Vảy phấn hồng gibert: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vảy phấn hồng gibert là căn bệnh da liễu có những tổn thương đặc trưng dễ dàng nhận biết thông qua làn da bên ngoài. Các triệu chứng của bệnh thường sẽ biến mất sau một thời gian mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên mọi người cũng không nên chủ quan trước căn bệnh da liễu này.

Vảy nến phấn hồng gibert là gì? Có nguy hiểm không?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm trị bệnh da liễu, vảy phấn hồng gibert (vảy hồng gibert) là tình trạng tổn thương da cấp tính. Đây là dạng bệnh lành tính và có khả năng tự khỏi chỉ sau một thời gian. Nếu có triệu chứng bộc phát bạn cũng không cần quá lo lắng. 

vay phan hong gilbert
Vảy phấn hồng gibert thường gặp nhiều ở người trẻ

Tuy nhiên, mọi người cũng không nên chủ quan trước căn bệnh này đặc biệt là phụ nữ đang mai thai, trẻ nhỏ. Một số trường hợp không điều trị đúng cách, kịp thời đã gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Theo các chuyên gia, đối tượng thường bị vảy nến hồng gibert là những người trẻ tuổi trong giai đoạn từ 10 đến 35 tuổi. Trong đó phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và chiếm tỷ lệ khoảng 60%. 

Bệnh vảy nến phấn hồng gibert có nguy hiểm không, theo ý kiến bác sĩ da liễu cho biết là không. Đây là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau một thời gian. Nhưng đối với những bệnh nhân là thai phụ, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh cần đặc biệt chú ý chữa trị bởi có thể xuất hiện một số biến chứng như: 

  • Trẻ ngứa ngáy liên tục dẫn đến quấy khóc, khó chịu, bỏ ăn từ đó khiến cơ thể bị suy nhược. 
  • Phụ nữ bị vảy nến hồng gibert có nguy cơ cao sinh non, trẻ sinh ra có thể trạng yếu ớt. 

Mức độ ảnh hưởng của bệnh không quá lớn nhưng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bứt rứt, ảnh hưởng cuộc sống và chế độ sinh hoạt thường nhật do các triệu chứng gây ra. 

Triệu chứng vảy nến phấn hồng

Vảy phấn hồng gibert giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng nên bệnh nhân có thể bị nhầm lẫn với các loại bệnh da liễu khác như dị ứng tiếp xúc, viêm da cơ địa,…

Dưới đây là những triệu chứng đặc trưng của bệnh bạn nên nắm bắt để có thể sớm phát hiện tình trạng của bản thân: 

  • Cơ thể có dấu hiệu sốt nhẹ, kèm theo đó là cảm giác đau đầu
  • Trên da xuất hiện các tổn thương đặc biệt là vùng ngực, lưng, cổ và bụng. 
  • Những tổn thương ngoài da thường có hình tròn, hình bầu dục.
  • Mép xung quanh vảy có màu hồng tươi, phần giữa sẽ có màu nhạt hơn và nhăn nheo. 
  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy khó chịu tại vùng da bị tổn thương. 

Người bệnh cần chú ý, những tổn thương xuất hiện trên da theo trình tự từ lớn đến bé. Nếu có một đám da lớn xuất hiện thì sau 1 đến 2 tuần sẽ có những tổn thương nhỏ hơn, màu đỏ, sẩn, nề tương tự như nốt ban mề đay xuất hiện, đôi khi sẽ có vảy khô màu xám phủ lên. Sau một khoảng thời gian phát bệnh các tổn thương ngoài da sẽ xếp lên nhau tạo thành đường song song như cây thông. 

Một số trường hợp mắc bệnh còn có thể kèm theo triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, ăn uống kém. Những biểu hiện này sẽ kéo dài từ 5 đến 10 ngày, một vài ca bệnh đặc biệt có thể kéo dài hơn 2 tháng. 

Nguyên nhân vảy nến phấn hồng

Nguyên nhân gây vảy phấn hồng gibert đến nay vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, dựa trên dịch tễ học và các hình ảnh lâm sàng, các chuyên gia nhận định đây là một dạng bệnh truyền nhiễm. Một số giả thuyết khác cho rằng bệnh lý có sự liên quan đến một số loại thuốc như ketotifen, griseofulvin,…

Phương pháp chẩn đoán chính xác tình trạng vảy phấn hồng gibert

Để xác định cách điều trị bệnh vảy phấn hồng gibert phù hợp bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh lý dựa trên các cuộc xét nghiệm và biểu hiện lâm sàng. Cụ thể như sau: 

Khám chẩn đoán lâm sàng 

Triệu chứng của vảy phấn hồng gibert có thể nhận biết dễ dàng nhưng nếu người bệnh không có các biểu hiện tiêu biểu trên đây thì rất có thể gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán. 

vay phan hong gilbert
Chẩn đoán bệnh vảy hồng thông qua các triệu chứng lâm sàng

Để có thể nhận diện bệnh lý một cách chính xác thì người bệnh cần phải phân biệt được giữa vảy hồng gibert với các bệnh dưới đây: 

  • Bệnh viêm da đầu thường xuất hiện ở ngực, má, lưng, da đầu với các biểu hiện như vảy mỡ, vảy vụn và chân lông sẩn. 
  • Bệnh giang mai 2 có hạch xuất hiện trên da, các tổn thương ăn sâu vào niêm mạc. Khi xét nghiệm huyết thanh xác định bệnh cho kết quả dương tính. 
  • Nhiễm độc da do dị ứng thuốc cần phải xét nghiệm inVito.
  • Bệnh vảy nến thể chấm giọt có các vảy trắng xà cừ xuất hiện trên da. 

Chẩn đoán cận lâm sàng xác định vảy phấn hồng gibert

Chẩn đoán cận lâm sàng xác định vảy phấn hồng gibert gồm những xét nghiệm như sau: 

  • Xét nghiệm phân tích mô bệnh học không đặc hiệu. 
  • Xét nghiệm hóa mô miễn dịch, các tế bào dương tính với TCD4. 
  • Xét nghiệm tìm nấm âm tính vảy phấn hồng gibert. 

Tốt nhất, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa về da liễu để khám, chữa trị để cải thiện các triệu chứng. 

Xem thêm

Điều trị vảy nến phấn hồng gibert

Thời gian bệnh vảy phấn hồng gibert kéo dài không quá 12 tuần nên bệnh nhân có thể không phải điều trị. Tuy nhiên để chấm dứt nhanh các triệu chứng, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày thì người bệnh hãy áp dụng một vài phương pháp điều trị dưới đây. 

Điều trị vảy phấn hồng gibert bằng Tây y

Điều trị vảy nến bằng thuốc Tây cho hiệu quả nhanh chóng, vượt trội, xoa dịu nhanh các triệu chứng ngoài da. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc điều trị như: 

  • Thuốc bôi có chứa corticoid giúp làm giảm cảm giác sưng, cải thiện cơn ngứa và tình trạng viêm da. 
  • Thuốc kháng histamin làm giảm nhanh các phản ứng dị ứng, nổi bật nhất là cảm giác ngứa ngáy. 
  • Người bệnh nên kết hợp dùng thêm kem dưỡng ẩm, làm dịu da để cân bằng độ ẩm, cải thiện nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, sẩn rát. 

Lưu ý, khi điều trị bệnh bằng thuốc Tây người bệnh cần tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ đồng thời tái khám theo lịch để đạt kết quả trị liệu tốt nhất. 

Mẹo dân gian chữa vảy phấn hồng gibert

Nếu triệu chứng bệnh mới bộc phát, chưa có biến chuyển nghiêm trọng người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian dưới đây để kiểm soát bệnh lý. Cụ thể như sau: 

vay phan hong gilbert
Mẹo chữa bệnh da liễu bằng cây lô hội tại nhà
  • Mẹo chữa vảy nến hồng bằng lô hội: Lấy phần gel trong của lá lô hội để bôi đều lên vùng da đang bị tổn thương đã được làm sạch. Giữ nguyên như vậy trong vòng 20 phút sau đó rửa lại với nước mát là được.
  • Mẹo chữa vảy nến hồng bằng dầu dừa: Làm sạch vùng da đang bị vảy nến sau đó lấy khoảng 2 giọt dầu dừa bôi lên vùng da đang bị tổn thương. Lưu lại trong 10 phút sau đó làm sạch da với nước ấm. 

Ngoài ra, người bệnh còn có thể dùng các nguyên liệu khác như bột yến mạch, giấm táo, cây muồng trầu, muối epsom,…để chữa bệnh vảy nến. 

Khi áp dụng mẹo dân gian chữa vảy nến, người bệnh hãy chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Không áp dụng mẹo chữa dân gian cho vết thương hở.
  • Mẹo dân gian phát huy hiệu quả khá chậm nên người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. 
  • Khi áp dụng mẹo chữa bệnh tại nhà nếu bệnh không có dấu hiệu cải thiện hãy áp dụng phương pháp trị liệu khác. 

Vảy nến phấn hồng ăn gì, kiêng gì?

Người bệnh cần có sự kết hợp giữa quá trình điều trị và chế độ ăn uống để nhanh chóng đạt hiệu quả tốt khi chữa vảy phấn hồng gibert.

Nên ăn gì khi bị vảy phấn hồng gibert?

Trong thời gian mang bệnh, làn da thường yếu ớt, thiếu sức sống, sức đề kháng cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần bổ sung các loại thực phẩm dưới đây trong chế độ dinh dưỡng: 

  • Các loại rau xanh như cải xanh, cải xoăn, rau họ cải,…để cơ thể được cung cấp thêm vitamin. 
  • Các loại trái cây tươi có nhiều vitamin như bơ, đu đủ, cà rốt,…sẽ cung cấp hàm lượng lớn vitamin C, E cho những ai đang gặp vấn đề về da. 
  • Thực phẩm có chứa hàm lượng lớn omega 3 như cá trích, cá hồi,…bổ sung chất béo lành mạnh cho cơ thể, chống viêm, cải thiện tình trạng da khi bị kích ứng. 
  • Bệnh nhân bị vảy phấn hồng gibert có thể bổ sung thêm các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều,…
  • Các loại trà thảo mộc như trà xanh, trà hoa cúc có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, đồng thời có thể cải thiện các tình trạng ngoài da. 

Một vấn đề khác mà bệnh nhân cần chú ý đó là sử dụng các loại thực phẩm được kể trên một cách hiệu quả, khoa học, tránh lạm dụng quá mức. 

Nên kiêng gì khi bị vảy phấn hồng gibert? 

Dưới đây là những thực phẩm người bệnh vảy nến nên hạn chế trong quá trình điều trị. 

  • Thịt đỏ: Loại thực phẩm này có chứa chất axit arachidonic khiến cho các triệu chứng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Thành phần trong nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn casein protein sẽ khiến cho các triệu chứng của bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Đồ ăn cay nóng: Các loại gia vị như ớt, tiêu và các món cay nóng khác không tốt cho da vì vậy bệnh nhân bị vảy phấn hồng gibert cần hạn chế. 
  • Thực phẩm chứa Gluten: Đây là một loại protein có nhiều trong ngũ cốc khi ăn nhiều có thể khiến cho các triệu chứng bộc phát nghiêm trọng hơn. 
  • Các loại đồ uống có cồn và chất kích thích cần được hạn chế để tránh những tác động xấu đến vùng da bị tổn thương. 

Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Để hạn chế nguy cơ mắc vảy phấn hồng gibert, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây: 

vay phan hong gilbert
Bệnh nhân bị vảy phấn hồng gibert cần ngủ đủ giấc mỗi ngày
  • Có chế độ sinh hoạt phù hợp, mỗi ngày luôn ngủ đủ giấc, tránh sự căng thẳng thần kinh, stress và hạn chế sử dụng các loại chất kích thích. 
  • Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ, sử dụng sản phẩm chăm sóc, vệ sinh da có thành phần dịu nhẹ, an toàn. 
  • Không cào gãi hay chà xát quá mạnh lên vùng da bị bệnh bởi có thể gây vết thương hở dẫn đến nhiễm trùng. 
  • Tránh tắm nước quá nóng, không ngâm mình quá lâu sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên dưới da. 
  • Thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm để da không bị khô, hạn chế nguy cơ vảy nến hồng trở lại. 
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể nắm bắt tình trạng bệnh lý trong từng giai đoạn một cách chính xác. 
  • Tuân thủ những chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị, tuyệt đối không được tự ý thay đổi khi chưa có sự chỉ định. 

Khám chữa vảy phấn hồng gibert ở đâu?

Sự tác động của vảy phấn hồng gibert đến cuộc sống và thẩm mỹ của người bệnh là không hề nhỏ vì vậy bạn cần phải tiến hành thăm khám, điều trị sớm nhất có thể. Dưới đây là những địa chỉ thăm khám được nhiều bệnh nhân tin tưởng để mọi người tham khảo thêm: 

  • Bệnh viện Da liễu Trung Ương (15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) – Đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực điều trị bệnh ngoài da trong đó có vảy phấn hồng gibert. SĐT: 1900 6951. 
  • Bệnh viện Bạch Mai – một trong những bệnh viện lớn của Hà Nội được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là nơi điều trị bệnh vảy hồng gibert. Đơn vị y tế có địa chỉ tại số 78 Phương Mai, Đống Đa. SĐT: 0869 587 728. 

Trên đây là các thông tin liên quan đến vảy phấn hồng gibert chúng tôi đã tổng hợp chi tiết để bạn đọc tham khảo. Nếu có bất kỳ biểu hiện lạ nào hãy chủ động đi khám để được điều trị y tế.

BÀI VIẾT HAY

Bình luận (20)

  1. Nga Phương says: Trả lời


    Mình đang bầu 6 tháng cũng bị tình trạng những vết mẩn đỏ ở đầy lưng luôn mà rất là ngứa ấy, nhiều khi ngứa ngày khó chịu lại gãi, mà càng gãi càng ngứa hơn, rồi có khi còn loét ra ấy. Đang bầu nên cũng ko biết uống thuốc gì nữa, ai có mẹo nào hay ko mách mình với

    1. Trần Hải Anh says: Trả lời


      Bạn lấy nha đam đắp lên vùng ngứa ấy, mình thấy dịu da khá là nhiều luôn, nếu nhẹ thì vài hôm đắp nha đam sẽ khỏi thôi còn nếu nặng thì chắc là phải dùng thuốc thôi, với lại hạn chế gãi nhé vì càng gãi càng ngứa tợn đó

    2. Trang Bơ says: Trả lời


      Trước mình bầu cùng gặp tình trạng như vầy. Mà mình lên hội nhóm tâm sự cũng rất nhiều chị em gặp tình trạng như này luôn nhé. Như kiểu là sức đề kháng của bà bầu kém hơn nên dễ mắc hơn ấy. Mình cũng xuất hiện những mảng ngứa đỏ, có vảng lớn còn lại đa số là khoảng 1 đốt ngón tay. Mình bị quanh lưng và chân tay, nói chung là bị nặng khắp người ấy. Ngứa ngáy khó chịu nên mình gãi thành loét rồi đau. Bầu cũng ko dám dùng linh tinh nên tìm hiểu các phương pháp đông y thôi. Mình đến nhất nam y viện khám thì bác sĩ kết luận là bị vảy phấn hồng gibert, nghe cũng lạ nhưng là 1 bệnh viêm da cấp tính, nếu ko chữa sớm sẽ có biến chứng nguy hiểm cho bà bầu đó. Bác sĩ mới kê cho mình uống nhất nam an bì thang. Hồi đo mình uống đâu đó trong vòng 2 tháng hơn, tầm 10 ngày đầu tiên là hết tình trạng ngứa loét rồi, các triệu chứng khó chịu thuyên giảm rồi mất hẳn luôn. Mẹ bầu nào tình trạng vầy nên dùng thử nhất nam an bì thang nhé

    3. Phan Thanh Hằng says: Trả lời


      Này nếu nặng phải đi dùng thuốc thôi chứ sức đề khang giảm nên mới mắc, mà sức đề kháng giảm thì ko tự khỏi đc đâu. Mình biết nhất nam an bì khang điều trị rất tốt các bệnh về da mà lại an toàn cho bà bầu bạn tìm hiều thêm này

    4. Pham Tu Uyen says: Trả lời


      Bệnh vảy nến này thì ra hiệu thuốc người ta có cái tuýp thuốc bôi giảm ngứa ấy, những đc 1 thời gian dễ tái lại lắm, mà bầu thì ko nên. Đang bầu nên dùng thuốc thảo dược thui, nhất nam an bì thang ok lắm bạn Trước mình bị mà cũng tìm hiểu mãi mới biết đến đó

  2. Thừa Phương Anh says: Trả lời


    Em bé nhà tớ bị những nốt hồng ngứa nổi lên ở tay chân rồi quanh cổ nữa, con ngứa ngáy rất khó chịu, cứ quấy khóc suốt ngày thôi. Có bữa con còn bỏ ăn làm tớ rất lo lắng. Các mẹ có thuốc nào tốt chữa đc bệnh này ko

    1. Nguyen Hai says: Trả lời


      Ôi cái vảy nến này ngứa thôi rồi, mình người lớn còn khó chịu huống chi là trẻ nhỏ. Mình dùng thuốc nhất nam an bì thang 3 tháng nay khỏi hẳn rồi. Nghe bảo thuốc đó dùng đc cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai luôn đó

    2. H.Quỳnh says: Trả lời


      Mẹ thử dùng nhất nam an bì thang cho con đi. Con mình cũng bị bệnh này, ngứa rát khó chịu lắm. Cũng thử dùng mấy tuýp thuốc bôi, vài loại rồi mà ko thấy đỡ, đc giới thiệu nhất nam an bì thang uống khỏi luôn đấy

    3. Ngô Thị Huyền says: Trả lời


      Nhất nam an bì thang đặc trị vảy nến với các vấn đề về da như viêm da cho trẻ em nhé vì thuốc còn nguồn gốc thảo dược, chiết xuất bào chế an toàn nên lành tính lắm, trẻ nhỏ dùng vô tư mà ko lo tác dụng phụ như thuốc tây đâu

    4. Le Yen Nhi says: Trả lời


      Thấy trẻ con hay bị ghê chắc do da vẫn còn nhạy cảm. Em bé nhà mình cũng bị mà ngứa ngáy khó chịu, bỏ ăn ko lớn đc ấy. Trộm vía từ ngày dùng nhất nam an bì thang còn khỏi hẳn rồi còn khỏe da nữa, vết côn trùng đốt lành rất nhanh luôn ấy. Các mẹ tham khảo

  3. Đỗ Hồng Liên says: Trả lời


    Con t dạo này xuất hiện mấy cái nốt màu hồng hình tròn hoặc bầu dục từng mảng ở lưng ý, con bảo rất ngứa, càng gãi càng ngứa. T bảo con ko gãi mà ngứa ko chịu đc nên bắt đầu có những vết loét ra rồi. Mua thuốc bôi thì ko thấy đỡ. Như vậy có phải bị vảy nến ko nhỉ

    1. Châu Thảo says: Trả lời


      Giống bị vảy phấn hồng lắm chị ạ. Trước em bị vài nốt mà tửng ngứa bình thường nên kệ, xong nó lan ra bôi gì cũng ko đc. Bạn giới thiệu mới biết đến nhất nam an bì thang, thuốc thảo dược mà hiệu quả, dùng tầm chục ngày là mất các triệu chứng rồi, nhưng liệu trình tầm 2-3 tháng để ngừa tái phát nữa cơ

    2. Khổng Minh Sâm says: Trả lời


      Triệu chứng ban đầu của bệnh đó, xong nó sẽ lan ra rất nhanh, ngứa mà gãi để loét còn lâu lành khó chịu cơ nên là chữa sớm nhé. Trẻ con chắc khó chịu lắm, cho con dùng nhất nam an bì thang bạn ạ

    3. Thu Phương says: Trả lời


      Công nhận nhất nam an bì thang ko những khỏi bệnh mà còn cải thiện đc miễn dịch cơ. Con em cùng bị cái bệnh vảy phấn hổng này, mà da con nhạy cảm lắm, còn hay bị viêm da rồi là côn trùng đốt thì mãi ko lành ấy. Thế mà đc giới thiệu dùng nhất nam an bì thang cái là xử lí đc hết những vấn đề đó luôn, da khỏe mẹ yên tâm https://vtc.vn/cham-dut-benh-ngoai-da-voi-bai-thuoc-cua-trung-tam-da-lieu-dong-y-viet-nam-ar569889.html

    4. Hồ Thị Hằng says: Trả lời


      Mua thuốc ngoài hiệu bôi cũng giảm ngứa thôi chứ nó cũng vẫn cứ hồng hồng như vậy, để lâu thành viêm da mãn tính rất khó chữa. Quan điểm của mình chữa bệnh là cứ phải tận gốc. Mà dùng nhất nam an bì thang thích thật, dứt điểm ko tái phát nữa

  4. Võ Khánh Ngọc says: Trả lời


    Ai biết chỗ nào khám chữa bệnh vảy nến hiệu quả ko chỉ em với. Em bị ngứa cả tháng nay bôi thuốc tây mà ko đỡ rồi, giờ chuyển sang hướng đông y xem sao đây

    1. Ng Cẩm Tú says: Trả lời


      Nếu bạn muốn chữa hướng đông y thì cứ trung tâm da liễu đông y mà khám bạn ạ. Bên này bác sĩ chuyên môn cao lắm mà dịch vụ cũng tốt, có nhất nam an bì khang chữa khỏi hẳn ngừa tái phát các bệnh về da đó

    2. Lan Nguyễn says: Trả lời


      Chuẩn, mấy bệnh về da liễu mình cứ trung tâm da liễu đông y mà tin tưởng thôi. Uy tín mà hiệu quả

    3. Trần Gia Linh says: Trả lời


      Bạn dùng thử nhất nam an bì khang đi, cả uống cả bôi luôn, tầm 1 tuần là đỡ ngứa, đến 1 tháng là đã thấy hết hẳn các triệu chứng rồi mấy vết hồng hồng rồi. Da sau đó khỏe ko lo bị tái lại đâu

    4. Huỳnh Anhthu says: Trả lời


      Trước t ngứa mua typs thôi bôi mà về bị dị ứng thêm ko biết làm sao. Nên giờ chỉ tin tưởng đông y thôi, ko lo tác dụng tí nào, toàn các dược liệu quý đấy chứ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *