Viêm Da Cơ Địa Ở Tay

Viêm da cơ địa ở tay là một dạng tổn thương ngoài da tương đối phổ biến, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bệnh lý này thường đặc trưng bởi các dấu hiệu như bàn tay nứt nẻ, khô ráp, có hiện tượng sưng đỏ và cảm giác ngứa ngáy kéo dài. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Viêm da cơ địa ở tay là gì

Viêm da cơ địa ở tay có tên khoa học là Atopic Dermatitis-AD Hand. Đây là một bệnh lý mãn tính về da thường đi kèm với các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, sần ngứa khu trú ở bàn tay, tróc vảy sừng và ngứa dai dẳng trên da.

Bàn tay là nơi tiếp xúc nhiều nhất với các chất tẩy rửa, hóa chất, bụi bẩn và nấm mốc, do đó đây cũng là bộ phận có nguy cơ bị viêm da cơ địa nhiều và nghiêm trọng hơn so với những vị trí khác.

Viêm da cơ địa ở tay có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, trong đó khoảng 30% số ca mắc là trẻ nhỏ và 10% là người trưởng thành. Đa phần người bị viêm da cơ địa ở tay đều phát hiện các triệu chứng của bệnh lần đầu khi còn nhỏ, sau đó những tổn thương trên da có thể tự biến mất sau một thời gian hoặc kéo dài trong nhiều năm liền và ngày càng trầm trọng hơn.

viem da co dia o tay
Viêm da cơ địa ở tay là bệnh gì và triệu chứng thường gặp

Tương tự như chứng viêm da cơ địa ở các bộ phận khác, những dấu hiệu viêm nhiễm ở tay cũng tiến triển theo nhiều giai đoạn và mức độ khác nhau. Tùy theo cơ địa của từng người, bệnh có thể xuất hiện với những triệu chứng sau đây.

  • Giai đoạn cấp tính: Xuất hiện các nốt ban đỏ hình tròn trên mu và lòng bàn tay, mọc khu trú thành từng mảng riêng biệt. Vùng da nổi mẩn đỏ có ranh giới rõ ràng, kèm theo những mụn nước nhỏ li ti. Da tay trở nên sần sùi và thô ráp nhưng chưa xuất hiện vảy sừng, kéo theo cảm giác ngứa ngáy âm ỉ. Nếu người bệnh dùng tay gãi, những mụn nước có thể vỡ ra, tiết dịch và làm tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Giai đoạn bán cấp: Đây là thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn cấp tính sang mãn tính. Người bị viêm da cơ địa ở tay giai đoạn bán cấp có thể nhận thấy các triệu chứng như đau nhức khớp ngón tay, bề mặt da khô và bắt đầu xuất hiện các lớp sừng cứng.
  • Giai đoạn mãn tính: Ở giai đoạn này, lớp sừng trên da sẽ ngày càng dày hơn và có hiện tượng Lichen hóa. Da chuyển màu sẫm, khô ráp và nứt nẻ nhiều hơn. Đối với trẻ nhỏ, cảm giác đau ngứa, khó chịu sẽ khiến bé quấy khóc liên tục, biếng ăn và ngủ ít hơn.

CHẨN ĐOÁN BỆNH CHÍNH XÁC CÙNG BÁC SĨ DA LIỄU

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở tay

Viêm da cơ địa ở tay là căn bệnh mãn tính, thường tiến triển trong thời gian dài và có tính di truyền. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, cũng như tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây kích ứng ngoài môi trường, bệnh sẽ bùng phát và tiến triển nhanh chóng hơn. Hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào đưa ra khẳng định chính xác về nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh viêm da cơ địa ở tay có thể bị kích thích bởi những yếu tố sau:

viem da co dia o tay
Một số nguyên nhân gây bệnh

  • Di truyền: Theo thống kê, có khoảng 60% trường hợp viêm da cơ địa ở tay xuất phát từ yếu tố di truyền. Trong một gia đình, nếu bố và mẹ từng mắc viêm da cơ địa thì con sinh ra cũng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.
  • Dị nguyên: Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây bệnh như chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, hóa chất độc hại, lông động vật,... sẽ khiến cơ thể hình thành các phản ứng dị ứng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Ô nhiễm môi trường: Những tác nhân gây hại ngoài môi trường như ẩm mốc, khói bụi, chất thải sinh hoạt,... cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh bùng phát và tiến triển nghiêm trọng hơn.
  • Thay đổi thời tiết: Thời tiết chuyển lạnh đột ngột có thể khiến làn da của bạn không kịp thích ứng, dẫn đến hiện tượng khô ráp, dễ nhạy cảm và mất nước. Từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm da cơ địa ở tay.

BẠN CÓ CÁC YẾU TỐ VIÊM DA CƠ ĐỊA TRÊN?

KẾT NỐI VỚI BÁC SĨ NHẬN CHẨN ĐOÁN BỆNH MIỄN PHÍ

Bệnh viêm da cơ địa ở tay có nguy hiểm và có lây không?

Viêm da cơ địa ở tay không phải là một bệnh lý truyền nhiễm do vi khuẩn hay virus gây ra. Do đó, căn bệnh này không thể lây lan trực tiếp từ người sang người. Bạn hoàn toàn có thể tiếp xúc và sinh hoạt chung với người bệnh mà không cần lo ngại nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thường kéo dài và tái phát nhiều lần. Nếu không được điều trị kịp thời, cấu trúc làn da ở tay có thể bị tổn thương nặng, gây ra nhiều phiền toái và kéo theo những biến chứng nguy hiểm như:

viem da co dia o tay
Bệnh lý này có nguy hiểm và lây không?

  • Viêm da bội nhiễm và nhiễm trùng da: Cảm giác ngứa ngáy sẽ khiến người bệnh khó chịu và có thói quen chà xát, cào gãi quá mức. Hành động này có thể giảm cơn ngứa nhất thời nhưng sẽ khiến da bị trầy xước, vết thương hở và tăng cơ hội xâm nhập cho các loại virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng da.
  • Nhiễm trùng huyết: Hiện tượng này xảy ra khi các loại vi khuẩn, virus thông qua da xâm nhập quá sâu vào bên trong cơ thể. Người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không được xử lý kịp thời.
  • Móng tay biến dạng: Ở một số trường hợp, những tổn thương do viêm da cơ địa gây ra có thể lan đến vùng dưới móng tay, khiến móng bị biến dạng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người bệnh.

KẾT NỐI VỚI BÁC SĨ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Cách điều trị viêm da cơ địa ở tay

Hiện nay, việc điều trị viêm da cơ địa có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả Đông Y, Tây Y và các mẹo dân gian tại nhà. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm và cơ địa của từng người bệnh, các bác sĩ sẽ kết hợp nhiều biện pháp và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Mẹo điều trị viêm da cơ địa ở ngón tay và bàn tay tại nhà

Với những trường hợp nhẹ, tổn thương chưa lan rộng và ăn sâu vào da, người bệnh có thể áp dụng ngay một số biện sau đây để giảm ngứa và phục hồi da nhanh chóng.

viem da co dia o tay
Mẹo điều trị viêm da cơ địa ở ngón tay và bàn tay tại nhà

  • Ngâm nước muối ấm: Nước muối ấm có tác dụng làm dịu da và giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy. Đồng thời làm sạch dị nguyên và kiểm soát tổn thương trên da. Bạn chỉ cần pha một chút muối trắng với nước ấm, sau đó ngâm cả hai bài tay vào nước kết hợp massage nhẹ nhàng để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.
  • Chườm lạnh: Sử dụng túi chườm hoặc bọc đá lạnh trong một chiếc khăn mềm và chườm trực tiếp lên da. Thực hiện phương pháp này 15 - 20 phút mỗi ngày để tăng cường tuần hoàn máu và giảm bớt tình trạng sưng viêm.
  • Sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên: Nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu hạnh nhân, oliu, tinh dầu Argan, dầu dừa,.. vào lòng bàn tay và nhẹ nhàng massage trên những vùng da bị tổn thương.
  • Sử dụng gel nha đam: Để điều trị viêm da cơ địa ở tay ngay tại nhà, bạn có thể tận dụng phần thịt gel trong lá nha đam và đắp trực tiếp lên những vùng da bị tổn thương mỗi ngày. Phương pháp này giúp làm dịu da và hỗ trợ phục hồi tế bào tổn thương một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý rằng, các mẹo dân gian chỉ phát huy tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương chưa ăn sâu và tiến triển trên phạm vi rộng. Bên cạnh đó, mỗi người cũng có cơ địa khác nhau, do đó cách thực hiện và mức độ hiệu quả của bài thuốc cũng sẽ có điểm khác biệt. Vì vậy, tốt nhất người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng phương pháp này.

Cách trị viêm da cơ địa ở tay bằng thuốc Tây

Tương tự như chứng viêm da cơ địa ở những bộ phận khác, người bệnh cũng cần sử dụng các loại thuốc Tây đặc trị mới phát huy được hiệu quả tốt nhất. Thông thường, thuốc điều trị viêm da cơ địa thường được chia thành ba nhóm chính là thuốc bôi ngoài da, thuốc đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.

Trong đó, các loại thuốc bôi là sản phẩm được ưu tiên sử dụng nhiều nhất. Nếu người bệnh đáp ứng không tốt, thuốc bôi không phát huy được tối đa hiệu quả thì các bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc kháng sinh đường uống và đường tiêm. Dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng nhiều nhất hiện nay để kiểm soát căn bệnh này.

viem da co dia o tay
Dùng thuốc bôi ngoài da để trị bệnh hiệu quả

Thuốc điều trị tại chỗ - thuốc chữa viêm da cơ địa đường bôi:

  • Thuốc kháng Histamin: là những loại thuốc có tác dụng chống dị ứng, giảm tình trạng sưng đỏ, ngứa ngày và phù nề trên da.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Loại thuốc này có tác dụng làm dịu và ngăn ngừa tổn thương lan rộng trên da, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi và tái tạo tế bào mới. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc có thể khiến da nhạy cảm hơn với tia UVA và UVB, dó đó người bệnh cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dùng thuốc.
  • Thuốc bôi ngoài da chứa Corticoid: Đây là loại thuốc trị viêm da cơ địa ở tay phổ biến nhất hiện nay. Corticoid là dược chất có tác dụng chống dị ứng và kháng viêm mạnh, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như mọc lông nhiều, teo da, tăng nguy cơ nhiễm trùng,... Vì vậy, người bệnh không nên sử dụng thuốc chứa Corticoid quá 2 tuần.
  • Thuốc kháng sinh đường bôi: Thường được chỉ định trong những trường hợp có dấu hiệu bội nhiễm và nhiễm trùng da.
  • Thuốc uống trị viêm da cơ địa ở tay: Với những trường hợp viêm nhiễm nặng và trên diện rộng, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và kháng Histamin đường uống để kết hợp điều trị từ bên trong.

ĐÃ THỬ NHIỀU THUỐC NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ?

LIÊN HỆ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ DA LIỄU

Lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa ở tay

Viêm da cơ địa ở tay là bệnh lý mãn tính, thường diễn ra trong thời gian dài và tái phát nhiều lần trong năm. Do đó, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý để điều trị lâu dài các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên sâu, người bị viêm da cơ địa ở tay cũng cần lưu ý những nguyên tắc sau đây:

  • Thường xuyên tắm rửa và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa, bụi bẩn,....
  • Duy trì độ ẩm cho da bằng cách uống đủ nước, thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, ít nhất 2 - 3 lần mỗi ngày.
  • Nên sử dụng găng tay hoặc các dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất như bột giặt, nước rửa bát,...
  • Chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất thiết yếu để cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên.
  • Không nên tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh vì điều này có thể khiến da bị tổn thương hoặc nhạy cảm hơn.
  • Giữ vệ sinh nhà ở, nơi làm việc và môi trường xung quanh, tránh tạo điều kiện để các loại virus, vi khuẩn gây bệnh trú ngụ và phát triển.

Viêm da cơ địa ở tay là một bệnh lý ngoài da không quá nguy hiểm, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, hãy đến các cơ sở thăm khám uy tín để có biện pháp điều trị đúng cách ngay khi mới phát hiện triệu chứng.

CẦN GIẢI ĐÁP THÊM VỀ TÌNH TRẠNG BỆNH?

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

NHẤT NAM Y VIỆN - ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA VIÊM DA UY TÍN BẰNG YHCT

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người…

Xem chi tiết

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian được rất nhiều người tin dùng và áp dụng ngay tại nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả cao. Bài đọc này chúng…

Xem chi tiết

Hẳn bạn đã nghe qua về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế. Công dụng của bài thuốc này có tốt như mọi người nói hay không? Công hiệu phương pháp điều trị…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Các mẹ không nên chủ quan về bệnh viêm da cơ địa khi mang thai bởi bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vậy làm thế nào…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa loại nào tốt và an toàn nhất hiện nay? Chắc hẳn đây là câu hỏi đang được rất nhiều ba mẹ quan tâm, bởi lẽ…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn chữa được kiểm chứng. Chúng tôi đã tham khảo qua ý…

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa có lây không đang là nỗi lo lắng của rất nhiều người hiện nay kể cả bệnh nhân và người chăm sóc người bệnh. Nội dung bài đọc này này chúng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn