Viêm da cơ địa vùng kín

Viêm da cơ địa vùng kín là một dạng viêm da mãn tính khá phổ biến, có khả năng tái phát thường xuyên. Bệnh lý này đặc trưng bởi các triệu chứng như da khô sần, mẩn đỏ, kèm theo cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tình trạng này có thể khiến người bệnh mất tự tin, cản trở đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Viêm da cơ địa vùng kín là gì

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương - chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Viêm da cơ địa vùng kín là hiện tượng viêm nhiễm ngoài da xuất hiện ở xung quanh cơ quan sinh dục. Đây là một dạng viêm da mãn tính tương đối phổ biến, tiến triển phức tạp và có khả năng tái phát thường xuyên. Tuy nhiên, do vị trí tổn thương khá nhạy cảm, nhiều người có tâm lý “giấu bệnh” nên việc điều trị càng khó khăn hơn và không được bắt đầu từ sớm.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, bệnh lý này có thể khiến người bệnh mất tự tin, cản trở chuyện sinh hoạt chăn gối của vợ chồng. Nguy hiểm hơn, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, những tổn thương trên da có thể ăn sâu, tiến triển trên diện rộng, gây sốc nhiễm trùng và thậm chí là tử vong.

viem da co dia vung kin
Viêm da cơ địa vùng kín là gì và nguy hiểm như thế nào?

Cũng giống như các thể viêm da khác, viêm da cơ địa ở háng hay vùng kín không có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố duy trì và có thể lan rộng ra những vùng da xung quanh nếu không được ngăn chặn kịp thời. Nếu đã tiến triển đến giai đoạn nhiễm trùng, việc quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến bạn tình bị lây nhiễm.

CÁCH HAY NGĂN CHẶN NGAY BIẾN CHỨNG VIÊM DA CƠ ĐỊA

Dấu hiệu bệnh viêm da cơ địa vùng kín

Viêm da cơ địa ở vùng kín thường khởi phát với tình trạng khô ráp trên da, kèm theo cảm giác ngứa ngáy và khó chịu bất thường. Theo thời gian, lớp da bị viêm nhiễm sẽ bắt đầu có hiện tượng dày sừng và lichen hóa, khiến tình trạng ngứa ngáy càng dữ dội hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể nhận biết chứng viêm da cơ địa ở vùng kín qua một số dấu hiệu điển hình sau:

viem da co dia vung kin
Các dấu hiệu nhận biết

  • Vị trí tổn thương: Vùng da ở háng, bẹn, bìu, dương vật, âm đạo và xung quanh mông.
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: Cơn ngứa xuất hiện đột ngột với mức độ từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là khi tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa.
  • Nổi mẩn đỏ và mụn nước ở vùng kín: Những vùng da bị tổn thương xung quanh bộ phận sinh dục sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ với kích thước không đồng đều. Một số ít trường hợp có thể nổi mụn nước, khiến tình trạng ngứa ngáy càng dữ dội hơn. Nếu người bệnh dùng tay gãi, vùng da này sẽ dễ dàng bị trầy xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng, chảy dịch mủ.
  • Da khô ráp và bong tróc: Lớp da bị tổn thương ở vùng kín sẽ trở nên khô ráp và bong tróc thành từng mảng.
  • Cảm giác nóng rát: Người bị viêm da cơ địa ở vùng kín sẽ nhận thấy cảm giác nóng rát và châm chích ở vị trí này. Tình trạng này khiến người bệnh mất tự tin, khó tập trung vào công việc và các hoạt động trong ngày.
  • Hạch bạch huyết sưng: Hiện tượng này thường chỉ bắt gặp ở những trường hợp bị nhiễm trùng hay viêm nhiễm mức độ nặng. Hạch bạch huyết sẽ xuất hiện ở vùng háng, bẹn, nổi cộm và sưng to trên da, khi sờ vào sẽ thấy cảm giác đau.

Ngoài những dấu hiệu cơ bản nêu trên, người bị viêm da cơ địa vùng kín có thể nhận thấy một số triệu chứng nguy hiểm hơn, cụ thể:

  • Bộ phận sinh dục tiết nhiều chất dịch nhờn hoặc ra khí hư bất thường.
  • Vùng kín có mùi hôi bất thường và cực kỳ khó chịu.
  • Thân nhiệt tăng cao, có thể sốt trên 38,5 độ C.
  • Đau bụng dưới và có cảm giác buốt nhói mỗi khi tiểu tiện.
  • Tinh hoàn hay âm đạo có dấu hiệu sưng đau bất thường.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở vùng kín

Tương tự như các thể viêm da cơ địa khác, nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở vùng kín hiện vẫn chưa được xác định và làm rõ. Tuy nhiên, các nguyên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, hiện tượng này có liên quan chặt chẽ với yếu tố miễn dịch và di truyền. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể tiến triển nhanh chóng và trầm trọng hơn do những yếu tố sau đây.

viem da co dia vung kin
Một số nguyên nhân gây bệnh

  • Yếu tố di truyền: Theo thống kê, tỷ lệ di truyền bệnh viêm da cơ địa từ ba mẹ sang con có thể lên đến 80%.
  • Hệ miễn dịch suy giảm: Sức đề kháng yếu hay hệ miễn dịch suy giảm cũng có thể là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh bùng phát và tiến triển nhanh chóng hơn, cơ thể mất khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh bên ngoài.
  • Sử dụng quần lót bó sát: Thói quen mặc quần lót quá chật hoặc quần làm từ chất liệu dày và cứng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm da cơ địa vùng kín.Việc cọ xát và tiếp xúc với vải quá thường xuyên sẽ khiến vùng da ở bộ phận này bị tổn thương, kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy và sưng đỏ. Ở một số trường hợp nặng có thể gây trợt loét da, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Dị ứng hóa chất và các loại dung dịch tẩy rửa: Một số loại dung dịch vệ sinh vùng kín có thể chứa chất bảo quản và hoạt chất gây kích ứng da. Không những vậy, việc lạm dụng các chất tẩy rửa quá mức cũng có thể làm mất cân bằng độ pH và hệ vi sinh trong đường sinh dục.
  • Tiếp xúc dị nguyên: Do vị trí tương đối nhạy cảm và đặc biệt, vùng kín rất ít phải tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su, gel bôi trơn không đúng cách có thể khiến vùng da này phải tiếp xúc với Latex - một hoạt chất có khả năng gây kích ứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Một số yếu tố khác: Thói quen vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, sinh sống ở nơi có nguồn nước bẩn, tiếp xúc với các chất thải, ô nhiễm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa vùng kín

Viêm da cơ địa ở vùng kín là bệnh lý khá nhạy cảm và thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chủ động điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng, có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc sưng tấy, chảy dịch mủ bất thường ở vùng kín, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời.

Dùng thuốc Tây trị viêm da cơ địa vùng kín

Sử dụng thuốc Tây trị viêm da cơ địa ở vùng kín là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh và khá tiện lợi. Tùy theo mức độ viêm nhiễm của từng người bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc đường uống và đường bôi sau đây.

viem da co dia vung kin
Dùng thuốc Tây trị viêm da cơ địa vùng kín

  • Thuốc Corticoid đường bôi: Triamcinolon, Hydrocortison, Clobetasol,... Đây là loại thuốc có dược tính tương đối mạnh, do đó thời gian dùng thuốc khá ngắn, chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 4 tuần kể từ khi bệnh mới khởi phát.
  • Thuốc ức chế miễn dịch đường bôi: Protopic, Elidel,... Nhóm thuốc này có khả năng điều hòa các phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể, đồng thời chống viêm và giảm triệu chứng sưng ngứa.
  • Thuốc uống kháng Histamin: Nhóm thuốc này thường được sử dụng vào buổi tối để giảm ngứa và cải thiện giấc ngủ cho người bệnh.
  • Thuốc kháng viêm, chống miễn dịch: Bao gồm các loại thuốc có chứa Corticoid hoặc các hoạt chất ức chế miễn dịch khác như Methotrexate, Cyclosporin,... Nhóm thuốc này phù hợp với những trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng tiến triển với tốc độ nhanh chóng và khó kiểm soát.
  • Thuốc chống nấm đường uống: Loại thuốc này thường được chỉ định trong các trường hợp viêm da cơ địa vùng kín có dấu hiệu nhiễm trùng. Người bệnh cần tuân thủ đúng đơn kê của bác sĩ để hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn.

Trong quá trình sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý rằng, các loại thuốc Tây trị viêm da cơ địa có tác dụng nhanh nhưng thường kèm theo một số tác dụng phụ tại chỗ như làm mỏng và teo da, rậm lông,... Một số trường hợp lạm dụng thuốc quá mức có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm độc gan và suy thận cấp. Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua hay thay đổi liêu dùng thuốc.

Mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Với những trường hợp bệnh mới khởi phát, các triệu chứng chưa rõ ràng và còn ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian để giảm ngứa về vệ sinh vùng kín tại nhà như:

viem da co dia vung kin
Sử dụng phương pháp chườm lạnh để giảm ngứa viêm da cơ địa vùng kín tại nhà

  • Chườm lạnh: Dùng một vài viên đá nhỏ bọc trong một chiếc khăn sạch, sau đó chườm trực tiếp lên những vùng da bị viêm nhiễm trong khoảng 15 - 20 phút mỗi ngày.
  • Ngâm bột yến mạch: Để vệ sinh vùng kín và làm lành tổn thương, người bệnh có thể sử dụng bột yến mạch để pha với nước ấm, sau đó ngâm mình trong hỗn hợp này khoảng 20 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể thoa trực tiếp hỗn hợp bột yến mạch lên những vùng da cần điều trị trong vòng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Dùng lá trầu không: Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không được thực hiện bằng việc chuẩn bị một nắm lá trầu tươi, đem rửa sạch, vò nát rồi bỏ vào nồi đun chung với khoảng 2 lít nước. Sau 5 phút thì tắt bếp và đổ nước lá ra chậu, bỏ thêm vào hạt muối trắng, khuấy đều rồi dùng để ngâm rửa vùng kín.

Lưu ý để phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa vùng kín

Giống như nhiều bệnh lý ngoài da khác, viêm da cơ địa ở vùng kín thường có xu hướng kéo dài dai dẳng và rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị chuyên sâu, bạn cũng cần chủ động phòng ngừa bệnh theo các nguyên tắc sau đây:

  • Giữ thói quen vệ sinh vùng kín và cơ thể thường xuyên để tránh tạo nơi trú ngụ cho vi khuẩn, vi nấm. Luôn lau khô người trước khi mặc đồ lót để giúp vùng kín khô thoáng và không bị ẩm ướt.
  • Lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín an toàn và dịu nhẹ, không chứa hương liệu hay các hóa chất độc hại khác.
  • Thực hiện các biện pháp dưỡng ẩm an toàn và phù hợp với làn da nhạy cảm ở vùng kín, đặc biệt là những khi thời tiết chuyển lạnh và hanh khô đột ngột.
  • Không dùng tay cào gãi hoặc thực hiện các động tác cọ xát trực tiếp và gián tiếp lên những vùng da bị tổn thương ở vùng kín.
  • Đến gặp bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bất thường như âm đạo tiết dịch nhiều, thân nhiệt tăng cao, sốt, bụng dưới đau âm ỉ hoặc bộ phận sinh dục có hiện tượng sưng viêm.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về chứng viêm da cơ địa vùng kín. Đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy, bạn cần chủ động tìm hiểu và có biện pháp phòng ngừa từ sớm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa loại nào tốt và an toàn nhất hiện nay? Chắc hẳn đây là câu hỏi đang được rất nhiều ba mẹ quan tâm, bởi lẽ…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn chữa được kiểm chứng. Chúng tôi đã tham khảo qua ý…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa được xem là một sản phẩm cần thiết cho quá trình điều trị bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo chữa dân gian được rất nhiều người áp dụng để giảm ngứa, cải thiện triệu chứng tại nhà. Phương pháp điều trị này khá…

Xem chi tiết

Lá tắm chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa dân gian có từ xa xưa đã được lưu truyền và được nhiều người áp dụng cho đến tận ngày nay. Cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người…

Xem chi tiết

Sữa tắm viêm da cơ địa là biện pháp hữu hiệu giúp làm sạch da và cải thiện các triệu chứng viêm ngứa do bệnh lý gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn