA và EPA thường thấy trong tảo hoặc thịt động vật như cá hồi, cá thu, cá ngừ hay thịt bò,…Đối với những ít ăn các thực phẩm kể trên nên uống thực phẩm chức năng omega-3.

uong omega 3
Những loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 mà bạn nên bổ sung

Vậy omega 3 có tác dụng gì đối với cơ thể người? Cụ thể, dưỡng chất này mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh gồm:

  • Ngăn ngừa bệnh lý về tim mạch: Khi bổ sung vào cơ thể, omega 3 sẽ ngăn chặn các tác nhân gây nên bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ nhờ vào việc giảm thiểu hàm lượng chỉ số mỡ máu triglyceride.
  • Tốt cho người bị xơ vữa động mạch: Omega 3 có tác dụng ngăn chặn quá trình hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Nhờ vậy, giảm áp lực đè nén lên các động mạch khiến chúng bị xơ vữa, thoái hóa.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn đông máu: Omega 3 đóng vai trò là tác nhân giúp giữ các tiểu huyết cầu không bị kết dính vào nhau, thông qua đó ngăn ngừa tình trạng đông máu.
  • Giúp điều trị cao huyết áp: Các nghiên cứu y học đã chứng minh omega 3 có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên nó cũng có thể khiến huyết áp bị giảm xuống quá thấp nếu như tương tác một số loại thuốc hạ huyết áp.
  • Trị gan nhiễm mỡ: Nếu bổ sung đầy đủ omega 3 cho cơ thể, lượng mỡ trong gan cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó tình trạng viêm gan có thể được cải thiện nếu nguyên nhân không phải do yếu tố rượu, bia.
  • Cải thiện giấc ngủ hiệu quả: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu thiếu hụt omega 3 trong cơ thể có thể gây nên chứng mất ngủ ở trẻ em. Đặc biệt với người lớn việc thiếu hoạt chất này còn có thể bị ngưng thở khi ngủ.
  • Làm đẹp da: Cụ thể, omega 3 sẽ giúp kiềm dầu trên da, tăng độ ẩm của da và ngăn ngừa mụn, sự hình thành lớp sừng của nang lông và cả tình trạng lão hóa da,…
  • Hỗ trợ chữa viêm khớp dạng thấp: Nếu omega được bổ sung đầy đủ vào cơ thể có thể giúp triệu chứng cứng cơ, đau khớp. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các loại thuốc chống viêm khớp dạng thấp phát huy tác dụng tốt hơn.
  • Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu y học đã cho thấy, người uống nhiều omega 3 có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột tới 55%. Bên cạnh đó, loại dưỡng chất này cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Trị bệnh Alzheimer: Bởi omega 3 có thể tác động tới các dây thần kinh ở não bộ, giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.
  • Cải thiện thị lực và phát triển trí não: Omega 3 có chứa DHA, đây là thành phần quan trọng giúp tăng cường thị lực và thần kinh và cả trí thông minh của trẻ nhỏ.

Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh, omega 3 còn có tác dụng hỗ trợ điều trị trầm cảm, tăng động, rối loạn thần kinh,các bệnh tự miễn, đau dạ dày, gan, thận,…

Đối tượng bà bầu uống omega 3 được không? Ai nên dùng?

Vậy bà bầu có uống omega 3 được không? Về vấn đề này, các bác sĩ đã khuyến cáo, trong quá trình mang thai, bất kể ai cũng phải bổ sung loại axit béo này để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

uong omega 3
Bà bầu nên uống omega 3 nhưng phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ

Những lợi ích mà omega 3 mang lại cho bà bầu:

  • Mẹ bầu nếu được bổ sung đầy đủ Omega 3 trong thai kỳ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng nhờ đó mẹ và bé được cải thiện cân nặng đáng kể.
  • Omega 3 có tác dụng giảm nguy cơ tiền sản giật trong nửa cuối thai kỳ hay tình trạng đái tháo đường, nguy cơ sinh non,….
  • Hỗ trợ quá trình tạo sữa cho bé bú.
  • Hạn chế tối đa nguy cơ trầm cảm sau sinh cho bác mẹ bầu.

Tác dụng omega 3 đối với thai nhi:

  • Omega 3 giúp quá trình phát triển não bộ của thai nhi được tốt hơn. Nhờ đó giúp bé tăng cường trí não, thị giác và cả khả năng vận động và giao tiếp của trẻ sau này.
  • Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các bé được cung cấp đầy đủ DHA và EPA trong quá trình mang thai thường sẽ có IQ cao hơn, thị giác tốt hơn so với trẻ không được bố mẹ chú ý bổ sung.
  • Omega 3 giúp hệ miễn dịch của bé được khỏe mạnh, nhờ đó tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh tim mạch, viêm da cơ địa, nhiễm trùng hay hen phế quản,…
uong omega 3
Người bị chứng rối loạn đông máu nên cẩn thận khi uống omega 3

Vậy ngoài bà bầu còn có đối tượng nào nên dùng omega 3? Về vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng loại dưỡng chất này nếu không gặp những vấn đề sau:

  • Bị các bệnh lý về đường tiêu hóa: Hệ tiêu hóa của những người này không có khả năng hấp thụ quá nhiều dầu cá omega 3. Bởi vậy dễ gây ra tình trạng đau, chướng bụng.
  • Gặp phải chứng rối loạn đông máu: Việc lạm dụng dầu cá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hơn so với bình thường.
  • Đối tượng bị dị ứng cá biển: Những người này khi bổ sung omega 3 có thể gây dị ứng, mẩn ngứa, buồn nôn, khó thở,..
  • Người đang mắc bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu y học đã chỉ ra, omega 3 có thể làm gia tăng đường huyết ở bệnh nhân đái tiểu đường type 2.
  • Người bị rối loạn tâm thần: Đối tượng này nếu dùng quá nhiều dầu cá sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Nam giới bị tuyến tiền liệt: Theo nghiên cứu y học từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ năm 2013, nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt thường có nồng độ Omega-3 cao hơn mức bình thường. Như vậy, các axit béo ít nhiều có liên quan đến sự hình thành của các khối u tuyến tiền liệt.

Xem thêm

Dùng viên uống omega 3 hàng ngày có tốt không?

Omega 3 là một dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Tuy nhiên bất cứ chất nào khi dung nạp quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể dùng Omega 3 hàng ngày tuy nhiên phải tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng.

Việc quá lạm dụng omega 3 liên tục trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Hàm lượng omega 3 trong cơ thể cao trong một số trường hợp có thể khiến máu bị loãng hay xuất huyết liên tục. Chính vì vậy, những người sắp phẫu thuật sẽ không được uống omega 3 trong khoảng 2 tuần.
  • Omega 3 vốn dĩ có hàm lượng vitamin A vô cùng cao, như vậy, nếu dùng nhiều sẽ khiến dưỡng chất này mất đi tác dụng và biến thành chất độc nguy hại. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến gan bị tổn thương.
  • Việc lạm dụng omega 3 có nguy cơ khiến huyết áp bị giảm xuống thấp đột ngột, điều này sẽ rất nguy hiểm đối với người bị huyết áp thấp.
  • Dùng omega 3 quá liều lượng gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, trào ngược axit dạ dày và rối loạn tiêu hóa.
  • Mặc dù tốt cho người bị trầm cảm nhưng nếu bạn uống omega 3 liều cao thường xuyên trong thời gian dài cũng có thể gây mất ngủ ở người đã và đang bị trầm cảm.
uong omega 3
Bạn nên uống đúng theo liều lượng được chỉ định

Hướng dẫn uống omega 3 đúng cách

Việc dùng omega đúng cách quyết định hoàn toàn tới hiệu quả của loại dưỡng chất này đối với sức khỏe mỗi người. Trong đó liều dùng bao nhiêu và uống vào thời điểm nào là điều mà bạn nên đặc biệt quan tâm.

Liều dùng Omega 3

Omega 3 chỉ có thể phát huy hết tác dụng mà không gây nguy hiểm nếu bạn áp dụng đúng liều lượng cho mỗi đối tượng. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Về liều dùng omega 3, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên rằng: Mỗi ngày bạn chỉ nên chỉ nên bổ sung dầu cá dưới 3g/mỗi ngày và dùng trong khoảng 1 đến 2 tháng là đủ. Tuy nhiên liều lượng này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, hay cơ địa của mỗi người. Cụ thể:

Trẻ từ 8 đến 16 tuổi:

  • Trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 8 tuổi: Chỉ nên bổ sung omega 3 khoảng 900 mg/ngày
  • Bé từ 9 đến 13 tuổi: Bé gái cần dùng khoảng 1.000 mg/ngày và bé trai là 1.200 mg/ngày.
  • Độ tuổi từ 14 –đến 18 tuổi: Bé gái chỉ sử dụng 1.100 mg/ngày, còn bé trai cần dùng 1.600 mg/ngày.

Trên 16 tuổi đến dưới 35 tuổi:

  • Nữ giới cần bổ sung omega 3 khoảng 1.100 mg/ngày. Còn với người đang mang thai thì liều dùng là 1.400 mg/ngày, đang cho con bú là 1.300 mg/ngày.
  • Nam giới cần dùng khoảng 1.600 mg/ngày.

Người trung niên và cao tuổi:

  • Người trung niên hay người già nếu sức khỏe bình thường chỉ cần bổ sung omega 3 khoảng 1.100 mg/ngày.
  • Với người có bệnh tim mạch cần sử dụng ít nhất 1.000 mg/ngày, có sự giám sát của bác sĩ.
  • Người bị huyết áp cao hay tiểu đường cần bổ sung 2.000 mg/ngày.
uong omega 3
Uống đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Dùng viên uống omega 3 6 9 lúc nào tốt nhất?

Bên cạnh liều lượng, thì thời điểm uống omega 3, 6 và 9 cũng quyết định nhiều đến hiệu quả sử dụng. Bởi không phải lúc nào cơ thể cũng có thể hấp thụ tốt các loại dưỡng chất này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các thời điểm uống omega 3 6 9 tốt nhất thường là:

  • Dùng viên uống omega vào mỗi sáng thức dậy. Đây là thời điểm tốt nhất để hấp thụ omega 3, 6, 9.
  • Bạn cũng có thể dùng uống omega 3 6 9 sau bữa ăn chính. Tuy nhiên sau 14h, thì khả năng hấp thụ dưỡng chất này của cơ thể người sẽ giảm dần.
  • Với người thường bị mất ngủ thì nên uống sau bữa tối, sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý, omega 3 cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: ợ hơi, ợ chua hay trào ngược dạ dày… Do vậy, tốt nhất bạn nên chia liều lượng uống mỗi ngày thành 2 lần sử dụng vào sáng và tối để hạn chế những triệu chứng này.

uong omega 3
Uống omega 3, 6, 9 đúng thời điểm cũng là vấn đề quan trọng cần chú ý

Một số lưu ý cần biết khi uống omega 3

Khi uống omega 3, nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu sử dụng omega 3 ở dạng thực phẩm chức năng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt cần biết hàm lượng EPA và DHA trong 1 viên dầu cá là bao nhiêu.
  • Mỗi đối tượng đều có nhu cầu bổ sung Omega 3 với liều lượng khác nhau. Chính vì vậy cần thăm khám bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có cách dùng đúng nhất.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ nhỏ hay người đang mắc một hoặc nhiều bệnh lý nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng omega 3.
  • Nếu bổ sung omega 3 bằng cá, hãy lựa chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp. Tránh ăn cá thu, cá mập hay cá kiếm.
  • Việc bổ sung omega 3 bằng tảo, các loại thực vật khá an toàn vì vậy các bác sĩ thường khuyến khích sử dụng hơn.

Uống omega 3 là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe toàn diện và sự phát triển của cơ thể. Không chỉ vậy, nó còn có vai trò hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có tim mạch. Tuy nhiên bạn cần bổ sung omega 3 một cách khoa học, hợp lý để đảm bảo hiệu quả và tránh một số rủi ro không đáng có.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *