Viêm Họng Không Ho Là Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không? (Giải Đáp)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng không ho có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý đường hô hấp khác nhau. Tình trạng bệnh kéo dài có thể cảnh báo nhiều nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của viêm họng không ho qua các thông tin dưới đây. 

Viêm họng nhưng không ho có nguyên nhân do đâu?

Tình trạng đau họng có nguyên nhân phổ biến là do các bệnh viêm amidan, viêm họng hạt, viêm thanh quản gây ra… Người bệnh thường có biểu hiện đau rát họng, ho, sốt…Các bệnh lý trên thường có xu hướng tự thuyên giảm trong 5-7 ngày nếu người bệnh được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh viêm họng nhưng không ho và kéo dài dai dẳng, người bệnh không nên chủ quan mà cần sớm có biện pháp can thiệp.Viêm họng không ho có nguyên nhân chính do:

Nói liên tục, la hét trong thời gian dài

Đặc thù công việc phải giao tiếp nhiều, nói liên tục trong thời gian dài sẽ khiến bạn bị đau họng. Tình trạng này tác động lên thanh quản gây tổn thương cho cơ quan này. Khi này, người bệnh có dấu hiệu viêm họng không ho và bệnh tự thuyên giảm sau vài ngày nều áp dụng phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách.

Uống nước đá, ăn đồ lạnh

Thói quen ăn đồ lạnh, uống nước đá của nhiều người gây nên kích thích ở niêm mạc họng. Người bệnh sẽ có triệu chứng sưng đau họng nhưng thường không đi kèm tình trạng ho.Ở mức độ nhẹ, tình trạng này có thể tự thuyên giảm sau vài ngày. Tuy nhiên nếu kéo dài người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng khó điều trị hơn như viêm họng cấp, viêm amidan,…

viem hong khong ho
Uống nước đá lạnh khiến niêm mạc họng bị tổn thương

Ngoài ra, chứng viêm họng không ho còn có thể xảy ra do người bệnh đã mắc một số bệnh lý sau:

Bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt được xếp vào dạng viêm họng mãn tính. Ở mức độ này, người bệnh rất ít khi có triệu chứng ho. Thay vào đó, các dấu hiệu của viêm họng hạt như tức ngực, đau rát cổ họng, cơ thể mệt  mỏi,… Nếu quan sát thành họng của bệnh nhân, bạn dễ dàng nhận thấy các hạt nhỏ nổi lên ở vùng niêm mạc họng.Viêm họng hạt nếu không sớm được điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng như áp xe họng, viêm xoang, viêm phổi, ung thư vòm họng….

Bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày khiến thức ăn và các acid ở dạ dày ứ đọng ở cổ họng. Tình trạng này gây tổn thương, viêm sưng niêm mạc họng khiến người bệnh có cảm giác đau rát họng.Trào ngược dạ dày gây viêm họng không ho kèm triệu chứng ợ nóng, ợ chua vùng thượng vị, khó nuốt, đau khi nuốt…

Sỏi amidan

Sỏi amidan là tình trạng dư thừa canxi tại hốc amidan hoặc thức ăn dư thừa kẹt lại tạo thành sỏi. Giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng ở mức độ nhẹ chỉ gây đau rát vùng cổ họng nhưng không ho.

viem hong khong ho
Viêm họng không ho có thể là triệu chứng của bệnh sỏi amidan

Viêm họng không ho có gây nguy hiểm không?

Viêm họng không ho có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Tình trạng này kéo dài có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như khối u thực quản hay ung thư vòm họng. Khi này, người bệnh cần được tiến hành khám và điều trị kịp thời.Bạn nên sớm đi khám nếu cơ thể có các triệu chứng như:

  • Đau họng không ho không sốt trong thời gian dài
  • Cổ họng có cảm giác đau, nghẹn, khó nuốt, thường bị sặc khi ăn uống
  • Viêm họng ra máu đường mũi họng
  • Khàn tiếng, giọng nói thay đổi hoàn toàn

Để chẩn đoán chính xác mức độ của bệnh, các bác sĩ cần dựa trên những biểu hiện ban đầu cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Một vài xét nghiệm bác sĩ có thể chỉ định như:

  • Kiểm tra dịch tiết cổ họng khi có triệu chứng nhiễm khuẩn
  • Xét nghiệm máu nếu có triệu chứng nhiễm virus

Theo đó, các biện pháp điều trị sẽ được áp dụng cho bệnh nhân dựa trên tình trạng cụ thể.

viem hong khong ho
Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng

Viêm họng không ho được điều trị như thế nào?

Dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người mà biện pháp điều trị viêm họng có thể khác nhau. Người bệnh có thể tự cải thiện các triệu chứng bằng mẹo dân gian tại nhà hoặc điều trị bằng các loại thuốc theo đơn của bác sĩ.

Chữa viêm họng không ho bằng thuốc Tây y

Tây y là lựa chọn của đa số người bệnh. Để cải thiện các triệu chứng viêm họng không ho cũng như các bệnh lý đường hô hấp khác, người bệnh có thể sử dụng một số thuốc như:

  • Thuốc kháng sinh: Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của các vi khuẩn virus gây bệnh. Một số thuốc thường được kê như Amoxicillin, Cephalexin…
  • Nhóm thuốc kháng viêm: Thuốc có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc họng. Một số thuốc được kê cho người bệnh gồm có: Ibuprofen, Prednisolon…
  • Nhóm thuốc giảm đau: Thuốc có dạng siro ho, viên ngậm… dùng cải thiện cơn đau rát họng tại chỗ.

Người bệnh không nên tự ý mua hay dùng thuốc Tây y để chữa bệnh. Thuốc cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Ngoài ra, việc dùng thuốc trong thời gian dài còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

viem hong khong ho
Thuốc kháng sinh, kháng viêm… là những thuốc điều trị phổ biến

Cải thiện bệnh tại nhà bằng mẹo dân gian

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng nhiều mẹo dân gian tại nhà để cải thiện triệu chứng. Một vài mẹo dân gian bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Uống nước trà xanh: Bạn dùng lá trà tươi hoặc khô để pha trà, uống khi còn ẩm mỗi ngày để cải thiện bệnh viêm họng.
  • Súc miệng bằng giấm táo: Bạn pha loãng 1-2 thìa giấm táo với nước ấm và dùng để súc họng hàng ngày. Cách này giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh ẩn trú trong khoang miệng, giảm triệu chứng sưng, đau rát họng.
  • Dùng tỏi ngâm mật ong: Người bệnh dùng tỏi đem ngâm với mật ong trong 3-4 ngày. Sau khi ngâm, người bệnh lấy mỗi ngày 2-3 tép để dùng.

Phương pháp dân gian tuy tiện lợi nhưng hiệu quả đem lại chậm, không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Khi thấy bệnh chuyển biến bất thường, bệnh nhân nên sớm đi khám và kiểm tra.

viem hong khong ho
Chữa bệnh bằng thuốc Đông y an toàn, hiệu quả bền vững

Lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày để cải thiện bệnh

Cùng với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cũng nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hàng ngày. Một số điều cần lưu ý để ngăn chặn và đẩy lùi bệnh hiệu quả như:

  • Người bệnh kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán và gia vị cay nóng. Người bị viêm họng không nên thường xuyên ăn đồ đá lạnh, uống nước đá. Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích
  • Các bạn cần giữ môi trường sống sạch sẽ, hạn chế khói bụi, phấn hoa, khói thuốc
  • Không nên tiếp xúc với người đang mắc các bệnh về hô hấp
  • Bổ sung vào thực đơn ăn uống các thực phẩm dinh dưỡng, rau xanh, trái cây tươi
  • Bệnh nhân cân bằng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, tập thể dục, thể thao để nâng cao thể trạng
  • Thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi cơ thể bạn có dấu hiệu bất thường.

Viêm họng không ho tưởng chừng đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ và sớm có phương pháp điều trị bệnh. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã nắm rõ các thông tin về bệnh để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *