Viêm dạ dày có lây không? Bệnh lây qua đường nào

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm dạ dày là một căn bệnh mà khá nhiều người mắc phải do chế độ sinh hoạt không điều độ. Khi trong gia đình có người thân bị đau dạ dày thì “viêm dạ dày có bị lây không?” là thắc mắc của nhiều người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời một cách chính xác nhất.

viem da day co lay khong
Viêm dạ dày có lây không là băn khoăn của nhiều người

Viêm dạ dày có lây không?

Thông thường, bệnh đau dạ dày có nhiều nguyên nhân gây ra như thói quen ăn uống không điều độ (ăn quá no hoặc quá đói), rượu bia, ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin C vào lúc đói… cũng là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh đau dạ dày ở nhiều người. Bệnh do những nguyên nhân kể trên không dẫn đến lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh viêm dạ dày do khuẩn HP gây ra thì hoàn toàn có khả năng lây nhiễm.

Vi khuẩn HP là một loại xoắn khuẩn sống ngay tại niêm mạc dạ dày. Loại vi khuẩn này khiến niêm mạc bị viêm loét, dẫn tới các cơn đau dạ dày. Vi khuẩn HP được cho là có thể di truyền, bởi trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế đã gặp hiện tác các thành viên trong gia đình có quan hệ mật thiết với người bệnh cũng có những triệu chứng tương đương và dương tính với loại vi khuẩn này.

Vì thế, đau dạ dày hoàn toàn có thể lây từ người sang người nếu bệnh là do vi khuẩn HP gây ra. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi viêm dạ dày có lây không. Nếu không chủ động phòng tránh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì khả năng lây nhiễm là rất cao.

viem da day co lay khong
Khuẩn HP là nguyên nhân chính gây truyền nhiễm bệnh

Viêm dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP chiếm tỉ lệ cao nhất trong những nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh bị nhiễm loại vi khuẩn này ban đầu thường không xuất hiện những biểu hiện rõ ràng, nhưng lâu dần sẽ gây viêm loét niêm mạc, đau dạ dày mãn tính, xuất huyết và cả ung thư dạ dày

Viêm dạ dày lây qua đường nào?

Theo các nghiên cứu thì bệnh viêm dạ dày do khuẩn Helicobacter Pylori (HP) có 3 con đường lây nhiễm như sau:

Viêm dạ dày lây truyền qua đường miệng – miệng

Đây là con đường lây nhiễm phổ biến và khó tránh nhất. Đặc biệt là khi người thân trong gia đình bị đau dạ dày do khuẩn HP gây ra. Khuẩn HP được tìm thấy ở trong nước bọt của người bệnh, do vậy, việc nói chuyện ở cự ly gần, dùng chung cốc uống nước, hôn nhau… đều có thể làm lây truyền bệnh. Đây chính là lời giải cho mối nghi ngờ của nhiều người có cùng chung thắc mắc bệnh dạ dày có bị lây không.

Dùng chung dụng cụ ăn uống

Lây nhiễm bệnh viêm dạ dày, hay chính xác hơn là vi khuẩn HP lây nhiễm qua việc sử dụng chung bát đũa thìa với người bị bệnh.

viem da day co lay khong
Dùng chung dụng cụ ăn uống có thể dẫn đến ây bệnh dạ dày

Vì vậy, nếu trong gia đình có người bị nhiễm khuẩn HP thì việc lây nhiễm cho các thành viên còn lại là điều khó tránh khỏi bởi thói quen sinh hoạt, dùng chung dụng cụ ăn uống của người Việt Nam. 

Lây qua đường dạ dày – miệng hoặc dạ dày – dạ dày

Con đường lây nhiễm này không phổ biến và chủ yếu xảy ra trong môi trường bệnh viện do dụng cụ nội soi không được khử trùng cẩn thận. Vì vậy, khi đi khám nội soi dạ dày, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám.

Lây nhiễm qua đường phân – miệng

Có thể bạn chưa biết, vi khuẩn HP cũng tồn tại trong phân của người bệnh. Khi dùng chung nhà vệ sinh với người bệnh, nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gián tiếp mắc vi khuẩn HP. Vì vậy, tất cả các thành viên trong gia đình nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh để tránh nhiễm khuẩn HP và nhiều loại vi khuẩn có hại khác.

Lây do côn trùng 

Bệnh viêm loét dạ dày có lây không khi truyền qua đường ruồi muỗi. Câu trả lời là vi khuẩn HP hoàn toàn có thể lây truyền gián tiếp thông qua động vật trung gian như ruồi muỗi làm lây truyền bệnh đau dạ dày. Vì vậy, các hộ gia đình nên lưu ý tới việc đảm bảo vệ sinh môi trường sống, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm.

Xem thêm

Những biện pháp phòng ngừa lây bệnh đau dạ dày

Việc sinh hoạt chung, ăn chung uống chung là thói quen của người Việt Nam, tuy nhiên đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm lây truyền bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP. Do đó gia đình và bản thân người bị bệnh nên có những biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của loại vi khuẩn này. Cụ thể như:

viem da day co lay khong
Để tránh lây nhiễm người bệnh cần ăn riêng
  • Chia cơm thành từng phần riêng biệt. Tuyệt đối không sử dụng chung bát thìa để giảm nguy cơ tiếp xúc.
  • Người bệnh khi biết mình bị nhiễm loại vi khuẩn này cũng nên chủ động trong việc ăn uống, sinh hoạt, tránh dùng chung đồ với người nhà. Sử dụng thuốc điều trị theo đúng liệu trình đã được bác sĩ kê đơn. Xét nghiệm lại theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
  • Chất thải của người bệnh cũng cần được xử lý cẩn thận, tránh để vi khuẩn có cơ hội lây lan.
  • Thường xuyên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cắt móng tay sạch sẽ.
  • Người thân trong gia đình nên giúp đỡ người bệnh, tránh để người bệnh cảm thấy bị “kỳ thị”, từ đó dẫn tới tâm trạng căng thẳng, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, đau bụng âm ỉ vùng thượng vị… nên nghĩ ngay tới nguy cơ bản thân đã bị viêm dạ dày. Bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Diệt trừ ruồi muỗi, vệ sinh môi trường xung quanh, bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh trường hợp lây nhiễm qua động vật trung gian.

Qua bài viết này, thắc mắc bệnh viêm dạ dày có lây không đã có lời giải đáp. Bệnh có thể lây từ người sang người nhưng chỉ trong trường hợp người bệnh bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.

Những người bị viêm dạ dày không nhiễm khuẩn HP không có khả năng truyền bệnh cho người khác. Vì vậy, cần xác định viêm dạ dày bởi nguyên nhân gì thông qua các xét nghiệm y khoa để chủ động trong việc phòng tránh.

Dành cho bạn

Bình luận (30)

  1. NAM says: Trả lời


    ÔI THÔI CHẾT RỒI, TÔI CŨNG ĐANG CÓ MẤY DẤU HIỆU ĐAU ÂM Ỉ VÙNG DƯỚI NGỰC, CŨNG Ợ CHUA CÁC THỨ THẾ NÀY PHẢI ĐI XÉT NGHIỆM ĐỂ XEM CÓ BỊ HP KHÔNG CÒN BIẾT MÀ XỬ LÝ THÔI, MAY ĐỌC ĐƯỢC BÀI NÀY MỚI BIẾT NÓ LÂY CHỨ K CŨNG K BIẾT

    1. Quang Minh says: Trả lời


      hp xử lý nhanh có khi còn có cơ hội khỏi chứ để lâu mãn tính thì chỉ có sống chung với nó thôi chứ không hết được đâu

    2. LoAn Nguyễn says: Trả lời


      Với cả mình thấy lây nhiễm qua dùng chung dụng cụ thế này thì ăn ngoài người trc mà bị thì kiểu gì mình cũng dính vì ở ngoài người ta có vệ sinh thìa đũa kỹ như ở nhà đâu, bảo sao nhiều người bị dạ dày thế, giờ có khi mình phải tập thích nghi thôi chứ tránh làm sao đc

    3. Trần Thị Bích Thuận says: Trả lời


      cứ ăn nhà là tránh được hết. Thế mới cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để khi phát hiện còn chữa trị sớm. Mn bây giờ không mấy người lo lắng cho sức khỏe nên cứ k chú ý đến lúc bệnh tới phát ra ngoài nặng rồi mới cắp đit đi khám chữa. Như ông bác nhà này cũng có biết bị viêm loét dạ dày đâu, sau bữa giỗ rượu bia nhiều về thấy trướng bụng, buồn nôn, bụng thì đau, đi phân đen thì hôm sau đi khám mới biết bị viêm loét Hp, chữa mất bao nhiêu tiền thuốc mà đi tái khám nó chỉ giảm viem loét thôi chứ hp vẫn dương tính. Cứ nghĩ là sống chung với nó rồi thì con bác ý hỏi hội nhóm hay hỏi đâu ngta chi sẻ cho cái video nói về bài thuốc nhất nam bình vị khang, thế là lại đi khám về uống thuốc tiếp với hy vọng nó hết cho. từ ngày uống thuốc thấy bác cũng hay tập thể dục ăn uống điều độ không rượu bia các thứ như trước nữa, sống lành mạnh lắm, hôm rồi mới có thời gian hỏi thăm kỹ hơn mới biết là đi khám nhận kết quả âm tính với hp rồi. bác kêu uống vài ba tháng là dạ dày đỡ đau nhiều, không thấy bị ợ chua, trướng bụng gì nữa, ăn uống ngon miệng hơn sức khỏe cũng tốt hơn, đi ngoài cũng bình thường lại rồi, bác còn cho xem qua cái video này nữa

    4. Sunshine says: Trả lời


      Ba mình cũng đang điều trị dạ dày Hp bằng NN bình vị này đấy, uống được thời gian cũng thấy bố ăn uống được nhiều hơn trước, hấp thụ được cũng tăng được ít cân chứ không bị gầy xác xơ như đợt đau dạ dày nữa

    5. trang Tít says: Trả lời


      chi phí thuốc như nào bạn nhỉ, để mình xem xét đưa mẹ mình qua khám lấy thuốc xem sao chứ cứ dã thuốc kháng sinh vào tã hết người

    6. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn trang Tít!
      Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà đơn thuốc bác sĩ kê sẽ khác nhau, do đó chi phí tiền thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến sơ sở Trung tâm để được khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kê đơn phương thuốc và liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. Nguyễn Xuân says: Trả lời


    Mình bị viêm loét hp đây, có uống thuốc tây rồi nhưng mà nó chỉ đỡ chứ không hết được, lâu lau nó lại đau cho một lần toát mồ hôi hột luôn, giờ k biết cách nào để khỏi luôn ý

    1. Liên Hoa says: Trả lời


      Có lối sống ăn uống sinh hoạt lành mạnh lên thì nó sẽ hạn chế gây đau cho mình thôi, tôi còn chuyển sang ăn chay để dạ dày khoẻ hơn đây nàyy

    2. Khương Hoạt says: Trả lời


      Thuốc tây không khỏi thì mình chuyển sang thuốc đông y được mà, thuốc đông y chữa những bệnh mạn tính cũng tốt phết đấy. Bác hàng xóm chỗ t chưa tây k đc về tìm hiểu cắt thuốc đông y về uống, thuốc tên là nhất nam bình vị gì đấy uống mấy tháng la khỏi r

    3. Đường Hoa Mai says: Trả lời


      Đúng rồi ạ, như mình luôn chọn đông y để xử lý những bạn mạn tính còn cấp tính mình vẫn luôn lựa chọn tây y. Như mình bị dạ dày viêm loét cũng xử lý bằng nhiều cách rồi, nào uống thuốc tây bác sĩ kê rồi ăn cả nghệ vs mật ong nhưng chỉ giảm viêm chứ k hết được hp, đến mãi khi đọc đc bài này https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-binh-vi-khang-tri-viem-loet-da-day-hp-33938.html xin thông tin đi khám rồi bs kê cho về uống kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, suy nghĩ tích cực thì tầm 3 tháng hơn tí thấy bụng dạ ổn áp hơn, k đi ngoài phân đen hay đau tức, mắc ói gì nữa thì có đi test lại thì kết quả là âm tính vs hp, giời! Lúc đấy vui vch k nghĩ nhất nam bìh vị của đông y tốt như vậy luôn, trộm vía giờ ăn uống được, k đau nên ngủ cũng ngon giấc hơn tăng cân đều

    4. Big mom says: Trả lời


      thuốc nhất nam bình vị đấy ở Bình Thạnh thì mua ở chỗ nào uy tín vậy các chị gái ơi

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Big mom!
      Rất tiếc hiện Trung tâm chưa phân phối bài thuốc này đến các quầy thuốc tại Bình Thạnh mà chỉ có cơ sở tại số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
      Trong trường hợp bạn không tiện để qua Trung tâm thăm khám trực tiếp, chỉ cần bạn liên hệ số hotline Trung tâm và cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bệnh và vấn đề bạn đang gặp phải, sẽ có bác sỹ tư vấn hỗ trợ giúp bạn nhé.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  3. Lyn Ng says: Trả lời


    Lyn có đọc được bài này https://nhatnamyvien.com/bac-si-le-phuong-chua-benh-da-day-58221.html không biết có ai đến khám bác chưa, chữa có hiệu quả thật như trong bài ghi không?

    1. Thư Thư says: Trả lời


      nếu mà bác sĩ giỏi chữa được bệnh dạ dày thật thì đông bệnh nhân lắm, đi khám lại phải chờ mỏi cổ giống như đi khám các bệnh viện lớn kể cũng ngại, đôi khi cũng chỉ muốn bs khám có mỗi mình mình cho lẹ đỡ phải chờ đợi

    2. Tuấn Anh says: Trả lời


      Khám bác thì đặt lịch trước bạn ạ, vì bác Phương cũng bận hay đi công tác, thiện nguyện lắm, với cả hẹn trước không phải đợi lâu. Đặt lịch trước thì mình có khùng giờ khám riêng, đến chỉ cần ngồi uống trà mấy phút cho ổn định mạch là đc lên khám luôn rồi,

    3. Lương T. Hoài Thu says: Trả lời


      em khám bác Phương rồi, tận tình lắm, cũng dặn dò rồi kê thuốc dạ dày cho về uống đây, vì tin tưởng bác nên cũng uống chăm chỉ kiêng khem đủ kiểu như lời bác dặn thì thấy bụng da êm, bớt khó chịu, đau tức, k ợ nhiều, dần dần đến 3 tháng sau khi uống thuốc Bác kê cho là ok hết rồi

    4. Ngọc Mai says: Trả lời


      nhưng thuốc đông y làm gì có kháng sinh sao có thể chữa được bệnh hiệu quả hơn tây y có kháng sinh tổng hợp vậy các bác

    5. Mẫn Nghi says: Trả lời


      thuốc nào chả có kháng sinh hả má, Thuốc đông y cũng có kháng sinh tự nhiên sẵn trong các vị dược liệu có trong bài thuốc rồi, kháng sinh tự nhiên an toàn hơn so với thuốc kháng sinh tây y nên không gây ảnh hưởng gì đến gan thận

    6. Nt Lan says: Trả lời


      nhưng mà dùng đến 3 tháng mới hết đau, thế trong 3 tháng đấy mình kết hợp với thuốc tây y đẻ giảm đau có được không chứ 3 tháng mới hết đau thì chịu sao nổi

    7. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Nt Lan!
      Phác đồ thuốc cho bệnh dạ dày của Nhất Nam Bình Vị Khang ở giai đoạn xử lý triệu chứng chủ yếu sử dụng các thảo dược thanh nhiệt, kháng viêm, có tính kháng sinh mạnh. Do đó, chỉ cần sau vài tuần đầu, các triệu chứng sẽ được cải thiện và giảm đi đáng kể. Sau thời gian này người bệnh sẽ giảm hẳn cảm giác mệt mỏi, cảm nhận cơ thể khỏe khoắn hơn.
      Tuy nhiên, với những người có tình trạng bệnh nặng, mắc bệnh lý dạ dày phức tạp hoặc mắc bệnh lâu năm thì cần nhiều thời gian hơn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  4. Ng.Thi lan Anhh says: Trả lời


    toi thấy con em tôi bảo Nhất nam này có bài thuốc Bình vị khang không biết bên này nhập dược liệu nguồn gốc như nào?

    1. Vũ Manh Tiến says: Trả lời


      Bên chỗ tôi có vườn dược liệu của Nhất Nam thì phải, thấy biển đỏ ghi vậy ngày nào cũng đi qua thấy

    2. Nguyễn Khanh says: Trả lời


      họ có liên kết với các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO nhé, ngoài ra còn nhập dược liệu bên công ty dược nữa đây này https://nhatnamyvien.com/duoc-lieu-chua-trao-nguoc-hoi-tu-trong-nhat-nam-binh-vi-khang-34409.html

    3. Phạm Anh Tùng says: Trả lời


      đúng rồi, đây đi khám cũng hỏi cho chắc ăn thì bác sĩ cũng giải thích như vậy, về uống thuốc thấy cũng thơm mùi thảo dược,uống cũng không thấy dấu hiệu gì bụng dạ êm ru chứ k hắc òm mùi hôi xong uống k té de té tỏng như cái thuốc đặt online thuốc vùng cao gì, phát khiếp luôn

    4. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Ng.Thi lan Anhh!
      Cảm ơn bạn đã quan tâm bài thuốc của Trung tâm. Là đơn vị xây dựng theo mô hình của Thái Y Viện triều Nguyễn, chúng tôi luôn kiên trì với định hướng về gìn giữ, phát triển y học cổ truyền dân tộc, tôn vinh giá trị nam dược trị nam nhân.
      Do đó, đơn vị cũng luôn ưu tiên, lựa chọn sử dụng nguồn nam dược sạch, đạt tiêu chuẩn GACP trong các bài thuốc. Thảo dược được đơn vị lựa chọn từ các vườn thảo dược trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO và nhập chủ yếu từ Công ty cổ phần dược Trung ương MEDIPLANTEX. Nhờ vậy thảo dược đảm bảo chất lượng, dược tính và an toàn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  5. Định says: Trả lời


    Thuốc Bình vị nhất nam các bác nhắc đến về phải sắc lên mới uống được ạ?

    1. Mỹ Diện says: Trả lời


      k có thời gian sắc phòng khám có hỗ trợ sắc rồi gửi về tận nhà đó bác, như tôi toàn nhờ hỗ trợ sắc rồi về bảo quản ngăn mát tủ lạnh uống dần từng tháng

    2. Dụ Tôm says: Trả lời


      Ngoài ra bài thuốc dạ dày nhất nam còn được chia thành các bài thuốc nhỏ dạng viên và cao đặc để tiện cho việc nmình đem đến chỗ làm uống nữa, giờ thuốc đông y nó cũng cải tiến hết rồi chứ k còn cảnh chổng mông lên đun sắc như ngày xưa nữa đâu

    3. Hoàng Trang Hiến says: Trả lời


      như liệu trình của mình bác sĩ kê cho thuốc cao đặc về mỗi lần uống pha vào nước sôi uống ấm cũng dễ uống phết chứ k đắng như thuốc ngày xưa các bà hay uống, vừa tiện vừa dễ uống

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *