Viêm Họng Ho Có Đờm Điều Trị Như Thế Nào, Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng ho có đờm cần sớm được điều trị dứt điểm tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì, điều trị như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp những vướng mắc về viêm họng ho ra đờm. 

Bị viêm họng ho có đờm là gì?

Người bệnh viêm họng thường cảm giác ngứa ngáy, cổ họng bị nghẹt kèm theo dịch nhầy là hiện tượng viêm họng ho có đờm. Đờm là dịch nhầy tiết ra trong quá trình hô hấp. Người khỏe mạnh đôi khi vẫn có đờm nhưng hàm lượng không đáng kể. Đờm nhiều và đặc trong trường hợp bệnh viêm họng bùng phát.Dựa vào màu sắc dịch đờm bạn hoàn toàn có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe. Màu sắc của đờm thường có màu trắng đục, vàng, xanh, hồng đôi khi có màu đỏ và đen. Khi đờm có màu hồng, đỏ hoặc đen, có thể người bệnh đang bị ho ra máu.

viem hong ho co dom
Mức độ nguy hiểm của bệnh dựa trên màu sắc của đờm

Viêm họng có đờm thường xảy ra khi người bệnh có sức đề kháng kém, mắc các bệnh về hô hấp như cảm cúm. Tình trạng bệnh sẽ tự thuyên giảm sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên nếu bệnh kéo dài, có khả năng bệnh nhân đang bị viêm thanh quản, viêm amidan,…

Viêm họng ho có đờm có nguyên nhân do đâu?

Đờm vốn là chất tiết của đường hô hấp. Trong đờm chứa chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu mủ… Dựa trên màu sắc đờm, có thể dự đoán một số bệnh lý sau:

Viêm họng có đờm trong

Ho có đờm trong là hoạt động của cơ thể nhằm loại bỏ các tác nhân gây bệnh, chất gây dị ứng… Viêm họng có đờm không màu, trong suốt thường do:

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến, nhiều người bệnh gặp phải
"Sau 3 lần đốt hạt không thành công, tôi nghe theo lời của một người bạn tìm đến Nhất Nam Y Viện. Thật mừng là tôi đã chữa khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau 1 liệu trình Thanh hầu bổ phế thang" - Chia sẻ từ bệnh nhân Thái Thị Mỹ Linh. XEM NGAY!
  • Do viêm mũi dị ứng: Tình trạng này xảy ra khi cơ thể người bệnh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Cơ thể sản xuất nhiều dịch nhầy hơn, chảy từ mũi xuống cổ họng. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu, bị viêm họng ho nhiều, ho có đờm.
  • Viêm họng cấp: Ở giai đoạn viêm họng cấp, tình trạng đau họng, ứ đờm khá phổ biến.
  • Viêm phế quản: Đây là tình trạng viêm trong các phế quản phổi do virus. Người bệnh thường bắt đầu bằng ho khan có đờm trong suốt hoặc trắng. Dần dần, bệnh chuyển biến nặng, đờm có thể chuyển màu đậm hơn, hoặc có màu xanh.
  • Viêm phổi: Dạng viêm phổi do virus có các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, ho khan, đau cơ tương tự giống cảm cúm. Người bệnh ho có nhiều đờm trong suốt.
  • Viêm thanh quản: Dây thanh quản bị viêm, sưng, gây ra hiện tượng rát họng, khàn tiếng, ho có đờm dẫn đến mất giọng.
viem hong ho co dom
Viêm phổi do virus gây ra hiện tượng đờm trong

Viêm họng ho có đờm xanh

Viêm họng có đờm xanh là dấu hiệu của cơ thể đang gặp vấn đề liên quan tới nhiễm trùng. Thông thường đờm có màu vàng sau đó tiến triển thành đờm xanh. Màu sắc của đờm thay đổi theo mức độ nghiêm trọng của sức khỏe:

  • Cảm cúm: Các loại cúm A, B rhinovirus hoặc adenovirus gây viêm họng có đờm xanh.
  • Viêm amidan: Virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào amidan gây viêm, sưng tấy, đỏ. Trường hợp người bệnh bị viêm amidan hốc mủ, các triệu chứng sẽ là ho hoặc hắt hơi ra dịch màu xanh nhạt, có mùi hôi.
  • Viêm phổi: Trường hợp bị viêm phổi, người bệnh có thể ho ra đờm có màu vàng, xanh hoặc đôi khi viêm họng đờm có tia máu.
  • Viêm xoang: Nếu người bệnh bị viêm xoang do vi khuẩn, triệu chứng bệnh có thể đi kèm đờm có màu vàng hoặc xanh lá cây.

Viêm họng có đờm đặc màu nâu

Tình trọng viêm họng ho có đờm hồng sau đó dễ chuyển thành màu nâu. Đờm nâu là dấu hiệu của các bệnh lý như:

  • Bệnh viêm phổi do vi khuẩn: Nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn sẽ tạo ra đờm màu xanh hoặc nâu.
  • Bệnh viêm phế quản do vi khuẩn: Đờm nâu là một trong những triệu chứng của bệnh .
  • Xơ nang, bụi phổi hoặc áp xe phổi: Những bệnh lý này đều gây ra triệu chứng ho có đờm màu nâu.

Viêm họng ho đờm vàng, trắng đục

Đờm có màu trắng đục hoặc vàng là cảnh bảo của cơ thể cho các vấn đề sau:

  • Cảm lạnh: Bên cạnh hiện tượng sốt, đau rát họng, người bị cảm lạnh thường bị đau họng, ho ra đờm màu trắng đục hoặc vàng đậm.
  • Trào ngược dạ dày: Trào ngược dạ dày thực quản gây biến chứng viêm họng, kho khạc đờm đặc màu trắng
viem hong ho co dom
Đờm trắng đục khi người bệnh bị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản

Đờm màu đỏ hoặc hồng

Viêm họng ho có đờm lẫn máu thường khiến đờm có màu hồng hoặc đỏ. Khi này, cơ thể người bệnh đang cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng:

  • Bệnh lao phổi: Là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong và dễ lây lan ở người bệnh.
  • Ung thư phổi: Một trong những dầu hiệu ung thư phổi là ho ra máu.
  • Ung thư vòm họng: Dấu hiệu bệnh thường mờ nhạt, dễ nhầm với bệnh lý mũi họng khác. Khi khối u phát triển, người bệnh thường khạc đờm kèm máu.

Tình trạng viêm họng ho đờm có nguy hiểm không?

Viêm họng ho có đờm có thể ở nhiều mức độ khác nhau. Bệnh có nguy hiểm không còn được đánh giá theo nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng gặp phải…Với trường hợp viêm họng do các nguyên nhân như cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi dị ứng, bệnh có thể dễ chữa khỏi sau vài ngày. Tuy vậy vẫn có trường hợp, cách chăm sóc và điều trị không đúng khiến cho bệnh chuyển thành mãn tính, dễ tái phát và khó đẩy lùi tận gốc.Các bệnh lý trên có thể điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, kèm với việc cân bằng và điều chỉnh sinh hoạt để nhanh khỏi. Khi này người bệnh không cần quá lo lắng về mức độ nguy hiểm của viêm họng ho có đờm.Nếu đờm xuất hiện có màu đỏ, nâu, hoặc đen thì người bệnh cần sớm đi khám. Bởi đây sẽ là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng trong đó có ung thư. Bác sĩ phải thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán mức độ nguy hiểm của viêm họng ho nhiều, có đờm.

viem hong ho co dom
Viêm họng ho có đờm cảnh báo các bệnh ung thư nguy hiểm

Tổng hợp các cách điều trị viêm họng ho có đờm

Ở giai đoạn viêm họng ho có đờm nhẹ, bệnh có thể được điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ của bác sĩ. Có nhiều phương pháp chữa bệnh hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo dưới đây:

Điều trị tại nhà

Khi viêm họng xuất hiện đờm trong là dấu hiệu viêm nhiễm nhẹ, cách chữa bệnh tại nhà được áp dụng. Cách này sử dụng nhiều thảo dược thiên nhiên, tiện lợi và an toàn.Người bệnh cần lưu ý, cách này không thể thay thế được thuốc chữa bệnh và chỉ có tác dụng khi bệnh nhẹ. Các mẹo trị bệnh phổ biến phải kể đến:

  • Giấm táo: Người bệnh pha loãng giấm táo với nước lọc và dùng để súc họng hàng ngày. Bạn nên tránh nuốt giấm táo trong quá trình súc họng.
  • Dùng tinh dầu: Xông hơi bằng tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu bạc hà bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu vào chậu nước nóng. Bạn xông hơi mặt, khoang mũi trong 15-20 phút và cẩn thận không để bị bỏng.
  • Trà thảo dược: Trà thảo dược thiên nhiên gồm hoa cúc, cam thảo, gừng.. mang lại hiệu quả trong việc điều trị chứng ho do viêm họng, ho có đờm
  • Chanh đào – mật ong: Người bệnh ngâm chanh đào thái lát trong mật ong tối thiểu từ 3-4 ngày. Mỗi ngày người bệnh sử dụng 1 lát chanh để ngậm trong cổ họng 5-10 phút, phần nước cốt pha loãng để uống
viem hong ho co dom
Chanh đào mật ong giảm ho, tiêu đờm

Dùng thuốc Tây y

Thuốc tân được giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh hiệu quả. Người bệnh nên đi khám để các bác sĩ chẩn đoán cũng như kê đơn thuốc thích hợp nhất. Các loại thuốc thường dùng cụ thể gồm:

  • Kháng sinh: Kháng sinh đồ được chỉ định sau khi bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh không nên tự ý mua hay dùng thuốc sai liều lượng.
  • Thuốc long đờm: Mang đến công dụng kích thích cổ họng, làm loãng đờm nhầy giúp đưa đờm ra ngoài dễ dàng hơn. Một số loại thuốc phổ biến được dùng là Ambroxol; Bromhexin; Acetylcystein;…
  • Thuốc hạ sốt: Khi người bệnh sốt cao trên 38,5 độ, cần có biện pháp hạ sốt. Thuốc hạ sốt có dạng viên uống hoặc viên đặt trực tràng cho trẻ nhỏ.
  • Khí dung giãn phế quản: Nếu người bệnh bị khó thở do dịch nhầy bít tắc thì thuốc giãn phế quản sẽ được chỉ định.
  • Thuốc giảm ho: Dạng viên ngậm, siro, dung dịch súc họng được dùng cho người bệnh viêm họng ho có đờm.

Một số loại thuốc Tây y có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Bởi vậy, người bệnh chỉ dùng thuốc trong trường hợp bác sĩ kê đơn và có hướng dẫn cụ thể. Việc tự ý mua và dùng thuốc tân dược tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đe dọa sức khỏe bệnh nhân.

viem hong ho co dom
Tây y dùng thuốc giảm ho, long đờm, kháng sinh để điều trị

Những điều cần phải lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Để viêm họng ho có đờm được đẩy lùi nhanh chóng hơn, bạn đọc nên ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Bạn nên giữ vệ sinh tai mũi họng đúng cách bằng nước muối sinh lý
  • Bảo vệ cổ họng bằng cách giữ ấm, không uống nước đá lạnh
  • Chế độ dinh dưỡng nên hạn chế thực phẩm gây kích ứng cổ họng, đồ dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn thô cứng…
  • Những thực phẩm, trái cây giàu vitamin C, kẽm, omega – 3,…. có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể sẽ rất tốt cho người bệnh
  • Bệnh nhân cần tuyệt đối hạn chế việc hút thuốc lá hoặc uống rượu bia, đồ uống có gas,… nếu không muốn bệnh nặng hơn.
  • Bạn nên che chắn, mang khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là đến nơi đông người hoặc có tình trạng ô nhiễm không khí
  • Người bệnh tăng cường rèn luyện thể lực hàng ngày nhằm nâng nâng cao sức đề kháng, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý hô hấp có thể xảy ra

Viêm họng ho có đờm nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Khi thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Góc nhìn báo chí về bài nam dược Thanh hầu bổ phế thang
Bài thuốc nam Thanh hầu bổ phế thang của Nhất Nam Y Viện đã được các đơn vị báo chí uy tín “chọn mặt gửi vàng”, giới thiệu rộng rãi đến quý bạn đọc nhờ mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm họng, viêm amidan, ho.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *