Viêm khớp gối có nguy hiểm không? uống thuốc gì khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Khớp gối là nơi chịu áp lực của toàn bộ trong lượng cơ thể, vì thế rất dễ bị tổn thương, thoái hóa. Một trong những bệnh hay gặp nhất ở khớp gối là viêm khớp gối. Vậy viêm khớp gối có nguy hiểm không? Uống thuốc gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm khớp gối có nguy hiểm không?

Viêm khớp gối là tình trạng phần xương sụn trơn bị mòn đi, trở nên xù xì và thô ráp. Khi đó, các khớp xương sẽ cọ xát vào nhau chặt hơn, ma sát nhiều, việc hấp thụ các chấn động ở sụn khớp giảm đi, gây đau và vận động khó khăn. Bất kì độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ bị viêm khớp gối nhưng phổ biến nhất là những người trong độ tuổi sau 45.

viem khop goi co nguy hiem khong
Bệnh viêm khớp gối gây cản trở vận động chi dưới.

Viêm khớp gối không gây tử vong nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động của người bệnh. Theo thống kê, khoảng 80% người bị viêm khớp nói chung và viêm khớp gối nói riêng đều bị hạn chế một số vận động thông thường. 20% còn lại bị ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày, khó ngủ, ngủ không đủ giấc, giảm năng suất làm việc, giảm chất lượng cuộc sống.

Viêm khớp gối rất nguy hiểm nếu người bệnh chần chừ không điều trị sớm thậm chí người bệnh còn có thể bị tàn phế, bại liệt suốt đời. Một số biến chứng phổ biến như: cứng khớp, hệ thống dây chằng yếu đi, teo cơ, biến dạng khớp làm suy yếu hoặc mất khả năng đi lại.

Vì vậy, người bệnh cần nghiêm túc trong việc phát hiện và điều trị viêm khớp gối kịp thời, đúng cách.

Viêm khớp gối uống thuốc gì khỏi bệnh?

Điều trị viêm khớp gối cần thời gian và áp dụng đúng phương pháp. Dưới đây là những phương pháp điều trị viêm khớp gối phổ biến nhất hiện nay.

Phẫu thuật chữa viêm khớp gối

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc đến giải pháp điều trị viêm khớp gối bằng phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật điều trị viêm khớp gối được áp dụng nhiều có thể kể đến:

viem khop goi co nguy hiem khong

  • Phẫu thuật nội soi chữa viêm khớp gối
  • Ghép tế bào sụn
  • Cắt bỏ xương và định hình lại
  • Thay khớp gối với bệnh nhân viêm khớp gối giai đoạn nặng

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phụ trách chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện YHCT Trung ương, biện pháp phẫu thuật chữa viêm khớp gối mặc dù mang đến kết quả khả quan nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Hơn nữa, chi phí phẫu thuật chữa viêm khớp gối không hề nhỏ, nên người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Chữa viêm khớp gối bằng thuốc nam

Đông y quan niệm, viêm khớp gối là do bế tắc kinh mạch, chức năng phủ tạng suy yếu. Vì thế, muốn chữa khỏi bệnh, cần phải loại bỏ căn nguyên gây bệnh đồng thời với việc loại bỏ triệu chứng bên ngoài.

Nguyên tắc điều trị viêm khớp gối theo Đông y là cùng lúc tác động trực tiếp loại bỏ triệu chứng bệnh, đồng thời đánh bay căn nguyên gây bệnh, giúp cơ thể thông kinh, hoạt lạc, trị bệnh tận gốc, không gây tái phát.

Nguyên tắc điều trị viêm khớp gối theo Đông y là cùng lúc tác động trực tiếp loại bỏ triệu chứng bệnh, đồng thời đánh bay căn nguyên gây bệnh, giúp cơ thể thông kinh, hoạt lạc, trị bệnh tận gốc, không gây tái phát.

Viêm khớp gối nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp gối nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

  • Các loại cá béo như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ,… là nguồn cung cấp omega 3 và vitamin D dồi dào, tốt cho người viêm khớp gối.
  • Xương ống hoặc sườn giàu hợp chất chondroitin và glucosamin, canxi giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Óc chó, hạt lanh giúp giảm triệu chứng sưng viêm
  • Các loại quả mọng: mâm xôi, dâu tây, cherry, việt quất, mận, nho,….
  • Thực phẩm giàu betacaroten: cà rốt, măng tây, khoai lang,….
  • Thực phẩm giàu vitamin C và BioflavonoidsCác loại gia vị như: ớt, hạt tiêu, gừng, tỏi

Bài tập cho người bị viêm khớp gối

Để hiệu quả điều trị bệnh viêm khớp gối tốt hơn, bên cạnh sử dụng thuốc nên kết hợp cùng các bài tập hỗ trợ. Có thể tham khảo một số bài tập hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp gối dưới đây:

  • Bài tập nâng cao chân: Nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, dùng một dây đeo kéo và nâng từ từ chân phải lên cao đến khi cảm giác căng nhẹ. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây và lặp lại với chân trái. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần.
  • Bài tập nâng chân: Chuẩn bị một bục cứng hoặc đứng ở cầu thang, hai chân rộng bằng vai. Bước chân phải lên cầu thang, rồi bước chân trái. Thực hiện lặp lại động tác 10 lần, duy trì mỗi ngày 2 lần để tăng cường sức mạnh của chân.
  • Bài tập ngồi nâng chân đơn: Ngồi trên ghế, hai chân để cong góc 90 độ. Từ từ nâng chân phải sao cho song song với sàn nhà, giữ trong khoảng 30 giây và tiếp theo với chân trái. Lặp lại động tác khoảng 10 lần mỗi lần tập.

Khớp gối là cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể, vừa hỗ trợ quá trình vận động, vừa nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Nếu có dấu hiệu viêm khớp gối, người bệnh nên tới các đơn vị khám chữa bệnh uy tin như Nhất Nam Y Viện để thăm khám kỹ lưỡng và tiếp cận đúng phương pháp điều trị để tránh những hệ quả tiêu cực về sau.

Chúng tôi xin cung cấp thông tin về Nhất Nam Y Viện theo yêu cầu của độc giả:

NHẤT NAM Y VIỆN

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 024. 8585. 11020888 598 102

Website: www.nhatnamyvien.com

Email: lienhe@nhatnamyvien.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU:

Bình luận (28)

  1. TuânNguyen says: Trả lời


    Bà nội mình 70 tuổi bị viêm khớp gối đã lâu rồi máy năm trước còn đi lên vài bậc cầu thang được giờ càng lúc càng lớn tuổi không đi nổi nữa, sáng hoặc trưa ngủ dậy là lại thấy đau giờ chỉ đi quanh trong nhà thôi haiz

    1. Thi Thi says: Trả lời


      Bà bạn còn vậy chứ ông mình lúc nào cũng có thể đau, nhiều khi đang ngủ mà nó nhức đến tỉnh và cứ kéo dài làm ông k ngủ lại đc nữa, đi viện khám bác sĩ hay cho thuốc giảm đau trị viêm về uống, uống thì có đỡ thật nhưng mà thi thoảng bà lại kêu đau bao tử, lại còn bị cao huyeet áp xong là ngưng thuốc viêm khớp lại uống thuốc các thuốc kia, cứ ngày nào cũng một bụm thuốc như vậy mình thấy xót quá…

    2. NguyễnLêVân says: Trả lời


      Người lớn tuổi là phải đặc biệt lưu ý và chăm sóc, mà nghe ông bà uống nhiều thuốc như vậy thương thật, không ấy bạn đi xem thử bên đông y xem thế nào, dược liệu nó lành tính và không nhiều tác dụng phụ như thuốc tây đâu. Như bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu thang phía trên đó, tháng trước mình mua cho mẹ dùng, bà ưng lắm, là thuốc đông y nhưng dễ uống, kh phải sắc đun gì hết, bên viện đã làm sẵn cho mình hết rồi, 1 tháng nay nói hết thì chưa nhưng tác dụng cảm nhận rõ lắm, trước mẹ đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, nhưng giờ đã đỡ đau hơn rất nhiều rồi, đi đứng cũng linh hoạt hơn!

    3. Mai Hồ says: Trả lời


      Hong biết sao chứ bà tui uống dược liệu từ khi bà còn trẻ, giờ nhìn da mặt bà đẹp lắm, nhiều khi tui khum biết mình sau này có được vậy khum nữa ned. Bài Cốt Vương thang kia bà tui uống đc hơn 3 tháng đến nay đã hết bị đau khớp gối với vai gáy luôn ấy, có kết hợp các liệu trình bấm huyệt xoa bóp thêm của nhà Nhất Nam nữa, dù tận hơn 3 tháng nhưng khỏi hẵn bà mừng lắm, ăn ngủ ngon vì không lo đau bất chợt nữa cũng k cần uống thêm thuốc gì khi khỏi luôn.

  2. Hoa hướng dương says: Trả lời


    Em đang có em bé đến tháng thứ 7 rùi mà tự nhiên lúc trước còn bình thường mà giờ lại thấy đau nhức cột sống lưng với khớp gối nhiều hơn, muốn dùng thử bài thuốc mà ko biết uống có ảnh hưởng đến em bé k vậy anh/chị

    1. Lily says: Trả lời


      Bầu bí thời gian gần sinh ai cũng vậy đấy em ạ, chịu khó vận động với tập thể dục nhẹ nhàng là đỡ, còn tầm này thuốc nào cũng hại ko nhiều thì ít em ạ,

  3. Lê Phước Hòa says: Trả lời


    T7 CN Bác sĩ Vân Anh có làm ở cơ sở Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy không mọi người, em muốn đưa ông đi khám và bốc thuốc ạ, mẹ em nghe cô giỏi lắm nên bảo đến gặp đúng mới đx ạ

    1. Pearl1199 says: Trả lời


      Mấy ngày cuối tuần thì nên đặ trước chứ ko là đông lắm, tình hình dịch thì đã nhiều. Trước tôi ko biết cũng cho ông bà bô đi khám vào cuối tuần mà ko đặt trước thành ra chờ đến chiều mới đc khám đấy, nên là cứ giữa tuần mà đi, đặt trực tiếp ở web này này, https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

    2. Trung9x says: Trả lời


      Bác sĩ Trần Hải Long cũng chữa hay mà, cả 2 bác của mình đều được bác sĩ Long hỗ trợ tư vấn điều trị đó, nghe nói tậm tâm mà còn là trưởng khoa xương khớp của viện, cả 2 bác mình đều chỉ 3 tháng là khỏi đau nhức khớp gối luôn, giờ mỗi ngày đều rũ mình đi tập thể thao nè

    3. LÊ NGUYÊN says: Trả lời


      Công nhận bên nhất nam bs nào cũng chuyên nghiệp mà nhiệt tình ấy, thi thoảng còn gọi đt hỏi thăm xem tình trạng bệnh nhân nữa chứ, lúc nào gọi cũng ân cần.

  4. Phạm HT says: Trả lời


    Mình đã xém mất khối tiền vào phẫu thuật khớp gối cho đến khi biết tới Cốt vương thần hiệu thang của của Nhất nam viện đó mn, số là lúc sv còn đi đá banh nhiều bị chấn thương khớp gối cứ đau nhức âm ỉ mãi đến viện họ bảo phải phẫu thuật thì mới mong hết mà tiền thì đến mấy chục triệu, lúc đó làm gì có tiền nhièu đén vậy, về nhà thì đc giới thiệu bài thuốc nên cũng đặt cược đi khám. Ở đây mình vừa được uống thuốc vừa được châm cứu trị liệu. Đúng hơn 7 buổi thấy đầu gối cũng mình bớt đau đỡ buốt hon trước nhiều. Kiên trì vừa uống vừa trị liệu mà hơn 4 tháng khớp gối cũng mình cũng dần hồi phục, cảm giá ko còn nhức cũng ko còn tình trạng đi đứng khó khăn như trước nữa. bs bảo sau tầm mấy tháng nữa thì mình được hoạt động thể chất lại bình thường rồi, mừng lắm !

    1. OoOMie says: Trả lời


      Mình có bà chị gái cũng mổ khớp gối, chưa nói đến chi phí nhá, mà mổ sau hồi phục vừa lâu mà sức khoẻ cũng yếu đi hẳn đấy. Ổn hơn thì cũng có nhưng mà cứ hôm nào trái gió trở trời là lại đau với nhức khổ lắm, nên là mổ chỉ là phương pháp cuối cùng ko có sự lựa chọn thôi chứ chữa hay châm cứu đc gì thì cứ trị liệu đi mọi người ạ

  5. Thao trang says: Trả lời


    Hôm bữa toi có tháy ông nghẹ sĩ gì cũng chữa tri ở đay nay mà k nhớ tên mà nghe đâu tốt lắm phải k? Tôi cũng dang bị vấn đề dàu gối đau lắm ko leo nõi càu thang, định dén khám đay

    1. Uyên Chi Trần says: Trả lời


      Cháu cũng vừa đọc được bài này đây ạ, thấy nhiều cô chú dùng thuốc bên nhất nam cải thiện nhiều lắm, chắc cuối tuần cháu cũng đưa mẹ cháu đến khám khớp gối xem thế nào chứ dạo này tình trạng của mẹ cháu ngày càng tệ hơn, đi phải có người dìu rồi ấy https://www.tapchidongy.org/nghe-si-tran-duc-chia-se-hanh-trinh-chua-khoi-xuong-khop.html

  6. Thái Hòa says: Trả lời


    Chia sẽ với mọi người cách dân gian mìn hay dùng để chữa đau khớp gối nha chỉ cần gừng tươi với rượu trắng thôi, chỉ cần sơ chế rửa sạch thái mỏng và giã nát ra sau đó bỏ vào bình thủy tinh, rồi rót rưọu vô đến khi ngập gừng đậy nắp lại xong chờ đúng 1 tháng. Lúc dùng thì thấm vô bông gòn rồi xoa lên đầu gối xoa bóp nhẹ 10 phút ngày 2 lần là đỡ thôi à

    1. Bongdem9 says: Trả lời


      Tôi thì hay dùng lá ngải cứu ko thì lá lốt đập nát ra rồi đắp qua đêm, kiên trì làm thấy đỡ phết đấy,mọi người thì áp dụng xem

    2. Như Hoa mx says: Trả lời


      Mấy bài này có thể thuyên giảm cơn đau nhưng mà nó chỉ cầm chừng k triệt để được cô ơi, mẹ con ở nhà thử nhiều lắm mà k hết dc chắc tuy tình trạng mõi người đó cô. Với cả những bai thuốc này chỉ áp dụng cho những trường hợp nhẹ mới bị thôi chứ viêm khớp gối mãn tính thì khó lắm cô ạ

  7. Dũng says: Trả lời


    Mấy cái thuốc nam dược liệu này lạ gì, chữa lâu gần chết mới thuyên giảm, năm trước tôi xài bên yhct gần nhà rồi, uống lâu ơi là lâu

    1. ILU96 says: Trả lời


      giục tốc bất đạt mà bác, các gì nhanh đến cũng nhanh đi thôi, đông y chậm mà chắc bác ạ. Như mẹ em dùng bên tây y mấy năm liền mà ko đỡ, ngày nào cũng phải uống ko là đau thấu trời luôn ấy, vậy mà sau khi dùng đông y với châm cứu màcos hơn 4 tháng thôi mà đỡ bao nhiêu, giờ ngưng cũng hơn 1 năm rồi ko bị tái lại đâu.

  8. Phạm trần thu uyên says: Trả lời


    Mấy bệnh xương khớp này thật sự cần kiểm soát cân nặng và chăm tập thể dục thể thao nha cô chú anh chị em cần vận động nhưng ko được vận động nặng mà phải vận động mức vừa phải và thường xuyên cho cơ thể tập quen với sự dẻo dai mới dc

    1. Bảo bảo says: Trả lời


      Thế tập cường độ thế nào vậy bác tôi cũng không có nhiều thời gian do phải đi làm sáng chiều

    2. Phạm trần thu uyên says: Trả lời


      Chỉ cần dành ra 30p 1 ngày và 5 ngày trong tuần để tập, nên chia mỗi buổi tập ra thành từng đợt kéo dài 5 đến 10 phút và lựa chọn hình thức phù hợp với thể lực không gắng quá nhé!

  9. Tiên Tử says: Trả lời


    Em thấy thuốc bên nhất nam nhiều thuốc nhiều liệu trình vậy người nào cũng dùng bao nhiêu đó thuốc sao ạ, em muốn bỏ bớt được k ạ, tại vì là bố em k muốn uống quá nhiều ạ

    1. Võ Doanh says: Trả lời


      em dẫn bố đến viện khám qua thử xem bs nói sao, vì mỗi người có một phác đồ riêng để gia giảm cho hợp tình trạng chứ k ai giống ai được em ạ, nhiều người uống mỗi thuốc thôi ko cần châm cứu nhiều người thì phải kết hợp cả 2, nên là cứ đến khám cho chắc em ạ

    2. Hoang.hon says: Trả lời


      Dùng đủ combo lợi hơn cậu ơi, vừa hết triệt để mà vừa có thể nhận được ưu đãi giảm giá nữa. thuốc được làm thành dạng dễ dùng hết rùi k rườm rà gì cả

  10. omg11 says: Trả lời


    Chỗ này là khác với thần y 3 đời hay quảng cáo đúng không mn, em thấy quá trời trên mạng mà xóm em bị lừa mấy nhà luôn ý

    1. Sơn STT says: Trả lời


      Kkk chỗ này k phải đâu chế, trung tâm y học cổ truyền lớn và uy tín đàng hoàng, còn trên kia bọn đấy toàn lừa đảo ấy mà, dược liệu nhìn k sạch sẽ vệ sinh tí nào

    2. Phú Văn^^ says: Trả lời


      Bọn đấy cứ gọi vào là hối bắt mua cho bằng được, đã biết rõ gì đâu, mua về uống bị gì gọi chả ai bắt máy, yhct cô chọn chỗ lớn mà mua, có thể tiền cao một tí nhưng chắc ăn chứ khônh là tiền mất tật mang

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *