[Giải đáp chuyên gia] – Uống sữa đậu nành có thật sự tốt? Hướng dẫn cách uống

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sữa đậu nành là một trong những thức uống rất tốt cho sức khỏe, có hàm lượng dinh dưỡng cũng như một số dưỡng chất đặc biệt tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, để có thể hấp thụ một cách tốt nhất khi uống, người dùng cần chú ý đến cách uống, những đối tượng nên và không nên uống,… Và để hiểu hơn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhất.

Uống sữa đậu nành có tốt không – Tác dụng chính là gì?

Đúng như tên gọi, sữa đậu nành được làm từ những hạt đậu nành nguyên chất. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong đậu nành có chứa đến 15 – 25% glucose, 35 – 45% là protein, các amino acid, rất nhiều vitamin cũng như khoáng chất cần thiết như: Canxi, Mangan, sắt, photpho,… Chính nhờ những thành phần này chúng mang lại rất nhiều, công dụng, giá trị sức khỏe cho con người, cụ thể như sau:

Đối với sức khỏe

Đậu nành là loại hạt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, không chỉ được chế biến thành nước mà còn được dùng làm trong một số món ăn hằng ngày. Nước uống sữa đậu nành tốt cho trẻ sơ sinh, những người bị đái tháo đường, người bị viêm khớp dạng thấp, người làm việc quá sức,…

Uống sữa đậu nành có thật sự tốt? - Nước uống mang lại nhiều công dụng
Uống sữa đậu nành có thật sự tốt? – Nước uống mang lại nhiều công dụng

Hàm lượng lớn các Vitamin A, B1, D, PP, K,… rất tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích ăn ngon miệng và giúp dạ dày co bóp và hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt hợp chất Isoflavone sẽ giúp bù lại lượng Estrogen cho các chị em trong thời kỳ tiền mãn kinh, phòng chống bệnh loãng xương, ung thư vú.

Nhiều người thường cho rằng, uống sữa đậu nành không tốt cho đàn ông. Tuy nhiên, nước đậu có thể cải thiện chứng thừa Cholesterol ở nam giới. Từ đó giúp họ phòng tránh các bệnh lý về tim mạch. Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu sức khỏe đã chứng minh, sữa đậu có thể phòng tránh và ngăn chặn sự hình thành và di căn của bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Đặc biệt trong sữa đậu nành có vị ngọt thanh mát, hoàn toàn không chứa đường lactose – một chất gây bệnh tiểu đường ở con người. Do đó, ngay cả những người bị bệnh cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng hằng ngày với một lượng nhất định.

Đối với sắc đẹp

Sữa đậu nành rất tốt với các chị em khi có thể giúp phòng chống lão hóa da. Để có được tác dụng này chính là nhờ dưỡng chất Omega-3 và Omega-6 có thể chống oxy hóa và cản trở quá trình lão hóa da tự nhiên của con người. Đặc biệt là các chị đã bước sang tuổi 30, một cốc sữa đậu nành mỗi ngày sẽ giúp cơ thể luôn tươi trẻ, chống lại được những tác nhân gây hại da từ bên ngoài.

Sữa đậu nành rất tốt cho sắc đẹp của chị em
Sữa đậu nành rất tốt cho sắc đẹp của chị em

Sữa đậu nành có thể dưỡng trắng da và nuôi tóc khỏe mạnh, bạn có tin không? Đó hoàn toàn là sự thật, rất nhiều chị em thường uống sữa đậu nành mỗi ngày để dưỡng trắng da, khỏe tóc cũng như dùng sữa để rửa mặt. Kiên trì dùng từ 2 tuần trở lên, bạn sẽ thấy tông da trên gương mặt thay đổi rất nhiều.

Uống sữa đậu nành liệu có thật sự giảm cân không? câu trả lời là có. Sở dĩ có được công dụng này là nhờ trong sữa đậu có một lượng đường rất thấp, lại giàu dinh dưỡng mà không chứa acid béo không bão hòa.

Cho nên khi uống vào không hình thành nên mỡ tích tụ trong cơ, bắp, bụng, chân tay mà ngược lại còn giúp đốt cháy mỡ thừa và đào thải ra bên ngoài. Chính vì thế các chị em hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành giảm cân vừa cung cấp chất xơ giúp kéo dài cơn no và chống thèm ăn nhưng cơ thể vẫn đủ dinh dưỡng.

Sữa đậu nành có tác dụng giảm cân hiệu quả
Sữa đậu nành có tác dụng giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn cách uống sữa đậu nành đúng cách

Không thể phủ nhận những vai trò, tác dụng mà sữa đậu nành mang lại cho người dùng. Tuy nhiên uống như thế nào cho đúng, có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày hay không,… và nhiều câu hỏi khác chính là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Dưới đây chính là chi tiết khẩu phần, đối tượng cũng như hướng dẫn cách uống sữa đậu sao cho tốt nhất và hấp thụ được nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhất.

Khẩu phần uống

Lượng sữa đậu nành uống vào của mỗi người là không giống nhau, phụ thuộc vào thể trạng, sức khỏe và nhu cầu của người đó cũng như mức độ đậm đặc của sữa. Thông thường nếu bạn dùng 200g đậu nành nguyên hạt để nấu và cho ra khoảng 1.5 lít sữa nguyên chất thì chỉ nên uống 500ml/ ngày và chia thành 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều.

Khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng cho cũng cho rằng, bạn có thể uống nước mỗi ngày nhưng không nên vượt quá lượng cho phép quá nhiều.

Sữa đậu nên uống đúng một lượng nhất định hằng ngày
Uống đúng một lượng nhất định hằng ngày để có hiệu quả tốt nhất

Thời gian uống

Kanzaki Tomoko – một nhà dinh dưỡng học rất nổi tiếng tại Nhật Bản nói mỗi người đều có thể uống sữa đậu nành vào bất kỳ một thời điểm nào đó trong ngày. Tuy nhiên để giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất những thành phần của sữa đậu, có hai thời điểm tốt nhất để uống.

Uống vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy, bạn cũng có thể kết hợp cũng bữa sáng để hấp thụ tốt hơn. Đồng thời còn giúp cho hệ tiêu hoá, đại tràng, đại tiểu tiện tốt hơn.

Uống vào buổi tối trước 1 – 2 giờ đồng hồ khi ngủ. Đây là thời điểm mà cơ thể hấp thụ hoạt chất Isoflavones trong sữa tốt nhất. Đồng thời uống sữa vào lúc này sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ tiêu hóa sau khi ăn tốt cho các chị em khi đang muốn giảm cân.

Đối tượng sử dụng

Sữa đậu nành dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi đều có thể dùng hằng ngày với một lượng vừa đủ nhất định. Tuy nhiên với đối tượng nam giới nên uống vừa đủ vì có thể không có lợi quá nhiều, nhưng với chị em có thể uống hằng ngày liên tục hiệu quả sẽ rất tốt. Với trẻ em sữa đậu nành có thể thay thế một phần các loại sữa ăn công thức, hàm lượng dinh dưỡng cũng tương đối cao.

Mọi đối tượng đều có thể dùng sữa đậu nành
Mọi đối tượng đều có thể dùng sữa đậu nành

Bên cạnh đó, vẫn có một số những đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng sữa đậu nành. Đó là những người đang mắc một bệnh lý nền. Việc uống thêm sữa đậu có thể khiến bệnh tái phát nặng hơn, hoặc giảm khả năng hấp thụ các loại thuốc đang được điều trị. Cụ thể như sau:

  • Người bị ung thư vú: Những chị em đang mắc bệnh ung thư vú thì không nên sử dụng, bởi thành phần phytoestrogen trong đậu nành có thể kích thích và khiến các tế bào ung thư tăng sinh nhanh hơn.
  • Người bị bệnh viêm dạ dày: Sữa đậu nành không dành cho những người bị viêm dạ dày cấp và mãn tính nó sẽ khiến lượng acid dạ dày tăng sinh nhiều hơi. Từ đó, càng khiến dạ dày tiêu hóa kém, đầy bụng, khó tiêu và bệnh thêm nghiêm trọng hơn.
  • Người bị bệnh sỏi thận: Trong sữa đậu nành có một lượng Oxalat, khi người bệnh bị sỏi thận uống thêm sữa đậu vào khiến gia tăng quá trình lắng đọng hình thành sỏi hơn trong cơ thể.
  • Người bệnh Gout: Nguyên nhân chính gây bệnh Gout là do chuyển hóa Purine gây ra, mà trong sữa đậu nành hàm lượng này tương đối lớn.
  • Phụ nữ đang mang thai: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, uống sữa đậu nành trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của bé.
Một vài đối tượng được khuyến cáo không nên dùng sữa đậu nành
Một vài đối tượng được khuyến cáo không nên dùng

Xem thêm

Cách uống

Cách uống sữa đậu nành đặc biệt quan trọng để có hấp thụ hết các chất dinh dưỡng mà không gây tác dụng phụ. Để đạt được điều này mọi người cần lưu ý một số những điều sau:

  • Sữa đậu nành khi làm tại nhà cần được nấu chín rồi mới uống. Bởi trong sữa đậu khi chưa chín có một lượng độc tính nhất định tuy không nguy hiểm nhưng lại gây cản trở quá trình hấp thụ Protein cho cơ thể. Ngoài ả khi nấu cần mở vung của nắp nồi để các chất có hại được bay hơi và thoát ra ngoài. Bạn có thể mở nắp ngay khi đặt lên bếp để nấu.
  • Sữa đậu uống nguyên chất, có thể hòa thêm đường để tăng vị và dễ uống hơn, ngon hơn khi uống lạnh. Mỗi ngày chúng ta uống khoảng 500 – 600ml sữa và chia thành 2 lần vào sáng và chiều là tốt nhất.
  • Không uống sữa đậu khi đang đói và nên ăn một chút gì đó hẵng uống là tốt nhất. Có thể dùng chung với bữa ăn hoặc sau khi ăn xong 1 – 2 giờ khi ăn xong.
Một vài lưu ý cần nhớ để dùng mang lại hiệu quả cao hơn
Một vài lưu ý cần nhớ để dùng mang lại hiệu quả cao hơn

[Góc giải đáp] Thắc mắc của người dùng khi uống sữa đậu nành

Trên đây là một số thông tin chung nhất về việc uống sữa đậu nành đúng cách, những lưu ý trong quá trình uống. Tuy nhiên, hẳn là bạn đọc vẫn còn rất nhiều thắc mắc xung quanh chưa được giải đáp. Dưới đây là tổng hợp một số những câu hỏi của nhiều bạn đọc nhất đã được chuyên gia dinh dưỡng giải đáp chi tiết.

Đàn ông uống sữa đậu nành có được không?

Đàn ông có thể uống sữa đậu nành, sữa đậu có thể phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng như những bệnh về tim mạch, đường huyết, huyết áp tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, lượng sữa đậu mà nam giới uống nên ít hơn do với nữ cũng như không nên uống mỗi ngày mà cách từ 2 – 3 lần uống một lần.

Có nên uống nước đậu nành hàng ngày không?

Mọi người có thể uống sữa đậu nành mỗi ngày để tăng cường dinh dưỡng và các khoáng chất tốt hơn. Tuy nhiên lượng sữa uống mỗi ngày không vượt quá 500 – 600ml/ ngày.

Uống mỗi ngày với lượng nhất định là điều nên làm
Uống mỗi ngày với lượng nhất định là điều nên làm

Uống sữa đậu nành có giúp tăng vòng 1 không?

Uống sữa đậu nành có giúp tăng vòng 1 không chắc chắn là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm nhất. Bởi đúng là sữa đậu nành có thể khiến vòng 1 nở nang hơn, khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

Trong sữa đậu có chất giúp kích thích tuyến vú phát triển. Tuy nhiên để có thể đạt hiệu quả tốt nhất, ngoài việc dùng sữa đậu bạn nên kết hợp thêm một số những loại thực phẩm bổ sung khác để nhanh thấy có những thay đổi trên cơ thể mình.

Uống sữa đậu nành liệu có gây vô sinh không?

Sữa đậu nành không bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ khi dùng ở một liều lượng vừa đủ. Trong trường hợp sử dụng quá nhiều, lạm dụng hằng ngày mới ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng. Tuy nhiên, thường mọi người sẽ bị ngán khi uống quá nhiều, nên dùng ở một lượng nhất định và không gây ảnh hưởng gì cả.

Uống sữa đậu nành với gì để hỗ trợ giảm cân?

Các chị em muốn dùng sữa đậu nành để giảm cân thì để có hiệu quả tốt nhất nên ăn cùng một số những thực phẩm ăn kiêng khác. Ví dụ như dùng yến mạch, thay vì đổ sữa tươi bạn có thể đổ sữa đậu nành để ăn kèm. Hương vị cũng không đổi mà hiệu quả dinh dưỡng cũng rất cao.

Sữa đậu nành có giúp tăng cơ không?

Rất nhiều người cho rằng, sữa đậu nành không tốt cho những người tập Gym vì thành phần của đậu nành có thể khiến cơ bắp bị mềm ra. Nhưng cũng nhiều chứng minh cho biết, thành phần của sữa đậu đúng là không tốt cho nam giới tập Gym nhưng lại không khiến họ bị ảnh hưởng bởi các chất này khi đi vào cơ thể sẽ bị tiêu hóa hết hoàn toàn, không đọng lại trong cơ bắp của con người.

Do đó, nam giới hoặc những người đang tập Gym vẫn có thể uống, tuy nhiên có thể giảm liều lượng hoặc uống cách 2 – 3 ngày / lần mà không phải uống thường xuyên.

Khi dùng nên kết hợp chế độ ăn uống hợp lý
Khi dùng nên kết hợp chế độ ăn uống hợp lý

Một số lưu ý cần biết khi uống sữa đậu nành

Ngoài việc uống sữa đậu nành đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng, trong quá trình uống, mỗi người cũng cần nhớ một số những lưu ý nhất định như sau:

  • Không uống quá nhiều. Lưu ý là không uống quá nhiều sẽ khác với việc không được thường xuyên. Bởi rất nhiều người thắc mắc là uống sữa đậu nành thường xuyên có tốt không? Câu trả lời là bạn có thể uống thường xuyên, mỗi ngày nhưng uống đủ và không vượt quá nhiều. Uống nhiều sữa đậu có thể gây hiện tượng khó tiêu, trướng bụng, lạnh bụng,…
  • Người dùng tuyệt đối không cho trứng gà vào đun sôi cùng sữa đậu nành. Nhiều người thường cho rằng đó là cách uống tốt khi dinh dưỡng của trứng gà sẽ hòa vào nước đậu và uống ngon hơn. Tuy nhiên đây hoàn toàn là cách làm sai lầm chất trypsin của sữa sẽ kết hợp với protein của trứng gà tạo thành một chất có hại có cơ thể cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng thức ăn từ các loại thực phẩm.
  • Không dùng sữa đậu nành với đường đỏ: Nhiều người sẽ cảm thấy dễ uống hơn khi có một chút đường thanh ngọt. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng đường kính trắng, mà không nên dùng đường đỏ. Bởi đường đỏ có nhiều axit hữu cơ sẽ phản ứng lại các protein trong sữa đậu nành và phá hủy cấu trúc của các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
  • Không cho sữa đậu vào bình giữ nhiệt để ủ ấm: Thực tế đây là thói quen của rất nhiều người đặc biệt là vào mùa đông. Sữa đậu có một chất kết tủa có thể phản ứng lại các cặn bám ở trong bình. Do đó nếu giữ trong bình nhiệt từ 3 – 4 tiếng chắc chắn sữa đậu sẽ đổi thành vị chua.
  • Người có thể hàn nên hạn chế dùng: Hạt đậu nành xét về dược học là có tính hàn. Do đó những người bị thể hàn hoặc đang bị phong hàn, trúng gió, cảm lạnh, sốt cao thì không nên dùng.
  • Không dùng sữa đậu nành làm nước để uống thuốc. Thành phần của sữa đậu có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.
  • Trước và sau khi uống đậu nành từ 1 – 2 giờ, người dùng không uống nước cam quýt, các loại trái cây họ Cam. Vì các acid và vitamin trong loại quả này sẽ tác động với protein của sữa đậu và hình thành nên các khối trong dạ ruột non ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đầy bụng, chướng bụng.

Uống sữa đậu nành – thức uống dinh dưỡng cho con người trong cuộc sống hiện nay, giúp phòng tránh nhiều bệnh lý. Hy vọng với những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu hơn cũng như tin tưởng và dùng trong cuộc sống hằng ngày để tăng cường và chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *