Viêm khớp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp ở trẻ em ngày càng phổ biến, trở thành nỗi lo của không ít bậc phụ huynh. Bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, phát triển của trẻ. Vì vậy, để phòng ngừa căn bệnh này các bậc phụ huynh nên nắm rõ một số thông tin dưới đây.

Viêm khớp trẻ em là gì?

Viêm khớp ở trẻ em hay còn gọi là viêm khớp vô căn, viêm khớp tự phát thiếu niên với tên khoa học là Juvenile Idiopathic Arthritis (JIA). Mặc dù, có thể xảy ra ở tất cả trẻ nhỏ tuy nhiên căn bệnh này chủ yếu tập trung ở giai đoạn trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến dưới 16 tuổi.

viem khop o tre em
Hình ảnh viêm khớp ở trẻ em

Khác với viêm khớp ở người lớn, các triệu chứng của viêm khớp tự phát thiếu niên thường tồn tại trong một thời gian ngắn khoảng vài tháng. Trừ một vài trường hợp đặc biệt do phát hiện và điều trị muộn, trẻ nhỏ phải chịu đựng các triệu chứng của bệnh lý này suốt quãng đời còn lại.

Dù không trực tiếp đe dọa đến sức khỏe của trẻ nhỏ nhưng bệnh vẫn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: Làm cản trở quá trình phát triển thể chất và gây ra một số vấn đề về mắt.

Vì vậy, nếu thấy trẻ bị đau sau vận động và tình trạng xương khớp đau nhức cứ tái diễn liên tục, dai dẳng thì cha mẹ cần cho con đi khám ngay bác sĩ để được xác định nguyên nhân và cách điều trị kịp thời.

Nguyên nhân viêm khớp ở trẻ em

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra viêm khớp ở trẻ em.Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể là nguy cơ hàng đầu gây ra căn bệnh này.

Bởi bình thường cơ thể của trẻ luôn được bao bọc và bảo vệ bởi hàng rào miễn dịch. Khi cơ thể bị những tác nhân lạ như virus, vi khuẩn tấn công, hệ thống miễn dịch sẽ nhanh chóng kích hoạt và tiêu diệt diệt các gốc tự do có hại, bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương và bệnh tật.

Tuy nhiên trong vài trường hợp đặc biệt, hệ thống miễn dịch nhận diện sai đối tượng cần loại bỏ và tiêu diệt nhầm các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, gây ra tình sưng tấy, viêm nhiễm tại các khớp.  Đây cũng là lý do giải thích vì sao viêm khớp ở trẻ em còn được gọi là viêm khớp tự phát thiếu niên.

Ngoài yếu tố miễn dịch thì một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, viêm khớp ở trẻ em có thể bùng phát bởi một số tác nhân sau:

  • Chấn thương xương khớp: Theo các chuyên gia xương khớp, tình trạng chấn thương dù ít hay nhiều thì cũng đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến hệ thống xương khớp, khiến bộ phận này yếu đi. Ngoài ra, nếu quá trình điều trị không đúng cách và kịp thời thì có thể sẽ tạo điều kiện để viêm khớp hình thành ở trẻ nhỏ.
  • Thừa cân: Cân nặng dư thừa là một trong những yếu tố được xác định có khả năng gây ra viêm khớp ở trẻ nhỏ. Bởi khi cân nặng vượt quá mức cho phép, dây chằng và các xương khớp bị chèn ép và chịu nhiều áp lực từ trọng lượng. Lâu ngày bộ phận này sẽ bị suy yếu, tạo điều kiện cho các tác nhân bên ngoài xâm nhập và kích hoạt tình trạng viêm nhiễm.
  • Yếu tố di truyền: Một vào nghiên cứu khoa học cho thấy nếu gia đình có tiền sử mắc các bệnh về viêm khớp thì tỉ lệ trẻ nhỏ trong gia đình này sẽ có nguy cơ mắc viêm khớp cao hơn những đứa trẻ bình thường. Điều này xuất hiện là do trẻ được di truyền kháng sinh đặc hiệu mang tên HLA từ gia đình. Loại kháng sinh này có khả năng chống lại bệnh tật và mang vai trò chủ yếu trong tính nhạy cảm nên thường có nguy cơ mắc viêm khớp cao hơn.
  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Trẻ nhỏ là độ tuổi mà sức đề kháng và hệ miễn dịch còn chưa được hoàn thiện. Do đó, rất dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.
viem khop o tre em
Những đứa trẻ thừa cân thường có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Triệu chứng viêm khớp trẻ em

Các triệu chứng của viêm khớp ở trẻ em có thể phát sinh theo từng đợt hoặc kéo dài liên tục trong một thời gian dài. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, thời gian phát hiện bệnh cũng như cơ địa của mỗi người mà các dấu hiệu nhận biết ở mỗi trẻ là khác nhau.

Dưới đây là những triệu chứng cơ bản của căn bệnh này, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng phát hiện và điều trị kịp thời cho con nhỏ.

  • Đau nhức: Nếu trẻ thường xuyên kêu đau khớp vào buổi sáng hoặc sau khi ngủ trưa kèm theo dấu hiệu đi khập khiễng thì các bậc phụ huynh cần hết sức thận trọng. Bởi có thể trẻ đã bị viêm khớp tự phát. Tình trạng đau nhức này chủ yếu xảy ra ở khớp hông, đầu gối và các mắt cá chân của trẻ.
  • Sưng tấy: Giống như viêm khớp ở người lớn, viêm khớp ở trẻ em cũng khởi phát triệu chứng sưng tấy kèm theo. Trong đó vùng sưng tấy chủ yếu tập trung ở các khớp lớn như đầu gối, khủy tay,…Khi sờ vào người bệnh sẽ có cảm giác hơi nóng ran và sưng đỏ tại vùng tổn thương.
  • Cứng khớp: Không chỉ bị đau nhức, sưng tấy, viêm đa khớp ở trẻ em còn khiến các khớp bị căng cứng khiến quá trình vận động của con trẻ gặp nhiều khó khăn hơn bình thường. Do đó, nếu thấy trẻ thường xuyên đi cà nhắc hoặc không duỗi được các khớp vào sáng sớm các bậc phụ huynh cần thận trọng và đưa trẻ đi khám sớm.
  • Sốt cao: Sốt cao cũng là triệu chứng thường gặp khi bị đau khớp ở trẻ em. Nguyên nhân của tình trạng này là do tình trạng viêm nhiễm kéo dài kèm theo sưng hạch bạch huyết khiến nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng cao, thường là khoảng trên 39 độ. Sốt do viêm khớp ở trẻ em không giống như căn bệnh sốt thông thường. Bởi chúng có thể kéo dài vài tuần liên tiếp.
  • Phát ban: Phát ban là triệu chứng cơ bản để nhận biết căn bệnh khớp ở trẻ em. Thông thường khi bị bệnh trẻ thường bị nổi các đám mẩn nhỏ li ti trên các bộ phận như: Ngực, bụng, tay, chân,… Nhưng triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nổi mề đay, phát ban khác nên cha mẹ không nên chủ quan.
  • Mất ngủ, mệt mỏi: Tình trạng sưng, đau nhức các khớp có thể làm trẻ bị mất ngủ, cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Vì vậy, nếu thấy trẻ thường xuyên quấy khóc hoặc khó chịu không rõ lý do thì đừng bỏ qua nguy cơ mắc viêm khớp tự phát thiếu niên.
  • Lười ăn, ăn không ngon: Không chỉ làm làm mất ngủ, viêm đa khớp ở trẻ em còn có thể khiến trẻ ăn không ngon miệng, sụt cân, chậm phát triển. Vì vậy, nếu không sớm phát hiện và chấm dứt tình trạng này sớm, trẻ sẽ dễ bị các vấn đề về tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch cũng như rối loạn tăng trưởng.
viem khop o tre em
Trẻ bị viêm khớp thường kèm theo triệu chứng sốt cao

Cách chẩn đoán viêm khớp ở trẻ nhỏ

Để kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng viêm khớp ở trẻ nhỏ ngoài việc khai thác những câu hỏi liên quan đến triệu chứng lâm sàng. Các bác sĩ còn phải tiến hành một số xét nghiệm chuyên sâu để khẳng định những triệu chứng người bệnh đang gặp phải có đúng là do viêm khớp tự phát thiếu niên gây ra hay không?

Một số xét nghiệm chẩn đoán viêm khớp ở trẻ nhỏ bao gồm:

Xét nghiệm máu

  • Là phương pháp xét nghiệm nhằm thu được kết quả liên quan đến tốc độ máu lắng hồng cầu.
  • Dựa vào tốc độ mà các tế bào hồng cầu lắng đọng trong ống nghiệm các bác sĩ sẽ xác định chính xác và nhanh chóng mức độ mắc viêm khớp ở người bệnh. Thông thường tỷ lệ hồng cầu lắng đọng càng nhiều thì tình trạng viêm nhiễm tại các khớp càng lớn và ngược lại.
  • Ngoài việc giúp chẩn đoán các bệnh về khớp, phương pháp này còn giúp bác sĩ nhận biết được trẻ có mắc các bệnh liên quan đến gan, thận hoặc tim hay không?

Chẩn đoán hình ảnh

  • Nếu như xét nghiệm máu giúp chẩn đoán được tình trạng đau nhức xương khớp có phải do viêm khớp tự phát hay không. Thì dựa vào hình ảnh X quang thu được từ bên trong sẽ giúp các bác sĩ phân loại nhóm bệnh viêm khớp của trẻ nhỏ đồng thời xác định tình trạng tổn thương tại các khớp.
  • Ngoài ra phương pháp này cũng là nguồn tư liệu để các bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển xương khớp sau này của trẻ.
  • Quá trình chuẩn đoán này diễn ra rất nhanh chóng và nhẹ nhàng mà không để lại bất kỳ ảnh hưởng tâm lý nào cho trẻ nhỏ.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Không giống như hệ xương khớp của người trưởng thành, sự phát triển của hệ thống xương khớp ở trẻ nhỏ diễn ra rất nhanh. Do đó, nếu tình trạng viêm khớp không được điều trị và kiểm soát kịp thời trẻ có thể phải đối mặt với nhiều tác động xấu. Đồng thời phải chịu nhiều biến chứng nguy hiểm khi bệnh chuyển sang viêm khớp mãn tính.

Cơ thể phát triển không tốt

Khi viêm khớp xuất hiện, hệ thống dây chằng, sụn và các khớp xương của trẻ nhỏ sẽ không thể phát triển một cách đồng đều. Trẻ có thể mắc phải tình trạng trên một bài tay hoặc bàn chân có ngón quá dài, ngón quá ngắn, ngón quá to, ngón quá nhỏ, hoặc thậm chí là chiều dài giữa hai bàn chân và bàn tay không đều nhau.

Viêm khớp ở trẻ em gây ra các vấn đề về mắt

Theo các chuyên gia, viêm khớp ở trẻ em nếu để kéo dài có thể dẫn đến tình trạng viêm hốc mắt, đau mắt đỏ, suy giảm thị giác hoặc trở lên nhạy cảm với những nơi có ánh sáng mạnh. Đặc biệt nguy hiểm hơn là nếu không được khắc phục sớm bệnh có thể khiến trẻ bị tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và phải đối mặt với tình trạng mù lòa cả đời.

viem khop o tre em
Để lâu ngày, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm trên mắt cho trẻ

Ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Viêm khớp có thể khiến trẻ bị sốt, phát ban, mất ngủ, thậm chí là chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Điều này nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ sau này, khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược, tinh thần lo lắng, bất ổn, hệ miễn dịch và sức đề kháng suy yếu.

Hơn nữa đây là giai đoạn mà trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng nên các bệnh về khớp có thể cản trở tiêu cực đến quá trình này. Khiến trẻ bị hạn chế chề chiều cao và trở nên thấp bé hơn bạn bè cùng trang lứa.

Viêm khớp ở trẻ em sẽ hạn chế khả năng vận động

Độ tuổi từ 6 tháng đến 16 tuổi là giai đoạn trẻ hiếu động và tò mò nhất. Nếu bị viêm khớp trong giai đoạn này khả năng vận động như: chạy nhảy, leo trèo của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Điều này vô hình chung tác động đến tâm lý của trẻ, khiến bé trở nên tự ti, trầm cảm.

Viêm khớp ở trẻ em có thể gây teo cơ, bại liệt chi

Đây là biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất khi trẻ bị viêm khớp dạng thấp. Bởi cơ thể và hệ xương khớp của trẻ trong giai đoạn này đang phát triển. Nếu bệnh xuất hiện kèm những tác động lớn đến hệ thống sẽ khiến xương khớp gặp vấn đề, thậm chí là teo cơ, biến dạng và nguy hiểm hơn và bại liệt.

Vì vậy để ngăn ngừa và hạn chế những biến chứng nguy hiểm trên, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa trẻ đi thăm khám khi thấy bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào.

viem khop o tre em
Viêm khớp có thể gây nhiều ảnh hưởng đến các chi của trẻ

Cách điều trị bệnh khớp ở trẻ em hiệu quả và an toàn

Điều trị sớm là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm mà viêm khớp ở trẻ em có thể gây ra. Tùy vào mức độ và thể bệnh cụ thể của từng trẻ mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Nhưng nhìn chung các phương pháp này đều tập trung vào mục tiêu chính là ngăn ngừa sụn khớp bị tổn thương vĩnh viễn.

Sử dụng thuốc Tây trị viêm khớp cho trẻ

Một số loại thuốc Tây trị viêm khớp thường được bác sĩ chỉ định kê toa để điều trị cho trẻ em gồm:

Các loại thuốc chống viêm không chứa steroid chuyên dụng

  • Tác dụng chính của nhóm thuốc này là giảm viêm, tiêu sưng nhằm khắc phục tình trạng đau nhức và giảm các triệu chứng lâm sàng cho trẻ hiệu quả.
  • Một số loại thuốc chống viêm không chứa steroid thường được chỉ định để cho trẻ là Ibuprofen, Naproxen, thuốc chống viêm không chứa steroid.
  • Tuyệt đối không dùng Aspirin cho trẻ do các thành phần trong thuốc có khả năng kích ứng dạ dày, tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Thuốc chống thấp khớp DMARDs

  • Mục đích chính của nhóm thuốc này là làm chậm quá trình viêm khớp ở trẻ em và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho trẻ.
  • Các bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân kết hợp dùng thống chống thấp khớp với chống chống viêm không chứa Steroid bởi loại thuốc này cần thời gian hoạt động lâu hơn các nhóm thuốc khác.
  • Hai loại thuốc chống thấp khớp thường được chỉ định cho trẻ là Methotrexate và Sulfasalazine. Tùy vào tình trạng và sức khỏe của từng trẻ mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau.
  • Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này cho trẻ, các bậc phụ huynh đặc biệt cần lưu ý, không tự ý kết hợp thuốc chống thấp khớp và chống viêm nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ. tránh bệnh trở lên nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Thuốc corticosteroid

  • Nhóm thuốc này thường được chỉ định cho những trường hợp trẻ bị viêm khớp nặng, có khả năng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Thuốc dùng ở cả dạng uống, tiêm trực tiếp và truyền tĩnh mạch. Tùy độ tuổi, cân nặng cũng như tình trạng bệnh của mỗi người mà cách dùng và liều lượng sẽ khác nhau.
  • Tác dụng chính của nhóm thuốc Corticosteroid là khả năng giảm sưng, giảm đau và hạn chế nguy cơ xơ cứng các khớp hiệu quả.

Thuốc sinh học

  • Trong trường hợp các loại thuốc trên không đem lại hiệu quả điều trị như mong muốn. Bác sĩ sẽ xem xét chỉ định thêm cho người bệnh thuốc điều trị sinh học.
  • Tác dụng chính của loại thuốc này là cải thiện và giảm nhanh các cơn đau cho trẻ, đồng thời kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm, ngăn cho viêm khớp tự phát tiến triển nặng hơn.
  • Một số loại thuốc sinh học thường được dùng để điều trị viêm khớp ở trẻ em là: Anakinra, Abatacept, Adalimumab,…
viem khop o tre em
Một số loại thuốc kháng sinh có thể được chỉ định cho trẻ

Sử dụng thuốc Tây là biện pháp giúp điều trị nhanh chóng và dứt điểm tình trạng viêm khớp ở trẻ em. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc này thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, nhất là việc phải sử dụng trong một thời gian dài. Do đó trong quá trình dùng thuốc, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý cho trẻ dùng đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách dùng.

Vật lý trị liệu viêm khớp ở trẻ em

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì các bậc phụ huynh có thể cho trẻ thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu tại nhà. Việc làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị và hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh cần thực hiện liên tục và kiên trì trong một khoảng thời gian dài. Một số phương pháp vật lý trị liệu thường được chỉ định để điều trị viêm khớp ở trẻ em như:

  • Chườm lạnh: Phương pháp này sử dụng nhiệt độ thấp để làm tê các dây thần kinh quanh khớp, từ đó giúp cải thiện tình trạng đau nhức, sưng tấy cho trẻ một cách hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy  một túi chườm lạnh hoặc một khăn bông chứa đá, sau đó áp lên vùng khớp bị tổn thương và giữ nguyên trong vòng vài phút.
  • Chườm nóng: Ngược lại với chườm lạnh, chườm nóng sử dụng nhiệt độ cao để kích thích quá trình tuần hoàn máu, giúp giảm đau, giảm sưng và tăng quá trình phục hồi viêm nhiễm hiệu quả. Để thực hiện phương pháp này, người bệnh chỉ cần lấy một chai thủy tinh cho vào một ít nước ấm rồi chườm trực tiếp lên khu vực đang đau.
  • Xoa bóp / bấm huyệt: Phương pháp này sẽ sử dụng lực đạo tác động lên các vị trí chủ chốt trong cơ thể, kích thích quá trình lưu thông máu, giảm nhanh tình trạng cơ cứng xương khớp, đồng thời tạo cảm giác dễ chịu cho trẻ. Để đảm bảo an toàn các bậc phụ huynh nên cho trẻ đến các phòng khám hoặc trung tâm Đông Y để được các chuyên gia thực hiện.

Can thiệp ngoại khoa

Phẫu thuật thường không được chỉ định để điều trị viêm khớp ở trẻ em. Tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh nặng, đã xuất hiện những tổn thương khớp nghiêm trọng và có nguy cơ cao hình thành biến chứng nguy hiểm như teo cơ, bại liệt, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và vận động của trẻ thì liệu pháp này sẽ được xem xét.

Một số can thiệp ngoại khoa có thể được chỉ định để điều trị viêm khớp ở trẻ em gồm:

  • Phẫu thuật nội soi: Loại hình phẫu thuật này thường được thực hiện ở khuỷu tay, khớp đầu gối, cổ tay và hông nhằm loại bỏ phần lớp lớp đang bị viêm.
  • Phẫu thuật sửa chữa gân: Khi bị viêm khớp, các vùng gân xung quanh có thể bị vỡ hoặc lỏng do đó áp dụng phẫu thuật sửa gân sẽ giúp khắc phục được những khuyết điểm này.
  • Phẫu thuật chỉnh trục: Để giúp điều chỉnh và khớp phục những tổn thương của hệ thống xương khớp,các bác sĩ sẽ có thể xem xét và chỉ định cho người bệnh thực hiện phương pháp phẫu thuật chỉnh trục. Mục đích phương pháp này là ổn định lại những sai lệch trong hệ thống xương khớp của trẻ nhỏ.
  • Phẫu thuật thay thế toàn bộ: Trong trường hợp xấu nhất, khi xương khớp của trẻ bị tổn thương và viêm nhiễm nặng. Buộc các bác sĩ phải cho phẫu thuật chèn và thay thế vào đó những bộ phận giả làm bằng nhựa hoặc kim loại để tránh tình trạng hoại tử xảy ra.
viem khop o tre em
Một số dạng phẫu thuật sẽ được cân nhắc trong trường hợp bé bị viêm khớp nặng

Đông y trị viêm khớp ở trẻ em

Ngoài việc lựa chọn điều trị bằng Tây Y thì liệu pháp Đông y cũng đang được rất nhiều các bậc phụ huynh áp dụng cho con trẻ. Bởi tính hiệu quả và an toàn mà phương pháp điều trị này mang đến. Các bài thuốc của Đông y không những tác động vào gốc rễ nguyên nhân gây bệnh mà còn giúp tăng cường lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Tuy nhiên phương pháp này thường cho hiệu quả chậm và phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của mỗi người. Do đó ngoài việc lựa chọn những địa chỉ khám chữa Đông y uy tín, các bậc phụ huynh còn cần kiên trì thực hiện đều đặn cho trẻ nhỏ. Một số bài thuốc Đông y thường được chỉ định để điều trị viêm khớp ở trẻ gồm:

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu:

  • Xuyên Độc Hoạt, Sơn Hoa Trà, Hoài Ngưu Tất: 8g.
  • Tang Ký Sinh, Tần Cửu, Bạch Thược, Tư Trọng, Sinh Địa, Thổ Phục Linh: Mỗi Thứ 12g.
  • Tế Thảo, Nhân Sâm, Nhục Quế, Cam Thảo: Mỗi Thứ 4g.
  • Xuyên Khung 6g.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả nguyên liệu trên đem sắc lửa nhỏ với 5 bát nước đến khi còn khoảng 2 bát thì tắt bếp.
  • Chia thuốc làm 2 phần, uống hết trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm.

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu:

  • Địa Hoàng: 32g.
  • Sơn Thù Du, Hoài Sơn: 16g.
  • Bạch Linh, Mã Đề Thảo, Đơn Bì: 12g.
  • Phụ Tử Chế, Quế Đơn: 4g.

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu trên đem sắc với nước và đun cô cạn đến khi còn ½ lượng nước ban đầu thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành 2-3 lần uống hết trong ngày, nên uống khi còn hơi ấm để đạt kết quả tốt.
viem khop o tre em
Các bài thuốc Đông y sử dụng nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính với bé

Các phương pháp dân gian tại nhà

Nếu các biểu hiện của viêm khớp ở trẻ em mới trong giai đoạn khởi phát, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho trẻ một số mẹo vặt dân gian dưới đây.

  • Dùng lá lốt: Lá lốt có tác dụng tốt trong việc giảm viêm nhiễm và đau nhức hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy một nắm lá lốt, rửa sạch, chờ ráo nước rồi đem đun làm nước uống hàng ngày. Sử dụng liên tục trong vòng 10 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Ngải cứu và rượu trắng: Người bệnh chỉ cần lấy khoảng 100g lá ngải cứu đem rửa sạch rồi cho vào chảo đảo cùng rượu trắng cho đến khi nóng rồi tắt bếp. Dùng phần lá ngải cứu vừa sơ chế đắp lên vị trí khớp đau. Dùng khăn buộc lại và giữ nguyên khoảng 15 phút. Cách làm này sẽ giúp giảm đau và sưng tấy rất tốt cho trẻ.
  • Dùng rau ngổ: Lấy 1 nắm rau ngổ, đem rửa sạch, để ráo nước tự nhiên. Cho rau ngổ với khoảng 100ml nước rồi đun sôi trong vòng 20 phút. Dùng nước rau ngổ thu được uống hết trong ngày. Thực hiện liên tục từ 1-2 tuần để bệnh cải thiện hiệu quả.

Viêm khớp ở trẻ em nên ăn gì, kiêng gì để chóng khỏi?

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống khoa học cũng có vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm khớp ở trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tăng cường bổ sung và hạn chế cho trẻ những loại thực phẩm dưới đây.

Nhóm thực phẩm nên ăn

  • Cá hồi: Loại thực phẩm này rất giàu acid béo Omega 3 nên tốt cho quá trình phát triển xương khớp của trẻ nhỏ.
  • Chuối: Loại thực phẩm này chứa rất nhiều Kali, Magie giúp tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, hỗ trợ hệ xương khớp khỏe mạnh.
  • Đậu nành: Đậu nành là nguồn cung cấp Protein, chất béo và chất xơ có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.
  • Súp lơ xanh: Nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều Sulforaphane có khả năng trung hòa enzyme gây đau khớp.

Nhóm thực phẩm nên kiêng

  • Đồ chế biến sẵn: Nhóm thực phẩm này lại rất nhiều chất bảo quản nên không phù hợp với bệnh nhân đang bị tổn thương tại khớp.
  • Thực phẩm giàu acid oxalic: Nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm giàu Acid Oxalic như cà pháo, dưa muối, chuối tiêu,… bởi chúng sẽ làm quá trình viêm nhiễm và sưng tấy tại các khớp của trẻ trở nên trầm trọng hơn.
  • Thực phẩm nhiều chất béo: Một số thực phẩm như thịt mỡ, dăm bông,… có khả năng làm trẻ mất cân bằng trong việc kiểm soát cân nặng, gia tăng nguy cơ mắc viêm khớp ở trẻ em.
  • Đồ ngọt: Những loại bánh kẹo, nước ngọt sẽ khiến xương khớp nhanh thoái hóa. Đồng thời đây cũng là nguyên nhân làm tích tụ mỡ trong cơ thể, khiến cân nặng tăng nhanh.
 

Các biện pháp phòng ngừa viêm khớp ở trẻ em

Viêm khớp ở trẻ em có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, gây cản trở đến quá trình vận động và phát triển của trẻ trong tương lai. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều cần thiết để hạn chế những tác động xấu của căn bệnh này đến sự trường thành của con nhỏ.

Một số biện pháp phòng ngừa viêm khớp ở trẻ em được các chuyên gia khuyên dùng như:

  • Bổ sung đầy đủ nước cho trẻ nhỏ, tối thiểu là 1,5-2 lít nước mỗi ngày, tùy theo từng độ tuổi. Bởi nước chiếm 70% vai trò trong quá trình hình thành sụn khớp. Việc thiếu nước sẽ khiến sụn bị yếu và gây ra nhiều bệnh về xương khớp.
  • Các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn uống điều độ, không nhồi nhét quá nhiều cho con nhỏ, khiến bé bị thừa cân, béo phì. Vì điều này sẽ gây áp lực cho hệ thống xương khớp còn non yếu của các bé.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể cho các bé khi thay đổi thời tiết. Các nhà khoa học đã chỉ ra, nhiệt độ quá lạnh sẽ khiến các bé bị đau nhức xương khớp nhiều hơn.
  • Không để trẻ bế vác vật nặng và liên tục di chuyển trong quãng đường dài, tránh tổn thương xương khớp.
  • Cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý cũng là cách phòng tránh viêm khớp ở trẻ em hiệu quả mà các bậc phụ huynh cần chú ý.
  • Tạo thói quen luyện tập thể dục, thể thao cho bé để tăng cường miễn dịch và tốt cho vấn đề xương khớp.
  • Chủ động cho trẻ đi thăm khám nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bào bất thường trên cơ thể và hệ thống xương khớp của trẻ.
  • Không tự ý mua và cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thuốc xương khớp nào kể cả viên uống, hoặc thực phẩm chức năng.

Viêm khớp ở trẻ em là căn bệnh khá nguy hiểm. Bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển và khả năng vận động của trẻ trong tương lai. Do đó, nếu trẻ có những biểu hiện lạ, cha mẹ cần chủ động quan sát và đưa trẻ đi khám để được kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *