Viêm Họng Có Bị Lây Không? Cách Phòng Ngừa Lây Bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng là bệnh lý về đường hô hấp rất thường gặp. Một trong những câu hỏi rất được quan tâm về bệnh lý này là viêm họng có bị lây không? Để giải đáp thắc mắc đó, mời bạn đọc tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Viêm họng có bị lây không?

Viêm họng là một bệnh lý đường hô hấp xảy ra khi các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, nấm… xâm nhập và tấn công niêm mạc họng. Các tác nhân nhân thường xâm nhập vào cơ thể khi hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc khi có điều kiện thời tiết thuận lợi.

Người bệnh khi bị viêm họng thường có cảm giác đau rát, sưng và ngứa ngáy cổ họng rất dữ dội. Tình trạng này có thể biến chứng thành các bệnh lý hô hấp nguy hiểm khác như viêm phế quản, viêm amidan, viêm xoang…Viêm họng có bị lây không là thắc mắc của nhiều người bệnh khi gặp phải tình trạng này do bệnh có các triệu chứng rất giống cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi, ho…

viem hong co bi lay khong
Viêm họng có bị lây không là thắc mắc của nhiều người bệnh khi gặp phải tình trạng này

Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia về tai mũi họng cho biết, bệnh viêm họng không phải là bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, những tác nhân có thể gây ra bệnh viêm họng là những tác nhân có tính lây nhiễm từ người sang người.Hầu hết bệnh khởi phát do vi khuẩn, virus tấn công. Đây lại là các tác nhân có nhiều trong nước mũi, đờm và nước bọt của người bệnh. Do đó, nếu tiếp xúc với người bệnh ở cự ly gần hoặc sử dụng đồ dùng cá nhân, ăn uống chung với người bệnh cũng có thể lây nhiễm bệnh.Vì thế, bệnh viêm họng có thể lây nhiễm nếu do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Còn tình trạng viêm họng do chấn thương, dị ứng hoặc ngộ độc hoặc do một số bệnh lý khác thì không có khả năng lây nhiễm từ người sang người.

Con đường lây nhiễm của bệnh viêm họng

Nếu bệnh viêm họng khởi phát do vi khuẩn, virus gây bệnh, điều trị viêm họng không kịp thời, người bệnh có thể lây bệnh cho người khác thông qua 2 con đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến, nhiều người bệnh gặp phải
"Sau 3 lần đốt hạt không thành công, tôi nghe theo lời của một người bạn tìm đến Nhất Nam Y Viện. Thật mừng là tôi đã chữa khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau 1 liệu trình Thanh hầu bổ phế thang" - Chia sẻ từ bệnh nhân Thái Thị Mỹ Linh. XEM NGAY!

Qua tiếp xúc trực tiếp

Vi khuẩn, virus gây ra viêm họng có thể lây lan rất nhanh trong môi trường sống của người bệnh. Do đó, những người thân trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp thường xuyên chung sống trong cùng không gian với người bệnh đều có khả năng nhiễm bệnh.Các loại vi khuẩn, virus thường lây lan qua những giọt bắn li ti. Vì thế, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như nói chuyện ở cự ly gần, dính phải dịch tiết nước bọt, nước mũi, đờm của người bệnh… sẽ có khả năng cao mắc bệnh.

Qua tiếp xúc gián tiếp

Các vi khuẩn, virus có thể tồn tại bên ngoài môi trường, trên các vật dụng cá nhân của người bệnh. Do đó, nếu tiếp xúc gián tiếp với dịch tiết của người bệnh thông qua việc sử dụng chung vật dụng ăn uống, bàn chải, khăn mặt… cũng có thể lây bệnh.

viem hong co bi lay khong
Viêm họng do virus, vi khuẩn có thể lây qua tiếp xúc gần

XEM THÊM:

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng

Mặc dù viêm họng không phải là bệnh lý có thể lây nhiễm trên diện rộng nhưng mọi người cũng không được chủ quan và cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách:

  • Cần vệ sinh răng miệng, khoang mũi sạch sẽ mỗi ngày. Sử dụng nước muối để súc miệng 2 lần/ngày giúp sát khuẩn.
  • Cần rửa sạch bằng xà phòng thật sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi chạm tay vào các đồ vật khu công cộng.
  • Cần sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hoặc khi tiếp xúc với khói bụi, nấm mốc, tác nhân gây bệnh.
  • Người bệnh cần tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước ấm mỗi ngày và không sử dụng bia rượu, thuốc lá.
  • Không nên ăn đồ lạnh, uống nước đá khi có triệu chứng viêm họng.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý về hô hấp và đến bệnh viện để kiểm tra khi có triệu chứng bệnh viêm họng.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh viêm họng có bị lây không? Nếu bệnh khởi phát do virus, vi khuẩn thì sẽ có khả năng lây nhiễm sang người khác nếu tiếp xúc gần. Do đó, người bệnh cần thận trọng, chủ động cách ly và những người khỏe mạnh cần chú ý phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Thanh hầu bổ phế thang được biết đến là bài thuốc mang lại hiệu quả chữa viêm amidan, viêm họng triệt để. Hiệu quả thực sự của bài thuốc ra sao? Lắng nghe đánh giá của chuyên gia và người bệnh ngay!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *