Viêm cầu thận IgA và những thông tin cần biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm cầu thận IgA và những biến chứng nguy hiểm do nó gây ra là vấn đề đang được đông đảo mọi người quan tâm trên các diễn đàn về sức khỏe. Bệnh diễn tiến trong thời gian kéo dài gây nhiều biến chứng nặng nề cho cơ thể. Chính vì vậy, chúng ta phải hiểu và biết rõ những vấn đề xoay quanh nó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những điều cần biết về căn bệnh này.

viem cau than iga
Viêm cầu thận IgA – bệnh lý nguy hiểm cần cảnh giác

Viêm cầu thận IgA là gì?

Viêm cầu thận IgA – hay còn gọi là bệnh Buerger, là tình trạng bệnh xảy ra khi kháng thể globulin miễn dịch A (IgA) mắc lại ở thận. Nó làm cản trở khả năng lọc nước dư thừa, lọc các chất thải và chất điện giải trong máu.

Đây là bệnh lý phổ biến nhất trên thế giới, để lâu dài sẽ dẫn đến tăng huyết áp, sưng phù bàn tay, bàn chân, có máu và protein trong nước tiểu. Viêm cầu thận IgA là căn bệnh không có dấu hiệu rõ ràng, theo thời gian nó tiến triển dần và dẫn đến tình trạng khi phát hiện thì bệnh đã bước vào thời kì suy thận giai đoạn cuối – cực kì nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cầu thận IgA

Hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra IgA để đáp ứng với tình trạng nhiễm khuẩn virus… Nhưng do nguyên nhân nào đó (chưa xác định chính xác được) mà IgA này bị khiếm khuyết, mắc lại cầu thận dẫn đến viêm cầu thận. Tình trạng viêm này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, lâu dài gây tình trạng xơ hóa thận và suy giảm chức năng thận.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, đến thời điểm hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng IgA lắng đọng trong thận. Đây vừa là căn bệnh ảnh hưởng vào thận, vừa ảnh hưởng nhiều đến cơ quan khác trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh

Dù chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tìm ra được một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra căn bệnh này:

  • Yếu tố di truyền: là căn bệnh chủ yếu xảy ra ở một số gia đình do gen di truyền, do chủng tộc và một số nhóm dân tộc ở châu Á, châu Mỹ, châu Phi.
  • Các bệnh về gan: viêm gan B, C… đặc biệt là xơ gan ( là tình trạng tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế bởi mô sẹo), làm tổn thương gan nghiêm trọng.
  • Không dung nạp gluten hay còn gọi là bệnh Celiac: gluten là một loại protein có trong các loại ngũ cốc nhưng cơ thể lại không thể hấp thụ được, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Không hấp thụ được gluten gây ra tình trạng rộp da, ngứa rất khó chịu hay còn gọi là viêm da dạng herpes.
  • Cơ thể bị nhiễm trùng: nhiễm HIV hay nhiễm khuẩn, nhiễm các loại virus.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng góp phần làm gia tăng tỷ lệ phát sinh bệnh như:

  • Tỷ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này chỉ bằng ½  so với đàn ông xảy ra ở khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu.
  • Người da trắng và da vàng dễ mắc bệnh này hơn người da đen.
  • Người trưởng thành tầm 30 tuổi hoặc trẻ vị thành niên ở 12 – 18 tuổi dễ mắc phải bệnh lý này hơn.

Triệu chứng nhận biết viêm cầu thận IgA

Triệu chứng của viêm cầu thận IgA khó nhận biết ở giai đoạn khởi phát. Do đó, dễ dẫn đến tình trạng suy thận mạn giai đoạn cuối, tỷ lệ tử vong cao khi không kịp thời theo dõi và điều trị.

viem cau than iga
Triệu chứng bệnh viêm cầu thận IgA

Một số triệu chứng của bệnh như sau:

  • Màu nước tiểu có màu trà hay màu nâu sẫm xuất hiện trong thời gian dài.
  • Đi tiểu ra máu xảy ra trong hoặc sau khi bị nhiễm khuẩn đường hô hấp hay do viêm ruột (dấu hiệu: nước tiểu đỏ như máu hoặc hồng nhạt).
  • Bị tăng huyết áp.
  • Cơ thế sốt nhẹ.
  • Có triệu chứng bị đau bên hông.
  • Nước tiểu có bọt.
  • Tay, chân bị sưng phù.

Viêm cầu thận IgA có nguy hiểm không? Biến chứng thường gặp

Bệnh viêm cầu thận IgA gây ra những biến chứng tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể của chúng ta. Cụ thể như sau:

  • Tăng huyết áp: bệnh gây ra tình trạng tăng huyết áp thất thường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tác động tiêu cực cho thận đang bị tổn thương.
  • Suy thận cấp tính: Khả năng lọc của thận bị mất do IgA, lượng chất thải sẽ tồn đọng lại và xâm nhập vào máu. Dẫn đến tình trạng phải đi chạy thận nhân tạo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như nguồn tài chính của chúng ta.
  • Suy thận mãn tính: Lâu dần thận có thể ngừng hoạt động do tác động của bệnh viêm cầu thận IgA gây ra. Để duy trì cuộc sống, người bệnh phải thường xuyên chạy thận hoặc ghép thận.
  • Hội chứng thận hư: Thận hư là bệnh lý chuyển hóa do cầu thận bị tổn thương, với những đặc trưng như protein cao trong nước tiểu, protein trong máu giảm, cholesterol cao, bị phù ở chân, bụng hay mi mắt.
    viem cau than iga
    Suy giảm chức năng thận tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng

Chẩn đoán bệnh viêm cầu thận IgA đúng cách

Khi khám bệnh, nếu bác sĩ kiểm tra thấy nghi ngờ mắc bệnh viêm cầu thận IgA thì chúng ta nên tiến hành một số xét nghiệm đánh giá chức năng thận sau đây:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Xác định sự hiện diện của máu trong nước tiểu và đánh giá mức độ bệnh.
  • Xét nghiệm máu: kiểm tra chức năng thận đạt ở mức độ nào, lượng protein ra sao, định lượng cholesterol.
  • Thực hiện siêu âm ổ bụng: để xác định chính xác tình trạng hiện tại của thận.
  • Sinh thiết thận: lấy 1 mảnh mô nhỏ ở thận bằng kim sinh thiết đặc biệt. Sau đó kiểm tra bằng kính hiển vi để xác định trong các tiểu cầu thận có IgA lắng đọng hay không.

Phương pháp điều trị viêm cầu thận IgA

Bệnh viêm cầu thận IgA cho đến thời điểm hiện tại chưa có phương pháp đặc trị. Với mỗi bệnh nhân khác nhau cũng như tình trạng bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau.

Điều trị bệnh này chúng ta cần tập trung vào ngăn ngừa biến chứng của bệnh và làm chậm sự tiến triển của nó.

Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây y

Điều trị bằng thuốc Tây y là phương pháp điều trị khá đơn giản, vì đây là những loại thuốc phổ biến, không khó tìm và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

viem cau than iga
Sử dụng thuốc tây điều trị viêm cầu thận IgA

Tuy nhiên, khi uống cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, vì vậy người bệnh cần phải theo dõi thường xuyên nếu thấy bất ổn thì ngưng ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh viêm cầu thận IgA như sau:

  • Thuốc điều trị tăng huyết áp: thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) hoặc thuốc ức chế men chuyển (ACE) giúp giảm huyết áp, cải thiện tình trạng hao hụt protein.
  • Corticosteroids và thuốc ức chế miễn dịch: có tác dụng làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, từ đó giảm quá trình viêm của thận. Tuy nhiên sẽ có những tác dụng phụ như đẩy huyết áp và lượng đường tăng cao, tăng rủi ro nhiễm trùng, do đó phải sử dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn.
  • Thuốc ức chế men chuyển sinh hoặc ức chế thụ thể angiotensin II: có tác dụng kiểm soát huyết áp cũng như giải quyết các vấn đề về tiều đạm.
  • Thuốc statin: hỗ trợ giảm nồng độ cholesterol xuống, làm tốc độ tổn thương thận giảm xuống.
  • Thuốc lợi tiểu: giúp loại bỏ các chất dư thừa, cải thiện tình trạng cao huyết áp.
  • Omega-3 acid: là những chất béo có lợi, thường bổ sung qua dầu cá làm giảm viêm trong các tiểu cầu thận, không xảy ra tác dụng phụ nên rất an toàn.

Ở một số trường hợp, nếu có điều kiện, có thể sử dụng biện pháp hiện đại hơn như lọc máu thận hoặc ghép thận.

Người bị viêm cầu thận Iga nên ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc chuyên dụng, bệnh nhân mắc bệnh viêm cầu thận Iga phải giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh, giảm tổn thương cho thận nhiều nhất có thể.

viem cau than iga
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm cầu thận IgA

Những lưu ý trong bữa ăn hằng ngày như sau:

  • Giảm lượng muối trong thức ăn hằng ngày.
  • Giảm cholesterol tiêu thụ và lượng protein.
  • Tăng cường uống nhiều nước.
  • Nghỉ ngơi và thư giãn giúp đầu óc thoải mái.
  • Không sử dụng chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá… trong quá trình điều trị.
  • Luyện tập thể dục, thể thao một cách phù hợp để tăng cường sức khỏe.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm thận IgA

Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó, chúng ta cần kiểm tra chức năng thận định kỳ bằng cách xét nghiệm máu và nước tiểu. Với những người có người thân trong gia đình mắc bệnh thận, người bị tăng huyết áp, đái tháo đường cần phải thực hiện kiểm tra kỹ càng hơn.

viem cau than iga
Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngăn chặn viêm gan (B hoặc C): duy trì huyết áp ổn định, lượng cholesterol ở mức độ an toàn, hạn chế nhiễm trùng.

Viêm cầu thận IgA đã được khái quát khá đầy đủ ở bài viết trên. Chính vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần khám tổng quát định kỳ, quan tâm đến chế độ ăn uống cũng như luyện tập để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

CÙNG TÌM HIỂU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *