Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh? Cách điều trị bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhiều người lo lắng không biết viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không? Bởi vì, căn bệnh này do các loại nấm, vi khuẩn tồn tại và phát triển trong cơ quan sinh dục và gây nên. Chúng có xu hướng lan rộng và lây qua đường tình dục. Bài viết sau, nhatnamyvien.com sẽ giải đáp về những ảnh hưởng của viêm đường tiết niệu đến khả năng sinh con và biện pháp khắc phục. 

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh?

Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở bất cứ ai, không phân biệt nam, nữ. Khi mắc bệnh, sinh hoạt tình dục và khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn nếu viêm đường tiết niệu không được điều trị sớm, đúng cách.

viem duong tiet nieu co gay vo sinh
Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không là băn khoăn của nhiều cặp đôi

Viêm đường tiết niệu ở nữ có gây vô sinh hay không?

Nữ giới bị viêm đường tiết niệu rất dễ dẫn đến vô sinh nếu không được phát hiện sớm, xử lý đúng cách. Lý do là vì các vi khuẩn ở đường tiết niệu sẽ ngày càng sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Theo thời gian chúng sẽ lây lan tới buồng trứng, vòi trứng. Từ đó dẫn đến tình trạng vòi trứng bị tắc, buồng trứng bị viêm. 

Đây đều là những cơ quan quan trọng có vai trò sản sinh trứng, tạo điều kiện để trứng gặp tinh trùng. Thế nhưng, khi bị viêm nhiễm, tắc sẽ ảnh hưởng đến lượng trứng được sản sinh và ngăn cản việc xâm nhập vào trứng của tinh trùng. Điều này, làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công. Do đó, khả năng có con cũng suy giảm.

Viêm đường tiết niệu ở nam có gây vô sinh không?

Không chỉ nữ giới, nam giới khi bị viêm đường tiết niệu cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con. Lý do là vì:

  • Cơ quan sinh dục và hệ thống đường tiết niệu rất gần nhau. Viêm đường tiểu kéo dài sẽ làm bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vì thế, vi khuẩn, virus dễ lây lan sang những cơ quan sinh dục khác như tinh hoàn, quy đầu dương vật. Điều này, làm viêm nhiễm bao quy đầu, mào tinh hoàn; tuyến tiền liệt… Nó gây ảnh hưởng đến tinh hoàn, dương vật, làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Khi cơ quan sinh sản ở nam giới bị viêm nhiễm do vi khuẩn từ đường tiết niệu lây lan sang sẽ khiến chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm. Điều này làm tăng khả năng vô sinh ở nam giới.
  • Viêm đường tiết niệu kéo dài có thể khiến hẹp đường tiết niệu. Từ đó, nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc xuất tinh hoặc lượng tinh dịch xuất ra rất ít. Cho nên khả năng tinh trùng gặp trứng cũng giảm và càng làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam.
viem duong tiet nieu co gay vo sinh
Nhiễm trùng đường tiểu gây ảnh hưởng đến khả năng có con ở nam giới

Ngoài những yếu tố kể trên, viêm đường tiết niệu còn có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ bởi vì khi mắc bệnh, cơ quan sinh dục sẽ đau rát, khó chịu. Khi đó người bệnh cảm thấy sợ hãi, e ngại nên lảng tránh chuyện chăn gối. Nếu quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ thì bệnh cũng dễ lây sang bạn tình. Vì thế, nguy cơ vô sinh sẽ càng cao hơn.

Xem thêm

Các cách điều trị viêm đường tiết niệu tốt nhất hiện nay

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh nên việc thăm khám, điều trị khỏi từ sớm là rất quan trọng. Khi đến cơ sở y tế, dựa vào kết quả xét nghiệm viêm đường tiết niệu, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả cao và an toàn. Trong một vài trường hợp, người bệnh viêm đường tiết niệu có thể chữa tại nhà bằng mẹo dân gian.

Điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian

Những mẹo dân gian chỉ áp dụng cho những trường hợp viêm đường tiết niệu mức độ nhẹ và cần phải có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo dùng đúng liều lượng, đúng cách và an toàn.

  • Sử dụng nha đam: Nha đam có chứa bradykinin, axit salixylic, C-glucosyl… có tác dụng chống viêm, sát khuẩn rất tốt. Người bị viêm đường tiết niệu nên ép lấy nước cốt nha đam để uống, ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ.
viem duong tiet nieu co gay vo sinh
Ngải cứu có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng
  • Chữa bằng ngải cứu: Ngải cứu có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, tiêu thũng… Bạn có thể kết hợp với rễ cỏ tranh, đem đun sôi kỹ lấy nước, thêm mật ong vào để uống.
  • Dùng giấm táo: Enzyme, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi trong giấm táo có khả năng ức chế, ngăn chặn virus, vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu. Bạn nên hòa 1 thìa giấm táo với 2 thìa mật ong để dùng mỗi ngày 1 lần.

Phương pháp Tây y điều trị viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh nên người ta thường dùng thuốc Tây để trị bệnh nhanh chóng, hạn chế biến chứng. Khi chữa bằng cách này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có một số loại như:

  • Thuốc kháng sinh: Levofloxacin, Amoxicillin, Ciprofloxacin hay các dược phẩm cùng loại như Cephalexin, Nitrofurantoin… Nếu virus là nguyên nhân gây bệnh, loại thuốc thường được kê là Cidofovir.
  • Thuốc giảm đau: Dùng cho người bị viêm đường tiết niệu nặng như Acetaminophen hoặc Pyridium.
viem duong tiet nieu co gay vo sinh
Thuốc Tây điều trị bệnh cần tuân thủ đúng liệu trình và liều lượng

Ngoài ra, tùy từng mức độ bệnh, bác sĩ có thể sẽ dùng kết hợp nhiều loại thuốc khác để tăng khả năng trị viêm đường tiết niệu. 

Khám phá bài thuốc đông y chữa viêm đường tiết niệu

Những thảo dược trong các bài thuốc Đông y thường được sử dụng để chữa viêm đường tiết niệu là:

  • Hoàng bá: Thành phần chính là Palmatin và Berbein, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ đó, sẽ ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn gây viêm niệu đạo là E.Coli.
  • Nhọ nồi, bán biên liên: Chứa chất kháng sinh tự nhiên với khả năng giảm viêm, kháng khuẩn. Đồng thời, còn giảm triệu chứng tiểu buốt, tiểu khó do viêm niệu đạo gây ra.
  • Xa tiền tử: Chứa các thành phần là arachidic acid, palmitic acid… có tác dụng ngăn chặn không cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công vào niêm mạc đường tiết niệu. Nhờ đó, giảm và ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiểu.
viem duong tiet nieu co gay vo sinh
Kim tiền thảo là vị thuốc thường có trong bài thuốc đông y điều trị viêm niệu đạo
  • Kim tiền thảo: Những vị thảo dược này có tác dụng chống viêm vì chứa những hoạt chất sinh học tự nhiên. Đồng thời, còn giúp lợi tiểu, thúc đẩy lượng nhiều vi khuẩn ra ngoài đường tiểu.
  • Hoàng kỳ: Có tác dụng thanh nhiệt, làm mát, giải độc và chống viêm. Do đó, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng ở đường tiểu.

Có thể nói rất nhiều thuốc đem lại hiệu quả trị viêm đường tiết niệu, tránh gây vô sinh. Tuy nhiên, cần dựa vào tình trạng cụ thể mà bệnh nhân lựa chọn thuốc sao cho đúng.

Cách phòng ngừa bệnh vô sinh khi bị viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, cuộc sống. Thậm chí gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Do đó, để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi và phòng ngừa hiệu quả, các bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Uống 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể dùng thêm nước ép trái cây, rau củ, nước canh. Việc bổ sung nước đầy đủ sẽ đào thải độc tố, đẩy vi khuẩn ra bên ngoài và giúp gia tăng hiệu quả làm việc của đường tiết niệu.
  • Nếu thấy buồn tiểu hãy đi ngay chứ không nên nhịn. Bởi nếu nhịn tiểu dễ gây tắc nghẽn bàng quang. Đồng thời, tăng nguy cơ viêm nhiễm cũng như khiến chức năng của đường tiêu bị giảm sút.
  • Khi đi vệ sinh xong, cần lau nhẹ nhàng từ trước ra sau nhằm hạn chế vi khuẩn từ trong phân tấn công vào đường tiểu.
  • Cơ quan sinh dục cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh có nồng độ pH phù hợp.
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, sạch sẽ. Sau đó nhớ phải lau khô bằng khăn mềm thật nhẹ nhàng.
  • Hãy chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng và làm giảm sự sinh trưởng của vi khuẩn gây hại, hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu.
  • Tập luyện mỗi ngày với bài tập phù hợp vừa sức để tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể khỏe mạnh để đẩy lùi tác nhân gây bệnh.

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn giải đáp vì sao viêm đường tiết niệu có gây vô sinh và cách điều trị hiệu quả, an toàn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn sớm có hướng xử lý bệnh phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *