Đau khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để giảm đau một cách hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Để điều trị đau khớp gối, ngoài thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, chế độ ăn uống cũng có vai trò quan trọng. Vậy, người bệnh đau khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để hạn chế các cơn đau nhức và hỗ trợ chữa trị bệnh?

Đau khớp gối nên ăn gì? Những nhóm thực phẩm chính

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phụ trách chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, phù hợp sẽ giúp người bệnh bị đau khớp gối cải thiện triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Theo gợi ý của bác sĩ Vân Anh, một số nhóm thực phẩm mà người bị đau khớp gối nên ăn nằm trong danh sách dưới đây:

Nhóm thực phẩm giàu Omega 3

Đau khớp gối nên ăn gì? Omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu… Đây là những thực phẩm có tác dụng giảm đau, chống viêm cực kỳ tốt. Vì vậy, người bị tràn dịch khớp gối nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để làm chậm quá trình phát triển bệnh.

Rau xanh và trái cây

Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin (C, D,…) và khoáng chất (sắt, canxi, acid folic,…), có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, từ đó hạn chế tình trạng thoái hóa khớp, viêm nhiễm khớp gây đau khớp gối.

dau khop goi nen an gi
Đau khớp gối nên ăn rau xanh và củ quả

Một số loại rau, củ, quả mà người bệnh có thể bổ sung là cam, quýt, bông cải xanh, bí đao, bí ngô…

Bổ sung các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc bao gồm yến mạch, lúa mì, gạo lứt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt… sẽ có tác dụng làm chậm và ngăn chặn quá trình viêm nhiễm khớp, giúp hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Đau khớp gối nên ăn gì? Những thực phẩm cụ thể

Đối với những người bị đau nhức xương khớp nói chung và đau khớp gối nói chung thì việc tìm hiểu và tăng cường ăn các loại thực phẩm dưới đây sẽ hỗ trợ rất tốt cho mục đích giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh lý.

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm rất giàu Omega 3 – chất này khi được cơ thể hấp thu sẽ kích thích quá trình lưu thông máu huyết từ đó giúp hạn chế các cơn đau nhức.

Người bệnh cần lựa chọn thịt cá hồi tươi ngon của các thương hiệu nổi tiếng và có thể chế biến thành cháo cá hồi, cá hồi nấu lẩu…

Đậu nành

Đây là một loại hạt khá quen thuộc trong đời sống người Việt, là thành phần chế biến tạo thành khá nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

dau khop goi nen an gi
Đau khớp gối nên ăn gì? – Đậu nành

Theo đó, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu, đậu phụ… cung cấp một lượng protein và chất xơ lành mạnh, hữu ích đối với cơ thể con người.

Nấm

Nấm có rất nhiều loại rất đa dạng, được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng và thơm ngon. Bên cạnh đó, nấm còn giúp hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng khó chịu mà căn bệnh về xương khớp gây ra.

Người bệnh bị đau xương khớp, viêm đau khớp gối thì nên tăng cường ăn nấm 2 lần/tuần. Tuy nhiên, cần rửa sạch, sơ chế cẩn thận trước khi tiến hành nấu.

Chuối

Chuối là một trong những loại hoa quả khá hữu ích với sức khỏe của con người. Nguyên nhân là do chuối cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Đặc biệt, trong loại quả này có chứa một hàm lượng serotonin, tryptophan và kali – những hoạt chất có khả năng ngăn chặn tình trạng khô khớp từ đó giúp giảm đau khớp gối một cách hiệu quả.

Cà chua

Cà chua không chỉ giúp tạo nên màu sắc đẹp mắt cho các món ăn mà nó còn là một nguồn cung cấp vitamin khá quen thuộc.

dau khop goi nen an gi
Cà chua tốt cho người bị đau khớp gối

Thành phần của cà chua giúp cung cấp chất nhờn cho dịch khớp, hỗ trợ loại bỏ tình trạng khô khớp gối.

Dầu oliu

Hoạt chất Oleocanthal được tìm thấy trong dầu ô liu có khả năng ức chế các chất gây viêm trong cơ thể nên có thể xoa dịu các cơn đau do tình trạng viêm khớp gối gây ra.

Theo đó, trong quá trình nấu nướng hàng ngày, bạn có thể dùng dầu ô liu để thay thế các loại dầu khác khi nấu các món chiên, xào, rán hay dùng để trộn salad.

Tỏi

Tỏi vốn được biết tới là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp. Ngoài ra, tỏi còn được công nhận là một loại kháng sinh tự nhiên hữu ích đối với sức khỏe con người.

Theo một số nghiên cứu khoa học, trong tỏi có chứa hoạt chất Diallyl Disulfide có khả năng đẩy lùi các biểu hiện của tình trạng viêm khớp.

Quả óc chó

Óc chó là một loại hạt khá giàu dinh dưỡng, nằm trong danh sách các món ăn bổ dưỡng và lành mạnh cho phụ nữ mang thai.

dau khop goi nen an gi
Óc chó rất giàu dinh dưỡng

Không chỉ vậy, óc chó cũng là một loại thực phẩm tốt cho những ai bị bệnh về xương khớp vì chứa nhiều Magie giúp xương khớp chắc khỏe.

Nước hầm từ hải sản, xương động vật

Qua một thời gian hầm nhừ, các loại hải sản hoặc xương động vật tiết ra một lượng canxi dồi dào, đặc biệt còn có nhiều chondroitin và glucosamine – đây là hai thành phần quan trọng cấu thành nên xương và khớp.

Do đó, người bị đau khớp gối nên tăng cường ăn nước hầm từ hải sản và xương động vật để hấp thu một số chất tốt cho xương khớp.

Đau khớp gối kiêng ăn gì để giảm đau và phòng bệnh?

Ngoài tăng cường bổ sung những thực phẩm ngăn ngừa tình trạng viêm khớp gối, theo Tiến sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh, người bệnh cũng cần lưu ý tránh xa những loại đồ ăn, thức uống có khả năng làm bệnh tiến triển nặng như:

  • Đồ cay nóng: Những thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt… sẽ làm gia tăng tình trạng sưng nóng, viêm nhiễm.
  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa: Nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, thịt gia cầm, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,… cơ thể sẽ bị dư thừa chất béo bão hòa, khiến tình trạng đau nhức khớp diễn ra dữ dội hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều bột tinh luyện: Các loại bánh mì, bánh quy, khoai tây,… cung cấp lượng lớn bột tinh luyện, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường gây viêm, sẽ không tốt cho người bị tràn dịch khớp gối.
  • Đồ ăn muối chua: Các loại đồ ăn muối chua, lên men như dưa chua, cà muối, nem chua… làm hiện tượng viêm tại các khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ khiến các cơn đau khớp ngày một gia tăng.
  • Các sản phẩm chứa chất kích thích: Thuốc lá, cà phê, rượu, bia, nước ngọt, trà xanh,… đều là những tác nhân có khả năng thúc đẩy tình trạng viêm, khiến bệnh trở nặng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *