Viêm Da Mụn Trứng Cá Là Gì? Điều Trị Dứt Điểm Bằng Cách Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm da mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu khá phổ biến hiện nay và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, nhất là những người đang trong độ tuổi dậy thì. Các nốt mụn thường xuất hiện nhiều trên mặt và lưng, ngực. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống. Vì vậy việc điều trị dứt điểm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nội dung dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra những biểu hiện của bệnh cũng như phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Định nghĩa viêm da mụn trứng cá là gì?

Như đã nói, viêm da mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu phổ biến và thường gặp ở những người đang trong độ tuổi dậy thì. Mụn trứng cá viêm da bao gồm mụn nang bọc, mụn mủ sẩn đỏ. Khi bị viêm da mụn người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức mỗi khi chạm vào.

Thông thường chất nhờn được nang lông tuyến bã tiết ra nhằm giữ ẩm cho làn da. Khi bị mụn trứng cá, nội tiết tố androgen tiết ra nhiều và gắn vào các thị thể đặc hiệu trên bề mặt tế bào tuyến bã, kích thích nó phát triển, giãn nở rộng. Từ đó chất nhờn được tiết ra nhiều hơn, tăng sừng cổ hóa nang gây bít tắc lỗ chân lông.

Những vi khuẩn gây mụn trứng cá như P.acnes sẽ chuyển hóa axit béo tự do trong tế bào kết hợp với chất nhờn tích tụ tạo nên yếu tố gây viêm da, cuối cùng là hình thành nên mụn bọc, mụn trứng cá, mụn mủ, mụn ẩn,…

viem da mun trung ca
Viêm da mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu phổ biến hiện nay

Biểu hiện các loại viêm da mụn trứng cá

Mụn trứng cá viêm da tạo nên nhiều tổn thương khác nhau, bao gồm:

  • Sẩn đỏ: Là một dạng mụn viêm được thể hiện bằng các nốt gò trên bề mặt da và có thể chưa nhiễm trùng P.acnes. Chúng có kích thước khá nhỏ, màu đỏ và không chứa mủ, không gây đau nhức. Mụn sẩn thường xuất hiện tình trạng viêm nhẹ bắt đầu ở vùng da trung bì. Mụn thường tiến triển sang mụn mủ khi chịu những tác động xấu từ bên ngoài.
  • Mụn mủ: Đây là một dạng viêm da mụn trứng cá biểu hiện với các nốt gồ cao màu đỏ trên da, phần chóp có mủ màu trắng đục. Mụn mủ thường xảy ra khi vách nang lông bị vỡ ở vùng cao và nằm ngang, vi trùng xâm lấn cùng với bạch cầu bao vây, từ đó sinh ra mủ trắng, gây đau nhức nhiều.
  • Mụn dạng cục: Dạng mụn có tổn thương viêm nặng, biểu hiện bằng một cục cứng sưng đỏ và đau nằm sâu trong da. Mụn được sinh ra do vách nang lông tổn thương, bị vỡ ở phần sâu, tạo điều kiện cho vi trùng mô viêm lan rộng xuống trung bì và vùng kế cận.
  • Mụn dạng nang: Mụn trứng cá viêm này là dạng phức tạp nhất, có tổn thương nặng do vách nang lông bị vỡ sâu và lan rộng qua nhiều nang lông khác, hình thành một túi mủ lớn nằm sâu trong da. Mụn nang được mô tả như một túi mủ mềm phập phồng, kích thước có thể từ 0,5 đến vài cm, kèm theo đau, đỏ, ngứa. Mụn dạng nang cũng là kết quả lan rộng và sâu của tình trạng nhiễm trùng ở nang lông do vi khuẩn P.acnes cùng các vi trùng khác từ bên ngoài da (liên cầu khuẩn hoặc tụ cầu khuẩn).

Cách điều trị viêm da mụn trứng cá an toàn, hiệu quả

Cách trị viêm da mụn trứng cá phụ thuộc vào đặc điểm mụn cũng như mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Với những trường hợp viêm da mụn mức độ nhẹ, chỉ là các nốt sẩn đỏ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện. Tuy nhiên, khi viêm da mụn trứng cá là những nốt mụn bọc, mụn nang,… bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám chi tiết và có biện pháp điều trị thích hợp.

Cụ thể những phương pháp trị mụn trứng cá viêm da như sau:

Tây y chữa viêm da mụn trứng cá nhanh chóng

Mục tiêu của điều trị viêm da mụn trứng cá là chống tiết bã nhờn, chống dày sừng cổ tuyến bã, chống nhiễm khuẩn. Vì vậy sau khi thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh, bác sĩ da liễu có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc tân dược như:

viem da mun trung ca
Niaciamide có khả năng bảo vệ da, giảm tình trạng viêm nhiễm
  • Niaciamide: Hoạt chất này có khả năng bảo vệ và phục hồi làn da, giảm tình trạng viêm nhiễm, điều hòa bã nhờn trên da.
  • Alpha-hydroxy acids: Có công dụng tẩy tế bào chết hóa học, đồng thời làm giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, điều hòa tiết bã nhờn trên da.
  • Beta-hydroxy acid: Là acid salicylic acid  có khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong các lỗ chân lông, từ đó giảm bít tắc, điều hòa bã nhờn và giảm viêm, kháng khuẩn.
  • Retinoid: Đây là nhóm dẫn xuất của vitamin A, được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn là tretinoin và adapalene. Hoạt chất này có khả năng tác động vào quá trình thay mới tế bào sừng của da, từ đó giảm bít tắc lỗ chân lông, đồng thảo đào thải và tiêu nhân mụn. Không những vậy thuốc còn chống viêm và ngăn sự hình thành của mụn. Mặc dù vậy khi dùng thuốc người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ như khô da, đỏ da, kích ứng da, tróc vảy, nhạy cảm hơn với ánh sáng,… Tuy nhiên những triệu chứng này chỉ xuất hiện trong tháng đầu tiên điều trị, về sau sẽ dần biến mất.
  • Azelaic acid: Thành phần này có thể làm giảm tình trạng viêm da mụn trứng cá, kháng khuẩn và giảm bít tắc lỗ chân lông. Đây cũng là thành phần được ưu tiên sử dụng để xử lý mụn cho chị em đang mang thai. Thuốc sẽ ngăn chặn nhân mụn phát triển rộng. Thế nhưng bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như ngứa, bỏng rát tại chỗ.
  • Benzoyl peroxide: Đây là nhóm chất oxy hóa mạnh có nồng độ từ 2,5% -10% giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sừng hóa da. Thuốc cũng tiêu diệt đáng kể vi khuẩn P.acnes và axit béo tự do ở tuyến bã, chống viêm và tiêu nhân mụn. Người bệnh khi sử dụng thuốc có thể bị khô da và nhạy cảm với ánh sáng. Vì vậy chuyên gia khuyến cáo bạn nên bôi thuốc vào buổi tối.
  • Sulfur (lưu huỳnh): Công dụng của lưu huỳnh là loại bỏ các tế bào chết, giúp da thông thoáng, giảm tiết bã nhờn.
  • Kháng sinh bôi: Các loại thuốc kháng sinh dạng bôi sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, chống viêm nhiễm trực tiếp thông qua ức chế sự hóa ứng động của bạch cầu trung tính. Trong đó erythromycin và clindamycin là 2 loại thuốc kháng sinh được bác sĩ thường xuyên chỉ định người bệnh sử dụng để điều trị viêm da mụn trứng cá.

Ngoài ra bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc dung dịch tan trong cồn như clindamycin, erythromycin hoặc gel và lotion nhằm làm những kích thích trên da. Hiện nay có các dạng thuốc phối hợp để giảm đề kháng kháng sinh của vi khuẩn như: Clindamycin 1% với Benzoyl peroxide 5% hoặc Erythromycin 3% phối hợp với Benzoyl peroxid 5%.

Những thuốc điều trị viêm da mụn trứng cá nói trên đều có mức độ tác động từ nhẹ đến mạnh. Với các thuốc bôi càng mạnh, hiệu quả càng nhanh, nhưng bạn sẽ đối diện với một số tác dụng phụ như châm chích, đỏ da, bỏng rát,… Vì vậy, bạn nên thăm khám kỹ càng và nghe tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Mẹo dân gian cải thiện mụn đáng kể

Đây là cách trị viêm da mụn trứng cá đơn giản, an toàn và giúp chị em tiết kiệm chi phí tối đa. Những mẹo này đều sử dụng nguyên liệu thiên nhiên nên rất dễ tìm, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Tỏi trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả

Tỏi nổi tiếng với khả năng ức chế mạnh mẽ các tế bào gây viêm, sát khuẩn và làm sạch da, cải thiện tốt tình trạng mụn trứng cá viêm da. Sử dụng tỏi trị mụn đúng cách cũng giúp lỗ chân lông được thông thoáng, mang đến cho bạn một làn da sáng mịn.

  • Cách trị mụn này cần có những nguyên liệu gồm 1 củ tỏi và tăm bông sạch.
  • Bạn bóc vỏ tỏi, rửa sạch và giã nhuyễn, chắt lấy phần nước cốt.
  • Bạn thêm vào phần cốt tỏi một vài giọt nước sạch để pha loãng dung dịch.
  • Bạn dùng tăm bông sạch thấm vào dung nước cốt tỏi và chấm lên những nốt mụn.
  • Sau khoảng 10 phút bạn dùng nước mát để vệ sinh lại da sạch sẽ, lấy khăn bông thấm khô.
  • Mỗi tuần bạn nên áp dụng cách này từ 2-3 lần để trị viêm da mụn tốt nhất.
  • Bạn lưu ý nên pha loãng nước cốt tỏi để tránh bỏng da. Đồng thời không sử dụng tỏi cho những vùng da nhạy cảm như mắt.

Mặt nạ mật ong

Mật ong luôn được chị em coi là “thần dược” để cải thiện, làm đẹp da. Bởi trong mật ong chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa cùng tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn mạnh mẽ, ức chế tác nhân gây mụn. Vì thế đây là một trong những cách trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả, an toàn. Không những vậy, nếu bạn sử dụng mật ong thường xuyên còn giúp da được cấp ẩm, làm mềm mịn da.

  • Với cách này bạn chỉ cần một chút mật ong nguyên chất.
  • Tiếp theo bạn rửa sạch mặt, lấy một lượng mật ong vừa đủ thoa lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào sâu bên trong.
  • Sau khoảng 20 phút bạn dùng nước mát để làm sạch da.
  • Bạn nên sử dụng cách này mỗi tuần từ 3-4 lần để dưỡng da, trị mụn trứng cá đầu trắng, mụn viêm tốt nhất.

Hướng dẫn cách trị mụn nhanh chóng bằng nha đam

Nha đam là nguyên liệu trị mụn viêm da phổ biến hiện nay. Bởi lẽ gel nha đam giúp kháng viêm nhẹ nhàng, đồng thời làm sạch bề mặt da hiệu quả, loại bỏ bã nhờn và vi khuẩn. Vì vậy với những nốt mụn sưng đỏ sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu bạn sử dụng nha đam đúng cách. Hơn nữa, nha đam cũng giúp cấp ẩm và làm sáng da từ sâu bên trong.

viem da mun trung ca
Nha đam là nguyên liệu trị mụn viêm da phổ biến hiện nay
  • Bạn cần chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi, lọc lấy phần gel trong suốt.
  • Bạn đem rửa sạch phần gel này và nghiền nhuyễn.
  • Sau khi làm sạch da mặt bạn đắp gel nha đam lên trên, thư giãn trong 15 phút kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Sau khoảng 20 phút bạn dùng nước mát để làm sạch da, lấy khăn bông thấm khô.
  • Bạn nên thực hiện việc trị mụn bằng nha đam mỗi tuần khoảng 3-4 lần để nhanh chóng đạt hiệu quả.

Chế độ chăm sóc tốt nhất cho da bị mụn viêm

Viêm da mụn trứng cá rất khó điều trị dứt điểm, vì thế ngoài những phương pháp trên bạn nên lưu ý một số vấn đề sau trong việc chăm sóc hàng ngày.

  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ, sử dụng những loại sữa rửa mặt, nước tẩy trang có thành phần lành tính, hạn chế kích ứng da, ngăn ngừa mụn trứng cá ngứa ngáy.
  • Không sờ tay lên mặt để tránh vi khuẩn xâm nhập khiến mụn thêm nghiêm trọng. Bên cạnh đó bạn tuyệt đối không tự ý nặn mụn trứng cá vì có thể làm lây lan vi khuẩn.
  • Không thức khuya, thay vào đó bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh để mát gan, thanh lọc cơ thể.
  • Bạn nên thay ga giường, vỏ gối, chăn tuần 2 lần, vì đây rất có thể là nơi cư trú của những vi khuẩn gây viêm da mụn trứng cá.
  • Không sử dụng những loại mỹ phẩm, kem trị mụn không rõ nguồn gốc lên da.
  • Với những người bị mụn trứng cá viêm da dạng nặng nên đến gặp bác sĩ để thăm khám chi tiết, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị tích cực. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc trị mụn vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trên đây mà Nhất Nam Y Viện chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm da mụn trứng cá. Theo đó đây là tình trạng da liễu phổ biến, nếu không được điều trị đúng cách có thể để lại sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo rỗ gây thẩm mỹ nghiêm trọng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *