Viêm Amidan Mãn Tính Có Nên Cắt Không? Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm amidan mãn tính là tình trạng các triệu chứng của bệnh lý viêm amidan kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần trong năm khiến người bệnh rất khó chịu, mệt mỏi. Một trong những biện pháp điều trị là tiến hành phẫu thuật cắt amidan. Thế nhưng, viêm amidan mãn tính có nên cắt không, có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh.

Viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Khi nào cần cắt

Viêm amidan là bệnh lý đường hô hấp xảy ra do vi khuẩn, virus tấn công 2 khối tế bào lympho nằm ở hầu họng khiến người bệnh bị sưng, viêm và đau họng. Có hai dạng viêm amidan là cấp tính và mãn tính.

Viêm amidan mãn tính là tình trạng bệnh có mức độ nặng hơn, bệnh thường tái phát nhiều lần trong năm và khiến người bệnh đau đớn, khó chịu cũng như việc điều trị rất khó khăn.

Ngoài biện pháp sử dụng thuốc nội khoa để điều trị, cắt amidan cũng là biện pháp được chỉ định để điều trị bệnh lý viêm amidan mãn tính. Tuy nhiên, có nhiều người nghi ngờ rằng việc cắt amidan có hết viêm họng không và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, nhiều người bệnh rất băn khoăn, không biết viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không?

Trên thực tế, phương pháp cắt amidan để điều trị viêm amidan mãn tính là phương pháp được khuyến khích thực hiện cho người lớn. Đây là thủ thuật khá đơn giản, không quá nguy hiểm, có tỷ lệ thành công cao và ít để lại di chứng.

viem amidan man tinh co nen cat khong
Viêm amidan mãn tính có nên cắt không phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của người bệnh

Người bệnh được chỉ định cắt amidan có thời gian phục hồi nhanh và cải thiện được đáng kể các triệu chứng khó chịu như sưng tấy, viêm nhiễm amidan và khô rát họng.

Việc bị viêm amidan mãn tính có nên cắt amidan hay không phụ thuộc vào kết quả thăm khám, chẩn đoán của bác sĩ. Theo đó, các bác sĩ sẽ dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng viêm, khả năng biến chứng viêm amidan và cơ địa của người bệnh để chỉ định biện pháp điều trị phù hợp.

Các trường hợp phẫu thuật cắt bỏ amidan hầu hết là người lớn. Chỉ một số ít trẻ em trên 5 tuổi được chỉ định cắt amidan do cơ quan này có vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.

Các trường hợp được chỉ định phẫu thuật cắt amidan là:

  • Viêm amidan mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm.
  • Tình trạng viêm amidan gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm khớp cấp, viêm cầu thận cấp.
  • Amidan sưng quá to gây cản trở đường ăn uống hoặc khiến người bệnh ngưng thở khi ngủ.
  • Viêm amidan có mủ hoặc có hạch ở cổ.
  • Các trường hợp viêm amidan có nguy cơ gây biến chứng quanh áp xe amidan.

Khi có các triệu chứng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được kiểm tra. Sau khi thăm khám, chẩn đoán và tiến hành các xét nghiệm sàng lọc, các bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ amidan hay tiến hành điều trị nội khoa.

Cắt amidan mãn tính có nguy hiểm không? Những lưu ý

Hiện nay, thủ thuật cắt amidan là thủ thuật tương đối đơn giản, không gây ra nhiều nguy hiểm và ít để lại di chứng. Các phương pháp phẫu thuật hiện nay cũng đã được hiện đại hóa, tăng tính an toàn và ít gây đau đớn cho người bệnh.Các phương pháp phẫu thuật hiện nay được sử dụng là:

  • Cắt amidan bằng máy Coblator.
  • Mổ siêu âm và kỹ thuật cắt amidan bằng laser.
  • Cắt bằng Sluder.
  • Phương pháp cắt bằng Electrocautery.

So với phương pháp cắt mổ truyền thống, các phương pháp này an toàn hơn và có nhiều ưu điểm nổi bật. Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng, người bệnh không bị đau trong và sau phẫu thuật, ít tai biến phẫu thuật và thời gian phục hồi rất nhanh chóng.Tuy nhiên, khi đã phẫu thuật can thiệp, người bệnh vẫn có thể gặp phải các tai biến, rủi ro khi phẫu thuật như sau:

  • Sốc phản vệ khi sử dụng thuốc gây mê.
  • Bị chảy máu trong phẫu thuật hoặc thời gian hậu phẫu.
  • Bị nhiễm trùng sau khi phẫu thuật.

Ngoài ra, trẻ nhỏ là đối tượng không được khuyến khích cắt amidan. Đối với người lớn, các trường hợp người bệnh rối loạn đông máu, bệnh tim mạch, gan hoặc huyết áp cũng không được chỉ định cắt amidan.

viem amidan man tinh co nen cat khong
Sau khi cắt amidan, người bệnh cần có biện pháp chăm sóc phù hợp

Sau khi cắt amidan, để có được hiệu quả tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Cần nghỉ ngơi ngay sau khi phẫu thuật, theo dõi từ 4 đến 6 tiếng tại bệnh viện để phòng ngừa các tai biến.
  • Người bệnh không được đánh răng trong vòng 24h sau khi phẫu thuật. Có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý nhưng không được khạc nhổ.
  • Nên nghỉ ngơi tại nhà ít nhất 1 tuần sau phẫu thuật.
  • Không nên nói to, vận động mạnh sau phẫu thuật.
  • Chỉ nên uống sữa, ăn cháo loãng, súp sau phẫu thuật và duy trì chế độ ăn thức ăn mềm và lỏng.
  • Sử dụng kháng sinh sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.
  • Cần quan sát các triệu chứng sau phẫu thuật và đến bệnh viện ngay khi có dấu hiệu bất thường.
  • Cần tái khám theo lịch hẹn để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, người bệnh cần đến bệnh viện lớn, có uy tín để thăm khám từ đó được điều trị một cách tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *