Viêm khớp háng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Người bị viêm khớp háng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh? Theo các chuyên gia, trong bất kỳ trường hợp nào, chế độ dinh dưỡng luôn giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị viêm khớp háng. Sau đây sẽ là một số gợi ý hữu ích về chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho người bệnh.

Viêm khớp háng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Theo các bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng, người bị viêm khớp háng nên bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi, giàu vitamin, giàu omega-3 và chất chống oxy hóa. Những nhóm thực phẩm này không chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp mà còn giúp cải thiện sức khỏe toàn diện cho người bệnh.

Nhóm thực phẩm giàu canxi

Nhóm thực phẩm giàu canxi chắc chắn là một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Viêm khớp háng nên ăn gì? Bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể được xem là yếu tố vô cùng quan trọng để hoàn thiện và duy trì sức khỏe của xương khớp. Bởi theo nghiên cứu, có tới 90% hàm lượng canxi được tìm thấy trong xương khớp và răng.

viem khop hang nen an gi
Một số thực phẩm giàu canxi tốt cho người bị viêm khớp háng

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người bị viêm khớp háng thường có xu hướng thiếu canxi. Bên cạnh đó, hàm lượng canxi trong xương khớp nhiều hay ít cũng quyết định đến tần suất xuất hiện và cường độ của cơn đau.

Sau đây mà một số gợi ý cho bạn về các loại thực phẩm giàu canxi:

  • Các loại hạt: Hạt điều, mè, đậu trắng, hạnh nhân, đậu mắt đen,…
  • Thủy hải sản: Cua đồng, tép, ốc, cá hồi,..
  • Các loại rau củ: Rong biển, cải xoong, bắp cải, súp lơ, đậu cô ve, sung,…
  • Trứng, sữa bò, sữa chua, phô mai,…

Nhóm thực phẩm giàu omega-3

Viêm khớp háng nên ăn gì? Đó chính là nhóm thực phẩm giàu Omega-3 có tác dụng giúp người bị viêm khớp háng phục hồi phần xương khớp hư tổn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, Omega 3 chứa trong nhiều loại thực phẩm cũng giúp sản sinh ra lượng lớn dịch bôi trơn khớp. Loại dịch này có tác dụng giúp khớp không bị khô, từ đó cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm.

viem khop hang nen an gi
Trong thịt cá hồi chứa rất nhiều omega 3

Omega 3 là loại axit béo không no mà cơ thể không thể tự sản sinh được, bắt buộc phải tổng hợp thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu Omega-3 thường được sử dụng gồm:

  • Các loại cá: Cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích,…
  • Các loại hạt: Hạt lanh, hạt chia, đậu nành,..
  • Quả óc chó.
  • Rau chân vịt.
  • Thịt bò, trứng,…

Bệnh nhân sẽ thấy tình trạng đau khớp háng được cải thiện rõ rệt khi thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm này trong các bữa ăn hàng ngày.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin

Đối với bệnh viêm khớp háng, các loại vitamin đặc biệt là vitamin D và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe xương khớp.

Vitamin C

Với vitamin C, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Nếu cung cấp từ 30mg – 150mg vitamin C mỗi ngày có thể giảm hiện tượng viêm, sưng ở các ổ khớp. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn kích thích quá trình sản xuất collagen ở sụn khớp. Từ đó giúp các mô sụn tăng khả năng đàn hồi và độ dẻo dai, cải thiện đáng kể tình trạng xơ hóa, bào mòn.

viem khop hang nen an gi
Một số loại quả nhiều vitamin C người bị viêm khớp háng nên ăn

Bệnh nhân bị viêm khớp háng nên bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua một số loại thực phẩm sau:

  • Các loại rau: Súp lơ, cải bixen, cải xoăn, cải bó xôi, cà chua,…
  • Các loại củ quả: Ớt chuông, đu đủ, khoai tây, đu đủ, bưởi, ổi, kiwi, xoài, chanh,…

Vitamin D

Vitamin D được biết đến với vai trò tăng cường khả năng quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể. Bên cạnh đó, các nghiên cứu y học cũng cho thấy, vitamin D có tác dụng ngăn ngừa sự phá vỡ sụn đồng thời giảm nguy cơ thu hẹp không gian khớp.

Đối với người bị viêm khớp háng, để tăng cường lượng vitamin D trong cơ thể, ngoài việc hấp thụ ánh nắng mặt trời cũng cần bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin D như:

  • Các loại thủy, hải sản: Cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá ngừ, hàu, tôm, cá thu đại dương.
  • Các loại nấm.
  • Ngũ cốc và bột yến mạch.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa chủ yếu được sản sinh trong các nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là trái cây và rau quả. Loại chất này đóng vai trò là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành xương và dây chằng. Bên cạnh đó chất chống oxy hóa cũng góp phần cải thiện các tình trạng đau, sưng viêm khớp và phòng ngừa loại bệnh này.

Chất chống oxy hóa thường có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

Trà xanh

Từ lâu, trà xanh đã được biết đến là loại thực phẩm dồi dào chất oxy hóa. Cụ thể trong lá trà có chứa các chất có tác dụng kháng viêm, làm chậm quá trình thoái hóa mô sụn như pro anthocyanin, catechin, anthocyanin,…

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Washington cũng tiết lộ: EGCG – một hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng hiệu quả cho điều trị bệnh viêm khớp.

Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra trong khoai lang có vitamin A, C, E, selenium, beta-carotene và cả anthocyanin. Các hoạt chất này đều có chung công dụng ức chế chất chống oxy hóa, đồng thời hỗ trợ giảm viêm khớp hiệu quả.

viem khop hang nen an gi
Khoai lang là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Tỏi

Tỏi từ xa xưa cũng được cha ông ta sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh. Đối với người bị viêm khớp, tỏi cung cấp các chất hữu ích như:

  • Allicin: Hoạt chất kháng sinh giúp hạn chế nhiễm khuẩn và chống viêm khớp. Qua đó cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức cho người bệnh.
  • Selen: Hoạt chất có tác dụng ức chế phản ứng viêm tại các khớp.
  • Chất chống oxy hóa: Bảo vệ các sụn khớp trước tác động của các gốc tự do.
  • Canxi, magie, sắt, kali, photpho: Có tác dụng tăng cường độ bền, chắc khỏe của xương khớp.

Viêm khớp háng kiêng ăn gì?

Bên cạnh nhóm thực phẩm tốt cho điều trị viêm khớp háng nên ăn, thì bệnh nhân cũng cần tránh một số nhóm thực phẩm gây hại cho quá trình điều trị.

Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo cao

Đây là một trong những nhóm thực phẩm mà người mắc viêm khớp nói chung và viêm khớp háng ở trẻ em nói riêng phải kiêng tuyệt đối. Thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao sẽ khiến phản ứng viêm, sưng tấy trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, tần suất xuất hiện cũng như cường độ các cơn đau sẽ tăng lên đáng kể.

viem khop hang nen an gi
Đồ ăn nhanh là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu gây hại cho người bệnh

Đặc biệt đối với bệnh nhân vừa bị viêm khớp háng vừa bị béo phì thì việc ăn quá nhiều chất béo sẽ khiến quá trình bào mòn khớp diễn ra nhanh bình thường.

Bệnh nhân cần lưu ý, các loại thực phẩm đóng hộp, xúc xích, nội tạng, mỡ động vật có hàm lượng chất béo rất cao. Việc lạm dụng loại thực phẩm này cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu, gan nhiễm mỡ,… Chính vì vậy bệnh nhân cần tránh xa các loại thực phẩm giàu chất béo vừa kể trên.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Việc sử dụng các các món ăn, thực phẩm chứa lượng muối cao sẽ tác động xấu đến cơ xương khớp. Lượng muối dư thừa quá nhiều trong cơ thể sẽ làm tích nước ở các bộ phận xương khớp. Từ đó gây nên hiện tượng phù nề làm tổn thương đến các khớp. Ngoài ra, ăn nhiều muối cũng làm hạn chế quá trình hấp thụ canxi của cơ thể tăng nguy cơ loãng xương.

viem khop hang nen an gi
Muối không tốt cho người vị viêm khớp háng

Các loại thực phẩm muối chua, các loại khô thịt, khô cá, dăm bông, xúc xích, lạp xưởng, các loại mắm,… là nhóm thực phẩm chứa nhiều muối mà người bệnh viêm khớp háng cần tránh xa.

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế Thế giới (WHO), đối với người bị viêm khớp không nên dùng quá 10g muối mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Nhóm thực phẩm chứa hàm lượng đường cao

Người bị viêm khớp háng nếu sử dụng quá 15g đường/một ngày sẽ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm xương khớp. Đồng thời cũng làm tăng các biểu hiện đau nhức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều trị bệnh. Chính vì vậy, tốt nhất, bệnh nhân cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, bơ, đường, kem,…

Đồ uống chứa cồn và có ga

Đối với người bị viêm khớp háng cũng như các bệnh khác thì việc loại bỏ các loại đồ uống chứa cồn và ga như rượu bia, hay các chất kích thích là hoàn toàn đúng đắn.

viem khop hang nen an gi
Đồ uống chứa cồn và ga là một trong những tác nhân gây bào mòn sụn khớp

Bởi đây đều là những tác nhân chính khiến các khớp, sụn bị bào mòn nhanh hơn. Bên cạnh đó, các loại đồ uống này còn khiến hàm lượng canxi trong xương khớp cũng bị suy giảm đáng kể, khiến cơn đau nhức trầm trọng hơn.

Lưu ý trong xây dựng chế độ ăn uống khi bị viêm khớp háng

Chế độ ăn uống cho người bị viêm khớp háng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh đó, việc xây dựng và tuân thủ một độ ăn uống khoa học cho người bệnh cũng vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, người bệnh cũng như người nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên nhờ tới sự tư vấn của các y, bác sĩ. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ đưa ra những hướng dẫn về việc viêm khớp háng nên ăn gì, kiêng gì và số lượng bao nhiêu.
  • Đối với việc bổ sung canxi, nếu người bệnh đang mang thai hoặc có khả năng hấp thụ canxi kém thì không thể chỉ bổ sung khoáng chất này thông qua thực phẩm. Điều bắt buộc là phải sử dụng thêm các thuốc bổ sung canxi.
  • Xây dựng chế độ ăn kết hợp với nghỉ ngơi và tập luyện, vận động hợp lý.

Thực tế đã chứng minh một chế dinh dưỡng khoa học và đời sống sinh hoạt lành mạnh kết hợp với phương pháp điều trị phù hợp có thể cải thiện đáng kể tình trạng viêm khớp háng. Hy vọng rằng những thông tin vừa rồi đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc: Viêm khớp háng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *