Viêm họng ù tai dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân, khắc phục

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng ù tai là một tình trạng khá nhiều người gặp phải gây ra sự khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh và có phương pháp xử lý kịp thời sẽ ngăn bệnh trở nặng, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Viêm họng ù tai là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Viêm họng ù tai là tình trạng các loại virus, vi khuẩn xuất hiện khi người bệnh bị viêm họng di chuyển lên tai thông qua liên kết giữa họng và ông tai. Từ đó gây ra tình trạng ù tai. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây viêm tai, viêm tắc vòi nhĩ,…Tai, mũi và họng là 3 bộ phận có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cụ thể, họng là vị trí giao giữa mũi và miệng, tai được thông với họng qua các lỗ vòi nhĩ hai bên thành của mũi. Nhờ sự liên thông với nhau nên khi một bộ phận bị nhiễm khuẩn, những cơ quan khác cũng có nguy cơ mắc bệnh.Khi bị viêm họng, các tác nhân gây bệnh sẽ di chuyển lên phía tai qua sự liên kết giữa ống tai và vòi họng. Từ đó gây ra bệnh về tai như viêm tai, tắc vòi nhĩ. Ù tai là một triệu chứng của bệnh lý này.

Triệu chứng của bệnh là gì? Có nguy hiểm không?

Triệu chứng rõ nhất của bệnh là ho, ho khan hoặc ho có đờm nhầy. Ngoài ra, người bệnh viêm họng ho có đờm, sốt cao, khô cổ, đau rát cổ, chảy nước mũi, tai ù đi và bị đau. Bệnh nặng hơn có thể xuất hiện những cơn ho kéo dài, đau đầu, khó thở và những tiếng ù trong tai ngày một nhiều hơn.Ù tai là triệu chứng đầu tiên thể hiện viêm họng đang lây lan đến tai. Nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.Viêm họng dẫn đến ù tai là tình trạng không quá nguy hiểm đến tính mạng và người bệnh hoàn toàn có thể xử lý được. Cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là người bệnh vệ sinh sạch mũi, điều trị dứt điểm tình trạng viêm họng thì chứng ù tai cũng nhanh chóng được cải thiện.Nhưng nếu chủ quan trong điều trị và phòng tránh bệnh, tình trạng viêm họng nặng hơn thì ù tai cũng sẽ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể mắc các bệnh nguy hiểm về tai, khả năng thính giác suy giảm. Đặc biệt, người bệnh sẽ thường xuyên mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập cũng như sa sút tinh thần.

viem hong u tai
Ù tai là triệu chứng đầu tiên của bệnh

Điều quan trọng là người bệnh cần chú ý phát hiện bệnh sớm để có thể nhanh chóng trị dứt điểm bệnh, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu như viêm họng đã khỏi mà tai vẫn ong ong, ù đi, nghe không rõ thì nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn điều trị.

Triệu chứng VIÊM ĐAU HỌNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách điều trị viêm họng bị ù tai

Điều trị viêm họng ù tai quan trọng nhất là xử lý được viêm họng. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc sao cho phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý để chế độ sinh dưỡng, nghỉ ngơi tại nhà để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Dùng thuốc Tây y trị viêm họng ù tai

Một số loại thuốc Tây có thể giúp người bệnh nhanh chóng giảm các triệu chứng của bệnh. Cụ thể:

  • Thuốc kháng sinh: Một số loại thuốc như Amoxicillin, Azithromycin, Cefaclor, Erythromycin,… có khả năng ức chế sự tấn công của vi khuẩn, giảm tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ mang lại hiệu quả nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn. Với virus gây bệnh thuốc không có tác dụng.
  • Thuốc kháng viêm: Gồm các thuốc phổ biến như Methylprednisolon, Prednisolon,…. giúp làm giảm sưng viêm trên niêm mạc họng cũng như vòi nhĩ (nếu có).
  • Thuốc giảm tình trạng phù nề, xung huyết: Thuốc thường có dạng viên ngậm, làm giảm xung huyết, phù nề trên niêm mạc họng. Từ đó người bệnh giảm ho và dễ chịu hơn.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Người bệnh nếu bị viêm họng kèm sốt thì nên dùng thuốc để hạ sốt.
  • Thuốc ngậm viêm họng: Đa số là những kẹo có nguồn gốc từ thảo dược như: Bạc hà, húng, chanh,… giúp giảm đau rát, ngứa họng.
  • Sát trùng bằng dung dịch: Dùng NaCl 0,9% để sát khuẩn tai – mũi – họng sẽ giúp giảm viêm nhiễm.

Những loại thuốc này đa số an toàn và phù hợp với mọi đối tượng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Người bệnh nên sử dụng theo liều lượng của bác sĩ, không tự ý dùng quá liều hoặc thay đổi liều lượng. Đặc biệt, với trẻ nhỏ bị viêm họng ù tai, cha mẹ không nên cho bé tự ý dùng thuốc để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

Xem thêm

Áp dụng chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian tại nhà

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa viêm họng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Đa số những vị thuốc đều có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên nên an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian chỉ áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ.Ngậm mật ong: Mật ong là dược liệu khá phổ biến trong các bài thuốc chữa viêm họng. Trong mật ong có nhiều dưỡng chất tốt, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và nhanh chóng làm dịu cổ họng, giảm sưng viêm. Người bệnh có thể ngậm một thìa mật ong nguyên chất hoặc pha với nước ấm. Dùng mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng ngứa rát họng được cải thiện.

  • Quất hấp mật ong: Trong quất có hàm lượng vitamin C cao giúp tăng sức đề kháng và giảm nhanh viêm họng. Khi kết hợp quất và mật ong sẽ giúp tăng hiệu quả của bài thuốc. Người bệnh thái quất thành lát vừa ăn, rưới mật ong lên rồi đem đi hấp trong vài phút. Dùng ăn khi còn nóng mỗi ngày.
  • Uống trà: Trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc đều là những vị trà có thể giảm ho, dịu cổ họng và giúp tinh thần thư thái. Bạn chỉ cần hãm những dược liệu trong nước sôi từ 10 – 15 phút rồi uống mỗi ngày.
  • Lê hấp đường phèn: Đây là bài thuốc trị viêm họng ù tai quen thuộc. Bạn rửa sạch lê, cắt đầu để tạo một cái nắp. Sau đó khoét bỏ một phần thịt lê và thay bằng đường phèn, đem hấp cách thủy. Bạn có thể cho thêm hạt kỉ tử nếu có.
viem hong u tai
Lê hấp đường phèn chữa viêm họng ù tai

Một số cách điều trị khác

Ngoài việc dùng Tây y, các mẹo dân gian, người bệnh có thể tham khảo một số cách xử lý viêm họng ù tai sau:Sử dụng kẹo cao su: Kẹo cao su giúp khởi động cơ vòi nhĩ vốn đang bị tắc nghẽn, tăng tần suất tiết nước bọt. Nhờ đó có thể giảm ù tai đáng kể.

  • Ngáp: Ngáp hoặc há miệng to hết cỡ sẽ giúp kéo dãn các cơ vùng nhĩ. Qua đó, tai được thông thoáng và giảm hẳn ù tai. Người bệnh chỉ cần há to miệng hết cỡ trong vài giây và lặp lại 3 – 4 lần.
  • Massage tai: Người bệnh dùng hai ngón tay day nhẹ huyệt sau dái tai và xoay theo chiều kim đồng hồ vài lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ngón trỏ và ngón cái vuốt nhẹ lên vành tai. Sau dos, kéo vành tay hướng lên trên khoảng 10 giây và xoa nhẹ tai khoảng 5 – 7 lần. Thực hiện những động tác này bạn sẽ thấy viêm họng ù tai được cải thiện đáng kể.

Lưu ý rằng đây là những biện pháp giúp điều trị triệu chứng bệnh. Nếu sau một thời gian mà bệnh không tiến triển tốt thì nên đến những cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Tham khảo: Viêm họng uống gì hết

Chữa viêm họng ù tai ở đâu tốt?

Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh tại nhà, để bệnh được điều trị dứt điểm, chính xác an toàn, người bệnh có thể tìm đến những bệnh viện, phòng khám uy tín. Dưới đây là 5 địa chỉ khám chữa viêm họng ù tai uy tín, được nhiều người lựa chọn.

BV Tai Mũi Họng Trung Ương (TW), HN

Có địa chỉ tại số 78 đường Giải Phóng, Hà Nội, bệnh viện là địa chỉ đầu ngành về tai – mũi – họng. Đây là nơi tập hợp nhiều đội ngũ chuyên gia có chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại. Nhiều người đã tin tưởng và lựa chọn bệnh trong điều trị các bệnh lý về tai như: Ù tai, nghe kém, điếc,… và các bệnh về họng: Viêm họng, viêm amidan,…

viem hong u tai
BV Tai mũi họng TW chữa viêm họng, viêm xoang

Bệnh viện Quân đội 108

Bệnh viện Quân đội 108 nằm tại số 1 Trần Hưng Đạo, HN. Đây là địa chỉ được nhiều người dân và cán bộ cấp cao tin tưởng. Tại đây, bác sĩ dùng những kỹ thuật thăm khám tại khoa bằng việc nội soi và xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị phù hợp, khoa học nhất.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Hồ Chí Minh

Bệnh viện có địa chỉ tại 155 Trần Quốc Thảo (HCM) là địa chỉ hàng đầu trong khám chữa tai mũi họng tại Sài Gòn. Bệnh viện có nhiều cơ sở y tế, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm với người bệnh. Đây là địa chỉ bạn có thể yên tâm khi đến khám viêm họng ù tai cũng như những bệnh về tai mũi họng khác.

Bị viêm họng ù tai nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bệnh viêm họng gây ù tai nhanh chóng được cải thiện. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh nên ăn và nên kiêng để bệnh sớm được đẩy lùi.Thực phẩm nên ăn

  • Các thức ăn có hàm lượng vitamin C dồi dào.
  • Thực phẩm bổ sung kẽm.
  • Bổ sung nhiều các loại rau xanh cho cơ thể.
  • Sử dụng mật ong.
  • Một số thực phẩm như gừng, đinh hương, nghệ vàng.
  • Thực phẩm cung cấp protein cần thiết trong thời gian điều trị bệnh.

Thực phẩm người bị viêm họng ù tai không nên ăn

  • Nhóm thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ và gia vị trong bữa ăn.
  • Thức ăn quá khô cứng.
  • Thực phẩm có chứa nhiều axit: Chanh, giấm, quất,…
  • Kiêng các thực phẩm rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

Xem thêm: Súc miệng nước muối có chữa viêm họng không

Bỏ túi một số biện pháp phòng tránh viêm họng ù tai

Viêm họng ù tai là biểu hiện của những bệnh về tai mũi họng. Dù không quá nguy hiểm nhưng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Vậy nên, việc phòng ngừa bệnh là rất thiết yếu.Bạn có thể thực hiện phòng bệnh viêm họng ù tai theo những cách sau:

  • Luôn giữ vệ sinh răng miệng, tai mũi họng dù không bị mắc bệnh.
  • Mặc trang phục phù hợp với thời tiết và giữ ấm cổ, tai nếu trời lạnh, nhiều gió.
  • Bổ sung những thực phẩm tốt cho thính lực trong bữa ăn hằng ngày. Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và đủ chất.
  • Không dùng những nhóm thực phẩm gây khó chịu cho cổ họng như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ.
  • Tập luyện thể thao mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống bệnh tật.
  • Bạn nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Đây là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra các bệnh về hô hấp.
  • Hạn chế nói to, nói nhiều trong thời gian bị viêm họng ù tai.
  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra hướng giải quyết, chữa trị kịp thời.

Viêm họng ù tai không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng không vì thế mà người bệnh chủ quan. Hãy phát hiện bệnh sớm để bệnh được điều trị kịp thời, nhanh chóng. Ngoài ra nên có lối sống khoa học, lành mạnh để được đẩy lùi, không tái phát. Nếu có triệu chứng bất thường, người bệnh hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *