Viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm là dạng biến chứng tương đối nghiêm trọng của bệnh viêm da cơ địa thông thường khi không được điều trị triệt để. Vậy cách nhận biết căn bệnh này ra sao? Người bệnh nên xử trí thế nào khi bị viêm da cơ địa bội nhiễm? Mời bạn đọc cùng đi tìm câu trả lời cụ thể trong bài viết sau đây.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì?

Viêm da cơ địa bội nhiễm là tình trạng tổn thương da ở mức độ nặng, nhiễm trùng do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn tụ cầu vàng. Ngoài ra hiện tượng bội nhiễm cũng có thể xuất phát từ các loại virus hoặc nấm, tuy nhiên thường hiếm gặp hơn.

Viêm da cơ địa bội nhiễm thường là hệ quả của việc điều trị viêm da không kịp thời và đúng cách, kết hợp với thói quen chăm sóc da kém. Tình trạng này kéo theo nhiều triệu chứng như da đau ngứa, sưng viêm và có thể tụ mủ.

Đây là một căn bệnh tương đối nguy hiểm gây ra nhiều tổn thương không chỉ cho làn da mà còn sức khỏe toàn diện của người bệnh. Càng để lâu, các tổn thương trên da càng lan rộng và ăn sâu hơn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Chính vì vậy, người bệnh cần chủ động xác định rõ nguyên nhân, tìm cách chữa trị từ sớm để kiểm soát tình trạng này.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa bội nhiệm

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân chính gây bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm là do sự xâm nhập của vi khuẩn Enterobacter Asburiae và vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus. Ngoài ra, một số loại nấm và virus khác cũng có thể là nguyên nhân khiến những tổn thương trên da tiến triển nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng bội nhiễm trên da còn có thể khởi phát khi gặp một số điều kiện thuận lợi như:

  • Người bệnh thường xuyên dùng tay cào gãi, chà xát lên những vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa.
  • Mắc nhiễm trùng da hay đồng thời bị viêm nhiễm những bộ phận khác trong thời gian bùng phát bệnh viêm da cơ địa.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ, tạo điều kiện cho mồ hôi và bụi bẩn tích tụ, từ đó gây viêm nhiễm da.
  • Lạm dụng các loại thuốc bôi chứa Corticoid trong quá trình điều trị viêm da cơ địa. Corticoid là một hoạt chất chống viêm và chống dị ứng cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc với liều lượng lớn, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như teo da, suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ bội nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm

Thông thường, bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm chỉ gây ra tình trạng mẩn đỏ, khô sần và trợt loét, chảy dịch mủ trên da. Tuy nhiên, khi có hiện tượng bội nhiễm, những triệu chứng này sẽ tiến triển nghiêm trọng và rõ ràng hơn, cụ thể:

  • Các vết ban trên da có màu đỏ tươi, kèm theo cảm giác nóng rát ở những vùng da xung quanh.
  • Tình trạng ngứa ngáy diễn ra với tần suất dày đặc hơn, đi kèm với cảm giác đau nhức, khó chịu.
  • Tổn thương có thể lan rộng trên nhiều vùng da khác nhau, khiến cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh và thân nhiệt tăng cao.
  • Nổi mụn mủ trên da, sau đó xuất hiện tình trạng sưng loét và chảy dịch.
  • Với những trường hợp bội nhiễm nặng, người bệnh có thể gặp thêm các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, viêm kết mạc, viêm mũi dị ứng,...

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm có nguy hiểm, có lây không

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương mãn tính có xu hướng kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần trong năm. Tuy nhiên, thường không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Nếu được chăm sóc và điều trị triệt để, bệnh có thể được kiểm soát trong thời gian ngắn, khoảng từ 7 - 10 ngày tùy theo cơ địa của mỗi người.

viem da co dia boi nhiem
Bệnh lý này nguy hiểm như thế nào và có lây không?

Tuy nhiên, ở một số trường hợp nặng, viêm da cơ địa bội nhiễm cùng có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng sau đây:

  • Viêm mô tế bào: Đây là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở các liên kết da, khi tổn thương đã ăn sâu vào tế bào biểu mô. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể phát sinh nhiều biến chứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Nhiễm trùng huyết: Hiện tượng viêm nhiễm thâm nhập sâu vào các mạch máu gây ra tình trạng nhiễm trùng huyết, nhiễm độc hay sốc phản vệ, làm tăng nguy cơ tử vong của người bệnh.
  • Ảnh hưởng đến thị giác: Nếu tình trạng bội nhiễm xảy ra ở những vùng da xung quanh mắt, người bệnh có thể bị suy giảm thị lực, viêm mắt và dần dần dẫn đến mù lòa.

Ngoài ra, người bị viêm da cơ địa bội nhiễm cũng có nguy cơ mắc các bệnh dị ứng về đường hô hấp như hen suyễn, viêm mũi dị ứng cao hơn so với người bình thường.

Bên cạnh những biến chứng mà bệnh lý này có thể gây ra, câu hỏi “viêm da cơ địa bội nhiễm có lây không” cũng là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc. Thông thường chứng viêm da cơ địa không thể lây lan từ người sang người mà chỉ có khả năng di truyền giữa những người thân cận huyết. Tuy nhiên khi xảy ra hiện tượng bội nhiễm, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi nấm, virus có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua tiếp xúc vật lý.

Chính vì vậy, người bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm cần được chữa trị trong thời gian sớm nhất, không để các triệu chứng kéo dài, gây tổn thương sâu và làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.

ĐỪNG BỎ LỠ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA

Cách điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm cần được điều trị ngay từ khi các triệu chứng mới khởi phát. Nếu được chẩn đoán kịp thời và xác định rõ nguyên nhân, tình trạng bội nhiễm sẽ được kiểm soát hoàn toàn mà không gây ra biến chứng nguy hiểm nào.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm, bao gồm cả Tây Y, Đông Y và các mẹo dân gian tại nhà. Tùy theo thể trạng và điều kiện của từng người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định và hướng dẫn phù hợp nhất.

Dùng thuốc Tây trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Phương pháp điều trị chính và mang lại hiệu quả cao nhất đối với bệnh viêm da cơ địa thể bội nhiễm là sử dụng thuốc kháng sinh đường uống hoặc thuốc điều trị tại chỗ. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh dùng kết hợp với một số loại thuốc chống viêm, giảm đau, chống dị ứng và kem dưỡng phục hồi da.

viem da co dia boi nhiem
Dùng thuốc Tây trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng để kiểm soát bệnh lý này:

  • Thuốc kháng sinh: Với những trường hợp nhẹ, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc kháng sinh đường bôi kết hợp với thuốc chứa Corticoid và chất kháng Histamin H1. Tuy nhiên khi bệnh đã tiến triển nặng, bạn có thể cần dùng đến các loại kháng sinh đường uống như Penicillin và Macrolid để tăng hiệu quả điều trị.
  • Thuốc điều trị tại chỗ chứa Corticoid: Đây là loại thuốc chống viêm và chống dị ứng ngoài da có dược tính tương đối mạnh, phù hợp với những trường hợp bội nhiễm dẫn tới sưng đỏ, đau rát và tụ mủ trên da. Các bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng thuốc chứa Corticoid đường uống, tuy nhiên thường hạn chế hơn do những tác dụng phụ mà loại thuốc này mang lại.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid: Tình trạng bội nhiễm có thể kèm theo biểu hiện sưng đau và thân nhiệt tăng cao. Do đó, các bác sĩ sẽ sử dụng những loại thuốc như Paracetamol để giảm đau và hạ sốt cho người bệnh.
  • Thuốc kháng Histamin H1: Thường được chỉ định để kiểm soát cảm giác ngứa ngáy và ngăn ngừa nguy cơ lây lan, bao gồm các loại thuốc như Clorpheniramin, Cetirizin, Loratadin,...
  • Thuốc chống nấm: Với những trường hợp bội nhiễm do vi nấm xâm nhập, các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc đường uống và bôi ngoài da như Miconazole, Itraconazole,...

Ngoài ra, khi những tổn thương trên da đã khô lại, người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại kem dưỡng để đẩy nhanh quá trình phục hồi và phòng ngừa nguy cơ thâm sẹo.

Phương pháp này mang lại hiệu quả cao và phát huy tác dụng nhanh chóng, do đó được rất nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên, để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc, người bệnh cần tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều dùng hay ngưng sử dụng thuốc từ sớm. Bởi lẽ điều này có thể gây ra hiện tượng kháng kháng sinh và khiến quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Các bài thuốc dân gian trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Bên cạnh những phương pháp điều trị chuyên sâu, nhiều người bệnh cũng lựa chọn các bài thuốc dân gian để giảm ngứa, làm sạch da và kiểm soát các triệu chứng của bệnh tại nhà. Trong dân gian có rất nhiều loại thảo dược quen thuộc như lá lốt, lá đinh lăng,... có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh ngoài da, đặc biệt là viêm da cơ địa bội nhiễm.

  • Lá lốt: Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, rửa thật sạch rồi bỏ vào cối hoặc máy xay để làm nhuyễn, sau đó bỏ thêm một chút muối. Vệ sinh da sạch sẽ rồi đắp hỗn hợp lá đã chuẩn bị lên da, sau 20 phút thì rửa lại với nước, thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày.
  • Lá trầu không: Người bệnh có thể dùng lá trầu không để đắp trực tiếp lên da tương như cách dùng lá lốt. Ngoài ra bạn cũng có thể đun nước lá để ngâm rửa vết thương mỗi ngày 2 - 3 lần cho đến khi các triệu chứng hoàn toàn biến mất.
  • Lá trà xanh: Tương tự như hai thảo dược kể trên, lá trà xanh cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm cực kỳ hiệu quả. Để tận dụng dược liệu này, bạn có thể dùng nước lá trà xanh để ngâm rửa những vùng da bị tổn thương, sau đó dùng phần bã trà để đắp hoặc chà xát nhẹ nhàng lên da.

Những điều cần lưu ý để phòng ngừa bệnh

Do tính chất dai dẳng và nguy cơ tái phát cao, chứng viêm da cơ địa bội nhiễm là một bệnh lý ngoài da tương đối phức tạp, đòi hỏi nhiều lưu ý trong quá trình điều trị. Để các phương pháp chữa bệnh phát huy được hiệu quả tốt nhất, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tái nhiễm viêm da cơ địa, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

  • Tích cực điều trị từ sớm và khắc phục triệt để chứng viêm da cơ địa.
  • Giữ vệ sinh da đúng cách, mặc quần áo sử dụng chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm hút cao để không chà xát quá nhiều và khiến da bị tổn thương.
  • Không dùng tay cào gãi lên những vùng da bị tổn thương, thay vào đó bạn hãy sử dụng phương pháp chườm lạnh hoặc một số loại thuốc kháng Histamin theo chỉ định của bác sĩ để giảm ngứa nhanh chóng.
  • Duy trì thói quen thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên ngay cả khi các tổn thương đã được chữa lành để ngăn ngừa thâm sẹo và nguy cơ tái phát bệnh. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm kem dưỡng lành tính, được chiết xuất từ các dược dược liệu tự nhiên và kiểm chứng về mức độ an toàn cho da.
  • Tránh xa các yếu tố có khả năng kích thích viêm da cơ địa bùng phát như phấn hoa, hóa chất, lông động vật,... Việc tiếp xúc thường xuyên với những yếu tố này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn thâm nhập sâu vào da, khiến tình trạng viêm nhiễm chuyển nặng và nguy cơ biến chứng cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng viêm da cơ địa bội nhiễm. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh lý này, cũng như biết cách điều trị và phòng ngừa bệnh từ sớm!

 Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa được xem là một sản phẩm cần thiết cho quá trình điều trị bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa loại nào tốt và an toàn nhất hiện nay? Chắc hẳn đây là câu hỏi đang được rất nhiều ba mẹ quan tâm, bởi lẽ…

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa có lây không đang là nỗi lo lắng của rất nhiều người hiện nay kể cả bệnh nhân và người chăm sóc người bệnh. Nội dung bài đọc này này chúng…

Xem chi tiết

Lá tắm chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa dân gian có từ xa xưa đã được lưu truyền và được nhiều người áp dụng cho đến tận ngày nay. Cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Sữa tắm viêm da cơ địa là biện pháp hữu hiệu giúp làm sạch da và cải thiện các triệu chứng viêm ngứa do bệnh lý gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người…

Xem chi tiết

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian được rất nhiều người tin dùng và áp dụng ngay tại nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả cao. Bài đọc này chúng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn