Khi uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bên cạnh công dụng giảm cân, duy trì cân nặng ở trạng thái mong muốn, thuốc giảm cân cũng gây nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng, điển hình nhất là chứng mất ngủ. Vậy khi uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Cách khắc phục nhanh và hiệu quả nhất tình trạng này là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin dưới đây.

Tại sao khi uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Sử dụng thuốc giảm cân rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Phương pháp này không chỉ phổ biến trong hội chị em mà cũng được rất nhiều đấng mày râu áp dụng. Sở dĩ, giảm cân bằng thuốc được nhiều người sử dụng vì nó có khả năng điều chỉnh cân nặng thần tốc, không đổ mồ hôi, không phải tập luyện nhiều.

Thế nhưng, đây cũng chính là những lý do khiến người sử dụng rất dễ gặp phải những tác dụng ngoài mong muốn nếu sử dụng không hợp lý và lối sống không lành mạnh.

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Thuốc giảm cân có thể gây những tác dụng phụ ngoài ý muốn, phổ biến nhất là mất ngủ

Uống thuốc giảm cân có bị mất ngủ không hẳn không phải ai cũng hiểu rõ. Thực tế, ngoài ảnh hưởng đến tim mạch, hệ tiêu hóa, thần kinh… thì tác dụng phụ phổ biến và dễ gặp nhất của hầu hết những người sử dụng thuốc giảm cân là chứng mất ngủ.

Vì vậy, sau một thời gian sử dụng thuốc rất nhiều người phải tìm gặp bác sĩ vì lo lắng không biết uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao. Thực tế, tùy vào loại thuốc, liều lượng, tần suất sử dụng cũng như khả năng đáp ứng của người dùng mà thuốc giảm cân gây mất ngủ ít hay nhiều.

Câu hỏi đặt ra lúc này là tại sao uống thuốc giảm cân gây mất ngủ? Theo các chuyên gia hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, cơ chế của thuốc giảm cân khi đi vào cơ thể là làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn cũng như giảm khả năng hấp thụ cơ thể để giảm cân nhanh chóng. Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ do 4 nguyên nhân chính sau đây:

Thuốc kém chất lượng

Thị trường hiện nay có nhiều có nhóm thuốc giảm cân kém chất lượng, những thuốc nhái, thuốc giả, trôi nổi trên thị trường. Đây chính là những thuốc pha tạp nguyên liệu không đảm bảo, thành phần tỷ lệ kém an toàn, ảnh hưởng xấu đến tim mạch, hệ thần kinh trung ương gây lo âu, mất ngủ sụt cân.

Sử dụng quá liều lượng, không theo chỉ dẫn bác sĩ

Với bất kì loại thuốc nào thì sử dụng quá liều, không theo đơn cũng rất nguy hiểm, nhất là với những loại thuốc nhạy cảm với hệ thần kinh như thuốc giảm cân. Trong hầu hết các thuốc giảm cân đều chứa thành phần gây nghiện nên rất dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng để ép cân xuống nhanh.

Thành phần có trong một số loại thuốc

  • Sibutramine: Ngoài công dụng ức chế cảm cảm giác thèm ăn nhằm mục đích giảm cân, sibutramine trong thuốc giảm cân còn tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương. Chúng có thể gây rối loạn thần kinh, rối loạn đường huyết, tăng cảm giác lo âu gây khó ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc.
  • Phentermine: Khi hấp thụ vào cơ thể làm tăng chất dẫn truyền Serotonin trong hệ thần kinh trung ương, khiến bạn có cảm giác no lâu hơn bình thường, giảm thèm ăn. Tuy nhiên dùng quá nhiều Phentermine khiến hàm lượng chất này trong cơ thể tăng cao, dẫn đến tăng huyết áp và mất ngủ. Phentermine coi là một chất kích thích nên nếu uống vào buổi tối trước giờ ngủ lại càng làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ của bạn.

Khi uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao để thuyên giảm

Những người đang trong giai đoạn giảm cân rất nhạy cảm. Kết hợp với tình trạng mất ngủ sẽ khiến cơ thể người bệnh tồi tệ hơn. Tình trạng mất ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt mà còn gây hại đến sức khỏe như tăng huyết áp, rối loạn tâm lý, giảm trí nhớ… Vì vậy, tìm mọi biện pháp để chấm dứt tình trạng mất ngủ do tác dụng phụ của giảm cân là điều bạn nên làm.

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Câu trả lời là:

Sử dụng thuốc đúng cách

Dùng thuốc theo chỉ dẫn là nguyên tắc đầu tiên bạn phải tuân thủ khi dùng thuốc giảm cân nếu không muốn tình trạng uống thuốc giảm cân bị mất ngủ diễn ra. Trên mỗi lọ thuốc đều có hướng dẫn sử dụng, liều lượng và thời gian dùng. Đừng vì muốn giảm cân thần tốc mà tự ý tăng liều lượng sử dụng, điều này rất nguy hiểm.

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao, tuân theo nguyên tắc dùng thuốc của bác sĩ

Có một điều bạn cần lưu ý thêm là thông tin hướng dẫn được in trên lọ thuốc giảm cân chỉ mang tính chất tham khảo chung. Để giảm cân an toàn bằng phương pháp sử dụng thuốc phù hợp với thể trạng cơ thể, bạn cần gặp bác sĩ để tư vấn.

Sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị chứng mất ngủ

Có rất nhiều bài thuốc dân gian trị mất ngủ hiệu quả, nguyên liệu sẵn có và cách thực hiện rất đơn giản mà bạn có thể tự làm tại nhà.

Sử dụng cây xạ đen

Xạ đen là thảo dược được sử dụng nhiều trong các bài thuốc về huyết áp, xương khớp,…ngoài ra còn có tác dụng rất tốt với người bị mất ngủ. Bởi trong cây có chứa các hoạt chất giúp làm an thần và giảm các căng thẳng rất hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Bệnh nhân chuẩn bị khoảng 100g xạ đen đem rửa sạch, cho vào ấm để đun sôi với lửa nhỏ trong vòng 5 phút.
  • Sau đó, bạn chắt lấy phần nước để ra bát cho nguội bớt rồi uống khi nước còn ấm.
  • Người bệnh có thể uống nước lá xạ đen trước khi ăn cơm hoặc vào thời điểm nửa buổi, xế chiều đều có tác dụng tốt.
uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Xạ đen có chứa những hợp chất giúp an thần, giảm căng thẳng

Dùng mật ong để chữa mất ngủ

Mật ong được ví là thần dược giúp điều trị rất nhiều bệnh lý trong dân gian, trong đó có cả chứng mất ngủ. Có không ít người lựa chọn sử dụng mật ong và đều cho thấy hiệu quả rất tốt, giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 2 thìa mật ong nguyên chất để pha cùng với 150 – 200ml nước ấm.
  • Chúng ta uống nước mật ong ngay khi còn ấm và trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để đạt hiệu quả.
uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Mật ong được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian, bao gồm cả điều trị chứng mất ngủ

Trà tâm sen giúp làm giảm mất ngủ

Tâm sen nổi tiếng với công dụng an thần, tăng cường chống oxy hóa và giúp làm giảm huyết áp cao. Nhờ vậy người dùng có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn đem tâm sen đi sao khô trên chảo.
  • Khi sao xong, đợi cho tâm sen nguội bớt rồi đem rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Người dùng hãm trà tâm sen trong khoảng 15 phút và uống khi trà còn ấm.
uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Trà tâm sen rất tốt cho người bệnh mất ngủ

Cải thiện giấc ngủ bằng lá đinh lăng

Khoa học đã ghi nhận khả năng an thần và tăng cường sức đề kháng của cây đinh lăng. Trong dân gian từ lâu cũng đã có rất nhiều người lựa chọn sử dụng đinh lăng để có giấc ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá đinh lăng tươi, đem rửa sạch và sắc thành nước để uống mỗi ngày. 
  • Nước đinh lăng có thể uống ấm hay để nguội uống thay nước lọc mỗi ngày đều được.
uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Bài thuốc chữa mất ngủ từ đinh lăng rất đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Ngoài các cách được dân gian áp dụng rộng rãi, bạn cũng có thể tham khảo bài thuốc Đông y chữa mất ngủ tận gốc, kết hợp nhiều vị thuốc quý như lạc tiên, đẳng sâm, hoàng kỳ, long nhãn… Đây đều là những nguyên liệu chữa mất ngủ tác động “2 chiều” vừa bồi bổ cơ thể bên trong, vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng giúp an thần, tăng cường sức khỏe.

Bài thuốc Định tâm An thần thang

Định tâm An thần thang là bài thuốc Đông Y được nghiên cứu và phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc tuân thủ 2 nguyên tắc điều trị chính là trừ tà (giải quyết căn căn nguyên gây bệnh) và phục chính (phục hồi hệ thần kinh và cơ thể). Chính vì vậy, Định tâm An thần thang không chỉ giúp người bệnh cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ mà còn giúp bồi bổ cơ thể rất tốt.

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Bài thuốc giúp người bệnh cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và giúp bồi bổ cơ thể

Bài thuốc Đông Y này có gần 30 dược liệu quý, điển hình là hạt sen, củ bình vôi, dạ giao đằng, viễn chí, lạc tiên, phục thần, bạch truật, xuyên khung, đại táo… Tất cả đều được bác sĩ kê theo tỷ lệ phù hợp với từng người bệnh. Bạn chỉ cần bốc thuốc theo thang về sắc uống mỗi ngày theo chỉ dẫn là được.

Bài thuốc Nhất Nam Định tâm Khang

Nhất Nam Định Tâm Khang là bài thuốc Đông Y được nghiên cứu bởi Nhất Nam Y Viện, kế thừa từ bài thuốc trị mất ngủ của Vua Chúa triều Nguyễn. Bài thuốc quý này không chỉ có tác dụng chữa mất ngủ tận gốc mà còn hỗ trợ bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe người bệnh.

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Nhất Nam Định Tâm Khang kế thừa từ bài thuốc trị mất ngủ của Vua Chúa triều Nguyễn

Nhất Nam Định Tâm Khang bao gồm gần 30 vị thuốc quý, nổi bật nhất là đẳng sâm, bá tử thần, hoàng kỳ, táo nhân, lạc tiên và long nhãn. Các vị thuốc được kê theo tỷ lệ phù hợp với từng người bệnh, đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chủ động phòng ngừa chứng mất ngủ do dùng thuốc giảm cân

Ngay khi bước vào giai đoạn giảm cân, bạn cần biết rõ những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc. Điều này sẽ được bác sĩ giải thích rõ nếu bạn dùng thuốc giảm cân theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

uong thuoc giam can bi mat ngu phai lam sao
Bạn hãy cố gắng tập thói quen đi ngủ sớm

Vì vậy, đừng để đợi đến khi tình trạng mất ngủ kinh niên xảy ra triền miên bạn mới lo lắng không biết uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao mà hãy chủ động phòng ngừa từ đầu. Đơn giản nhất là điều chỉnh lối sống khoa học, chế độ ăn và luyện tập hợp lý.

  • Đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc: Hãy cố gắng xây dựng cho bản thân một thời gian biểu phù hợp để đảm bảo giờ giấc ngủ cố định mỗi ngày. Buổi trưa, bạn hãy cố gắng chợp mắt khoảng 30 phút. Buổi tối, bạn không nên thức quá khuya, tốt nhất là đi ngủ trước 22h và thức dậy lúc 6h sáng.
  • Đảm bảo chế độ ăn hợp lý: Nếu đang giảm cân, bạn hãy nói không với các loại đồ ăn sẵn chứa nhiều dầu mỡ, bánh kẹo có hàm lượng đường cao, đồ uống có ga. Thay vào đó, bổ sung cho cơ thể thật nhiều rau xanh, hoa quả tươi.
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao: Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên dành ít nhất 15 – 30 phút mỗi ngày để vận động, tập luyện thể dục. Đối với người đang giảm cân, việc làm này càng cần thiết hơn bao giờ hết.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Lượng nước khuyến cáo uống mỗi ngày tùy thuộc vào thời gian vận động cũng như trọng lượng cơ thể bạn. Trung bình, bạn nên uống ít nhất khoảng 2 lít nước/ ngày. Việc này giúp cơ thể tăng nhanh quá trình trao đổi chất, hạn chế cơn đói.
  • Cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất trước khi đi ngủ để đầu óc thư giãn. Tắt điện thoại và để xa tầm với để tránh làm phiền tới giấc ngủ. Nếu yêu thích mùi hương nhẹ từ tinh dầu, bạn có thể đốt tinh dầu trong phòng ngủ giúp cơ thể thư thái, dễ chịu hơn.

Hy vọng một vài thông tin chia sẻ trên đây và giải đáp về uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Vì thế dù quan tâm đến đến cân nặng nhưng cũng đừng bỏ qua giấc ngủ của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *