Viêm dạ dày cấp nên ăn gì để sớm khỏi bệnh nhất?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhiều người thường gặp phải những cơn đau dạ dày đột ngột và chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là tình trạng viêm dạ dày cấp do niêm mạc sưng và viêm. Và nó liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Vậy viêm dạ dày cấp nên ăn gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Viêm dạ dày cấp nên ăn gì mau lành bệnh

Nhằm hạn chế những cơn đau do viêm dạ dày cấp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, những gợi ý dưới đây về các loại thực phẩm nên sử dụng nhất định không thể bỏ qua:

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, dễ tiêu hóa

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa là câu trả lời đầu tiên cho bệnh nhân viêm dạ dày cấp nên ăn gì. Người bệnh viêm dạ dày thường gặp phải các vấn đề tiêu hóa như chán ăn, mệt mỏi và hấp thu dinh dưỡng kém, lâu dài dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể.

viem da day cap nen an gi
Các món mềm lỏng, giàu dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh dạ dày nhanh hồi phục

Vì thế, những món ăn mềm, lỏng sẽ giúp bệnh nhân dễ ăn và được bồi bổ nhanh chóng hơn. Có thể kể đến như: các món canh, súp, cháo từ cá hồi, gà, nấm, các loại hạt, đậu đỗ,…

Thực phẩm giàu vitamin

Với cả người khỏe mạnh hay người bệnh viêm dạ dày cấp thì vitamin cũng vô cùng cần thiết cho cơ thể. Bổ sung đầy đủ các loại vitamin không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng mà còn thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục các tổn thương khi bị viêm dạ dày.

Các nhóm vitamin mà người bị bệnh viêm dạ dày cấp nên bổ sung nhiều gồm:

  • Vitamin nhóm B: Giúp cân bằng dinh dưỡng, tổng hợp hormone và sản sinh thêm hồng cầu đồng thời giảm nguy cơ gây viêm loét, làm lành nhanh các tế bào dạ dày bị viêm nhiễm.
  • Vitamin C: Giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, phòng ngừa sự tấn công của các vi khuẩn có hại, giảm thiểu nguy cơ xuất huyết dạ dày.
  • Vitamin E: Giúp duy trì độ bền của niêm mạc và mạch máu, nhờ đó giúp làm giảm nguy cơ viêm loét và xuất huyết dạ dày. Nó còn là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ những tác nhân có hại với cơ quan tiêu hóa.

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn vitamin tốt cho bệnh nhân viêm dạ dày tiêu biểu như: Rau xanh, củ (củ dền, khoai tây, khoai lang, cà rốt), quả (bơ, thanh long, lựu),…

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ luôn nằm trong top những loại thực phẩm người bệnh viêm dạ dày nên ăn. Chúng có độ pH cao giúp trung hòa axit trong dạ dày, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng chướng bụng, khó tiêu, ợ hơi. Đồng thời còn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, thức ăn không bị tồn đọng và cân bằng chất lỏng đường ruột, làm dịu nhanh cơn đau do niêm mạc tổn thương.

Rau xanh (súp lơ, mồng tơi, rau dền, cải bó xôi, cải bắp, măng tây, dưa leo) và trái cây (táo, đu đủ chín,…) chính là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Bạn nên tăng cường ăn rau củ, trái cây trong thời gian điều trị bệnh viêm dạ dày cấp.

Thực phẩm chứa nhiều men vi sinh

Viêm dạ dày cấp nên ăn gì? Đó chính là bổ sung men vi sinh chính là cung cấp thêm lượng lớn lợi khuẩn cho đường ruột, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả, ức chế tốt các vi khuẩn có hại.

Men vi sinh giúp người bệnh khắc phục tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy. Một số thực phẩm chứa men vi sinh nên sử dụng bao gồm: sữa chua, mật ong,…

CLICK NGAY: Chú Thuận chia sẻ BÍ QUYẾT “đánh tan” viêm dạ dày sau 2 tháng

viem da day cap nen an gi
Viêm dạ dày cấp nên ăn gì? Thực phẩm giàu men vi sinh

Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có trong một số loại thực phẩm sẽ có tác dụng giảm đau rát do co thắt dạ dày, ngăn chặn tổn thương tế bào niêm mạc. Các chất chống oxy hóa rất tốt mà người bị viêm dạ dày cấp không thể bỏ qua như:

  • Curcumin: Hoạt chất này được sử dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh dạ dày, giúp giảm đau, tiêu viêm. Curcumin có nhiều trong gừng và đặc biệt là nghệ vàng.
  • Beta – carotene: Giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, tiêu chảy, mệt mỏi, thúc đẩy việc phục hồi và sản sinh nhanh các tế bào niêm mạc dạ dày mới. Những loại rau củ có màu vàng đỏ cam sẽ chứa nhiều beta-carotene như cà rốt, đu đủ chín, bí đỏ,…
  • Flavonoid: Có tác dụng bảo vệ, ngăn chặn những tổn thương thành trong dạ dày, hạn chế nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Hầu hết các loại rau quả đều chứa flavonoid như chuối, táo, củ dền, bông cải xanh,…

Xem thêm

Thực phẩm thô, ngũ cốc nguyên cám

Thực phẩm thô và ngũ cốc nguyên cám chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Có thể kể đến: Gạo lứt, yến mạch, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó,…

Tuy nhiên, các loại hạt cứng nên người bệnh trước khi dùng cần nghiền nhỏ hoặc xay sữa để bảo vệ dạ dày tốt hơn. Đồng thời nhớ nhai thật kỹ để tránh gây ra các tổn thương niêm mạc dạ dày khi ăn.

Viêm dạ dày cấp nên kiêng gì

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì người bệnh viêm dạ dày cấp không nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng:

Trái cây, món ăn có vị chua

Viêm dạ dày cấp thường xảy ra do lượng axit trong dạ dày vượt mức cho phép. Vậy nên những loại quả có vị chua như chanh, quất (tắc), cóc, xoài xanh, bưởi chua,… hay món ăn như dưa muối, kimchi,… bạn không nên ăn. Lượng axit trong các loại quả chua có thể khiến dạ dày trở nên loét trầm trọng hơn.

viem da day cap nen an gi
Ăn các loại trái cây chua có thể khiến vị trí loét trở nên trầm trọng hơn

Đồ uống chứa cồn, gas

Các loại đồ uống có cồn như bia rượu; chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào; hay kể cả các loại nước giải khát có gas đều không phù hợp với người bệnh viêm dạ dày cấp.

Chỉ với một lượng cồn nhỏ cũng sẽ gây kích ứng loét niêm mạc dạ dày, làm tăng nặng vết viêm loét. Hay các bọt khí gas sẽ làm đầy hơi, chướng bụng, tăng áp lực nên dạ dày vốn đã yếu sẵn.

Thực phẩm có vị cay nóng

Đồ ăn cay nóng như cho gia vị ớt, gừng, tỏi quá nhiều cũng khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng, thậm chí có thể gây xuất huyết dạ dày hay thủng dạ dày. Vậy nên hãy cố gắng hạn chế những gia vị cay nóng trong các món ăn hàng ngày nhé!

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các món ăn nhanh, chiên xào thường chứa hàm lượng chất béo lớn. Việc sử dụng thường xuyên thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ là thói quen không tốt với người bị bệnh dạ dày, hay cả những người bình thường. Lượng chất béo sẽ khiến dạ dày tiêu hóa chậm hơn, dẫn đến đầy bụng và táo bón.

viem da day cap nen an gi
Tránh xa đồ dầu mỡ chiên rán để dạ dày mau chóng hồi phục

LIÊN HỆ NGAY CHUYÊN GIA ĐỂ “TỐNG TIỄN” VIÊM DẠ DÀY CẤP

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Những lưu ý trong ăn uống cho người bệnh viêm dạ dày cấp

Trong chế độ ăn cho người viêm dạ dày cấp cần lưu ý những nguyên tắc sau để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả nhất:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, đặc biệt là những món ăn có phần khô cứng hơn bình thường.
  • Khi nấu ăn, hãy nấu chín mềm, hoặc lựa chọn món hầm, ninh, om kỹ để giảm tải áp lực tiêu hóa lên dạ dày.
  • Không nên ăn thực phẩm quá nóng hay quá lạnh; các món ăn giữ nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C là phù hợp nhất cho người bệnh viêm dạ dày.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, bữa phụ và bữa chính, các bữa cách nhau khoảng 2 tiếng.
  • Nếu phải tham gia tiệc tùng, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu.
  • Sử dụng nước lọc hoặc trà thảo mộc (trà cúc La mã, trà hoa nhài – thạch xương bồ) hay nước dừa, nước nấu hạt thì là đều là những loại nước có lợi cho dạ dày.
  • Không vận động mạnh hay chạy nhảy ngay sau khi ăn no dễ dẫn đến tức bụng, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn, có thể lên thực đơn theo ngày. Trong các bữa ăn nên bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh dạ dày, tránh suy nhược, mệt mỏi.

Bên cạnh việc lưu ý về chế độ ăn uống thì bệnh nhân cần tìm đến giải pháp ĐẶC TRỊ để “xóa sổ” căn bệnh viêm dạ dày cấp. Một trong những biện pháp HỮU HIỆU, được giới chuyên gia và bệnh nhân đánh giá cao chính là bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện.

Nhất Nam Bình Vị Khang – Bài thuốc HOÀNG CUNG, khắc phục HOÀN TOÀN bệnh viêm dạ dày cấp

Vượt qua nhiều bài thuốc Tây y – Đông y trên thị trường, Nhất Nam Bình Vị Khang được giới báo chí đánh giá cao và đưa tin rộng khắp. Trên một số trang báo sức khỏe uy tín như:  Báo Gia đình, Người đưa tin,… “cái tên” Nhất Nam Bình Vị Khang xuất hiện với tần suất dày đặc và được giới thiệu là giải pháp số 1 từ YHCT đặc trị viêm dạ dày cấp.

viem da day cap nen an gi
Nhất Nam Bình Vị Khang “nổi rần rần” trên nhiều trang báo uy tín

Sự ưu ái của báo giới dành cho Nhất Nam Bình Vị Khang xuất phát từ những “điểm cộng” như sau:

  • Bài thuốc được Nhất Nam Y Viện phục dựng, phát triển thành công từ các phương thuốc kiện tỳ, bổ can – thận bí truyền do Ngự y Nguyễn Địch tiến vua Tự Đức. Tương truyền, những “mật dược” này giúp vị đế vương triều Nguyễn chấm dứt chứng vị quản thống, lấy lại cảm giác ăn ngon – ngủ tốt.
  • Bài thuốc “giải quyết” GỐC RỄ gây viêm dạ dày cấp theo những tác động sau: Điều hòa KHÍ – HUYẾT, giảm nhanh tình trạng viêm loét và các cơn đau dạ dày; Điều hòa tạng phủ, cải thiện chức năng tiêu hóa; Kiện Tỳ, dưỡng Vị, bổ Khí, bổ Huyết và dưỡng ngũ tạng nhằm ổn định hệ tiêu hóa lâu dài. Nhờ đó, căn bệnh viêm dạ dày cấp được loại trừ TOÀN DIỆN, ngăn bệnh tái phát trở lại.
  • Bài thuốc phối ngũ 30+ thảo dược quý có khả năng kháng viêm, diệt hại khuẩn và giảm đau hiệu quả. Trong đó nhiều KHÁNG SINH THỰC VẬT (Hoài sơn, Lá Khôi, Bạch thược…) có thể kháng viêm mạnh mà không tiêu diệt lợi khuẩn và gây tác dụng phụ như kháng sinh thông thường. Đồng thời những thảo dược khác như: Bạch truật, Sa nhân, Ô tặc cốt… trong Nhất Nam Bình Vị Khang còn giúp trung hòa axit và tăng dịch nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày. Nhờ vậy vùng viêm tại niêm mạc dạ dày được làm lành, bảo vệ khỏi nguy cơ viêm loét.

CLICK NGAY: Sức mạnh của 30+ THƯỢNG DƯỢC quy tụ trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

viem da day cap nen an gi
Nhất Nam Bình Vị Khang – “Khắc tinh” của viêm dạ dày cấp
  • Nhất Nam Bình Vị Khang đã được thử nghiệm lâm sàng tại Viện TradiMec. Sở Y Tế Hà Nội cũng trực tiếp kiểm định chất lượng nên đảm bảo AN TOÀN – PHÙ HỢP với bệnh nhân thời đại mới.
viem da day cap nen an gi
Bài thuốc được Sở y tế Hà Nội kiểm định chất lượng
  • Liệu trình được thiết kế phù hợp với từng người bệnh, tối ưu điều trị thông qua 3 bài thuốc nhỏ là Nhất Nam Bình Vị Hoàn, Cao Nhất Nam Bình Vị và Nhất Nam Giải Độc.

Loạt ưu điểm trên đã thuyết phục hàng chục ngàn bệnh nhân sử dụng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang. Đáng chú ý, chỉ sau từ 1 – 3 tháng, bệnh nhân đã “chặn đứng” thành công viêm dạ dày cấp, không tái phát dù ngưng dùng thuốc.

KIỂM CHỨNG NGAY: Tôi đã vượt qua viêm dạ dày cấp sau hơn 10 năm nhờ bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

viem da day cap nen an gi
Phản hồi từ “người trong cuộc”
viem da day cap nen an gi
Bài thuốc được bệnh nhân review trên mạng xã hội

>>> NAM KIẾN TRÚC SƯ VUI MỪNG VÌ “ĐÁNH BẠI” BỆNH DẠ DÀY

Liên hệ ngay chuyên gia hỗ trợ để “tạm biệt” viêm dạ dày cấp sớm:

Như vậy, bài viết đã gửi đến bạn lời giải đáp viêm dạ dày cấp nên ăn gì. Hy vọng, những thông tin trên đã giúp bạn tính toán tốt hơn cho thực đơn của người bệnh viêm dạ dày. Hãy xây dựng một thói quen dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật nhé!

Đọc thêm

Bình luận (5)

  1. Thắng Văn says: Trả lời


    Đúng là kiêng được những đồ này thì tốt thật, nhưng của đáng tội chẳng bao giờ kiêng được hoàn toàn nên bụng lại đau âm ỉ. Đi đâu cũng phải mang ít thuốc theo phòng trường hợp đau khó chịu thì uống luôn

  2. Căng tin says: Trả lời


    Ôi toàn món khoái khẩu mà phải kiêng, em uống omeprazol thấy cũng đỡ đỡ

  3. Hồng Nhung says: Trả lời


    Em học đòi trên mạng uống nghệ với mật ong, lúc đầu thấy đỡ giờ mặt nổi đầy mụn luôn không hiểu bị sao

  4. Chị Hà says: Trả lời


    bé nhà em 10 tuổi bị dạ dày hơn năm nay. Con ăn uống không điều độ, suốt ngày chỉ thích ăn điện thoại, ti vi. Đi khám bác sĩ nói viêm dạ dày, người gầy gò nhìn mà thương. Mẹ nào có kinh nghiệm chữa cho con cho em xin thông tin với ạ

  5. Nga Hoàng says: Trả lời


    Mình bị viêm trợt hang vị dạ dày uống thuốc Nhất Nam bình vị khang bao lâu thì khỏi ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *