Uống vitamin c gây mất ngủ cho người dùng hay không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vitamin C là thành phần dưỡng chất không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi người. Người thiếu vitamin C thì cần bổ sung bằng các thực phẩm giàu vitamin C hoặc uống vitamin trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng không biết uống vitamin C gây mất ngủ hay không thì dưới đây là giải đáp.

Công dụng của vitamin C

Vitamin C có tên khoa học là acid ascorbic – đây là một loại vitamin quan trọng, tham gia vào quá trình hình thành các mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương. Ngoài ra, vitamin C cũng tham gia vào quá trình hình thành kháng thể, giúp nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ cả môi trường bên trong và bên ngoài.

uong vitamin c gay mat ngu
Một số công dụng tuyệt vời của vitamin C

Mọi người cần thường xuyên bổ sung lượng vitamin C cần thiết để cơ thể hoạt động tốt nhất. Bởi việc bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tích cực, điển hình như:

  • Tăng cường khả năng hấp thụ sắt và các khoáng chất.
  • Ngăn ngừa mất thị lực, giảm thị lực tuổi già do bệnh thoái hóa điểm vàng gây ra.
  • Tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh lý nguy hiểm.
  • Làm sạch đại tràng cho người chuẩn bị nội soi đại tràng.
  • Ngăn ngừa rối loạn nhịp tim khi tiến hành phẫu thuật tim.
  • Ngăn ngừa các nhiễm trùng xoang, đường thở, đường hô hấp.
  • Ngừa cháy nắng.
  • Ngăn ngừa và làm giảm tình trạng thiếu máu tán huyết.
  • Giảm ban đỏ trên da.
  • Tăng cường hiệu quả của các hoạt động thể chất, thể dục thể thao.
  • Ngăn ngừa lão hóa.
  • Giảm lượng protein trong nước tiểu ở bệnh nhân bị tiểu đường.

Cơ thể không có khả năng tự sản xuất ra vitamin C. Chính vì vậy, mọi người cần bổ sung lượng vitamin C thiết yếu cho cơ thể từ chế độ ăn uống. Vitamin C rất giàu có trong các quả mọng, trái cây họ cam quýt, cà chua, rau bina, bắp cải, bông cải xanh,… Hiện nay, vitamin C cũng được sản xuất ở dạng đóng sẵn (thường ở dạng viên nhai và viên nang) giống như một loại dưỡng chất uống bổ sung. Nên người bị thiếu vitamin C có thể dễ dàng bổ sung khi cơ thể bị thiếu hụt.

Giải đáp uống vitamin C gây mất ngủ hay không?

Với câu hỏi “Uống vitamin C gây mất ngủ hay không?” thì câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, tình trạng bị mất ngủ chỉ xảy ra khi vitamin C không được dùng đúng cách.

Việc bổ sung vitamin C đầy đủ cho các hoạt động của cơ thể là rất cần thiết và cũng rất dễ dàng. Nhiều người hiện nay lựa chọn bổ sung loại vitamin này bằng việc dùng các sản phẩm viên uống chế biến sẵn. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người sẽ có một cơ địa riêng và tương ứng chỉ có thể hấp thụ một lượng vitamin C nhất định. Trung bình, mỗi ngày một người trưởng thành sẽ cần khoảng 50 – 100mg là đủ.

uong vitamin c gay mat ngu
Uống vitamin c gây mất ngủ cho người dùng hay không?

Các trường hợp thiếu vitamin C sẽ khiến các thành mạch máu trở nên thiếu bền vững. Mọi người sẽ dễ bị chảy máu chân răng, bong tróc da tay chân, sức đề kháng của cơ thể cũng suy giảm.

Ngược lại, nếu bổ sung vitamin C hằng ngày vượt định mức cũng có thể gây ra các tác dụng phụ. Điển hình như, uống vitamin c gây mất ngủ (khoảng trên 200mg mỗi ngày). Bởi khi cơ thể dư thừa quá nhiều vitamin C sẽ khiến cho sự hấp thu dinh dưỡng bị cản trở, gây ra tình trạng lắng đọng dưỡng chất.

Ngoài ra, vitamin C còn có đặc tính kính thích cao nên khi dùng nhiều có thể kích thích não bộ tiết hooc môn hưng phấn và tác động mạnh đến thần kinh, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Điển hình là dẫn tới các triệu chứng như mất ngủ, khó ngủ, ngủ trằn trọc, ngủ không ngon giấc, mất ngủ sụt cân.

Bên cạnh việc gây mất ngủ nếu mọi người bổ sung quá liều vitamin C trên 1000mg mỗi ngày còn có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm khác, có thể kể đến như:

  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Triệu chứng ợ nóng, ợ chua, co thắt dạ dày.
  • Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa.
  • Hiện tượng thừa sắt.
  • Giảm độ bền hồng cầu, dày thành mạch máu.
  • Viêm bàng quang.
  • Viêm đường tiết niệu.
  • Giảm khả năng kháng khuẩn, diệt khuẩn của bạch cầu.

Bổ sung vitamin C là rất cần thiết, song mọi người cần bổ sung đúng cách, đúng liều lượng để đảm bảo sức khỏe, tránh gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Hướng dẫn sử dụng vitamin C đúng cách không gây mất ngủ

Như đã đề cập ở trên, việc người thiếu vitamin C uống quá liều có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ ngon. Do đó, để giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn, mọi người cần tuân thủ các “nguyên tắc vàng” như sau:

Không nên bổ sung quá nhiều vitamin C cùng một thời điểm

Các chuyên gia cho biết, vitamin C cung như một số dưỡng chất bền khác có khả năng tồn tại trong máu một thời gian nhất định. Chính vì vậy, người dùng cần tránh sử dụng tất cả lượng vitamin C cơ thể cần ở cùng một thời điểm. Mọi người nên chia nhỏ lượng vitamin cần thiết đó làm 3 đến 4 lần và uống trong ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngyaf để nhận được kết quả tốt nhất.

uong vitamin c gay mat ngu
Chia nhỏ liều dùng trong một ngày để đạt hiệu quả hấp thu tốt nhất

Với những người bổ sung vitamin C ở dạng viên nén, viên nang uống cần chú ý tuân thủ theo đúng khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, hoặc ít nhất cần dùng theo đúng chỉ dẫn ở trên nhãn mác. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, tự ý tăng hoặc giảm liều lượng để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm.

Tránh sử dụng vitamin C vào buổi tối trước khi ngủ

Như đã đề cập, vitamin C có đặc tính kích thích não bộ và các xung thần kinh rất mạnh mẽ. Nó có thể tạo ra các kích thích khiến cơ thể tiết hooc môn hưng phấn và làm cho người dùng rơi vào trạng thái khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Và nếu để tình trạng mất ngủ kéo dài dai dẳng, bệnh sẽ tiến triển thành mất ngủ mãn tính. Bệnh lý này rất khó điều trị, có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tổng thể và cuộc sống thường ngày của người bệnh. Do đó, để tránh uống vitamin c gây khó ngủ, mọi người nên uống vitamin C cách xa thời điểm đi ngủ, tốt nhất là không uống vào buổi tối.

Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm, rau củ tự nhiên

So với việc sử dụng vitamin C dạng viên nén, viên nang có sẵn thì bổ sung chúng từ các thực phẩm rau củ tự nhiên luôn là giải pháp thân thiện và hiệu quả hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C tự nhiên trong rau củ quả có khả năng phân giải cao hơn, giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn hơn và sẽ ít gây ra các tác dụng ngoài ý muốn.

Mọi người có thể bổ sung loại vitamin tự nhiên này trong các loại:

  • Hoa quả: Ổi, cam, quýt, chanh, dâu tây, việt quất, đu đủ, táo, nho,…
  • Rau củ: Bông cải xanh, rau bina, súp lơ, cà chua, ớt chuông,…
uong vitamin c gay mat ngu
Bổ sung vitamin C từ các loại trái cây và rau củ hằng ngày

Nên uống vitamin C sau các bữa ăn

Khoảng thời gian sau bữa ăn được cho là thời điểm thích hợp nhất để mọi người bổ sung vitamin C cho cơ thể. Bởi lúc này, các cơ quan tiêu hóa đang hoạt động hiệu quả nhất giúp các dưỡng chất trong viên uống có thể nhanh chóng được hấp thụ qua dạ dày và thành ruột.

Với các trường hợp dùng vitamin C trước bữa ăn thì phần lớn lượng vitamin được bổ sung sẽ bị bài tiết và đào thải ra ngoài mà cơ thể không kịp hấp thu, không thể phát huy hết tác dụng.

Lời khuyên dành cho người dùng là nên dùng vitamin C dạng viên uống trong khoảng từ 9 đến 10 giờ sáng hoặc sau thời gian ăn trưa. Bởi đây chính là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ nhất, sẽ giúp lượng vitamin C nạp vào cũng sẽ được hấp thu nhanh nhất, tối ưu nhất.

Như vậy có thể thấy uống vitamin c gây mất ngủ khi người dùng sử dụng quá liều hoặc sử dụng không đúng cách. Do đó, để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, cân bằng vitamin và dưỡng chất, người dùng tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa nhằm sử dụng phù hợp với hiện trạng sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *