Vảy nến ở trẻ em: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vảy nến ở trẻ em là căn bệnh khiến nhiều phụ huynh phiền não hiện nay. Đa phần ca bệnh được phát hiện khi đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vậy làm cách nào để nhận biết căn bệnh này, hướng điều trị ra sao, phòng ngừa thế nào nội dung bài đọc dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn.

Vảy nến ở trẻ em là gì? Phân loại bệnh vảy nến ở trẻ em

Vảy nến ở trẻ em xảy ra khi tế bào dưới da phát triển với tốc độ quá nhanh dẫn đến dày sừng, khô, tróc vảy.

vay nen o tre em
Vảy nến ở trẻ em có nhiều loại phụ huynh cần chú ý triệu chứng để nhận biết

Tương tự với chứng bệnh vảy nến á sừng ở người lớn, bệnh vảy nến trẻ em được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Bao gồm có: 

  • Vảy nến mảng bám: Bề mặt da sẽ có những mảng da khô, đỏ, vảy bạc xuất hiện. Chúng xuất hiện nhiều ở lưng, da đầu, khuỷu tay, đầu gối gây cảm giác đau rát, chảy máu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 
  • Vảy nến thể giọt: Tại các vùng da ở thân, lưng, cánh tay, chân xuất hiện các đốm nhỏ, đỏ, nổi vảy. Vảy nến thường xuất hiện sau đợt nhiễm Streptococcus. Một số trẻ em có thể bị vảy nến thể giọt và vảy nến thể mảng cùng lúc. 
  • Vảy nến thể mủ: Trên da xuất hiện các vết ban đỏ, mụn nước ở tay, chân. Các vết ban này tập trung thành vòng khuyên quanh mụn nước và kết vảy ở khu vực mép. 
  • Vảy nến thể nghịch đảo: Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các vết ban đỏ, láng, mịn sáng ở vùng da nếp gấp như đầu gối, nách và háng. 
  • Vảy nến Erythrodermic: Triệu chứng ban đỏ xuất hiện khắp cơ thể gây cảm giác ngứa, đau rát, bong tróc da, nhiễm trùng. Đây là thể bệnh nguy hiểm nhất và có thể đe dọa đến tính mạng. 

 Biểu hiện vảy nến ở trẻ em

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Triệu chứng bệnh vảy nến ở trẻ em tùy thuộc vào thể bệnh. Tuy nhiên dấu hiệu phổ biến mà bệnh nhân có thể gặp phải là: 

  • Trên da xuất hiện các mảng vảy là những vảy bạc trắng. Chúng thường phồng trên bề mặt da, có màu đỏ. Biểu hiện này có thể gây nhầm lẫn với chứng hăm tã ở trẻ nên bố mẹ cần đặc biệt chú ý để xác định đúng bệnh và điều trị đúng cách cho con. 
  • Làn da của trẻ thường bị khô, nứt nẻ, một số trường hợp có thể bị chảy máu. 
  • Xung quanh vùng da bị ảnh hưởng có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khó chịu. 
  • Móng tay, móng chân dày hơn bình thường và có sự xuất hiện của các đường hằn sâu. 

Dấu hiệu bệnh vảy nến ở trẻ em thường bộc phát mạnh vào một thời điểm sau đó giảm dần và tái phát trở lại. Trong quá trình hoạt động, các triệu chứng sẽ được biểu hiện một cách rõ ràng hơn. Sau khoảng 1 tuần đến vài tháng các triệu chứng sẽ được cải thiện hoặc biến mất tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ tái phát trở lại. 

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nguyên nhân gây vảy nến ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến ở trẻ em đến nay vẫn chưa được y học xác định chính xác. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu khoa học căn nguyên gây bệnh có thể là do hệ miễn dịch suy yếu hoặc rối loạn. 

vay nen o tre em
Nguyên nhân gây bệnh da liễu ở trẻ đa phần do hệ miễn dịch suy yếu

Hệ miễn dịch có vai trò là “bức tường” ngăn chặn các tác nhân tấn công vào cơ thể như vi khuẩn, nấm,,… Vì một lý do nào đó hệ miễn dịch gặp vấn đề và không thể thực hiện đúng nhiệm vụ của mình được. 

Hệ miễn dịch có thể nhầm lẫn tế bào da là tác nhân gây hại và tự động phát tín hiệu tấn công tiêu diệt. Điều này đã làm đảo lộn quá trình hình thành và hoạt động của tế bào da. 

Cụ thể, hệ miễn dịch sẽ loại bỏ tế bào, rút ngắn thời gian “sống” của chúng xuống từ 1 tháng còn khoảng 3 đến 4 ngày. Chính điều này đã vô tình tạo ra phản ứng di truyền tế bào da sớm bị thải loại theo chu trình quá ngắn, lớp này chưa mất đi thì lớp khác đã hình thành dần dần tích tụ lại thành mảng bám chồng chất lên nhau. 

Các mảng da có hình dạng như lớp vảy khi bạn dùng vật mỏng cạo thân cây nến. Đây cũng là lý do bệnh lý này được gọi là vảy nến. 

Không chỉ vậy, da chết sẽ tập trung lại ở môi trường thuận lợi để vi khuẩn có điều kiện xâm nhập, sinh sôi, phát triển dẫn đến các biểu hiện khác như ngứa ngáy, viêm nhiễm và sưng đỏ. 

Một vài nghiên cứu cho rằng bệnh vảy nến ở trẻ em có thể do di truyền từ người thân trong gia đình. Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng con cái bị vảy nến cao hơn người bình thường. 

Một số tác nhân khác gây bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ bố mẹ nên chú ý đến như: 

  • Do thời tiết hanh khô. 
  • Do bị tổn thương ngoài da trước đó. 
  • Do ngửi khói thuốc lá trong trạng thái thụ động. 

Biến chứng và cách chẩn đoán của bệnh vảy nến ở trẻ em

Về vấn đề bệnh vảy nến ở trẻ em có gây nguy hiểm không, các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh lý không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu chủ quan không chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh vảy nến ở trẻ em có thể kể đến như: 

vay nen o tre em
Vảy nến ở trẻ em có thể gây biến chứng nhiễm trùng da
  • Gây tổn thương tại các khớp và xương: Vảy nến mãn tính có thể ảnh hưởng đến hệ xương khớp khiến trẻ kém phát triển về thể chất sau này. Số liệu thống kê cho biết có khoảng 9% trường hợp bệnh nhân mắc phải triệu chứng này. 
  • Biến chứng về mắt: Trẻ bị vảy nến kéo dài có thể bị tổn thương kết mạc cao hơn so với những đứa trẻ không mắc bệnh. 
  • Biến chứng khối u nội tạng: Trẻ bị vảy nến không được điều trị triệt để có thể hình thành nên các khối u nội tạng sau khi xuất hiện tổn thương vảy nến. 
  • Biến chứng tim mạch: Những người bị vảy nến có nguy cơ cao mắc biến chứng về tim mạch, huyết áp hơn 3 lần so với người bình thường, dễ đe dọa đến tính mạng. 
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Trẻ bị vảy nến thường khó chịu, chán ăn, chán nản, bị bạn bè xa lánh. 
  • Tổn thương, nhiễm trùng da: Những triệu chứng của bệnh vảy nến thường gây khó chịu khiến trẻ phải cào gãi để cải thiện cơn ngứa. Chính điều này sẽ khiến các vi khuẩn, bụi bẩn có cơ hội tấn công, xâm nhập vào da dẫn đến bội nhiễm, nhiễm trùng. 

Do đó nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường phụ huynh nên chủ động đưa con đến cơ sở y tế để khám.  Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra da tay, da chân, móng tay, da đầu,…và hỏi thêm những vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh lý của bé, các thành viên trong gia đình, thói quen sinh hoạt hàng ngày để phục vụ quá trình chẩn đoán bệnh được chính xác hơn. 

Để chắc chắn hơn về kết quả điều trị, bác sĩ có thể lấy mẫu bệnh để đưa đến phòng xét nghiệm và đưa ra kết luận chính xác cuối cùng.

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ

Điều trị bệnh vảy nến ở trẻ em như thế nào để đạt hiệu quả cao là điều mà các bậc phụ huynh hết sức quan tâm đến. Dưới đây là những phương pháp chữa trị được nhiều người áp dụng chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm: 

Tây y chữa vảy nến ở trẻ em

Điều trị bệnh vảy nến bằng thuốc Tây là phương pháp phổ biến được nhiều phụ huynh áp dụng bởi cách điều trị này mang đến hiệu quả nhanh chóng, ức chế hệ miễn dịch, chống viêm, giảm ngứa và quá trình tăng sinh tế bào. 

vay nen o tre em
Thuốc dạng bôi chữa bệnh da liễu cho bé không nên sử dụng nhiều

Một số loại thuốc tân dược bác sĩ thường chỉ định để điều trị vảy nến ở trẻ em gồm có: Calcipotriol, Cyclosporin, Methotrexate,… Các loại thuốc này đều có dạng uống, bôi, tiêm hoặc truyền. Tùy theo tình hình người bệnh bác sĩ sẽ có sự chỉ định sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên khi sử dụng người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng hoặc thay đổi cách dùng. Vì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa, tim mạch và bài tiết, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển sau này. 

Chữa vảy nến cho trẻ em bằng mẹo dân gian

Nếu trẻ mới bị vảy nến, triệu chứng còn nhẹ, phụ huynh nên sử dụng các bài thuốc dân gian để chữa trị cho con. Phương pháp chữa trị này tiện lợi, dễ thực hiện, không tốn thời gian mà có thể áp dụng ngay, giúp giảm bớt kinh phí điều trị.

Một vài mẹo chữa vảy nến dân gian các mẹ có thể tham khảo chữa vảy nến cho con ở nhà như sau: 

  • Mẹo chữa bệnh bằng nha đam: Các mẹ hãy chuẩn bị 1 lá nha đam tươi rửa sạch, lấy phần gel trong để bôi lên vùng da cần điều trị của bé đã được làm sạch. Dưỡng chất có trong dược liệu sẽ giúp các lớp vảy bong tróc, tái tạo, hồi phục làn da đang bị tổn thương. 
  • Mẹo chữa bệnh bằng dấm táo: Các mẹ chỉ cần lấy vài thìa dấm táo pha loãng với nước lọc rồi thoa đều lên vùng da bệnh. Tinh chất trong dấm táo sẽ giúp phục hồi những vùng tổn thương do bệnh vảy nến gây ra. 
  • Mẹo chữa bệnh bằng nghệ vàng: Trộn đều tinh bột nghệ cùng một ít nước sau đó bôi trực tiếp lên vùng da bệnh đợi khoảng 15 phút sau đó rửa lại với nước sạch là được.

Khác với Tây y, mẹo dân gian trị vảy nến đòi hỏi thời gian áp dụng liên tục và dài ngày mới cho hiệu quả cao. Do đó người dùng không nên nóng vội, dục tốc bất đạt mà ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Xem thêm

 Cách phòng ngừa vảy nến ở trẻ nhỏ

Trong quá trình điều trị, các mẹ cần chú ý những vấn đề dưới đây để đảm bảo sự an toàn, đạt hiệu quả cao khi đẩy lùi bệnh vảy nến: 

  • Thường xuyên vệ sinh vùng da đang bị tổn thương của bé, tắm rửa hàng ngày, không nên kiêng tắm. 
  • Bổ sung cho trẻ các loại trái cây tươi, rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Uống đủ nước để cung cấp độ ẩm cho da, tăng cường chức năng thải độc, hạn chế nước ngọt có gas. 
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp. 
  • Chọn quần áo được may từ chất liệu cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát. 
  • Khi trẻ mắc bệnh nên cho con học chung với những bạn cùng mắc bệnh để tạo cảm giác thoải mái cho con. 
  • Luôn động viên, tâm sự để trẻ không có cảm giác tự ti, ngại giao tiếp với người khác khi mắc bệnh. 

Khám chữa bệnh vảy nến ở đâu ?

Trẻ em bị vảy nến phụ huynh nên chủ động điều trị cho con càng sớm càng tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp con phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là một số địa chỉ chuyên khám và chữa bệnh da liễu uy tín cho bé bố mẹ có thể tham khảo  thêm: 

  • Bệnh viện Da liễu Trung Ương là một trong những địa chỉ được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng trong việc điều trị bệnh ngoài da. Bố mẹ có thể đưa con đến đây để khám, chữa trị bệnh. Tại đây có đầy đủ các trang bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi tận tình chăm sóc bệnh nhân. Địa chỉ bệnh viện tại số 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam có trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để thăm khám và điều trị bệnh da liễu. Với hơn 20 năm phát triển, trung tâm đã giúp nhiều bệnh nhân chữa khỏi bệnh, cải thiện sức khỏe, ổn định cuộc sống. Bố mẹ có thể đưa con đến địa chỉ trung tâm tại Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Số điện thoại/Zalo: 0972196616 – 0903047368 – 0903047368.

Vảy nến ở trẻ em là căn bệnh khá phổ biến vì vậy các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu thông tin để có thể phát hiện triệu chứng, tìm cách điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Chủ đề quan trọng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *