Vảy nến có tự khỏi không? Các cách điều trị bệnh hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vảy nến là bệnh ngoài da, tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Vậy vảy nến có tự khỏi không, cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời từ chuyên gia qua những thông tin trong bài viết này nhé.

Vảy nến có tự khỏi không? – Giải đáp của chuyên gia

Bệnh vảy nến gây ra những tổn thương trên da như nứt nẻ, bong tróc, ngứa ngáy khó chịu. Theo nghiên cứu, 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh là rối loạn miễn dịch và di truyền. Do đó, vảy nến có tự khỏi không thì câu trả lời là bệnh không thể tự khỏi, sẽ tái đi tái lại nhiều lần nếu không được điều trị đúng cách.

vay nen co tu khoi khong
“Vảy nến có tự khỏi không?” – Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm cho biết câu trả lời là không

Trong một số trường hợp, nếu biết cách chăm sóc, nâng cao sức khỏe thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện dần. Tuy nhiên, các tế bào vảy nến vẫn tồn tại trên da, chỉ cần gặp tác động từ môi trường bên ngoài sẽ tái phát trở lại. Do đó, bạn cần chăm sóc, bảo vệ tốt làn da và tránh những tác nhân gây kích ứng.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Vảy nến có chữa khỏi không và các cách điều trị hiệu quả

Khi đã nắm rõ vảy nến có tự khỏi không, người bệnh cần biết các phương pháp điều trị. Thực tế, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị triệt để căn bệnh này.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không cần quá lo lắng bởi nếu kiên trì thực hiện sẽ làm giảm triệu chứng, phòng ngừa tái phát hiệu quả. Dưới đây là chi tiết 3 phương pháp điều trị vảy nến phổ biến nhất hiện nay.

Tây y chữa bệnh vảy nến

Bị vảy nến có chữa được không? – Điều trị bằng vảy nến bằng thuốc Tây là cách làm phổ biến hơn cả. Bởi người bệnh có thể dễ dàng tìm mua thuốc, cách sử dụng tiện lợi và quan trọng nhất là mang lại hiệu quả tức thì.

Tuy nhiên, người bệnh cần thực hiện theo đúng tư vấn, chỉ dẫn của bác sĩ bởi thuốc Tây dễ gây ra tác dụng phụ và hiện tượng kháng thuốc. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể đề xuất một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc uống trị vảy nến: Thuốc uống giúp cải thiện nhanh chóng triệu chứng da. Tuy nhiên hiệu quả nhanh cũng sẽ đi kèm với nhiều rủi ro, cụ thể là suy gan, suy thận, đau tim, tăng huyết áp,…
  • Thuốc bôi: Cụ thể là các loại thuốc chứa corticoid, thuốc acid salicylic, dẫn xuất vitamin D – calcipotriol, thuốc ức chế calcineurin, thuốc Goudron – Coaltar hay thuốc mỡ chống nấm… Đây là nhóm thuốc giúp làm dịu da, cải thiện triệu chứng tại chỗ như bong tróc, nứt nẻ, ngứa ngáy, đồng thời ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên không nên bôi kéo dài bởi dễ gây teo da, mỏng da,…
vay nen co tu khoi khong
Dùng thuốc Tây chữa vảy nến cho hiệu quả nhanh chóng

Bên cạnh việc dùng thuốc, trong trường hợp bệnh nặng, người bệnh sẽ thực hiện quang hóa trị liệu. Bác sĩ sẽ sử dụng tia cực tím có bước sóng ngắn và trung bình UVA, UVB, đồng thời kết hợp thuốc tăng nhạy cảm ánh sáng (nếu có) chiếu vào da. Khi đó, tế bài sừng bị biệt hóa, ức chế tế bào thượng bì tăng sản. Từ đó, ngăn chặn quá trình tạo vảy và bong tróc.

Phương pháp này tuy mang đến hiệu quả điều trị khá tốt nhưng chi phí rất tốn kém. Bên cạnh đó, người bệnh phải đối mặt với một số biến chứng như tăng sắc tố da, dễ lão hóa, bị nổi phỏng nước,…

Xem thêm

Phương pháp điều trị tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian để chữa vảy nến tại nhà. Phương pháp này giúp giảm triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh với mức chi phí thấp, dễ dàng thực hiện. Cụ thể như:

  • Củ nghệ: Giã nát 50g củ nghệ đã bỏ vỏ, rửa sạch rồi trộn cùng 1 muỗng cafe mật ong. Sau đó, người bệnh đắp trực tiếp lên da trong 20 phút thì rửa lại bằng nước.
  • Lá lốt: Rửa sạch lá lốt bằng nước muối loãng, sau đó vò nhẹ, đun sôi trong 15 phút. Người bệnh lọc bỏ bã, pha thêm nước dùng để ngâm rửa vùng da bị tổn thương do bệnh vảy nến.
  • Nha đam:  Lọc phần thịt nha đam, rửa qua nhiều lần nước cho bớt nhớt. Sau đó thái nhỏ, xay nhuyễn và đắp trực tiếp lên da. Cuối cùng, sau khoảng 20 phút thì người bệnh rửa lại da bằng nước sạch.

Bệnh vảy nến có hết không, có tái phát không?

Qua những thông tin trên chắc hẳn người bệnh đã biết rõ vảy nến có tự khỏi không. Căn bệnh này cần có phương pháp điều trị phù hợp để ngăn ngừa chuyển nặng gây biến chứng nguy hiểm. Vảy nến có chữa khỏi hoàn toàn không và có tái phát không? là thắc mắc của nhiều người.

Các bác sĩ cho biết, vảy nến là bệnh da liễu mãn tính, các tế bào vảy nến sẽ không mất đi mà luôn tồn tại trên bề mặt da. Khi có tác động từ bên ngoài, chúng sẽ lại phát triển và gây bệnh trở lại.

Do đó, việc chăm sóc, bảo vệ da sau khi điều trị là việc làm cực kỳ cần thiết. Người bệnh cần chú ý đến các hoạt động sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng để có thể “sống chung hòa bình” với vảy nến.

vay nen co tu khoi khong
Người bệnh cần chú ý chăm sóc làn da sau khi điều trị để ngăn ngừa tái phát

Lưu ý quan trọng khi điều trị

Các bác sĩ da liễu đã đưa ra một số lời khuyên cho những người bị vảy nến, cụ thể như sau:

  • Đảm bảo da luôn sạch sẽ, nên tắm nước ấm và lau khô người mỗi ngày.
  • Sử dụng một số loại dầu gội, sữa tắm có thành phần dịu nhẹ, có độ pH thấp, tốt cho da được các bác sĩ khuyên dùng.
  • Tuyệt đối tránh các tác động gây kích thích da như bụi bẩn, hóa chất, phấn hoa,… Người bệnh không chà xát khiến tổn thương trên da nghiêm trọng hơn.
  • Trang phục thoải mái, tránh ma sát kích thích lên da.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, hạn chế stress kéo dài ảnh hưởng đến nội tiết và hệ miễn dịch.
  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vitamin và khoáng chất có trong rau củ, trái cây, thường xuyên ăn thịt bò, hạnh nhân, ngũ cốc để cung cấp kẽm giúp điều hòa tuyến bã nhờn, tăng miễn dịch cho da và giảm quá trình tăng sinh tế bào da bất thường. Bên cạnh đó, đừng quên các thực phẩm giàu omega, góp phần đẩy nhanh sản sinh các collagen để nhanh chóng phục hồi tổn thương.
  • Tránh đồ cay nóng, nhiều mỡ, thực phẩm dễ gây dị ứng và các chất kích thích.
  • Có thể tắm nắng 10- 20 phút/ngày trong khoảng 6- 9h sáng.
  • Khi ra ngoài, người bệnh cần bôi kem chống nắng có chỉ số Spf trên 30 để đảm bảo an toàn do da.
  • Ngủ đủ giấc đảm bảo sức khỏe.
  • Tập thể dục, rèn luyện các môn thể thao giúp tăng đề kháng, thúc đẩy khí huyết lưu thông như yoga, bơi,…
  • Giữ ẩm cho da, nhất là trong thời tiết lạnh, khô.
  • Thăm khám nếu có biểu hiện bất thường trên da, nghiêm túc điều trị theo đúng phác đồ được bác sĩ chỉ định.

Chắc hẳn người bệnh đã nắm rõ được vảy nến có tự khỏi không. Có thể thấy, việc chủ động phòng ngừa, thực hiện điều trị và chăm sóc là biện pháp duy nhất giúp tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh vảy nến gây ra. Hy vọng qua đây, người bệnh đã nắm được những thông tin quan trọng để có thể áp dụng vào thực tế, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Đừng mạo hiểm dùng corticoid, bài thuốc này sẽ giúp con bạn thoát khỏi vảy nến an toàn

Nghe chuyên gia đầu ngành chia sẻ cách điều trị dứt điểm bệnh vảy nến an toàn, hiệu quả 

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *