Viêm Họng Hạt Gây Nổi Hạch Do Đâu? Bệnh Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng hạt gây nổi hạch là một trong số các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt hiện nay. Căn bệnh này gây ra nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn tới tình trạng này, viêm họng hạt nổi hạch có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Viêm họng hạt gây nổi hạch do đâu?

Viêm họng hạt gây nổi hạch là một tình trạng không quá xa lạ. Có rất nhiều trường hợp đã thắc mắc viêm họng hạt có gây nổi hạch không? Câu trả lời là có.Viêm họng hạt gây nổi hạch là một trong những triệu chứng của bệnh lý viêm họng mãn tính. Khi họng bị virus hoặc vi khuẩn xâm nhập và tấn công, các tổ chức lympho sẽ được hình thành giúp lưu giữ, sản sinh bạch cầu và các kháng thể kháng để bảo vệ cơ thể.

viem hong hat gay noi hach
Viêm họng hạt gây nổi hạch là một trong những triệu chứng của bệnh lý viêm họng mãn tính

Khi tình trạng viêm khuẩn nặng, cấu trúc của tế bào lympho này bị vỡ ra khiến hạch nổi to lên để sản sinh kháng thể. Do đó, hiện tượng nổi hạch chỉ xuất hiện khi tình trạng viêm nhiễm đã chuyển sang giai đoạn nặng.Bên cạnh đó, cơ thể mệt mỏi và căng thẳng, suy nhược dẫn tới sức đề kháng yếu cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Ngoài ra, một số nguyên nhân sau đây cũng có thể khiến người bệnh bị nổi hạch khi viêm họng là:

  • Trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm siêu vi.
  • Hiện tượng nhiễm trùng bước sang giai đoạn mãn tính khiến các hạch họng bị sưng.
  • Người bệnh bị ung thư hạch khi khối hạch có tế bào ung thư hoặc ung thư ở các cơ quan khác di căn sang.

Các triệu chứng viêm họng hạt nổi hạch

Theo nhận định của TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện), thực tế tình trạng viêm họng hạt gây nổi hạch chỉ là một biểu hiện của bệnh lý viêm họng mãn tính. Vì thế, bên cạnh hiện tượng nổi hạch ở họng, người bệnh còn có nhiều triệu chứng khác tương tự với bệnh lý viêm họng như:

  • Bị đau, rát, ngứa cổ họng.
  • Họng của người bệnh cảm giác có dị vật.
  • Xuất hiện những cơn ho khan hoặc ho có đờm kéo dài.
  • Các triệu chứng tăng nặng khi người bệnh nhai hoặc nuốt.
  • Bệnh nhân bị viêm họng hạt nổi hạch có biểu hiện sốt.

Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý đến các vị trí nổi hạch. Đối với bệnh lý viêm họng nổi hạch, các hạch bạch huyết thường xuất hiện tại các vị trí sau:

  • Nổi hạch sau tai hoặc ở một hoặc hai bên gáy.
  • Nổi hạch ở cổ.
  • Hạch nổi dưới cằm hoặc dưới hàm.

Các hạch bạch huyết này sẽ biến mất khi hết tình trạng nhiễm trùng. Một số ít trường hợp các hạch bị xơ hóa không thể nhỏ lại và sẽ ở nguyên vị trí nổi. Nếu các hạch có dấu hiệu xơ hóa, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra để tầm soát ung thư hạch.

Viêm họng hạt gây nổi hạch có nguy hiểm không?

Thông thường, sau khi điều trị viêm nhiễm họng, hiện tượng hạch sẽ cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, viêm họng hạt gây nổi hạch có thể là dấu hiệu rất nguy hiểm của các bệnh lý dưới đây:

Ung thư vòm họng

Đây là bệnh lý có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh rất nguy hiểm, gây rối loạn chức năng cơ, có tính di căn và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.Một trong những triệu chứng của tình trạng này là sưng hạch bạch huyết ở cổ. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị viêm tai giữa, xuất huyết vòm họng, mất thính giác, khàn tiếng, mất ngủ, ho dai dẳng và chảy máu mũi.

Bệnh lý bạch cầu cấp

Bệnh lý bạch cầu cấp còn có tên gọi khác là ung thư máu. Bệnh lý này hình thành trong quá trình sản sinh máu của tủy xương. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm, tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong rất cao.Triệu chứng của bệnh là sưng hạch bạch huyết cổ, có nguy cơ chảy máu rất cao và người bệnh thường dễ bị nhiễm khuẩn.

Bệnh lao hạch

Bệnh lao hạch là bệnh nhiễm vi khuẩn lao bên ngoài phổi. Vi khuẩn lao thường trú ngụ trong hạch gây sưng viêm vùng hạch cổ, hạch nách và bẹn.Bệnh lý này không có tính lây nhiễm như lao phổi. Các bạch của người bệnh có thể bị sưng lên, cứng, hơi đau và có khả năng di động.

Hạch Hodgkin – Một dạng của ung thư hạch bạch huyết

Hạch Hodgkin khởi phát khi tế bào hạch kháng nhiễm trùng phát triển đột biến khiến kích thước hạch ngày một tăng lên. Người bệnh có hiện tượng nổi hạch kèm theo triệu chứng đau, người mệt mỏi, dễ bầm tím và sốt nhẹ, thường xuyên bị nhiễm trùng.

viem hong hat gay noi hach
Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh Hạch Hodgkin – một dạng ung thư hạch bạch huyết

Trong một số trường hợp, khi người bệnh bị ung thư hạch sẽ dẫn tới tình trạng viêm họng hạt. Vì thế, khi có các triệu chứng bệnh bất thường, người bệnh nên đi khám bệnh, tầm soát ung thư để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.Các bệnh lý này đều là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, không phải trường hợp viêm họng nổi hạch nào cũng là dấu hiệu bệnh nan y. Nếu bệnh xảy ra do phản ứng đề kháng thông thường của cơ thể thì bệnh có thể thuyên giảm nhanh chóng.

Triệu chứng VIÊM ĐAU HỌNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách điều trị viêm họng hạt nổi hạch tốt nhất

Khi bị viêm họng hạt gây nổi hạch, người bệnh cần bình tĩnh và đến ngay bệnh viện để được sàng lọc bệnh lý và có phương án điều trị phù hợp.

Dùng thuốc Tây y

Điều trị bằng Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng hạch sưng, đau họng. Các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ sử dụng thuốc phù hợp dựa trên bệnh án cụ thể của từng bệnh nhân.Các loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm họng hạch là:

  • Nếu hạch nổi do nhiễm khuẩn, có thể sử dụng kháng sinh và thuốc kháng virus. Để điều trị giúp giảm nhiễm trùng, làm nhỏ kích thước hạch và giảm triệu chứng bệnh. Nhóm kháng sinh thường dùng là: Penicillin, Azithromycin, Erythromycin, Amoxicillin.
  • Sử dụng một số loại thuốc kháng viêm không chứa thành phần steroid. Có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng.
  • Nhóm thuốc giảm ho gồm: Codein, Dextromethorphan, Toplexil, Alimemazin…
  • Các nhóm thuốc long đờm gồm: Ambroxol, Acetylcystein, Carbocistein…
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm thuốc xịt họng hoặc viêm ngậm để cải thiện triệu chứng tại chỗ nhanh chóng.

Các loại thuốc Tây y có thể gây ra nhiều tác dụng phụ đối với người bệnh khi sử dụng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần theo dõi sức khỏe và thông báo ngay với bác sĩ khi gặp phải tác dụng phụ.

viem hong hat gay noi hach
Khi bị viêm họng nổi hạch, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để khám và tầm soát ung thư

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian tuy không có tác dụng điều trị căn nguyên gây bệnh nhưng có thể giúp người bệnh cải thiện được triệu chứng bệnh hiệu quả. Vì thế, khi bị viêm họng hạt gây nổi hạch, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Chườm nóng: Lấy khăn bông sạch và nhúng vào nước nóng, vắt kiệt nước sau đó chườm lên vùng nổi hạch để giảm nhanh triệu chứng sưng tấy, đau nhức.
  • Sử dụng gừng: Lấy gừng tươi, thái lát mỏng sau đó trộn với mật ong. Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút, chắt lấy nước cốt và uống 3 lần mỗi ngày để giảm sưng, giảm viêm và giảm đờm.
  • Sử dụng rau diếp cá: Rửa sạch lá diếp cá, xay nhuyễn, lấy nước cốt để uống trực tiếp hàng ngày.
  • Dùng củ nam tinh: Lấy củ nam tinh rửa sạch, nghiền nát sau đó hòa tan với giấm. Có thể lấy kim châm sạch để chọc vào hạch cho thông khí sau đó dán thuốc củ nam tinh vào hạch để tiêu sưng.

Cách phòng ngừa viêm họng hạt gây nổi hạch

Để việc điều trị có hiệu quả tốt nhất, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, các lưu ý dưới đây cũng rất quan trọng:

Người bệnh cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ

Vệ sinh răng miệng và cổ họng sạch sẽ là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng hạt tốt nhất. Người bệnh cần đánh răng đúng cách và thường xuyên. Súc miệng hàng ngày với nước muối sinh lý vào sáng và tối để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, tấn công vùng họng.

viem hong hat gay noi hach
Người bệnh cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ

Có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý

Người bệnh khi bị viêm họng cần kiêng các thực phẩm khô, cứng để tránh tổn thương niêm mạc họng. Không nên ăn các loại thức ăn cay, nóng hoặc các đồ lạnh cũng như chất kích thích.Cần bổ sung nhiều rau, củ quả và thực phẩm mềm trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Nên uống nhiều nước mỗi ngày.Nên vận động nhẹ nhàng, làm việc vừa sức để tăng cường sức đề kháng. Chúng ta không nên thức quá khuya và làm việc căng thẳng quá sức.

Bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh

Người bệnh cần biết cách tự bảo vệ cơ thể mình trước những tác nhân gây hại cho họng như: Môi trường nhiều khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá; phấn hoa, lông động vật; không khí lạnh và khô.Vì thế, việc vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh rất quan trọng. Biện pháp tối ưu bảo vệ sức khỏe miệng họng là đeo khẩu trang khi ra đường, giữ ấm cơ thể khi vào mùa lạnh.Viêm họng hạt gây nổi hạch có thể là phản ứng bình thường của cơ thể trước tác nhân gây hại. Tuy nhiên, đây cũng là cảnh báo các bệnh lý rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Do đó, người bệnh không nên chủ quan và cần đến bệnh viện để khám và điều trị một cách tốt nhất.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

TÌM HIỂU THÊM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *