Viêm Da Cơ Địa Trẻ Em

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em hiện nay khá phổ biến, thậm chí trẻ sơ sinh vẫn có thể mắc bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng xấu sau này. Bài chia sẻ hôm nay chúng tôi sẽ giúp phụ huynh tìm hiểu kỹ hơn về bệnh lý này, tìm cách xử lý an toàn, phù hợp với thể trạng của bé. 

Viêm da cơ địa ở trẻ em là gì?

Viêm da cơ địa ở trẻ em là một dạng bệnh mãn tính có các biểu hiện đặc trưng như da sưng đỏ, phù nề, đau rát, bong tróc và ngứa ngáy. Bệnh lý thường khởi phát ở trẻ dưới 2 tuần tuổi, trẻ bụ bẫm sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

viem da co dia o tre em
Viêm da cơ địa ở trẻ em là một bệnh lý khá phổ biến ở các bé

Giai đoạn mắc bệnh, trẻ bị viêm da cơ địa không chỉ có những tổn thương ngoài da mà còn có thể mắc thêm một số bệnh lý khác như viêm tai giữa, ỉa chảy. 

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ thường xuất hiện ở da mặt. Những trường hợp bệnh nặng, biểu hiện bệnh lý có thể lan xuống cổ, tay và thân mình. 

Theo thống kê của tổ chức y tế ghi lại, có khoảng 50% trường hợp bé bị viêm da cơ địa toàn thân có triệu chứng giảm dần khi đến tuổi trưởng thành. Một số trường hợp bệnh lý có thể kéo dài dai dẳng và tiến triển đến suốt đời. 

Những trẻ có bệnh lý nặng, kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, sốt cỏ khô hoặc viêm kết mạc. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Em bé bị viêm da cơ địa thường do yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình. Số liệu thống kê ghi lại, có khoảng 80% trường hợp trẻ bị viêm da mãn tính do có người thân cận huyết mắc bệnh da liễu, viêm mũi dị ứng hoặc hen suyễn,...

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác có thể gây bùng phát viêm da cơ địa ở trẻ em có thể kể đến như: 

viem da co dia o tre em
Thời tiết lạnh là một trong các yếu tố khiến trẻ bị viêm da

  • Do sức đề kháng của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh yếu, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện. Chính vì vậy các bé rất dễ mắc các bệnh da liễu và hô hấp. 
  • Do thời tiết lạnh và khô khiến các bệnh da liễu như viêm da cơ địa có điều kiện thuận lợi bùng phát. Khi thời tiết ấm lên các triệu chứng ngoài da sẽ có xu hướng giảm dần. 
  • Do chế độ dinh dưỡng tác động một phần khiến bé bị viêm da cơ địa. Nếu trẻ thường xuyên ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn khó tiêu hóa có thể khiến các triệu chứng bệnh bùng phát nhanh chóng. 
  • Ngoài ra còn có một số yếu tố khác gây bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em có thể kể đến như do nhiễm trùng, tiếp xúc với dị nguyên gây bệnh, sử dụng sữa tắm có độ pH cao,...

CON BẠN CÓ CÁC YẾU TỐ VIÊM DA CƠ ĐỊA TRÊN?

TRAO ĐỔI TÌNH TRẠNG BỆNH BÁC SĨ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Triệu chứng gây viêm da cơ địa ở trẻ em

Phụ huynh cần nắm rõ thông tin triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để có thể tìm ra biện pháp chăm sóc và đưa con đến cơ sở y tế để điều trị. 

Do viêm da có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác vì vậy bố mẹ hãy nắm chắc các biểu hiện phổ biến như sau: 

Triệu chứng của viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh như sau: 

  • Trẻ có biểu hiện sớm khoảng từ 3 tuần tuổi trở đi, thậm chí có thể kéo dài từ 18 đến 24 tháng.
  • Trên da xuất hiện các đám đỏ, ngứa rát, mụn nước dễ vỡ, chảy máu, đóng vảy tiết là những hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh thường thấy. Giai đoạn này rất dễ bội nhiễm vi khuẩn, nổi hạch,...
  • Viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh có những vết mẩn đỏ, thậm chí có thể xuất hiện ở tay, chân, cổ, trán, da đầu,...
  • Trẻ sơ sinh dễ nhảy cảm với các yếu tố gây dị ứng như lông động vật, mùi hương,...

viem da co dia o tre em
Trẻ bị viêm da trên mặt sẽ có những mảng đỏ xuất hiện

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ lớn: 

  • Biểu hiện viêm da cơ địa ở trẻ lớn kéo dài từ giai đoạn sơ sinh. 
  • Trên da có những vết tổn thương xuất hiện, có nốt sần đỏ, mụn nước lan rộng, nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn,...
  • Viêm da cơ địa ở trẻ em thường xuất hiện ở khe, nếp gấp khuỷu tay, mí mắt và cổ,...
  • Những trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa nặng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và suy dinh dưỡng. 

CHẨN ĐOÁN BỆNH MIỄN PHÍ CÙNG BÁC SĨ DA LIỄU

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trẻ bị viêm da cơ địa có ảnh hưởng gì không?

Viêm da cơ địa ở trẻ em có lây không, các bác sĩ cho biết bệnh lý không thể lây từ người sang người bên phụ huynh có thể yên tâm. Các triệu chứng do viêm da gây ra có thể kiểm soát được ngay tại nhà. 

Về cơ bản, bệnh lý chỉ gây tổn thương ngoài da, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ triệu chứng có thể khiến bé khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc, bú kém và mất ngủ

Phụ huynh tránh tự ý tìm cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ em khi chưa được bác sĩ chỉ định. Nếu áp dụng sai phương pháp điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng như: 

  • Viêm da bội nhiễm: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém nên nguy cơ bội nhiễm da càng cao hơn. Nếu gặp phải trường hợp này phụ huynh cần chủ động đưa con đến cơ sở y tế ngay để điều trị. 
  • Hoại tử da là biến chứng nặng của viêm da cơ địa do phụ huynh tự dùng thuốc hoặc áp dụng mẹo chữa dân gian sai cách cho con khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ. 

Chữa viêm da cơ địa ở trẻ có thể gặp biến chứng nguy hiểm nếu cha mẹ áp dụng sai cách điều trị, bởi đây là nhóm đối tượng có mức độ nhạy cảm cao. Nếu bé có những biểu hiện bất thường, các mẹ nên chủ động đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa. 

VIÊM DA CƠ ĐỊA MÃN ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CỦA TRẺ

LIÊN HỆ VỚI BÁC SĨ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em hiệu quả

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em khác với người lớn do các bé có cơ địa rất nhạy cảm. Bác sĩ cần phải kiểm tra và xác định mức độ bệnh lý để tìm biện pháp phù hợp can thiệp.

Viêm da cơ địa ở trẻ em có thể điều trị kết hợp chữa Đông y, Tây y và các biện pháp chăm sóc tại nhà. Các mẹ có thể hỏi qua ý kiến bác sĩ khi áp dụng các mẹo chữa dân gian. 

Cách trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh bằng thuốc Tây 

Viêm da cơ địa ở chân trẻ em có thể dùng thuốc Tây để bôi tại chỗ. Nhóm thuốc này có công dụng kháng khuẩn, giảm viêm, đẩy lùi các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đau. 

viem da co dia o tre em
Thuốc bôi trị viêm da cơ địa ở trẻ em phải có sự chỉ định của bác sĩ trước khi dùng

Đối với trẻ em lớn có thể dùng thuốc dạng uống trong trường hợp có hiện tượng sưng viêm và bội nhiễm kéo dài. Phụ huynh cần dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. 

Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định dùng chữa viêm da cho trẻ nhỏ như sau: 

  • Nước muối sinh lý  có nồng độ 0,9%. 
  • Dung dịch thuốc tím nồng độ 1%.
  • Thuốc bôi có thành phần corticoid kết hợp cùng acid salicylic. 
  • Thuốc mỡ kháng sinh có chứa corticoid. 
  • Thuống kháng histamin dạng bôi ngoài da.

Đối với trẻ dùng thuốc đường uống chữa viêm da sẽ được dùng các loại như: 

  • Thuốc kháng histamin thế hệ H1 dành cho trẻ em. 
  • Thuốc kháng sinh dùng khi trẻ bị viêm nhiễm. 
  • Thuốc corticoid đường uống dùng trong thời gian ngắn khi có sự chỉ định. 

Một số trường hợp bác sĩ có thể kê viên uống bổ sung cho trẻ để cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch. 

Ngoài việc dùng thuốc Tây, viêm da cơ địa ở trẻ em có thể điều trị được bằng phương pháp quang trị liệu. Biện pháp chữa trị này khá an toàn và có thể áp dụng được cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. 

Quang trị liệu sẽ được áp dụng khi điều trị ngoại khoa không mang đến kết quả. Bác sĩ sẽ sử dụng tia UVB hoặc UVA để chiếu lên vùng da bị tổn thương nhằm cải thiện cơn ngứa, giảm viêm, phục hồi những mô da đã bị tổn thương. Tuy nhiên phương pháp này lại có thể gây lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nên người bệnh cần hết sức thận trọng. 

BẠN CẦN HƯỚNG DẪN DÙNG THUỐC TỪ BÁC SĨ DA LIỄU?

KẾT NỐI VỚI BÁC SĨ NGAY

Mẹo dân gian trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Viêm da cơ địa ở trẻ em cấp độ nhẹ bạn có thể áp dụng các mẹo chữa dân gian đơn giản tại nhà để khắc phục triệu chứng. Một số mẹo dân gian bạn có thể áp dụng cho con như sau: 

  • Tắm nước lá khế: Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế rất đơn giản chỉ cần sử dụng 30g lá dược liệu làm sạch, ngâm nước muối loãng trong thời gian 15 phút sau đó cho vào nồi nấu 20 phút rồi tắt bếp. Hòa nước lá khế với ít nước mát để tắm cho bé, phần bã dùng chà xát nhẹ lên da. Mỗi tuần thực hiện từ 2 đến 3 lần là được. 
  • Tắm nước lá kinh giới: Chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới làm sạch, ngâm nước muối loãng rồi ép lấy nước cốt. Hòa nước cốt lá kinh giới cùng 2 lít nước ấm để tắm cho bé từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. 
  • Tắm nước lá sài đất: Tương tự với hai cách làm trên, mẹ hãy làm sạch 100g lá sài đất, cho vào nồi đun sôi 10 phút rồi hòa cùng nước mát để tắm cho con mỗi ngày 1 lần. 

Các mẹ chú ý, mẹo chữa dân gian và bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm vì vậy phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có hiệu quả. Ngoài ra khi sử dụng các loại cây thuốc nam này người bệnh cần làm sạch và ngâm nước muối để loại bỏ hết vi khuẩn và tạp chất tránh tình trạng bội nhiễm. 

Phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa cho trẻ nhỏ

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ có thể kéo dài và tái phát nhiều lần khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì vậy các mẹ cần chú ý đến một số vấn đề dưới đây để kiểm soát triệu chứng, bảo vệ da, và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh lý tái phát. 

viem da co dia o tre em
Phụ huynh cần tắm rửa cho bé thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh

  • Phụ huynh có thể sử dụng các loại mỹ phẩm lành tính để bôi lên da của bé vừa có tác dụng dưỡng ẩm vừa bảo vệ da, hạn chế nguy cơ bong tróc, khô da, làm dịu và giảm cơn ngứa. 
  • Thường xuyên cắt gọn móng tay, kiểm soát hoạt động cào gãi của trẻ để tránh làm tổn thương da diện rộng, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng cho bé trong ngày thời tiết hanh khô để giữ ẩm cho bé, ngăn ngừa các triệu chứng bệnh bùng phát. 
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống để loại bỏ dị nguyên, hạn chế nguy cơ mắc bệnh của bé. 
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, viêm da. 
  • Chú ý để trẻ mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Không nên để bé mặc đồ được may từ chất liệu dày cứng hay bó sát cơ thể. 
  • Sản phẩm chăm sóc da của bé phải lựa chọn dòng có nguồn gốc từ thiên nhiên, độ pH trung bình, không có chứa hương liệu hóa học. 
  • Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng cho bé bằng nước muối sinh lí để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hô hấp bởi đây cũng là một yếu tố gây viêm da cơ địa ở trẻ em.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để nâng cao hệ miễn dịch của bé, hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh viêm da và các loại bệnh dị ứng khác. 
  • Thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho bé đặc biệt là trẻ sơ sinh để hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan. 
  • Khi trẻ có dấu hiệu bị viêm da cơ địa phụ huynh cần chủ động đưa con đến cơ sở y tế ngay để khám và tìm cách xử lý kịp thời. 

Viêm da cơ địa ở trẻ em và các thông tin liên quan chúng tôi đã giúp phụ huynh tìm hiểu kỹ lưỡng. Hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc con đúng cách để cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ mắc tái phát của bệnh lý.

Lá tắm chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa dân gian có từ xa xưa đã được lưu truyền và được nhiều người áp dụng cho đến tận ngày nay. Cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian được rất nhiều người tin dùng và áp dụng ngay tại nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả cao. Bài đọc này chúng…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Các mẹ không nên chủ quan về bệnh viêm da cơ địa khi mang thai bởi bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vậy làm thế nào…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa loại nào tốt và an toàn nhất hiện nay? Chắc hẳn đây là câu hỏi đang được rất nhiều ba mẹ quan tâm, bởi lẽ…

Xem chi tiết

Sữa tắm viêm da cơ địa là biện pháp hữu hiệu giúp làm sạch da và cải thiện các triệu chứng viêm ngứa do bệnh lý gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất…

Xem chi tiết

Hẳn bạn đã nghe qua về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế. Công dụng của bài thuốc này có tốt như mọi người nói hay không? Công hiệu phương pháp điều trị…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo chữa dân gian được rất nhiều người áp dụng để giảm ngứa, cải thiện triệu chứng tại nhà. Phương pháp điều trị này khá…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn