Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là tình trạng tổn thương khiến vùng da đầu và xung quanh đầu bị bong tróc, khô ngứa và viêm nhiễm. Đây là một bệnh lý ngoài da mãn tính, có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như khả năng miễn dịch, gen di truyền,... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

Viêm da cơ địa ở đầu là gì

Viêm da cơ địa ở đầu là một bệnh lý ngoài da mãn tính, thường đặc trưng bởi các triệu chứng như da khô ngứa, nứt nẻ, bong tróc và nổi mẩn đỏ. Các triệu chứng của viêm da cơ địa ở đầu không chỉ xuất hiện khu trú ở vùng da đầu mà còn có thể lan rộng sang các vị trí khác như mặt, cổ, vai và ngực.

Do xuất hiện ở vùng da đầu nên các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng và rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác như gàu, nấm, viêm da đầu,... Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết bệnh qua một số biểu hiện đặc trưng sau đây:

viem da co dia o dau
Viêm da cơ địa ở đầu là gì và cách nhận biết

  • Vùng da dưới chân tóc, sau vành tai, gáy và trán xuất hiện các mảng đỏ bất thường.
  • Da đầu khô và dẫn chuyển màu sẫm, cảm giác ngứa ngáy dữ dội khiến người bệnh hết sức khó chịu.
  • Tóc rụng kèm theo hiện tượng bong tróc da đầu.
  • Một số trường hợp có thể thấy da đầu bị nhờn dính hoặc phồng rộp, thậm chí xuất hiện các vết lở loét và chảy dịch mủ, máu nếu bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở đầu

Hiện nay, nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở đầu vẫn chưa được khẳng định và xác minh cụ thể. Tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu mới nhất, bệnh lý này có thể chịu tác động từ những yếu tố sau đây.

  • Di truyền: Các số liệu thống kê chỉ ra rằng, khoảng 80% trường hợp cha mẹ cùng bị viêm da địa ở đầu có con mắc chứng bệnh này. Tỷ lệ này là 60% nếu chỉ có một trong hai người có tiền sử mắc bệnh. Như vậy, bệnh lý ngoài da này có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền.
  • Hệ miễn dịch suy giảm: Hệ miễn dịch tự nhiên bị suy giảm là điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập và tấn công vào cơ thể. Từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm viêm da cơ địa ở đầu.
  • Nội tiết tố thay đổi: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai, mới sinh nở hoặc dùng thuốc tránh thai có thể khiến nội tiết tố thay đổi. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến một số bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch, đặc biệt là viêm da cơ địa ở đầu.
  • Dị ứng với dị nguyên: Trong quá trình chăm sóc tóc, việc sử dụng một số loại hóa chất như dầu gội, ủ tóc, kem xả, thuốc nhuộm,... có thể khiến da đầu bị kích ứng và mẫn cảm hơn với các tác nhân gây bệnh.
  • Thời tiết thay đổi: Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể làm tăng độ mẫn cảm của da đầu và tạo điều kiện bùng phát bệnh.
  • Cấu trúc da: Vùng da đầu của bạn có thể thuộc nhóm da khô, da dầu hay da hỗn hợp. Nếu không biết cách chăm sóc cho phù hợp, những vùng da này có thể bị thừa dầu nhờn hoặc khô quá mức dẫn đơn bệnh viêm da cơ địa ở đầu.

BẠN CÓ CÁC YẾU TỐ VIÊM DA CƠ ĐỊA TRÊN?

KẾT NỐI VỚI BÁC SĨ NHẬN CHẨN ĐOÁN BỆNH MIỄN PHÍ

Bệnh viêm da cơ địa ở đầu có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa ở đầu là một căn bệnh ngoài da đơn thuần, không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách, các triệu chứng của bệnh có thể lan rộng đến cả khuôn mặt, cổ vai và ngực. Những mảng đỏ trên da có thể bị nhiễm trùng và đổi màu sẫm, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh.

viem da co dia o dau
Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Không những vậy ở một số ít trường hợp, viêm da cơ địa ở đầu có thể ảnh hưởng đến phần ống tai, gây ra hiện tượng chảy dịch mủ và làm suy giảm thính giác của người bệnh.

Vì vậy, người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay khi các triệu chứng có xu hướng tiến triển xấu đi hoặc xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng như:

  • Da đầu ngứa dữ dội và có cảm giác nóng rát hoặc bỏng bất thường.
  • Có dấu hiệu phồng rộp ở những vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa.
  • Có hiện tượng chảy mủ, dịch hoặc máu do da bị tổn thương nghiêm trọng.

Viêm da cơ địa ở đầu cũng là một bệnh lý tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu các triệu chứng của bệnh diễn ra trong thời gian dài, trẻ sẽ ăn kém hơn, sút cân, ngủ ít và chậm phát triển. Do đó, ba mẹ cần hết sức chú ý và đưa bé đến các cơ sở thăm khám để điều trị bệnh từ sớm.

Cách chữa viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là một bệnh lý ngoài da chủ yếu xuất phát từ yếu tố di truyền và hệ thống miễn dịch. Do chưa xác định được nguyên nhân trực tiếp gây bệnh, hiện vẫn chưa có một phương pháp đặc trị và triệt để nào cho tình trạng viêm nhiễm này. Tùy vào mức độ và thể trạng của từng người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp dựa trên những phương pháp sau đây.

Dùng thuốc Tây để trị viêm da cơ địa ở đầu

Đây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng kèm theo một số tác dụng phụ nhất định. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần tuân thủ đúng đơn kê của bác sĩ. Tùy theo từng trường hợp, các bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi hoặc kết hợp với thuốc uống để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

viem da co dia o dau
Một số loại thuốc trị viêm da cơ địa trên đầu đang được nhiều người sử dụng hiện nay

Một số loại thuốc trị viêm da cơ địa trên đầu đang được nhiều người sử dụng hiện nay:

  • Thuốc chống viêm chứa Corticoid: là những loại thuốc có tác dụng chống viêm, giảm tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy và bong tróc da đầu. Thuốc có thể được điều chế dưới dạng kem bôi hoặc viên uống và sử dụng tùy theo mức độ nặng nhẹ của từng người bệnh.
  • Thuốc kháng Histamin H1: nhóm thuốc này có nhiệm vụ ức chế hoạt động của các Histamin - một chất trung gian hóa học gây ra tình trạng ngứa ngáy trên da.
  • Thuốc ức chế miễn dịch đường bôi: nhóm thuốc này có tác dụng kiểm soát khả năng miễn dịch, làm giảm các triệu chứng viêm ngứa do bệnh viêm da cơ địa ở đầu gây ra. Thuốc có dược tính tương tự như Corticoid nhưng không kèm theo các tác dụng phụ như làm mỏng da, teo da, rậm lông.
  • Thuốc ức chế miễn dịch đường uống: Ở một số trường hợp bệnh nặng, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc uống 
  • Thuốc kháng sinh, chống nấm: Loại thuốc trị viêm da cơ địa này thường được chỉ định trong các trường hợp có dấu hiệu bội nhiễm hoặc nhiễm vi khuẩn, vi nấm. Tuy nhiên, nhóm thuốc chống nấm có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, do đó người bệnh chỉ nên sử dụng khi có chỉ định và đơn kê của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, người bị viêm da cơ địa ở đầu cũng có thể được tư vấn sử dụng một số loại dầu gội có tác dụng chống nấm, chống viêm để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng các chất tẩy rửa này quá mức để tránh làm tóc yếu và gây ảnh hưởng đến da đầu.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ

Mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Với các trường hợp viêm da cơ địa ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp dân gian sau đây để làm sạch dị nguyên và giảm ngứa tại nhà:

  • Dùng nước lá ổi để gội đầu: Dùng một nắm lá ổi, đem rửa sạch rồi vò nát. Sau đó bỏ vào nồi đun cùng khoảng 3 lít nước trong 5 phút, tắt bếp và đổ nước lá ra chậu sạch, pha thêm nước mát đến nhiệt độ vừa phải thì tiến hành gội đầu. Nên ủ tóc thêm 5 - 10 phút trước khi xả lại với nước sạch.
  • Dùng tinh dầu tràm để gội đầu: Với mẹo chữa này, bạn chỉ cần pha vài giọt tinh dầu tràm nguyên chất với nước ấm trước khi gội đầu. Sau đó sử dụng hỗn hợp nước này để làm sạch da đầu, đặc biệt là những vùng da bị viêm nhiễm. Kiên trì sử dụng 2 lần mỗi tuần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần tránh để tinh dầu tiếp xúc trực tiếp với mắt và miệng gây ra hiện tượng kích ứng.
  • Cách massage da đầu với mật ong: Pha loãng mật ong nguyên chất và nước ấm theo tỷ lệ 1:9. Sau đó dùng hỗn hợp này thoa đều lên da đầu và tiến hành massage trong khoảng 2 - 3 phút. Cuối cùng rửa lại với nước ấm và kiên trì thực hiện liên tục trong khoảng 4 tuần sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt.

viem da co dia o dau
Cách massage da đầu với mật ong để điều trị bệnh tại nhà

Các mẹo dân gian trị viêm da cơ địa có ưu điểm là sử dụng nguyên liệu tự nhiên, hoàn toàn phù hợp với tình trạng của người bị bệnh. Đồng thời giúp người bệnh tiết kiệm chi phí và thời gian thăm khám. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần lưu ý rằng, không dùng tay chà xát hoặc cào gãi quá nhiều vào những vùng da bị viêm nhiễm khiến các mụn nước vỡ ra, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Phương pháp này thường chỉ phát huy tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, không thể dùng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý mãn tính gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu kéo dài khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên, dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm hiệu suất công việc. Do đó, bạn cần chủ động tìm phương pháp chữa trị ngay khi các triệu chứng mới xuất hiện, không nên chủ quan chờ đến khi bệnh chuyển nặng mới tiến hành thăm khám.

viem da co dia o dau
Không nên gội đầu bằng các loại dầu gội có chất tẩy rửa mạnh

Đồng thời, để phòng ngừa bệnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm do viêm da cơ địa ở đầu gây ra, bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc Tây khi đã có đơn kê và chỉ định của bác sĩ, tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng để hạn chế tối đa các tác dụng phụ của thuốc.
  • Không dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên da đầu, thói quen này có thể giảm ngứa nhất thời nhưng sẽ khiến da bị trầy xước và có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn những sản phẩm dầu gội, dầu xả và chăm sóc tóc chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa chất bảo quản và hóa chất độc hại để tránh gây cản trở quá trình điều trị bệnh.
  • Trong thời gian điều trị, tốt nhất bạn nên tránh xa các loại thuốc nhuộm và thuốc tạo kiểu để không khiến các tổn thương trên da tiến triển trầm trọng hơn.
  • Không nên gội đầu bằng nước quá nóng và sấy nóng sau khi gội.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế các thực phẩm đóng hộp, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ,... tăng cường rau xanh và trái cây tươi để cải thiện hệ miễn dịch cho da.
  • Không đội mũ quá chật trong thời gian dài sẽ gây nóng, bí và ẩm ướt cho da đầu, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng viêm da cơ địa ở đầu. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh đã có cái nhìn tổng quan hơn về các triệu chứng, nguyên nhân, cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả và an toàn. Hãy chủ động thay đổi cách chăm sóc cơ thể, đặc biệt là tóc và da đầu để phòng ngừa bệnh từ sớm!

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian được rất nhiều người tin dùng và áp dụng ngay tại nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả cao. Bài đọc này chúng…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo chữa dân gian được rất nhiều người áp dụng để giảm ngứa, cải thiện triệu chứng tại nhà. Phương pháp điều trị này khá…

Xem chi tiết

Lá tắm chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa dân gian có từ xa xưa đã được lưu truyền và được nhiều người áp dụng cho đến tận ngày nay. Cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Hẳn bạn đã nghe qua về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế. Công dụng của bài thuốc này có tốt như mọi người nói hay không? Công hiệu phương pháp điều trị…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa được xem là một sản phẩm cần thiết cho quá trình điều trị bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn chữa được kiểm chứng. Chúng tôi đã tham khảo qua ý…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Sữa tắm viêm da cơ địa là biện pháp hữu hiệu giúp làm sạch da và cải thiện các triệu chứng viêm ngứa do bệnh lý gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn