Uống trà xanh có tác dụng gì? Đối tượng nên dùng và lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Uống trà xanh mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như: Phòng tránh ung thư, giảm cân, trị mụn, tăng cường trí nhớ, giảm lão hóa…do vậy hiện đang được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên người bệnh cần biết cách dùng trà xanh hợp lý thì mới đạt được đáp ứng như mong đợi. Vậy vị dược liệu này có tác dụng gì và sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

Uống trà xanh có tác dụng gì tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trà xanh có chứa các hoạt chất như: EGCG, polyphenol, flavonoid,…Và mỗi thành phần này sẽ có tác dụng khác nhau trên cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích mà việc uống trà xanh hàng ngày mang lại cho chúng ta.

Uống trà xanh có tác dụng gì tốt cho sức khỏe
Uống trà xanh có tác dụng gì tốt cho sức khỏe

Trà có tác dụng giảm cân

Trà xanh có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, từ đó thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa và tạo năng lượng hoạt động cho cơ thể. Bên cạnh đó, dược liệu này còn ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ từ glucose, giúp chị em giảm cân và kiểm soát trọng lượng tốt hơn.

Trà xanh cải thiện chức năng gan

Ngoài việc kiểm soát cân nặng thì việc sử dụng trà xanh hàng ngày cũng giúp giảm mỡ tạng và mỡ máu, đặc biệt là ở gan. Bên cạnh đó, trà xanh còn hỗ trợ gan đào thải độc tố và ngăn chặn các quá trình chuyển hóa gây độc cơ thể.

Uống trà xanh chống oxy hóa

Trong trà xanh có chứa thành phần EGCG, đây là hoạt chất có tác dụng chống gốc tự do, từ đó cản trở các quy trình oxy hóa trong cơ thể. Cũng chính vì vậy mà những người thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ có làn da khỏe khoắn và hồng hào hơn.

Trà xanh phòng ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu gần đây, trà xanh có chứa thành phần ngăn cản quá trình tăng sinh tế bào, tác dụng này được chứng minh mạnh hơn gấp nhiều lần so với vitamin A – D. Đây cũng là cơ sở để tin rằng trà xanh có tiềm năng trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư trong tương lai.

Trà xanh cải thiện trí nhớ

Ngoài tác dụng cải thiện làn da, việc uống trà xanh còn tác động lên các tế bào não, giúp hạn chế quá trình lão hóa tại đây và khiến người bệnh trở nên minh mẫn hơn. Để giảm nguy cơ thoái hóa tế bào não, chúng ta nên biết sử dụng trà xanh đúng cách, đồng thời thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Uống trà xanh giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ ở người lớn tuổi
Uống trà xanh giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ ở người lớn tuổi

Phụ nữ có bầu uống trà xanh được không? Ai nên dùng

Sử dụng trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên với đối tượng phụ nữ đang mang thai cần đặc biệt lưu ý. Bởi trong dược liệu này có chứa thành phần acid folic, đây là yếu tố tác động trực tiếp lên ống thần kinh và dễ gây ra biến chứng cho thai nhi. Mặt khác, sử dụng trà xanh sẽ giảm khả năng hấp thụ nguyên tố sắt từ thức ăn, dẫn tới nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ.

Do vậy để tránh ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bào thai, tốt nhất trong thời gian 3 tháng đầu mẹ không nên sử dụng thức uống này. Uống trà xanh sau 3 tháng cần được sự cho phép của nhân viên y tế và chỉ được dùng với lượng vừa phải.

Đối tượng phụ nữ đang mang thai cần đặc biệt lưu ý khi dùng trà xanh
Đối tượng phụ nữ đang mang thai cần đặc biệt lưu ý khi dùng trà xanh

Dưới đây là những đối tượng được khuyên uống trà xanh hàng ngày:

  • Người trưởng thành bị tình trạng nóng trong người, dẫn tới nổi mụn nhọt và suy giảm chức năng gan.
  • Người lớn và người cao tuổi bị mắc các bệnh lý về tim mạch và huyết áp.
  • Người bị béo phì, mong muốn giảm cân và giữ dáng.
  • Người có biểu hiện tiêu hóa kém, chán ăn, khó tiêu…
  • Người có làn da lão hóa, nhợt nhạt.
  • Đối tượng mong muốn sử dụng để phòng ngừa nguy cơ xuất hiện ung thư…

Bên cạnh đó cũng có một số đối tượng nên nói “không” với thức uống này:

Có nên uống trà xanh mỗi ngày? Hướng dẫn cách uống đúng

Việc uống trà xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên để tránh gây “phản tác dụng”, chúng ta nên thực hiện theo hướng dẫn sử dụng đúng cách dưới đây:

  • Chọn thời điểm uống trà xanh thích hợp

Thời điểm uống trà xanh rất quan trọng đến đáp ứng của cơ thể. Theo số liệu thống kê, những người sử dụng trà xanh sau mỗi bữa ăn sẽ có cải thiện sức khỏe tốt hơn các khung giờ khác.

Đặc biệt lưu ý, không nên dùng đồ uống này khi đang đói hoặc vào buổi đầu sáng khi mới thức dậy, bởi vì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa. Bên cạnh đó cũng khiến cơ thể “bị say” và có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt.

  • Học cách pha trà

Pha trà đúng cách giúp lưu giữ được hương thơm cũng như hoạt chất có lợi cho cơ thể. Do vậy việc học cách pha trà là điều cần thiết nếu bạn mong muốn dùng thức uống này lâu dài.

Pha trà đúng cách giúp lưu giữ được hương thơm cũng như hoạt chất có lợi
Pha trà đúng cách giúp lưu giữ được hương thơm cũng như hoạt chất có lợi
  • Uống ngay sau khi pha

Để tránh nước trà không còn vị ngon hoặc chát, bạn nên dùng thức uống này ngay sau khi pha. Việc làm này cũng giúp lưu giữ được hương thơm và kích thích vị giác cho người dùng.

  • Không uống nước trà xanh đặc

Nếu thường xuyên uống trà thì bạn không nên uống dạng nước đặc, bởi vì sẽ gây khó ngủ do kích thích thần kinh. Bên cạnh đó, việc sử dụng như vậy còn làm gia tăng nguy cơ nhiễm độc ở gan và giảm thải trừ ở thận.

  • Không kết hợp trà với sữa

Sử dụng nước trà xanh và sữa sẽ làm gia tăng nguy cơ ngộ độc cơ thể, tăng tình trạng rối loạn tiêu hóa và mất ngủ. Do vậy, bạn không nên kết hợp hai thức uống này với nhau.

  • Không uống trà xanh khi đang dùng thuốc điều trị

Trong thời gian dùng thuốc điều trị đặc biệt là khi uống kháng sinh để tránh nguy cơ tương tác với thuốc, chúng ta không nên dùng bất kỳ một loại nước uống nào khác ngoài nước trắng. Đây cũng là lời khuyên của bác sĩ đối với những bệnh nhân bị mắc bệnh mạn tính và phải điều trị lâu dài.

Bài hay nên đọc

[Giải đáp chuyên gia] Một số thắc mắc của người dùng

Chúng ta không thể phủ nhận những tác dụng mà việc sử dụng trà xanh mang lại. Tuy nhiên có nhiều người đã có những ngộ nhận sai lệch về vị dược liệu này, dẫn tới việc dùng sai cách và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giúp độc giả hiểu đúng về thức uống này, chúng tôi xin giải đáp một số thắc mắc liên quan như sau.

Việc uống trà xanh mỗi ngày có tốt không?

Uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ lão hóa, tăng cường trí nhớ, kiểm soát cân nặng và cải thiện chức năng tim mạch. Tuy nhiên chỉ nên dùng trà xanh ở mức độ cho phép và khung thời gian phù hợp thì sẽ không gây hại cho cơ thể.

Có được uống trà xanh thay nước lọc?

Không khuyến cáo bạn uống trà thay nước, bởi vì trong trà xanh còn chứa nhiều hoạt chất khác. Nếu quy đổi sang lượng nước khuyến cáo hàng ngày sẽ không đảm bảo lượng cung. Đồng thời việc uống như vậy sẽ dễ gây mất ngủ và táo bón cho người dùng.

Chị em uống trà xanh bao lâu thì giảm cân?

Việc giảm cân sẽ dựa trên nguyên lý: Năng lượng đưa vào cơ thể ít hơn năng lượng tiêu thụ, do vậy việc sử dụng trà xanh chỉ hỗ trợ quá trình chuyển hóa. Nếu bạn không tự biết điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện thì cho dù uống rất nhiều trà xanh cũng không mang lại kết quả.

Chị em uống trà xanh một thời gian có thể giảm cân hiệu quả
Chị em uống trà xanh một thời gian có thể giảm cân hiệu quả

Uống trà có mất ngủ không?

Việc uống trà xanh có gây mất ngủ hay không sẽ phù thuộc vào cơ địa của từng người, tuy nhiên vẫn có ảnh hưởng ít nhiều. Tốt nhất không nên dùng thức uống này vào buổi tối để phòng tránh nguy cơ bị mất ngủ.

Uống trà xanh đóng chai có tốt không?

Tùy vào nhà sản xuất và thành phần của trà xanh đóng chai mà tác dụng mang lại cho cơ thể cũng khác nhau. Người bệnh cũng nên thận trọng với những sản phẩm quảng cáo có tác dụng “thần thánh” từ vị dược liệu này để tránh nguy cơ nhiễm độc cơ thể.

Chúng ta uống trà nhiều có hại hay không?

Uống trà  nhiều sẽ có khả năng gây hại cho cơ thể, đặc biệt là tình trạng mất ngủ và rối loạn thần kinh. Do vậy chỉ nên dùng một lượng cho phép hàng ngày và nếu thấy có biểu hiện không tốt thì phải ngừng sử dụng ngay.

Những lưu ý khi uống trà xanh để có hiệu quả tốt nhất

Để sử dụng trà xanh mang lại hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên lưu ý:

  • Tìm hiểu kỹ về lợi ích cũng như những tác hại có thể có khi sử dụng trà xanh để có cách sử dụng hợp lý.
  • Không lạm dùng thức uống này cho bất kỳ mục đích nào, bởi vì đây chỉ là dược liệu mang tính chất hỗ trợ. Trong trường hợp mắc bệnh nan y cũng không nên tin vào những tác dụng được “thổi phồng” quá mức từ trà xanh.
  • Tốt nhất nên sử dụng dạng trà xanh nguyên chất, không nên dùng những sản phẩm gắn mác sản xuất từ vị dược liệu này. Bởi vì, hàm lượng dược chất trong trà xanh nguyên chất sẽ cao hơn, do vậy tác dụng mang lại cũng tốt hơn.
  • Để nâng cao sức khỏe, ngoài việc sử dụng trà xanh thường xuyên, bạn nên cân bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống để cơ thể được khỏe mạnh.
  • Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để xem cải thiện của quá trình sử dụng trà xanh và có sự điều chỉnh hợp lý.

Thói quen uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên bạn vẫn nên thận trọng trong quá trình sử dụng để tránh phản tác dụng và gây độc tính cho cơ thể.

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *