Viêm Amidan Hốc Mủ Kiêng Ăn Gì? Nên Ăn Gì Thì Tốt?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh? Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, hệ miễn dịch của chúng ta. Đặc biệt với người đang bị bệnh viêm amidan thì càng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Đồ ăn không phải là phương thức giúp bạn trị bệnh tận gốc. Nhưng lại góp phần thúc đẩy cơ thể hồi phục nếu sử dụng thực phẩm đúng cách. 

tre bi amidan qua phat
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì

Bị viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Thắc mắc được rất nhiều người đặt ra khi mắc phải chứng viêm amidan hốc mủ. Đã có rất nhiều trường hợp người bệnh ăn uống tùy ý làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Để không làm amidan ngày càng sưng đỏ, niêm mạc tổn thương nặng hơn, người bệnh nên kiêng sử dụng một số loại thức ăn sau đây:

Đồ ăn khô cứng

Khi bị viêm amidan hốc mủ, người bệnh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống. Khi người bệnh sử dụng các nhóm thực phẩm khô cứng, đồ ăn có bề mặt khô, ráp, khó nhai. Sẽ gặp phải cảm giác đau nhức rất khó chịu. Bởi các thực phẩm để vào dạ dày sẽ phải qua họng và amidan, tạo nên các cọ xát. Do đó mà việc ăn uống càng khó khăn hơn, viêm nhiễm cũng có nguy cơ bị nặng hơn vì niêm mạc luôn bị tổn thương. Vậy nên, những món ăn như: Các loạt hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, lạc, hay các loại thịt khô…cần tránh sử dụng.

tre bi amidan qua phat
Tránh sử dụng các loại hạt cứng hoặc đồ khô

Đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ

Người bệnh cần hết sức chú ý, trong quá trình điều trị viêm amidan hốc mủ, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ ăn ngập dầu mỡ. Các món đồ ăn nhanh như: Gà rán, khoai chiên, bánh chiên, các loại viên chiên cần tạm dừng sử dụng. Các món ăn này có chứa nhiều chất béo, nhất là chất béo có nguồn gốc từ động vật. Tạo ra nhiều kích ứng đối với cơ thể, đặc biệt với vùng amidan đang gặp phải các tổn thương. Những chất béo này còn là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Đồ ăn sống

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm amidan hốc mủ là các vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào các hốc amidan. Đồng thời, đồ ăn tươi sống là những thực phẩm ẩn chứa nhiều vi khuẩn có khả năng tấn công người bệnh.Những món ăn thuộc nhóm đồ ăn sống là: Gỏi, nộm, sushi, rau sống hay các món ăn tái cũng cần hạn chế. Nếu người bệnh đang bị viêm amidan hốc mủ, sử dụng các thực phẩm này sẽ làm tình trạng viêm tồi tệ hơn. Quá trình điều trị cũng bị kéo dài thời gian và gặp thêm nhiều khó khăn.

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? – Đồ ăn cay nóng

Nhóm thức ăn tiếp nữa mà người bệnh nên tránh xa là các thực phẩm có tính nóng, hay đồ ăn cay. Cay và nóng là 2 tác nhân làm chứng viêm amidan biến chuyển nặng hơn. Những thức ăn này làm cho phần họng và amidan liên tục gặp phải các kích ứng. Thậm chí còn làm viêm nhiễm lan rộng hơn.Bên cạnh đó, một số đồ ăn liên quan đến đồ nếp, ngô hoặc xôi cũng không nên có trong thực đơn ăn uống của bạn. Nhất là đồ nếp vì những món ăn này khi sử dụng sẽ khó tiêu hóa hơn so với các món ăn khác. Đồ nếp cũng có tính nóng, sinh nhiệt trong cơ thể. Vậy nên người bệnh cần chú ý để không làm vết thương khó lành.

tre bi amidan qua phat
Gạt bỏ thực phẩm cay nóng khỏi thực đơn

Đồ uống, đồ ăn lạnh

Đề cập đến chủ đề bị viêm amidan hốc mủ không nên ăn gì, chúng ta chắc chắn không thể bỏ qua các thức uống, đồ ăn lạnh. Những món ăn như: Kem lạnh, thực phẩm trữ đông, các loại sinh tố lạnh hay nước đá cần chú ý lược bỏ.Có thể bạn chưa biết, các đồ ăn lạnh làm phần amidan sưng ngày một to hơn. Amidan sưng to kéo theo sự sinh sôi, phát triển nhanh chóng của các vi khuẩn gây hại. 

Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường

Khi chúng ta nạp lượng đường vào cơ thể ở mức cao, đường sẽ ngăn chặn quá trình chống đỡ mầm bệnh của các kháng thể. Thời gian đường làm chậm quá trình này mất đến khoảng 5 tiếng. Trong khoảng thời gian đó, rất nhiều vi khuẩn sẽ tấn công mạnh vào amidan làm người bệnh bị nhiễm trùng ở mức nặng hơn.Các thực phẩm gồm: Bánh kẹo, trà sữa, các loại bánh ngọt và nước ngọt…là những thức mọi người cần ngừng sử dụng. Những đồ ăn này vừa làm ảnh hưởng đến bệnh viêm amidan hốc mủ. Vừa làm lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, bệnh về tim mạch, huyết áp cũng dễ dàng phát tác.

Các thức uống có chất kích thích hoặc cồn

Lời khuyên tiếp theo dành cho người bị viêm amidan hốc mủ chính là tránh sử dụng thức uống có cồn, thức uống chứa chất kích thích. Trong suốt quá trình bạn thực hiện liệu pháp điều trị amidan hốc mủ, các đồ uống: Rượu cà phê, bia,…đều là đồ uống có hại. Khói thuốc là cũng là tác nhân làm bệnh tình kéo dài, khó hồi phục. Cồn và chất kích thích là nguyên nhân khiến quá trình lưu thông máu của bạn bị cản trở. Máu khó lưu thông làm vùng viêm nhiễm xảy ra các kích ứng. Bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng, đáng lo ngại.

tre bi amidan qua phat
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, uống gì

Viêm amidan hốc mủ nên ăn gì thì bệnh nhanh khỏi?

Những thực phẩm mà người bệnh viêm amidan hốc mủ nên kiêng đã được chúng tôi chia sẻ. Vậy còn những thực phẩm mọi người nên tăng cường bổ sung là gì?Việc sử dụng đúng thực phẩm chính là vị cứu tinh dành cho người bệnh. Các món ăn đó sẽ hỗ trợ quá trình hồi phục của bạn nhanh hơn. Sưng viêm có thể giảm bớt và các cơn đau nhắc cũng dần biến mất. Dưới đây là các thực phẩm bạn nên thêm vào danh sách món ăn mỗi ngày.

Rau củ quả chứa nhiều vitamin

Rau củ quả tươi là những thực phẩm rất cần thiết cho tất cả chúng ta, đặc biệt là người bị bệnh viêm amidan hốc mủ. Các nhóm vitamin C, E, B, D,…có trong rau củ là nhân tố giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh cũng được nâng cao.Các vitamin có khả năng hỗ trợ sản sinh ra các chất giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn đối với hệ hô hấp. Tham gia vào quá trình tiêu diệt khuẩn gây bệnh, làm lành các vết thương.Một số thực phẩm mà chúng ta có thể đề cập đến là: Dầu oliu, các loại rau có màu xanh đậm, rau đay, cam, bưởi, rau dền, chanh,…

tre bi amidan qua phat
Người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại rau củ

Các nhóm thức ăn có thành phần Selen

Đối với việc loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan viêm nhiễm, Selen là một khoáng chất góp phần không nhỏ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khoáng chất Selen giúp người bị viêm amidan tiêu viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả.Để bổ sung khoáng chất tuyệt vời này, người bệnh nên tăng cường sử dụng các thực phẩm như: Thịt bò, gà tây, cá hồi, cá ngòi, cá ngừ, cá bơn, cua, ốc,….

Các thực phẩm dồi dào protein

Nổi tiếng là thành phần có công dụng giúp chúng ta tăng cường sức khỏe cũng như bổ sung nguồn năng lượng lớn cho cơ thể. Protein còn cải thiện sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi lại các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả.Những người đang mắc viêm amidan hốc mủ cần chú trọng bổ sung nguồn protein mỗi ngày. Bạn nên ăn các món ăn có lượng protein lớn và dễ tiêu hóa như: Cá hồi, trứng, thịt gà, yến mạch, phô mai, sữa chua, thịt ngan, măng tây, rau ngót,….

Các nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm

Cùng với Selen thì kẽm cũng là thành phần dinh dưỡng nên có trong thực đơn ăn uống hàng ngày của các bạn. Kẽm là khoáng chất có công dụng giúp người bị viêm amidan tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, kẽm còn giúp chúng ta làm giảm viêm amidan, giảm các triệu chứng viêm họng hoặc các biểu hiện viêm nhiễm.Khi kẽm được bổ sung vào cơ thể, các tế bào lympho sẽ được kích thích sản sinh ra nhiều kháng thể giúp chống lại những vi khuẩn gây bệnh. Chúng ta có thể tăng cường kẽm thông qua các thực phẩm: Gan, rong biển, cua, hàu, đậu xanh, hạt kiều mạch, trứng,….

tre bi amidan qua phat
Thực phẩm chứa nhiều kẽm giúp cải thiện hiệu quả viêm amidan

Các loại nước ép

Khi thực hiện các phác đồ điều trị viêm amidan hốc mủ, người bệnh luôn được các bác sĩ khuyến khích uống nước trái cây. Đặc biệt là các loại nước ép trái cây chứa nhiều vitamin C. Bởi vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện chức năng hoạt động của tế bào lympho. Tham gia vào quá trình làm tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt.Cụ thể, những loại nước uống mà người bị viêm amidan hốc mủ nên uống hàng ngày là: Nước ép dâu tây, nước cam, bưởi, thanh long, quýt, sơ ri, bưởi, lựu đỏ,…Đồng thời, nước lọc cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng ta giải độc, thanh lọc cơ thể một cách tối ưu.

Các loại trà thảo mộc

Cùng với các đồ ăn hay nước ép hoa quả, trà thảo mộc cũng là gợi ý rất hợp lý dành cho người đang mắc viêm amidan. Trà thảo mộc giúp tinh thần người bệnh luôn được thư giãn thoải mái. Hỗ trợ kháng viêm, giảm sưng đau amidan và những triệu chứng đau rát họng cũng được cải thiện rất nhiều.Trà thảo mộc còn là phương pháp cải thiện giấc ngủ cho chúng ta rất tốt. Vì vậy, bạn hãy chăm chỉ uống trà mỗi ngày để đạt được hiệu quả trị bệnh như mong muốn. Những loại trà được nhiều người sử dụng hiện nay là: Trà tía tô, trà cam thảo, trà diếp cá, trà gừng, trà mật ong, trà hoa cúc,….

Lời khuyên hữu ích cho người bị viêm amidan hốc mủ

Bên cạnh việc quan tâm người bị viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, nên ăn gì thì các bạn cũng cần chú ý một số ghi chú dưới đây. Những lưu ý này sẽ giúp người bệnh có được hiệu quả điều trị viêm amidan cao nhất.

  • Các bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Tránh căng thẳng, áp lực thường xuyên làm ảnh hưởng đến việc chữa bệnh.
  • Thường xuyên rèn luyện thân thể bằng các môn thể thao hay bài tập thể dục. Thể thao giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện sức đề kháng một cách tuyệt vời.
tre bi amidan qua phat
Xây dựng nếp sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe
  • Người bệnh cần chú ý, luôn giữ vệ sinh răng miệng thật sạch để vi khuẩn không có cơ hội tấn công. Nước súc miệng là yếu tố cần thiết để diệt trừ vi khuẩn bám trụ trong khoang miệng và amidan.
  • Mỗi khi ra ngoài, các bạn cần đeo khẩu trang để ngăn ngừa bụi ô nhiễm. Chú ý giữ ấm cho họng, nhất là những ngày thời tiết thay đổi.
  • Người bệnh không tự ý mua các loại thuốc để tự chữa bệnh tại nhà. Nếu phát hiện các biểu hiện nguy hiểm, cần lập tức tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết này đã giúp người bệnh giải đáp thắc mắc viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì. Cũng như những thực phẩm tốt cho người bệnh viêm amidan. Thói quen ăn uống, sinh hoạt quyết định trực tiếp đến kết quả điều trị. Vì vậy, các bạn hãy thật chú ý, tạo cho mình những thói quen tốt để đẩy lùi bệnh và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

CHIA SẺ THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *