Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Các mẹ không nên chủ quan về bệnh viêm da cơ địa khi mang thai bởi bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vậy làm thế nào để nhận biết được triệu chứng của bệnh, hướng điều trị hiệu quả ra sao? Trong bài đọc này chúng tôi sẽ giúp chị em tìm hiểu chi tiết đồng thời hướng dẫn cách phòng ngừa căn bệnh da liễu này. 

Nguyên nhân mẹ bầu bị viêm da cơ địa khi mang thai

Viêm da cơ địa khi mang thai là tình trạng rất phổ biến mà các chị em cần phải chú ý trong giai đoạn thai sản. Bệnh lý này thường có xu hướng kéo dài dai dẳng, phức tạp và khó điều trị triệt để. 

viem da co dia khi mang thai
Viêm da cơ địa khi mang thai do nhiều yếu tố gây ra

Các thai phụ cần chủ động tìm hiểu về nguyên nhân khiến bà bà bầu bị viêm da cơ địa để có thể tìm cách xử lý phù hợp, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. 

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh: Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở bà bầu là do các yếu tố sau: 

  • Do sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ: 3 tháng đầu thai kỳ cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, hormon bị xáo trộn. Đặc biệt sự tăng sinh hai loại progesterone và hormon prolactin sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng da và sức khỏe tổng thể. 
  • Do hệ miễn dịch thay đổi: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ càng trở nên nhạy cảm và có thể bị tác động dễ dàng từ các yếu tố xung quanh. Không chỉ vậy, sự tăng sinh nồng độ IgE cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể giải phóng histamin gây viêm da cơ địa khi mang thai. 
  • Do tâm lý: Khi mang thai phụ nữ thường có tâm lý căng thẳng, lo lắng trước ngày sinh. Về lâu dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa sau khi sinh và trong giai đoạn mang thai. Triệu chứng viêm da có thể tái phát nhiều lần. 
  • Do hội chứng ốm nghén: Hầu hết các chị em đều trải qua giai đoạn này, mức độ ốm nghén của mỗi người mỗi khác phụ thuộc vào thời gian, biểu hiện và đặc điểm cơ thể. Trong thời gian này tinh thần, sức khỏe, thể chất, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng của thai phụ bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa. 

Ngoài những nguyên nhân chúng tôi kể trên thì còn có một số nguyên nhân khác gây bệnh viêm da cơ địa ở các chị em như do sự thay đổi thời tiết, do tiếp xúc với các dị nguyên gây phản ứng dị ứng,…

Viêm da cơ địa khi mang thai có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng viêm da cơ địa khi mang thai có thể nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên bệnh lý có tính chất kéo dài dai dẳng nên việc điều trị thường không triệt để và có thể tái phát nhiều lần. Các mẹ cần chú ý nhận biết biểu hiện bệnh sớm, không được chủ quan. 

Những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa khi mang thai thường thấy như sau: 

  • Trên da của người bệnh thường có những mụn nước li ti xuất hiện, có mẩn đỏ mọc theo từng cụm hoặc đơn lẻ. 
  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, đau rát, nóng da, khó chịu, các triệu chứng có xu hướng tăng dần mức độ về đêm. 
  • Da sẽ mất đi độ ẩm, bị khô đỏ, bong tróc, nứt nẻ, có vảy trắng. Một số trường hợp còn có dấu hiệu lichen hóa. 
  • Triệu chứng viêm da cơ địa thường xuất hiện nhiều ở nếp gấp khuỷu tay, cổ, da quanh mắt, lòng bàn tay, rốn, chân hoặc vùng da bị kéo giãn khi thai nhi phát triển. 
  • Viêm da cơ địa bội nhiễm do vi khuẩn các vết thương hở có thể gây mủ viêm, chảy dịch và có cảm giác đau rát. 
  • Một số trường hợp mẹ bầu bị viêm da cơ địa có thể xuất hiện thêm triệu chứng nặng như sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi,…

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Mẹ bị viêm da cơ địa khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa có ảnh hưởng đến thai nhi không là nỗi lo lắng của các thai phụ hiện nay. Dù đây là bệnh ngoài da nhưng nếu bạn chủ quan không điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: 

viem da co dia khi mang thai
Viêm da cơ địa khi mang thai không xử lý kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm
  • Nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, hen suyễn, suy giảm sức khỏe của mẹ khi mang thai. 
  • Viêm da cơ địa xuất hiện ở một vị trí quan trọng nhưng da quanh mắt, mặt sẽ ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh, gây đau đầu, mệt mỏi, thị giác bị ảnh hưởng. 
  • Mẹ bầu nếu cào gãi mạnh, làm da trầy xước vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công gây viêm da, bội nhiễm kèm theo đó là các triệu chứng như sốt cao, nhiễm trùng huyết, nổi mụn nước. 
  • 30% trường hợp mẹ bị viêm da cơ địa sẽ có nguy cơ tái phát nhiều lần dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng, để lại sẹo khó lành, gây mặc cảm, tự ti cho các chị em. 
  • Mẹ bị viêm da cơ địa có thể di truyền sang con với tỷ lệ lên đến 70%. Các bệnh trẻ sau khi sinh thường mắc phải đó là viêm da, chàm da , hen suyễn, viêm mũi dị ứng,…
  • Viêm da cơ địa khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, gây cảm giác mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, dẫn đến sụt cân,…

Cách điều trị viêm da cơ địa khi mang thai cho phụ nữ

Bà bầu bị viêm da cơ địa phải làm sao không phải ai cũng biết. Hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh triệt để nên khi xử lý bệnh các mẹ cần chú ý cân bằng giữa sự an toàn và hiệu quả. 

Mục đích của việc điều trị viêm da cơ địa cho bà bầu là: 

  • Không gây tác dụng phụ, thời gian sử dụng thuốc chữa trị ngắn nhất có thể. 
  • Tác dụng thuốc điều trị nhanh chóng, toàn diện và hạn chế nguy cơ tái phát. 
  • Khắc phục nhanh các biểu hiện ngoài da, hồi phục, làm lành tổn thương và ngăn ngừa sẹo thâm. 
  • Đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của hai mẹ con khi điều trị bệnh. 

Mẹ bầu khi bị viêm da cơ địa có thể áp dụng một số biện pháp điều trị dưới đây: 

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa cho bà bầu

Mẹo chữa viêm da cơ địa khi mang thai có độ an toàn rất cao nên các mẹ có thể yên tâm áp dụng. Tuy nhiên biện pháp này chỉ có hiệu quả khi bệnh mới khởi phát, tránh lạm dụng và phải làm sạch kỹ lưỡng các nguyên liệu trước khi dùng trực tiếp lên da. 

viem da co dia khi mang thai
Mẹo chữa viêm da cơ địa khi mang thai bằng yến mạch

Một số mẹo chữa viêm da cơ địa các mẹ bầu có thể áp dụng tại nhà để chữa viêm da cơ địa như: 

  • Mẹo chữa với mật ong: Chuẩn bị một ít mật ong nguyên chất để bôi trực tiếp lên vùng da bệnh đã được vệ sinh sạch sẽ. Đợi trong 15 phút để dung dịch khô rồi làm sạch với nước ấm là được. 
  • Mẹo chữa với lá trầu: Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không làm sạch, ngâm nước loãng trong 15 phút rồi vớt ra để ráo. Xay nhuyễn dược liệu với 1 thìa cà phê muối rồi đắp lên vùng da bị viêm là được. 
  • Mẹo chữa với yến mạch: Ngâm 2 thìa yến mạch trong 5 phút sau đó chà xát nhẹ lên da đã được vệ sinh trong thời gian 3 phút. Tắm lại với nước ấm là được. Như vậy da sẽ được sạch, cung cấp thêm độ ẩm, da trở nên mềm mại, loại bỏ tế bào chết đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành da mới. 

Điều trị viêm da cơ địa khi mang thai bằng thuốc Tây y

Mẹ bầu bị viêm da cơ địa có thể điều trị bằng thuốc Tây nhưng cần phải tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Ưu điểm của thuốc tân dược là có thể cải thiện nhanh triệu chứng, tác dụng rõ rệt nhưng nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Các phương pháp Tây y bác sĩ thường chỉ định dùng cho mẹ bầu như sau: 

  • Điều trị nội khoa bằng kem hoặc thuốc uống chữa viêm da cơ địa. Đối với thuốc uống chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn, thực sự cần thiết. 
  • Nếu mẹ bị viêm da cơ địa toàn thân thì sẽ áp dụng quang trị liệu để cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa tái phát của bệnh. 

Phòng ngừa viêm da cơ địa cho mẹ bầu

Do tính chất có thể tái phát nhiều lần nên mẹ bị viêm da cơ địa khi mang thai cần chú ý đến một số vấn đề sau đây: 

viem da co dia khi mang thai

  • Thường xuyên vệ sinh da bằng nước ấm mỗi ngày và tránh không tắm quá 20 phút sẽ khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có. 
  • Cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ, cần thiết cho hai mẹ con, hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây phản ứng dị ứng như hải sản, các loại thịt đỏ, đậu nành,…
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, chất xơ, vitamin trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để có một sức khỏe thật tốt. 
  • Cấp ẩm cho da thường xuyên bằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm và uống đủ nước mỗi ngày. 
  • Mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm có độ an toàn cao, lành tính, thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên và đã được chứng minh về độ an toàn cho bà bầu. 
  • Không tác động cào gãi lên da để tránh nguy cơ bị viêm da cơ địa bội nhiễm. 
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh, hanh khô để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 
  • Mẹ bầu hạn chế tiếp xúc da trực tiếp với các loại hóa chất tẩy rửa. 
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ có cồn trong giai đoạn đang mang thai và chữa bệnh viêm da cơ địa. 
  • Tránh để tâm trạng căng thẳng, stress sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao.
  • Mẹ bầu có thể kết hợp luyện tập một số môn thể thao trong giai đoạn mang thai vừa tăng cường sức khỏe và phòng bệnh. 

Các thông tin liên quan đến vấn đề viêm da cơ địa khi mang thai chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu. Tốt nhất các mẹ hãy chủ động phòng bệnh và đi khám bác sĩ khi có triệu chứng để tìm cách xử lý kịp thời. 

Bình luận (15)

  1. Vân Nhi says: Trả lời


    Em mang bầu được 3 tháng nay rồi mọi người ạ, dạo này em bắt đầu thấy xuất hiện những mẩn đỏ ngứa ngáy khó chịu, thậm chí là đau rát. Em có mua thuốc mỡ về bôi ngoài da nhưng triệu chứng cũng không giảm. Có phải là bị viêm da cơ địa rồi không vậy ạ

    1. Đặng Thu Hà says: Trả lời


      Cứ đi khám cho chắc bạn ạ, chưa biết thế nào được nhưng mình thấy khả năng cao là bị bệnh lắm. Bạn đang mang thai thì nên cẩn thận ấy, bạn có thể đến khám ở Nhất Nam y Viện nhé, bên đó chuyên khám và chữa trị bằng Đông Y nên sẽ an toàn hơn cho mẹ bầu

    2. Bùi Vân Chi says: Trả lời


      Trước mình mang thai cũng có triệu chứng như vậy mà, chủ quan nên chỉ ra hiệu thuốc mua thuốc mỡ về bôi mãi sau bệnh nó nặng lên nó có ban đỏ khắp người rồi còn bị mưng mủ, sưng loét nữa cơ, ngứa ngáy nóng rát rất khó chịu. Các bạn ai biết thuốc nào điều trị triệt để được bệnh này không, mình đang cho con bú rồi nên cũng khoong dám dùng thuốc linh tinh.

  2. Khánh Vy says: Trả lời


    Mình bắt đầu bị viêm da cơ địa từ hồi mang thai bé thứ nhất, giờ bé nhà mình cũng phải được 3 tuổi rồi mà bệnh viêm da cơ địa của mình vẫn chưa khỏi. Không biết có thuốc nào chữa được bệnh này không ạ, trước mình cứ tưởng mang thai xong là hết bệnh ai ngờ bệnh dai dẳng luôn

    1. Khánh Linh Nam Định says: Trả lời


      Mình toàn dùng thuốc Tây à, nhưng mà kiểu chỉ được một thời gian thôi sau đó bệnh lại tái phát. Mình mới được giới thiệu cho dùng thuốc Nhất nam An Bình Khang của Nhất nam Y Viện, hôm trước đi khám với kê thuốc uống rồi, hiệu quả chưa biết thế nào vì mình mới dùng thuốc được 1-2 ngày thôi. Nhưng bạn có thể tham khảo thuốc này nhé

    2. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn
      Nhất Nam Y Viện hiện tại đang có bài thuốc Nhất Nam An Bình Khang chuyên điều trị các bệnh về viêm da.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  3. Trần Tuyết My says: Trả lời


    Em mang thai tính đến nay là tháng thứ 5 rồi ạ, em bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa vào khoảng tháng thứ 2 của thai kì nhưng lúc đó khá chủ quan nên em nghĩ đó là dị ứng thì cũng chỉ bôi thuốc thôi. Giờ nó nặng lên rồi, em đi khám mới biết mình bị bệnh. Tình trạng như em thì có sử dụng được Nhất Nam An Bình Khang không ạ?

  4. Phùng Mai Anh says: Trả lời


    Bạn có thể thử sử dụng mấy mẹo dân gian như dùng mật ong hoặc với yến mạch cũng được á, trước mình bị cũng khá nhẹ khi mang thai thì dùng mấy mẹo đó bệnh cũng không bị trở nặng.

    1. Nguyễn Anh Thư says: Trả lời


      Huhu mình cũng đang dùng mấy mẹo tại nhà nè, tại cũng chả dám dùng thuốc gì hết. Mình phát hiện bệnh cũng khá muộn nên giờ dùng mấy mẹo đó không có tác dụng nữa òi, mình dùng từ 2 tháng trước tới giờ bệnh vẫn chả có chuyển biến gì. Có ai dùng Nhất Nam An Bình Khang chưa ạ, cho mình xin ít rv với ạ

  5. Tạ Vũ Vân Như says: Trả lời


    Mình thấy bây giờ thuốc Đông y giả cứ bán tràn lan trên thị trường ấy, liệu thuốc này có tin được không ạ. Nhất là lại dùng cho phụ nữ mang thia nữa thì lại càng phải cẩn thận hơn

    1. Nguyễn Phạm Hải Trâm says: Trả lời


      Thuốc này là công trình nghiên cứu khoa học được cồng nhận đàng hoàng em nhé, không phải kiểu thuốc gia truyền không đâu. Thuốc còn lên cả VTV rồi thì lấy đâu ra mà lừa đảo hả bạn https://youtu.be/GZJzErYFIsQ

  6. Vũ Minh thư says: Trả lời


    Thuốc Nhất Nam An Bình Thang này là được sử dụng trong thai kì luôn đúng không ạ, hay phải sinh xong mới được sử dụng vậy ạ, có yêu cầu gì về thời gian mang thai không ạ?

    1. Chúc Đan says: Trả lời


      Trong thai kì sử dụng được bạn nhé, mình cũng đang sử dụng nè. Nhưng mà mang thai dưới 3 tháng thì không được sử dụng thuốc uống đâu, bác sĩ sẽ chỉ kê cho bạn thuốc ngâm rửa và thuốc bôi thôi. Mình thấy hai loại thuốc này điều trị triệu chứng khá tốt đấy bạn ạ, giúp làm giảm ngứa ngáy nóng rát, giảm các vết ban đỏ. Mình dùng có hơn 1 tháng thôi mà đỡ khá nhiều rồi

  7. Phùng Kim Vân says: Trả lời


    Thuốc Nhất Nam An Bình Thang này có tác dụng phụ gì không vậy ạ, hic mang thai đã mệt rồi mà còn thêm quả tác dụng phụ nữa thì có khi mình chả dám dùng thuốc đâu

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn
      An bì thang sở hữu công thức hoàn chỉnh. Thành phần thảo dược là sự kết hợp của hàng chục vị thuốc quý. Dược liệu được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cao. Với cơ chế kép tác dụng từ trong ra ngoài, bài thuốc sẽ không gây ra tác dụng phụ và không gây nhờn thuốc.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *