Viêm Da Cơ Địa Ở Chân

Viêm da cơ địa ở chân có thể gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và khả năng di chuyển của  bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể kiểm soát nếu bạn biết cách xử lý hiệu quả. Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này cũng như một số biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ tái nhiễm. 

Nguyên nhân bị viêm da cơ địa ở chân

Viêm da cơ địa chân là một dạng dị ứng da liễu thường gặp với các tổn thương ngoài da như khô ngứa, sưng đỏ, nổi sần gồ và nông trên bề mặt ngoài. Bệnh lý này có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, dễ tái phát, đặc biệt khu vực tay và chân có thể phát triển nhanh chóng. 

kem duong am cho viem da co dia
Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm da cơ địa ở chân từ người lớn đến trẻ nhỏ

Các tổn thương viêm da ở chân có dạng mụn nước, chúng thường khu trú ở mặt và lòng bàn chân. Người bệnh có cảm giác ngứa dữ dội và dễ lan rộng sang những khu vực xung quanh. 

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng, lứa tuổi nào. Tuy nhiên theo các chuyên gia, viêm da cơ địa ở chân thường có tính chất di truyền, phát triển theo thời gian, theo đợt hoặc khi gặp điều kiện thuận lợi. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở ngón chân hiện nay vẫn chưa được xác định. Các bác sĩ và chuyên gia đã chỉ ra một vài yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như sau: 

  • Do yếu tố di truyền: Theo thống kê, viêm da cơ địa do di truyền chiếm đến 60% các trường hợp. Những người sinh ra trong gia đình có tiền sử về bệnh dị ứng, viêm xoang,... thì con cái sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đứa trẻ khác. 
  • Do tiếp xúc với dị nguyên bên ngoài làm tăng khả năng hình thành các phản ứng dị ứng. Những yếu tố đó có thể kể đến như mỹ phẩm, thực phẩm, lông động vật, sợi vải,... Nếu người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát hoặc tái phát. 
  • Do yếu tố môi trường như sự ô nhiễm, khói bụi, hơi hóa chất, khói thuốc lá,... có thể dẫn đến nguy cơ mắc các loại bệnh da liễu trong đó có viêm da cơ địa ở chân. Đặc biệt, thời tiết chuyển mùa là thời điểm dễ bùng phát bệnh nhất do nhiệt độ thay đổi làm suy yếu hệ miễn dịch của da. 

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa ở chân

Triệu chứng viêm da cơ địa ở chân có thể dễ nhầm lẫn với những căn bệnh ngoài da khác như nấm chân. Để nhận biết chính xác bệnh lý bạn có thể căn cứ vào một số biểu hiện điển hình dưới đây: 

kem duong am cho viem da co dia
Chân của người bị viêm da cơ địa sẽ xuất hiện mụn nước

  • Người bị viêm da cơ địa ở chân, mặt và lòng bàn chân sẽ bắt đầu có hiện tượng khô, ngứa râm ran, bong tróc, nổi mẩn màu đỏ hoặc hồng. 
  • Có mụn nước nổi thành đám ở lòng bàn chân và các ngón chân. Người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy, nóng ran và khó chịu tại vùng da này. 
  • Các mụn nước ở chân sẽ vỡ sau một thời gian, tiết dịch gây sưng, viêm, đỏ và có cảm giác nóng da. 
  • Tổn thương ngoài da tại nơi bị viêm theo thời gian sẽ bị dày sưng, thâm nhiễm và trở nên khô ráp. 

Triệu chứng viêm da cơ địa ở chân sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tuần sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn liken hóa với các biểu hiện đặc trưng như nứt nẻ, căng và khô. Bệnh lý không điều trị sớm có thể bị nhiễm trùng do phải thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và  nước bẩn. 

CHẨN ĐOÁN BỆNH MIỄN PHÍ CÙNG CHUYÊN GIA DA LIỄU

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Viêm da cơ địa ở chân có gây nguy hiểm gì không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm da cơ địa ở chân không phải là bệnh truyền nhiễm nên không thể lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên, bệnh lý có tính chất di truyền, nếu bố mẹ mắc bệnh thì con cái sinh ra có khả năng mang gen bệnh lên đến 80%. Tỷ lệ này sẽ ít hơn khi chỉ một trong hai người là bố hoặc mẹ mắc bệnh. 

kem duong am cho viem da co dia
Viêm da cơ địa không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây biến chứng

Viêm da cơ địa ở chân hay ở bất cứ vị trí nào khác trên cơ thể đều không nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh không được phép chủ quan bởi bệnh lý này có thể gây tổn thương nặng đến cấu trúc làn da. 

Không chỉ vậy, viêm da cơ địa có thể tái phát theo từng đợt, gây khó khăn trong việc điều trị dẫn đến những biến chứng nặng như: 

  • Bội nhiễm, nhiễm trùng da do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm. Các triệu chứng thường thấy đó chính là sưng đỏ, nóng, tụ mủ, ngứa rát, sụt cân,...
  • Nhiễm trùng máu sau khi bội nhiễm da ăn sâu vào máu. Tình trạng này khá nguy hiểm và có thể gây biến chứng tử vong nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. 
  • Hoại tử da sau giai đoạn bội nhiễm và liken hóa. Lúc này, vùng da sau khi điều trị sẽ không thể hồi phục lại như ban đầu. Nhiều trường hợp bị bệnh nặng buộc phải bỏ đi phần da hoại tử Một số trường hợp còn có thể gây biến chứng viêm khớp sau đó. 

Cơn ngứa do bệnh lý gây ra còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý và cuộc sống của bệnh nhân. Người bệnh sẽ phải chịu cảm giác bứt rứt, khó chịu, mất ngủ dài ngày dẫn đến suy nhược cơ thể. 

Chính vì vậy, nếu có các biểu hiện dưới đây hãy chủ động di chuyển ngay đến cơ sở y tế để khám: 

  • Vùng da tổn thương ở chân có tiết dịch màu vàng đậm hoặc nhạt. 
  • Dưới da bắt đầu xuất hiện mủ. 
  • Da bị đỏ, sưng đấy, nóng và có cảm giác căng nứt. 

VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở CHÂN RẤT DỄ LAN RỘNG

ĐIỀU TRỊ AN TOÀN, HIỆU QUẢ THEO TƯ VẤN CỦA BÁC SĨ

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa ở chân

Các bác sĩ cho biết hiện vẫn chưa có cách chữa viêm da cơ địa ở chân triệt để, tránh nguy cơ tái phát của bệnh. Các biện pháp đang được áp dụng hiện nay chủ yếu chỉ có thể cải thiện và kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện biến chứng và hạn chế số lần tái phát của bệnh. 

Có nhiều phương pháp chữa bệnh da liễu này nên người bệnh không cần quá lo lắng. Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe, nguyên nhân gây bệnh và đưa ra chỉ định phù hợp với từng đối tượng mắc bệnh. 

Điều trị viêm da cơ địa ở chân bằng thuốc Tây

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây là biện pháp phổ biến nhất hiện nay được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả nhanh và rất tiện lợi. Phương pháp điều trị Tây y có cả thuốc bôi ngoài da, thuốc uống hoặc tiêm. Bác sĩ sẽ căn cứ theo tình trạng bệnh lý của từng người và đưa ra chỉ định hợp lý. 

kem duong am cho viem da co dia
Thuốc Tây dạng bôi vừa tiện lợi vừa kiểm soát nhanh triệu chứng viêm da

Các loại thuốc thường được dùng để chữa bệnh viêm da cơ địa hiện nay có thể kể đến như: 

  • Thuốc chống viêm có chứa corticoid giúp cải thiện nhanh các triệu chứng viêm da, giảm sưng đỏ, phù nề, ngăn chặn tiến triển của vi khuẩn gây bệnh từ đó kiểm soát nguy cơ lây lan của vi khuẩn sang các vùng da khác. 
  • Thuốc kháng sinh làm giảm ngứa, diệt khuẩn, phòng viêm nhiễm. Lưu ý, nhóm thuốc này không có tác dụng điều trị bệnh tận gốc. 
  • Kem dưỡng ẩm để khắc phục tình trạng khô da, nứt nẻ, ngăn ngừa nguy cơ bị chảy máu. 
  • Thuốc bôi ức chế hệ miễn dịch có tác dụng như nhóm thuốc corticoid nhưng không gây tác dụng phụ. Nhóm thuốc này thường được bác sĩ dùng trong trường hợp viêm da cơ địa ở chân và các bộ phận khác. 
  • Thuốc uống chữa viêm da cơ địa dùng trong các trường hợp viêm nhiễm nặng. Tùy theo đối tượng mắc bệnh và các triệu chứng cụ thể bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, hạ sốt giảm đau hoặc thuốc kháng histamin,...

Điều trị viêm da cơ địa bằng mẹo dân gian

Với những trường hợp bệnh viêm da cơ địa mới phát triển, triệu chứng còn nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà để cải thiện triệu chứng. 

  • Bài thuốc từ lá lốt: Chuẩn bị 1 lượng lá lốt vừa đủ sau đó mang đi rửa sạch, ngâm nước muối sát khuẩn rồi xay nhuyễn. Làm sạch da, đắp hỗn hợp trực tiếp lên da trong 30 phút và rửa lại với nước sạch là được. 
  • Bài thuốc từ lá khế: Chuẩn bị 100g lá khế tươi đã làm sạch rồi cho vào nồi nấu cùng 2 lít nước trong 15 phút. Để dung dịch nguội bớt rồi tiến hành ngâm rửa vùng da bị viêm cơ địa cần điều trị là được. 

Đối với mẹo dân gian khi áp dụng tính hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để đảm bảo công dụng và sự an toàn khi thực hiện người bệnh nên hỏi qua ý kiến bác sĩ. 

ĐÃ THỬ NHIỀU CÁCH NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ?

TRAO ĐỔI TÌNH TRẠNG BỆNH BÁC SĨ TƯ VẤN NGAY

Cách phòng ngừa viêm da cơ địa 

Viêm da cơ địa ở chân dễ tái phát vì vậy bên cạnh các biện pháp chăm sóc bạn nên chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ tái nhiễm. Các chuyên gia đã hướng dẫn về cách phòng bệnh viêm da cơ địa như sau: 

kem duong am cho viem da co dia
Ngâm chân với nước lạnh để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da

  • Người bệnh hãy ngâm nước lạnh hoặc chườm nước đá khi có cơn ngứa, tránh cào gãi bởi có thể khiến vùng tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Dưỡng ẩm da thường xuyên đặc biệt sau khi tắm bằng các sản phẩm chuyên dụng dành riêng cho da nhạy cảm. 
  • Tắm và vệ sinh da chân đang bị viêm nhẹ nhàng để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng. 
  • Không sử dụng nước quá nóng để tắm hoặc ngâm rửa có thể khiến da càng tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Sau khi da tiếp xúc với nước cần được lau khô bề mặt bằng khăn mềm. 
  • Quần áo nên mặc rộng rãi, thoải mái, vào mùa hè ưu tiên chọn chất vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mùa đông chọn vải giữ ấm tốt. 
  • Tránh mặc quần áo quá chật sẽ làm tăng ma sát khiến các tổn thương càng nghiêm trọng hơn. 
  • Khi dùng sữa tắm, mỹ phẩm hoặc nước hoa cần cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng, ưu tiên dùng loại phù hợp với da nhạy cảm. 
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc xà phòng với vùng da đang bị viêm nhiễm. 
  • Uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da, tránh hiện tượng khô da và đảm bảo chức năng đào thải của hệ bài tiết. 
  • Chăm chỉ luyện tập thể thao hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 
  • Người bị viêm da cơ địa cần chú ý về chế độ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây giàu vitamin C, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm có nhiều chất kẽm,...
  • Khi bị bệnh da liễu bạn cần tránh các loại thực ăn như hải sản, đồ nhiều dầu mỡ, các loại thịt đỏ, đồ muối mua, đồ lên men, đồ có cồn, chất kích thích,... bởi đây là nhóm thực phẩm khiến triệu chứng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Viêm da cơ địa ở chân sẽ kéo dài và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của bệnh nhân mặc dù bệnh lý này không quá nguy hiểm. Hy vọng với các thông tin cơ bản chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin hỗ trợ trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh sớm, tránh nguy cơ xuất hiện các biến chứng. 

CẦN GIẢI ĐÁP THÊM VỀ TÌNH TRẠNG BỆNH?

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

NHẤT NAM Y VIỆN - ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA VIÊM DA UY TÍN BẰNG YHCT

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo chữa dân gian được rất nhiều người áp dụng để giảm ngứa, cải thiện triệu chứng tại nhà. Phương pháp điều trị này khá…

Xem chi tiết

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn chữa được kiểm chứng. Chúng tôi đã tham khảo qua ý…

Xem chi tiết

Sữa tắm viêm da cơ địa là biện pháp hữu hiệu giúp làm sạch da và cải thiện các triệu chứng viêm ngứa do bệnh lý gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất…

Xem chi tiết

Lá tắm chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa dân gian có từ xa xưa đã được lưu truyền và được nhiều người áp dụng cho đến tận ngày nay. Cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Các mẹ không nên chủ quan về bệnh viêm da cơ địa khi mang thai bởi bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vậy làm thế nào…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa được xem là một sản phẩm cần thiết cho quá trình điều trị bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn