Viêm đường tiết niệu có lây không và những lưu ý quan trọng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm đường tiết niệu có lây không khi đây là bệnh ở bộ phận sinh dục do khuẩn hại gây nên? Đó là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những ai đã quan hệ tình dục. Bài viết sau sẽ làm rõ vấn đề này, đồng thời tổng hợp những lưu ý quan trọng từ chuyên gia.

Chuyên gia giải đáp viêm đường tiết niệu có lây không?

Rất nhiều người thắc mắc viêm đường tiết niệu có lây không mà chưa có câu trả lời thỏa đáng. Theo các chuyên gia, viêm đường tiết niệu không nằm trong nhóm lây nhiễm cao nhưng vẫn có mức độ lây nhiễm nhất định. Để xác định khả năng và mức độ lây cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, vị trí viêm nhiễm.

viem duong tiet nieu co lay khong
Viêm đường tiết niệu có lây không là thắc mắc của nhiều cặp đôi

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu phổ biến nhất là do khuẩn E.Coli. Đây là vi khuẩn hay xuất hiện trên bề mặt kết tràng. Nếu viêm đường tiết niệu do nhiễm khuẩn này thì người bệnh hoàn toàn có khả năng lây sang người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, xét về vị trí, viêm đường tiết niệu xảy ra ở thận và đường tiết niệu trên thì sẽ không có nguy cơ lây nhiễm. Ngay cả khi khuẩn E.Coli là tác nhân gây bệnh cũng vậy. 

Viêm đường tiết niệu gây ra bởi vi khuẩn E.Coli thường lây nhiễm qua đường tình dục. Đây cũng là con đường lây nhiễm chủ yếu từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Đồng thời là nguyên nhân làm viêm đường tiết niệu lây lan ra diện rộng, lấn sang các bộ phận trong cơ thể. 

Vì thế, viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản của cả nam và nữ. Trường hợp xấu, viêm đường tiết niệu ở nữ có thể gây vô sinh, ở nam cũng vậy.

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu lây từ người sang người khi quan hệ tình dục

Việc quan hệ tình dục không an toàn khi bị viêm đường tiết niệu dễ làm tăng nguy cơ lây bệnh cho bạn tình. Nguyên nhân cụ thể:

Lây bệnh do niệu đạo của nữ giới bị kích thích

Việc quan hệ tình dục dễ khiến niệu đạo của nữ giới bị kích thích. Đặc biệt, nếu quan hệ trong thời gian dài mà lượng bôi trơn không đảm bảo đủ sẽ khiến người phụ nữ bị đau rát vùng kín. 

Điều này, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh ở nam giới xâm nhập vào niệu đạo ở nữ giới. Từ đó gây viêm đường tiết niệu, có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 

viem duong tiet nieu co lay khong
Quan hệ tình dục làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm viêm niệu đạo

Khi đó, viêm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em. Đây cũng là lý do khiến nhiều người đặt câu hỏi viêm đường tiết niệu có con được không hay viêm đường tiết niệu có bị vô sinh không…

Nhiễm khuẩn do quan hệ qua hậu môn

Nhiều cặp đôi có sở thích quan hệ tình dục qua hậu môn nhưng không có biện pháp bảo vệ. Như vậy khả năng lây nhiễm viêm đường tiết niệu rất dễ xảy ra. Đây cũng là cơ hội để những vi khuẩn như lậu, chlamydia, herpes,… có cơ hội xâm nhập từ người bệnh sang người khỏe mạnh. 

Xem thêm

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu lây lan trong cơ thể

Không chỉ lây từ người sang người, bệnh viêm đường tiết niệu, do quan hệ tình dục còn khiến tình trạng nhiễm khuẩn lan rộng ra nhiều vùng xung quanh. Đó là do:

  • Hoạt động tình dục vô tình có thể sẽ đẩy vi khuẩn vốn đang tồn tại ở ngoài âm hộ, âm đạo hay bên trong âm đạo xâm nhập ngược trở lại vào khu vực niệu đạo. Vì thế, dễ dẫn đến viêm nhiễm đường nước tiểu sau khi quan hệ tình dục. 
  • Nhiều người mặc dù buồn tiểu nhưng vì đang thăng hoa cảm xúc nên sẵn sàng “nhịn”. Chính điều này làm cho nước tiểu đọng trong ống dẫn tiểu, bàng quang và sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vì thế, làm tăng nguy cơ lây nhiễm đường tiết niệu.
viem duong tiet nieu co lay khong
Hoạt động tình dục có thể đẩy vi khuẩn từ niệu đạo lên bàng quang
  • Vi khuẩn đang tồn tại sẵn ở niệu quản nhưng do hoạt động tình dục có thể sẽ bị đẩy lên trên bàng quang. Do đó, tăng khả năng làm nhiễm trùng bàng quang.
  • Đặt vòng tránh thai vô tình khiến đường tiết niệu bị áp lực khi quan hệ tình dục. Do đó, dễ làm tổn thương đường tiết niệu và bàng quang càng tăng thêm lượng vi khuẩn gây hại.

Như vậy, có thể thấy, viêm đường tiết niệu là bệnh không chỉ lây từ người này sang người khác mà còn lan rộng trong chính cơ quan sinh dục của bệnh nhân. Con đường lây nhiễm chính là thông qua hoạt động tình dục. 

Do đó, nếu thấy bản thân có những triệu chứng như tiểu rắt, bí tiểu, tiểu buốt, nước tiểu có màu đục, bụng dưới căng tức, bộ phận sinh dục đau rát… thì cần kiêng quan hệ. Đồng thời nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán khả năng bị viêm đường tiết niệu và điều trị kịp thời.

Viêm đường tiết niệu có lây không? Cách phòng ngừa 

Mặc dù chưa biết viêm đường tiết niệu có lây không nhưng không ít cặp đôi vẫn quyết định quan hệ tình dục. Do đó, để bảo vệ an toàn cho bạn tình và phòng tránh nguy cơ biến chứng của bệnh, các cặp đôi cần lưu ý những giải pháp phòng ngừa sau:

  • Đi tiểu ngay nếu thấy buồn: Mặc dù việc đi tiểu ngay khi đang quan hệ gây nhiều bất tiện nhưng bạn vẫn cần làm ngay. Bởi loại bỏ nước tiểu ra bên ngoài sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng và ngăn ngừa nhiều biến chứng phức tạp khác.
  • Trước và sau khi quan hệ hãy đi tiểu: Đây là giải pháp hay nhằm giúp niệu đạo được làm sạch và vi khuẩn sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể.
  • Sau khi quan hệ cần vệ sinh bộ phận sinh dục: Đây là cách nhằm ngăn ngừa vi khuẩn di chuyển từ hậu môn đến gần lỗ niệu đạo. Nhờ đó, giảm nguy cơ lây nhiễm và nhiễm trùng.
  • Không nên quan hệ tình dục bằng miệng: Bởi vi khuẩn có thể di chuyển lên miệng khi thực hiện oral sex. Từ đó, dễ gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng thứ phát khác tại miệng.
  • Nhờ lời khuyên của bác sĩ: Nhằm ngăn ngừa vi khuẩn lây lan, bác sĩ có thể sẽ cho bạn sử dụng một số loại thuốc nhất định. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên để quan hệ tình dục an toàn ngay khi đang bị viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu có lây không và những lưu ý đã được bật mí chi tiết trên đây. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả, an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *