Viêm Đường Tiết Niệu Nên Ăn Gì Tốt Cho Sức Khỏe?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm đường tiết niệu nên ăn gì tốt cho sức khỏe, tránh để bệnh tình nặng hơn và hỗ trợ quá trình điều trị một cách tốt nhất. Cùng tìm hiểu câu trả lời ở những thông tin trong bài viết dưới đây.

Viêm đường tiết niệu nên ăn gì là tốt nhất?

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau từ hoa quả, trái cây, rau xanh, thịt, cá,… tương đối nhiều khiến bạn không biết viêm tiết niệu nên ăn gì là tốt nhất.

Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe đồng thời làm chậm quá trình nặng thêm của bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh dứt điểm hoàn toàn.

Thực phẩm giàu Probiotic

Probiotic là một loại men vi sinh tốt rất có lợi cho đường tiêu hóa. Các loại này không có sẵn trong cơ thể mà thường được bổ sung từ những loại thực phẩm. Probiotic giúp cân bằng lượng vi khuẩn và tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh đồng thời tăng cường sức đề kháng chống lại một số bệnh lý ở cơ thể người.

viem duong tiet nieu nen an gi
Thực phẩm giàu Probiotic rất tốt cho hệ tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh các Probiotic giúp nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu mà cụ thể là niệu đạo. Probiotic giống như một hàng rào để bảo vệ cơ quan sinh dục qua bàng quang và ngăn ngừa, phòng tránh rất nhiều loại bệnh phụ khoa, nam khoa khác.

Probiotic có rất nhiều trong những loại thực phẩm lên men, sữa chua, sữa uống uống men sống, hoặc các chế phẩm đóng gói sinh học khác,…

Thực phẩm có hàm lượng Vitamin C cao

Vitamin C rất tốt cho cơ thể, có tên khoa học đúng là Axit Ascorbic. Chúng được xem là tấm lá chắn bảo vệ cơ thể trước mọi yếu tố xâm nhập của vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh ở bên ngoài. Vitamin C còn được bổ sung vào ngay cả những loại thuốc điều trị bệnh viêm đường tiết niệu.

Thành phần này có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của các vi khuẩn E.coli, giúp nước tiểu ít chất độc hại hơn, làm lành những vùng viêm nhiễm, bị thương, chảy máu.

viem duong tiet nieu nen an gi
Viêm đường tiết niệu nên ăn gì? – Cung cấp Vitamin C vào cơ thể

Theo chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu bạn cần bổ sung vào cơ thể một lượng Vitamin C khoảng 5000mg mới đủ . Vitamin C cũng được tìm thấy ở rất nhiều loại trái cây, rau củ quả, nhiều nhất là kiwi, bông cải xanh, ổi, cam quýt, quả có màu cam,…

Trái cây và các loại rau xanh

Những người sử dụng thực phẩm để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu hãy bổ sung nhiều trái cây và rau củ vào trong cơ thể. Hầu hết các loại trái cây đều rất giàu vitamin C, A, K, E giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Đồng thời trái cây cũng có nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể giúp làm chậm quá hình thành và kết hợp của các gốc oxalate. Giúp phòng tránh bệnh sỏi thận khi bị viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất.

Ngoài ra trái cây và rau xanh sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng nước ép tự nhiên, thải độc và phòng tránh tình trạng viêm nhiễm lan rộng hơn. Những loại trái cây nên sử dụng nhiều nhất là những loại có màu đỏ, họ cam quýt, táo, nho, ổi, cần tây, các loại rau có màu xanh (trừ rau muống, rau bina,….)

viem duong tiet nieu nen an gi
Viêm đường tiết niệu nên ăn gì? – Trái cây và nhiều loại rau xanh là rất cần thiết

Thực phẩm chứa đường D-mannose

Đường D-mannose là tinh chất ngọt tự nhiên có ở các loại trái cây, củ quả và rau xanh, nhiều nhất là ở xoài, nam việt quất, nha đam,… Các loại này không chỉ chứa rất nhiều D-mannose mà còn thêm chất chống viêm nhiễm, kháng khuẩn và làm lành những vùng niêm mạc bị nhiễm trùng tổn thương.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã được chứng minh đường D-mannose còn giúp chống bệnh viêm đường tiết niệu khi đã chữa khỏi tái phát lại. Thậm chí còn hiệu quả hơn rất nhiều những loại kháng sinh chứa Nitrofurantoin.

Bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì? Sử dụng nhiều gừng, tỏi

Nếu được hỏi viêm đường tiết niệu nên ăn gì thì không thể bỏ qua gừng và tỏi. Đây đều là những loại gia vị rất tốt cho cơ thể mà bạn nên đưa chúng vào trong các món ăn hàng ngày. Chúng chứa rất nhiều các Allicin và nhiều hợp chất kháng viêm, kháng khuẩn khác nữa.

Các thành phần này tác động mạnh mẽ vào những loại vi khuẩn gây viêm nhiễm, ức chế chúng phát triển và tiêu diệt hoàn toàn ở đường tiết niệu. Đồng thời sát trùng vết thương, những vùng niêm mạc bị thương, xuất huyết một cách hiệu quả nhất.

viem duong tiet nieu nen an gi
Tỏi, gừng là những gia vị rất tốt giúp kháng khuẩn

Viêm đường tiết niệu nên uống gì?

Bên cạnh việc viêm đường tiết niệu ăn gì thì uống gì cũng rất quan trọng. Một số loại dưới đây, bạn cũng có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày để tăng cường sức khỏe:

Nước lọc

Nước lọc đặc biệt quan trọng với mỗi người, chúng ta nên cấp đủ 1.5 – 2.5 lít nước một ngày để hoà tan và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Uống quá ít nước sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước, nước tiểu cô đặc và lặng cặn nhiều chất độc hại trong cơ thể nhiều hơn, hình thành nên sỏi thận, sỏi bàng quang.

Tuy nhiên cũng không vì thế mà uống quá nhiều nước sẽ tạo áp lực rất lớn lên trên bàng quang và thận phải hoạt động quá mức sẽ khiến thận nhanh chóng suy giảm chức năng

Nước ép nam việt quất

Trong quả nam việt quất có chứa một thành phần vô cùng tốt đó là Proanthocyanidin giúp ngăn chặn sự hình hình thành và phát triển của các loại vi khuẩn E.coli. Đồng thời Proanthocyanidin còn ngăn chặn những loại nấm và vi khuẩn bám vào thành tiết niệu.

viem duong tiet nieu nen an gi
Nước ép nam việt quất đặc biệt tốt cho sức khỏe

Nước ép nam việt quất còn có rất nhiều chất chống oxy hóa để tăng cường hệ thống miễn dịch vè sức đề kháng của người bệnh. Chính vì những điều này mà chúng ta có thể bổ sung loại nước này vào thêm trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Trà xanh và trà thảo mộc

Trong trà xanh và các loại trà thảo mộc chứa rất nhiều chất polyphenol giúp kháng khuẩn, tiêu viêm vô cùng hiệu quả. Đặc biệt Epigallocatechin (EGC) trong trà xanh có thể kháng lại vi khuẩn E.coli – điều này đã chứng minh. Cho nên mỗi ngày bạn cũng có thể uống một tách trà để chăm sóc sức khỏe cũng như thay đổi cho nhiều loại nước khác nhau.

Trẻ bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì thì còn phụ thuộc và nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, tuổi tác, mà mẹ có chế độ ăn uống khác nhau. Tốt nhất vẫn là nên cho bé ăn những món ăn tự nhiên, chứa nhiều rau xanh, chất xơ để tăng cường sức khỏe và hệ thống miễn dịch tốt nhất.

Đọc thêm

Bị viêm đường tiết niệu kiêng ăn gì tránh để bệnh nặng hơn

Ngoài việc viêm đường tiết niệu nên ăn gì để chăm sóc sức khỏe thì cũng nên lưu ý một số loại bạn nên tránh, hạn chế hoặc không sử dụng để tránh tình trạng bệnh nặng hơn. Trong đó phải kể đến như:

Trái cây có tính axit mạnh

Mặc dùng trái cây rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên những loại có tính axit mạnh như mận, dâu tây, dứa, chanh, bưởi, cà chua,… thì hạn chế sử dụng. Bởi những loại thực phẩm này chứa rất nhiều axit sẽ kích thích bàng quang tiết dịch và làm nặng thêm tình trạng bệnh, xuất hiện biến chứng viêm đường tiết niệu.

Thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ không tốt cho cơ thể. Chúng không chỉ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn mà còn tăng lượng Cholesterol xuất trong cơ thể. Lúc này các Cholesterol cùng gốc oxalate kết hợp tích tụ hình thành nên những hòn sỏi gây bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang ở người bệnh.

Viêm đường tiết niệu không nên ăn gì? Đồ uống kích thích

Các loại đồ uống kích thích, chứa nhiều cồn cũng không nên dùng. Đó là các loại rượu bia, thuốc lá, cà phê,… trong này chứa nhiều chất độc hại gây kích ứng bàng quang, tăng áp lực cho bộ phận này. Đồng thời còn khiến những vị trí bị viêm nhiễm ngày càng nặng và trầm trọng hơn

viem duong tiet nieu nen an gi
Không sử dụng đồ uống có chất kích thích

Thức ăn nhiều đường, ngọt

Người bệnh bị viêm đường tiết niệu nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có nhiều đường và chất tạo ngọt. Thay vào đó nên sử dụng những loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như trái cây, nước ép. Chúng sẽ giảm áp lực hoạt động của thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Lời khuyên để phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu

Ngoài việc nắm những thông tin chung về bệnh hay viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng gì thì mỗi chúng ta hãy tự chủ động để phòng tránh bệnh bằng những biện pháp sau:

  • Nên uống và cấp đủ nước vào cơ thể mỗi ngày để hệ bài tiết hoạt động tốt hơn.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp nhất. Tăng cường bổ sung chất xơ, rau xanh, trái cây vào cho cơ thể để ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Hạn chế hoặc không sử dụng những loại chất kích thích, đồ uống có cồn, rượu bia,…để bảo vệ cơ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng kín ở cả nam và nữ bằng những loại nước rửa, dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp. Không dùng những loại chứa hóa chất, hương thơm, dược liệu không tốt cho sức khỏe.
  • Chọn trang phục phù hợp để tránh để cọ xát lên vùng kín tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, từ việc ăn uống, ngủ nghỉ, thư giãn, học tập và làm việc.
  • Không nhịn tiểu thường xuyên và trong thời gian dài, tiểu ngay khi cơ thể có nhu cầu.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, không vận động quá sức gây tổn thương vùng kín ở các chị em.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện tình trạng bệnh và điều trị kịp thời trước khi chuyển xấu.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về vấn đề viêm đường tiết niệu nên ăn gì để chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hy vọng với những điều này giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cũng như áp dụng những biện pháp để phòng tránh bệnh trong cuộc sống.

Không nên bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *