Viêm Amidan Mủ Ở Trẻ Em Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả Cao

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm amidan mủ ở trẻ em là kết quả của quá trình điều trị viêm amidan cấp nhưng không triệt để. Trẻ bị viêm amidan có mủ sẽ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng, nguy cơ tử vong cao khi không xử lý kịp thời. Để tránh gặp phải rắc rối, cha mẹ cần biết cách kiểm soát bệnh lý và bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Thế nào là viêm amidan mủ ở trẻ em?

Amidan là một tổ chức lympho nằm tại hai bên vòm họng, khi há miệng lớn có thể nhìn thấy 1 phần. Vì vị trí đặc biệt nên nó dễ bị viêm nhiễm. Nếu cha mẹ chữa bệnh sớm, viêm amidan cấp sẽ không kéo dài quá 14 ngày. Ngược lại, khi tình trạng dai dẳng và tái phát nhiều lần, trẻ đã bị viêm mãn tính.

Có thể thấy, viêm amidan mủ ở trẻ em là kết quả của quá trình điều trị viêm amidan cấp nhưng không triệt để. Trẻ bị viêm amidan có mủ sẽ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng, nguy cơ tử vong cao khi không có biện pháp xử lý kịp thời. Để tránh gặp phải rắc rối, cha mẹ cần biết cách kiểm soát bệnh lý và bảo vệ sức khỏe của bé.

viem amidan mu o tre em
Viêm amidan mủ ở trẻ em là hệ quả của quá trình chữa viêm amidan cấp không triệt để

Nguyên nhân trẻ bị viêm amidan mủ

Yếu tố chính gây viêm amidan cấp mủ ở trẻ nhỏ là do quá trình điều trị hời hợt, không dứt điểm. Bé sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh khiến triệu chứng gia tăng và hình thành mủ.

Mặt khác, trẻ bị viêm amidan mủ bởi những nguyên nhân sau:

  • Mắc bệnh tai mũi họng: Các cơ quan trong hệ hô hấp đều thông với nhau, vì vậy khi tai hoặc họng nhiễm khuẩn, những khu vực lân cận cũng bị viêm theo. Muốn hạn chế tình trạng này, phụ huynh cần rèn cho trẻ thói quen bảo vệ răng miệng tốt hơn.
  • Ảnh hưởng từ môi trường: Khu vực sinh sống chứa nhiều khói bụi, ô nhiễm,… tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, đặc biệt là amidan. Bên cạnh đó, khí hậu thay đổi cũng khiến hệ miễn dịch suy giảm và không đủ khả năng chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh. Do đó, viêm amidan dễ bị nhiễm trùng hơn.
  • Đặc điểm của amidan: Amidan có cấu trúc bao gồm nhiều vách ngăn và các hốc. Cấu tạo này khiến vụn thức ăn hoặc hại khuẩn lắng đọng dẫn đến viêm nhiễm. Thời gian kéo dài, hại khuẩn ẩn náu sẽ tạo thành khối mủ bã đậu. Khi nhai nuốt, thức ăn đi qua thành họng khiến mủ có dạng hạt tấm màu trắng hoặc xanh bật ra ngoài và dẫn đến hôi miệng.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Trẻ dung nạp quá nhiều thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh, đồ cứng hoặc chất kích thích khiến tình trạng viêm nhiễm gia tăng. Đây chính là yếu tố thuận lợi để viêm amidan phát triển mạnh

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan mủ ở trẻ em

Viêm amidan mủ ở trẻ em là một dạng viêm mãn tính, với các triệu chứng điển hình như:

  • Xuất hiện hạt lấm tấm tại amidan
  • Hốc amidan có mủ màu trắng hoặc xanh
  • Bé bị viêm amidan mủ gặp khó khăn khi nhai, nuốt
  • Amidan sưng đỏ, có dịch trắng nổi trên bề mặt
  • Một số bé bị sốt, nhưng trẻ bị viêm amidan có mủ sốt mấy ngày còn dựa vào thể trạng
  • Trẻ ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng
  • Miệng, môi khô, cả người đau nhức
  • Khi hắt hơi sẽ thấy các hạt nhỏ màu trắng xanh khá hôi.
viem amidan mu o tre em
Viêm amidan mủ ở trẻ em gây hiện tượng sốt, ho, quấy khóc, biếng ăn

Khi trẻ bị viêm amidan hốc mủ sẽ bỏ bữa, biếng ăn, quấy khóc. Cha mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường để sớm phát hiện bệnh lý.

Một số cha mẹ lo lắng thái quá và dễ nhầm lẫn giữa viêm amidan mủ ở trẻ em với ung thư vòm họng. Tuy nhiên, khi xuất hiện khối u, trẻ sẽ gặp phải các dấu hiệu như:

  • Ù tai
  • Đau đầu
  • Tắc, nghẹt mũi
  • Góc hàm nổi hạch
  • Sụt cân nhanh

Để tránh nhầm lẫn và tìm được cách can thiệp điều trị viêm amidan phù hợp, cha mẹ nên sớm đưa con đến bệnh viện. Quá trình thăm khám sẽ giúp phụ huynh xác định trẻ bị viêm amidan có mủ hay không?

Biến chứng của viêm amidan mủ ở trẻ em

Nhiều phụ huynh tỏ ra thờ ơ với bệnh viêm amidan mủ ở trẻ em. Đây chính là yếu tố khiến bệnh khó chữa và gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh sự khó khăn trong đời sống sinh hoạt, viêm amidan còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ. Các cơ quan trong hệ hô hấp gần nhau, do đó có thể lây lan viêm nhiễm tại khu vực lân cận.

Mặt khác, viêm amidan mủ ở trẻ em còn dẫn đến viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim. Hãy đi sâu tìm hiểu về những biến chứng của bệnh viêm amidan có mủ ở trẻ em:

  • Biến chứng gần: Mầm bệnh có thể lây sang khu vực lân cận và gây viêm nướu, viêm xoang, viêm tai giữa,… Dấu hiệu điển hình của viêm tai giữa là sốt, sổ mũi, khó nghe, đau tai, mất thăng bằng, bỏ ăn, quấy khóc, phản ứng chậm với âm thanh, xuất hiện dịch chảy ra từ tai,…
  • Biến chứng xa: Bệnh có thể gia tăng nguy cơ gây sốt, thấp khớp hoặc viêm cầu thận. Tình trạng sốt sẽ ảnh hưởng đến khớp, các mô với biểu hiện đau họng, sưng đỏ amidan, xuất hiện nốt nhỏ dưới da, tim đập nhanh, đánh trống ngực, khó thở,…
  • Biến chứng tại chỗ: Gây áp xe amidan với triệu chứng sốt, cứng hàm, chảy nước dãi, sưng hạch ở cổ, khó nuốt, thay đổi giọng nói, đau đầu, đau hàm, đau tai,… Tình trạng áp xe có thể tăng khả năng bị viêm phổi, tắc nghẽn cổ họng hoặc viêm nhiễm tại bộ phận liền kề,…
  • Biến chứng toàn thân: Khoảng 1 – 4% trẻ bị viêm amidan hốc mủ gặp phải tình trạng ngưng thở khi ngủ. Hiện tượng này làm giảm chất lượng giấc ngủ, bé mệt mỏi và khó tập trung làm việc. Phụ huynh có thể phát hiện trẻ ngưng thở thông qua biểu hiện ngáy bất thường, đái dầm, tiếng thở to, buồn ngủ vào ban ngày, gặp ác mộng,…

Nguy cơ phát sinh biến chứng ở trẻ bị viêm amidan có mủ là rất cao. Để bảo vệ tốt sức khỏe của bé, cha mẹ nên tập trung điều trị khỏi bệnh lý cho con.

Các cách chữa viêm amidan mủ ở trẻ em

Viêm amidan có mủ ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, khi cha mẹ tìm được biện pháp can thiệp đúng cách, bệnh sẽ nhanh được chữa khỏi và không gây tác động xấu.

Điều trị viêm amidan mủ ở trẻ em bằng tây y

Thuốc tây là giải pháp phổ biến cho bệnh nhân bị viêm amidan hốc mủ. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên phương pháp này vẫn tồn tại rủi ro.

Cha mẹ nên bám sát hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị không ảnh hưởng xấu đến con. Phụ huynh không tự ý mua thuốc bên ngoài, chỉ sử dụng nhóm thuốc được bác sĩ kê đơn. Chẳng hạn như:

viem amidan mu o tre em
Thuốc tây là biện pháp điều trị viêm amidan mủ phổ biến nhất hiện nay
  • Kháng sinh: Nhóm Beta lactam hoặc Macrolid,…. được chỉ định chủ yếu trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng vi khuẩn hoặc có nguy cơ xuất hiện biến chứng
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc này nếu trẻ bị sốt cao lên tới 38,5 độ C. Loại thuốc phổ biến là Paracetamol, nhưng nếu trẻ bị dị ứng có thể thay thế bằng Ibuprofen.
  • Thuốc chống viêm: Giúp làm giảm tình trạng phù nề, sưng đỏ tại amidan. Bác sĩ có thể chỉ định Methylprednisolon, Alpha Choay, Prednisolon,…
  • Thuốc co mạch, chống dị ứng, giảm sung huyết: Khi trẻ xuất hiện tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi,… có thể sử dụng Pseudoephedrine, Diphenhydramin,…
  • Thuốc long đờm, giảm ho: Chỉ sử dụng các loại thuốc Bromhexin, Dextromethorphan khi bé ho nhiều, có đờm đặc, khạc nhổ khó khăn
  • Thuốc súc họng: Cha mẹ có thể cho bé dùng Betadine, Oropivalone, Lysopaine,…

Phụ huynh nên tham vấn thật kỹ ý kiến của chuyên gia trước khi điều trị cho con. Đặc biệt, cha mẹ không sử dụng lại đơn thuốc của bé khác vì liều lượng của mỗi bệnh nhân đều có sự khác biệt.

Khi trẻ xuất hiện tình trạng dị ứng, buồn nôn, phát ban,… trong quá trình uống thuốc, phụ huynh nên liên hệ ngay với bác sĩ.

Trẻ bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Không phải ai cũng phù hợp với biện pháp ngoại khoa, đặc biệt là trường hợp đang phát triển như trẻ nhỏ. Đối tượng cắt amidan rất hạn chế, đa số bác sĩ đều không chỉ định thực hiện để tránh ảnh hưởng đến sức đề kháng hoặc hệ miễn dịch.

Những trường hợp có thể xem xét cắt amidan là:

  • Bệnh nhân tái phát 5 – 6 lần/ năm
  • Xuất hiện biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Amidan có kích thước lớn, gây khó khăn khi ăn uống, nghỉ ngơi
  • Trẻ bị hôi miệng hoặc nghi ngờ có khối u ác tính

Nếu thực hiện thủ thuật, bác sĩ có thể áp dụng một trong những cách như bóc tách bằng dao, Coblator, dùng dao mổ đơn cực và siêu âm, biện pháp sluder thường hoặc sluder điện.

Lưu ý đặc biệt, cắt amidan tồn tại rất nhiều hạn chế. Khi thực hiện gây mê, cắt,… có thể phát sinh rủi ro như rối loạn đông máu, nhiễm trùng, thay đổi giọng nói, thậm chí đe dọa tính mạng. Vì vậy, cha mẹ cần cân nhắc và tìm hiểu địa chỉ điều trị tốt để chữa bệnh cho trẻ.

Mẹo dân gian đẩy lùi viêm amidan mủ ở trẻ em

Cách chữa viêm amidan tại nhà chủ yếu sử dụng dược liệu thiên nhiên, ít ảnh hưởng sức khỏe nên phù hợp với cơ địa của các bé. Nếu viêm amidan mủ ở trẻ em trong giai đoạn nhẹ, phụ huynh có thể trị bệnh cho bé bằng một số mẹo sau:

Bài thuốc số 1: Nguyên liệu gồm mật ong và quất  (3 – 5 quả).

Cách làm:

  • Rửa sạch quất, cắt đôi và cho vào chén
  • Thêm 2 – 3 thìa mật ong rồi đem quất đi chưng cách thủy trong 15 – 20 phút
  • Chắt phần nước và cho trẻ ngâm mỗi ngày 3 lần sau bữa ăn 30 phút

Khi sử dụng liên tục, các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm amidan mủ ở trẻ em sẽ bị đẩy lùi. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi vì mật ong có thể gây ngộ độc

viem amidan mu o tre em
Sử dụng mẹo dân gian như mật ong dễ thực hiện nhưng hiệu quả chậm

Bài thuốc số 2: Thành phần chính là lá hẹ và đường phèn.

Thực hiện:

  • Sau khi rửa sạch 1 nắm lá hẹ, bạn cắt thành từng khúc nhỏ
  • Cho hẹ vào bát, thêm 3 thìa đường phèn và đem hấp trong 20 phút
  • Phụ huynh cho trẻ ngậm cả nước và cái một cách từ từ
  • Mỗi ngày ngậm 2 – 3 lần, thực hiện liên tục trong 1 tuần

Bài thuốc số 3: Phụ huynh cần chuẩn bị 1 thìa bột nghệ với một cốc sữa ấm.

Cách làm:

  • Hòa đều 1 thìa bột nghệ với 250ml sữa ấm
  • Để trẻ uống hỗn hợp 1 lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ

Bên cạnh các dược liệu trên, phụ huynh có thể tìm hiểu bài thuốc từ lá đinh lăng, lá khế, rau diếp cá,… Đa số các mẹo điều trị đều dễ thực hiện nhưng cần một thời gian dài để phát huy tác dụng.

Nếu viêm amidan mủ ở trẻ em tái phát nhiều lần, phụ huynh không nên thực hiện cách chữa này vì không phù hợp. Sau khoảng 1 tuần áp dụng nhưng sức khỏe của trẻ không tốt, cha mẹ nên chọn cách điều trị khác.

THAM KHẢO THÊM:

 

Viêm amidan mủ ở trẻ em sẽ không có nhiều đáng ngại khi phụ huynh sớm phát hiện và tìm đúng biện pháp can thiệp. Để làm được điều này, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bé.

Triệu chứng của viêm amidan có thể gây nhầm lẫn với các bệnh tại đường hô hấp, do đó, nếu trẻ gặp dấu hiệu nghi ngờ, phụ huynh cần sớm đưa trẻ đi thăm khám tại bệnh viện.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *