Vì Sao Viêm Họng Lâu Ngày Không Khỏi, Điều Trị Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng lâu ngày không khỏi cảnh báo bệnh đang trong giai đoạn mãn tính, có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh cần sớm được điều trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách trị dứt điểm viêm họng mãi không khỏi qua bài viết sau.

Thông thường bệnh viêm họng bao lâu thì khỏi?

Bệnh viêm họng là bệnh lý hô hấp dễ gặp do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus và yếu tố môi trường, sinh hoạt tác động. Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ có triệu chứng đau, ngứa rát họng, ho khan, sốt nhẹ…Dấu hiệu của bệnh có thể tự khỏi sau 5-7 ngày nếu người bệnh được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm họng lâu không khỏi, chuyển biến sang mãn tính hay các bệnh hô hấp khác. bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe người bệnh từ 1-2 tháng. Khi này, người bị viêm họng lâu ngày không khỏi sẽ có triệu chứng như:

  • Các cơn đau họng dữ dội và kéo dài. Đau buốt nặng hơn khi nói chuyện, nhai, nuốt.
  • Vùng cổ, dưới cằm xuất hiện hạch, khi ấn vào có cảm giác đau
viem hong lau ngay khong khoi
Cổ họng người bệnh đau rát, nổi hạch
  • Tình trạng khàn tiếng tái đi tái lại khiến giọng nói bị biến đổi
  • Cơ thể bệnh nhân luôn trong tình trạng đau nhức, mệt mỏi. Các cơn sốt nhẹ đến sốt cao thường xuất hiện về chiều tối kèm hiện tượng ớn lạnh
  • Cổ họng thường xuyên có đờm nhầy, đờm đặc, đờm có màu và mùi hôi đặc trưng
  • Cổ họng người bệnh khi soi sẽ thấy tấy đỏ, phù nề rõ ràng. Một số trường hợp thành họng có đốm trắng, mủ viêm dạng hạt.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm họng lâu ngày không khỏi

Viêm họng lâu ngày không hết xảy ra do nhiều nguyên nhân. Các yếu tố tác động khiến bệnh kéo dài dai dẳng phải kể đến như:

  • Do thời tiết thay đổi: Tác nhân này gây ra hầu hết trường hợp các bệnh hô hấp thông thường. Thời tiết thay đổi nhanh và đột ngột khiến cơ thể của bạn không kịp thích ứng. Hiện tượng mệt mỏi xuất hiện, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus,… phát triển ở hệ hô hấp.
  • Môi trường: Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có nhiều khói bụi, hóa chất khiến nhiều người mắc bệnh viêm họng lâu ngày không khỏi.
  • Chọn sai cách chữa bệnh: Bệnh viêm họng tưởng chừng đơn giản tuy nhiên nếu bạn chọn cách điều trị không phụ hợp hay tự ý dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ sẽ khiến bệnh nặng hơn. Bệnh viêm họng khi này có thể kéo dài và khó chữa dứt điểm.
  • Do sức đề kháng: Người có hệ miễn dịch yếu, cơ địa nhạy cảm gồm trẻ nhỏ người già, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền. Đối tượng này có khả năng chống lại bệnh kém và dễ gặp tình trạng bệnh tái phát.
  • Do các bệnh lý liên quan: Viêm họng kéo dài còn có nguyên nhân do trào ngược dạ dày, viêm mũi dị ứng, áp xe amidan
viem hong lau ngay khong khoi
Sức đề kháng yếu khiến bệnh đeo bám dai dẳng

Viêm họng lâu ngày không khỏi liệu có nguy hiểm không?

Viêm họng vốn là bệnh lý hô hấp thông thường, không gây quá nhiều nguy hiểm nếu điều trị dứt điểm từ giai đoạn bệnh nhẹ. Ngược lại, trường hợp không được điều trị tốt, viêm họng kéo dài sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các triệu chứng sẽ chuyển sang mức độ nghiêm trọng hơn.Bệnh khiến hầu họng bị viêm nhiễm. Từ đó tăng nguy cơ xảy ra biến chứng gồm:

  • Áp xe amidan: Niêm mạc hầu họng khi bị viêm nhiễm không chữa dứt điểm sẽ tạo thành các ổ áp xe quanh amidan. Khi này, việc điều trị trở nên phức tạp hơn nhiều, cũng như tiềm ẩn các biến chứng liên quan khác.
  • Viêm tai mũi họng xung quanh: Các cơ quan tai, mũi, họng thông nhau và có mối quan hệ chặt chẽ. Bởi vậy, viêm họng có thể gây nhiều bệnh lý hô hấp tại các cơ quan xung quanh như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa,….
  • Bệnh về tim, thận, khớp: Đa phần các bệnh lý hô hấp nói chung đều có khả năng ảnh hưởng tới tim, thận, khớp. Người bệnh dễ mắc những bệnh lý nguy hiểm ở các cơ quan này, cụ thể như viêm cầu thận; sốt thấp khớp, viêm cơ tim;….
  • Nhiễm trùng máu: Viêm họng lâu ngày không khỏi khiến virus, vi khuẩn có thể ăn sâu vào các mô tế bào và vào máu. Khi đó, người bệnh dễ gặp phải một số biến chứng nhiễm khuẩn huyết trầm trọng, đe dọa sức khỏe
  • Ung thư vòm họng: Trong một số ít trường hợp viêm họng kéo dài cảnh báo tình trạng ung thư vòm họng. Căn bệnh ung thư này đe dọa tính mạng người bệnh.
viem hong lau ngay khong khoi
Áp xe amidan là một trong những biến chứng nguy hiểm

Theo đó, nhằm ngăn ngừa biến chứng của bệnh viêm họng lâu ngày không khỏi, bạn nên đi khám sớm và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.

Những cách chữa dứt điểm viêm họng lâu khỏi

Viêm họng có tự khỏi được không, viêm họng lâu ngày không hết chữa như thế nào là câu hỏi của nhiều người. Sau đây là một số biện pháp chữa bệnh được áp dụng phổ biến.

Chữa dứt điểm bằng thuốc tân dược

Thuốc tân dược luôn là phương pháp hiệu quả nhanh chóng và được sử dụng phổ biến nhất. Để chữa bệnh viêm họng bằng phương pháp này, người bệnh phải đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng và mức độ viêm nhiễm ở niêm mạc họng.Căn cứ vào chẩn đoán và các xét nghiệm, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh. Thuốc chữa viêm họng được dùng nhiều phải kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh: Dùng khi viêm họng có nguyên nhân do virus, vi khuẩn. Một số nhóm kháng sinh thông dụng là beta-lactam, Cephalosporin hoặc Macrolid. Tên thuốc phổ biến gồm: Penicillin; Amoxicillin; Ampicillin;…
  • Thuốc kháng viêm: Mang lại công dụng làm lành tổn thương ở các ổ viêm loét, hỗ trợ quá trình tái tạo các tế bào niêm mạc lành lặn và cải thiện tình trạng sưng tấy trong hầu họng. Thuốc thường dùng là Methylprednisolone; Prednisolone; Betamethasone;….
  • Giảm ho, long đờm: Được chỉ định khi người bệnh có triệu chứng ho, có đờm dai dẳng. Thuốc giúp dịch đờm trở nên loãng hơn, dễ tống ra ngoài. Người bệnh sẽ được cải thiện biểu hiện ho (đặc biệt khi ngủ) và giảm lượng dịch nhầy ứ đọng tại đường hô hấp
  • Nước súc họng: Ngoài các nhóm thuốc đặc trị trên, người bệnh có thể dùng thêm dung dịch súc họng (nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn họng)

TÌM HIỂU THÊM:

viem hong lau ngay khong khoi
Thuốc Tây chữa viêm họng lâu ngày không khỏi

Hỗ trợ điều trị bằng dân gian

Khi bị viêm họng lâu ngày không khỏi, người bệnh cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng. Ưu điểm của cách này là không có tác dụng phụ,dễ làm nhưng hiệu quả không cao. Bạn chỉ nên dùng mẹo dân gian như một phương pháp hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.Một vài cách giảm viêm họng từ dân gian như sau:

  • Mật ong: Dùng được cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Người bệnh ngậm và nuốt trực tiếp 2-3 thìa mật ong nguyên chất mỗi ngày hoặc hòa mật ong vào nước ấm để uống.
  • Cây rẻ quạt: Lá rẻ quạt rửa sạch và để ráo. Bạn giã nát lá với muối hạt và cho thêm 1 cốc nước con. Dùng hỗn hợp vừa chuẩn bị để súc họng hàng ngày.
  • Gừng: Người bệnh dùng 1-2 lát gừng mỏng hãm với nước sôi trong 15 phút sau đó hòa thêm mật ong và uống trong ngày.

Chăm sóc người bệnh viêm họng lâu ngày không khỏi

Để chữa dứt điểm viêm họng kéo dài, người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày. Theo đó, các thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị viêm họng lâu ngày không khỏi gồm:

  • Người bệnh nên ưu tiên thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt,…  Chúng dễ tiêu hóa và hạn chế được tình trạng nghẹn họng khi nuốt
  • Khi bị bệnh, bạn cần tăng cường nhóm thực phẩm nhiều rau xanh, củ quả tươi,… Chúng cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C và lượng khoáng chất cần thiết
  • Ăn nhiều các thực phẩm kháng viêm như tỏi, gừng, bạc hà cũng như thực phẩm giàu kẽm sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn.
  • Cơ thể người bệnh cần được cung cấp nhiều nước. Ngoài nước lọc bạn có thể uống thêm nước ép rau củ, trái cây.
  • Người bệnh viêm họng không nên ăn đồ ăn quá cứng, góc cạnh, đồ lạnh, nước đá
  • Rượu bia, thuốc lá, chất kích thích không được khuyến khích sử dụng
viem hong lau ngay khong khoi
Thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Ngoài dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng cần điều chỉnh như sau:

  • Chú trọng vào việc giữ vệ sinh răng miệng, đánh răng, súc họng, làm sạch tai mũi họng hàng ngày
  • Người bệnh nên mang khẩu trang, che chắn khi ra đường, đặc biệt nếu phải tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm hóa chất
  • Bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với người có bệnh và đặc biệt không nên dùng chung đồ dùng cá nhân (khăn mặt, cốc, bát, đũa,…)
  • Sớm đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp rút ngắn thời gian chữa bệnh

Viêm họng lâu ngày không khỏi khiến chất lượng cuộc sống người bệnh suy giảm. Đồng thời bệnh kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm sức khỏe, tính mạng bệnh nhân. Điều trị đúng cách và chăm sóc sức khỏe một cách khoa học giúp bạn phòng ngừa và đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *