Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì để điều trị nhanh, dứt điểm bệnh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì là vấn đề quan trọng mà người bệnh cần tìm hiểu. Theo các bác sĩ, việc thực hiện một thói quen dinh dưỡng tốt, đồng thời tránh xa những thực phẩm gây hại cho xương khớp chính là chìa khóa vàng trong việc điều trị bệnh.

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? – Top 8 thực phẩm cần tránh

Một số nhóm thực phẩm và đồ uống có thể làm gia tăng tình trạng sưng, viêm khớp. Chính vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày, người bệnh nên tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như tim, gan, cật, ruột,… thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Á Đông. Không thể phủ nhận loại thực phẩm này cũng có thể mang lại giá trị dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, đối với người bị viêm khớp phản ứng, nội tạng động vật lại chứa nhiều chất gây hại như:

  • Purin: Chất này sau khi đưa vào cơ thể người sẽ được chuyển hóa thành acid uric – thủ phạm gây ra bệnh gout. Bên cạnh đó, chất này cũng gây hiện tượng tích tụ các tinh thể muối urat xoay quanh các khớp dẫn đến tình trạng viêm khớp.
  • Chất béo bão hòa: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu chế độ ăn uống hàng ngày chứa khoảng 20% chất béo bão hòa. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến xương và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp phản ứng.
  • Photpho: Hàm lượng photpho dồi dào trong nội tạng động vật chính là nguyên nhân làm giảm lượng canxi trong cơ thể.

Các loại hải sản có vỏ

Trong các loại hải sản có chứa rất nhiều chất đạm và các khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên với loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ốc thì lại không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng.

viem khop phan ung can kieng gi
Các loại hải sản có vỏ là một trong những nhóm thực phẩm người bị viêm khớp phản ứng cần kiêng

Hoạt chất glucosamin – dưỡng chất quan trọng giúp phục hồi sụn khớp thường được dùng để điều chế thuốc giảm đau điều trị các loại bệnh viêm khớp nói chung. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt chất này có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở người nhạy cảm với động vật có vỏ.

Nếu người bị viêm khớp phản ứng ăn quá nhiều hải sản sẽ sẽ khiến tình trạng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia đầu ngành về xương khớp, kẽm có trong hải sản cũng có thể khiến sụn khớp bị tổn thương, tăng ma sát giữa các khớp gây tình trạng đau.

Chính vì vậy, nếu người bị viêm khớp phản đang trong quá trình sử dụng thuốc điều trị tốt nhất nên tránh xa các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ngao, ốc,…

Thịt đỏ – Thực phẩm đại kỵ với người bị viêm khớp phản ứng

Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,….là những loại thịt đỏ chứa rất nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên nó lại không tốt đối với những người bị viêm khớp phản ứng. Giống như nội tạng động vật, trong thịt đỏ cũng chứa rất nhiều purin làm gia tăng tình trạng sưng, viêm khớp.

viem khop phan ung can kieng gi
Thịt đỏ không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng

Ngoài ra, đối với các bệnh nhân bị viêm khớp phản ứng do nhiễm khuẩn đường tiết niệu thì loại thực phẩm này cũng cần được loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày. Bởi hàm lượng protein cao có chứa trong thịt bò làm gia tăng nguy cơ viêm, suy thận.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? Đối với người bị viêm khớp phản ứng, các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa đặc biệt cần tránh bởi có thể gây kích ứng quá trình viêm, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể gây tăng cân, béo phì làm gia tăng áp lực lên sụn, xương khớp, khiến chúng phải làm việc quá sức và trở nên yếu dần.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa được bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng như: Mỡ lợn, da cá, thức ăn nhanh, đồ chiên rán,…

Thực phẩm chứa nhiều axit oxalic

Axit oxalic cũng là một hợp chất hữu cơ có trong nhiều loại thực phẩm đặc biệt là các loại hạt và rau củ quả. Mặc dù thành phần này có tác dụng nhất định đối với sức khỏe con người, nhưng đối với người bị viêm khớp phản ứng lại cần kiêng tuyệt đối.

viem khop phan ung can kieng gi
Các loại thực phẩm chứa nhiều axit oxalic người bệnh cần tránh

Axit oxalic có vị chát, chua khi đưa vào cơ thể khiến người bệnh tăng tiết mồ hôi. Hậu quả của tình trạng này là làm cơ thể mất nước, tay chân bị lạnh, ẩm, ảnh hưởng đến xương khớp.

Ngoài ra, Oxalic cũng chính là tác nhân gây hạn chế quá trình hấp thu canxi của cơ thể. Chính vì vậy hợp chất này người bị viêm khớp phản ứng cũng nên tránh.

Một số thực phẩm chứa nhiều axit oxalic gồm:

  • Các loại quả: Mận, việt quất,…
  • Các loại hạt: Hạt điều, hạnh nhân, hạt mè, đậu phộng,…
  • Các loại rau củ: Củ cải, rau dền, khoai tây chiên, khế,…

Các loại gia vị đậm (muối, đường)

Bên cạnh những loại thực phẩm nêu trên, một số loại gia vị như muối, đường khi ăn quá nhiều cũng tác động xấu đến quá trình điều trị viêm khớp phản ứng.

Trong trường bệnh do nguyên nhân nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ăn muối nhiều sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, song song với quá trình bài tiết, một lượng lớn canxi sẽ bị đào thải ra môi trường bên ngoài. Từ đó việc điều trị viêm khớp phản ứng sẽ trở nên khó khăn. Một số vấn đề khác đi kèm đó là tình trạng loãng xương, suy giảm chức năng của thận và bệnh cao huyết áp.

viem khop phan ung can kieng gi
Người bị viêm khớp phản ứng nên hạn chế tối đa ăn muối, đường

Khi ăn quá nhiều đồ ngọt, lượng đường trong cơ thể ở mức cao sẽ làm chậm quá trình tuần hoàn máu lên các khớp bị viêm, khiến hiệu quả điều trị kém hơn. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, lượng đường dư thừa trong cơ thể cũng có thể gây viêm, sưng khớp nặng hơn khiến các cơn đau trở nên dữ dội và khó kiểm soát.

Ngoài ra việc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường cũng khiến cơ thể bệnh nhân tăng cân gây áp lực nặng nề lên sụn, khớp. Các bác sĩ khuyến cáo, người bị viêm khớp phản ứng tốt nhất nên hạn chế tối đa đồ ngọt.

Đồ uống chứa cồn, chất kích thích

Người bị viêm khớp phản ứng luôn nhận được lời khuyên từ các bác sĩ đó là tránh xa rượu bia và các chất kích thích. Nguyên nhân là do khi bệnh nhân dung nạp chúng vào cơ thể sẽ khiến cơn đau khớp trở nên tồi tệ hơn.

viem khop phan ung can kieng gi
Rượu, bia không tốt cho cả người bị viêm khớp phản ứng cũng như người bình thường

Những tác động xấu của rượu bia đến người bị viêm khớp mãn tính gồm:

  • Rượu bia có khả năng làm tăng axit uric trong máu- nguyên nhân chính gây nên bệnh gout mà triệu chứng là những cơn đau khớp dữ dội, kéo dài.
  • Có những tác động xấu đến chức năng thận, thông qua đó làm tình trạng bệnh viêm khớp phản ứng trầm trọng hơn.
  • Việc uống nhiều rượu bia dễ khiến người bệnh bị tăng cân khiến xương khớp phải chịu áp lực nhiều hơn từ cơ thể.
  • Đối với người đang điều trị bệnh bằng thuốc Tây y, uống rượu bia rất có thể xảy ra các tương tác thuốc. Khi đó người bệnh sẽ cảm nhận thấy cơn đau đã trở nên tồi tệ hơn chỉ sau 1 đến 2 ngày.
  • Gây ra tình trạng khô khớp, các nô liên kết khớp trở nên yếu và khô hơn.
  • Làm giảm mật độ canxi trong xương khớp, khiến chúng trở nên giòn và yếu hơn.
  • Một số chất kích thích có thể gây ảo giác, khiến người bệnh mất kiểm soát và rất có thể bị té ngã. Điều này vô cùng nguy hiểm cho các khớp đang bị tổn thương.
  • Hạn chế hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn đến nguy cơ loãng xương.

Gợi ý

Viêm khớp phản ứng nên ăn gì để điều trị nhanh

Bên cạnh vấn đề viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, bệnh nhân cũng cần chú ý tới nhóm thực phẩm cần tăng cường bổ sung trong quá trình điều trị bệnh.

Các loại cá giàu omega 3

Cá hồi, cá thu, cá ngừ là những loại hải sản biển chứa hàm lượng omega 3, 6 và 9 vô cùng dồi dào. Đây đều là các loại chất vô cùng tốt đối với người bị viêm khớp. Bởi khoa học đã chứng minh chúng có tác dụng kháng viêm mạnh, đồng thời giúp hạn chế sản sinh ra cytokine và các enzym gây hại cho sụn khớp.

viem khop phan ung can kieng gi
Người bị viêm khớp phản ứng nên tích cực bổ sung các loại cá giàu omega 3

Khi người bệnh sử dụng các loại thực phẩm giàu omega 3, đặc biệt là cá cũng có thể giảm được tần suất sử dụng thuốc giảm đau hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích các bệnh nhân viêm khớp phản ứng bổ sung các loại cá biển vào thực đơn hàng ngày, ít nhất 1 tuần 3 lần.

Các loại thực phẩm giàu canxi

Với người bị viêm khớp phản ứng, các loại thực phẩm giàu canxi được ví như liều thuốc tiên. Bởi hầu hết canxi đều tập trung ở vùng xương khớp, khi bổ sung loại chất này kịp thời có thể giảm đáng kể tần suất và cường độ đau.

Các loại thực phẩm giàu canxi người bệnh cần tích cực sử dụng như:

  • Xương, sườn động vật.
  • Các loại hạt đậu.
  • Các loại hạt khô (hạnh nhân, macca, óc chó).
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám.

Viêm khớp phản ứng nên ăn tỏi và gừng

Ngoài công dụng làm gia vị nêm nếm thức ăn, tỏi và gừng còn giúp người bị viêm khớp phản ứng cải thiện cơn đau hiệu quả. Đây là nhóm thực phẩm thường được khuyên sử dụng nhiều nhất trong phác đồ điều trị viêm khớp nói chung.

viem khop phan ung can kieng gi
Tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho nhiều loại bệnh

Một số công dụng của tỏi và gừng đối với điều trị viêm khớp gồm:

  • Các axit pantothenic, zingerone các nguyên tố vi lượng có trong gừng giúp tăng cường lưu thông máu tới các vùng khớp bị viêm. Từ đó hạn chế tần suất và cường độ các cơn đau.
  • Gừng có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm hiệu quả.
  • Allicin – loại hợp chất có trong tỏi có vai trò như chất kháng sinh tự nhiên, hạn chế tối đa sự xâm nhập, tác động của các vi khuẩn, virus gây bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, loại gia vị này cũng giúp giảm đáng kể hiện tượng sưng, viêm các khớp.

Chính vì những lợi ích tuyệt vời trên, người bệnh nên tăng cường bổ sung tỏi và gừng hàng ngày. Cách làm đơn giản nhất đó chính là sử dụng chúng để chế biến các món ăn hoặc chấm.

Rau củ tươi

Thông thường, người bị viêm khớp phản ứng sẽ được bác sĩ khuyên bổ sung nhiều các loại rau củ như:

  • Các loại cải: Cải xoăn, cải xoong, rau cải bẹ xanh,…Những loại rau này chứa nhiều chất oxy hóa có nguồn gốc thực vật giúp bảo vệ sụn, khớp khỏi các tác nhân gây hại.
  • Các loại nấm: Các loại nấm như mộc nhĩ, nấm hương chứa nhiều protein, chất chống oxy hóa giúp chống viêm, giảm đau khớp hiệu quả. Ăn nhiều nấm cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ thoái hóa khớp và kích thích tái tạo tế bào mới.
  • Các loại củ, quả: Khoai lang, cà rốt, cà chua hay ớt xanh cũng có tác dụng nhất định trong điều trị viêm khớp phản ứng. Bởi chúng chứa nhiều Beta-caroten – chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn có hại cho sụn khớp.

Các loại hoa quả

Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa và điều trị viêm khớp phản ứng hiệu quả. Một số nhóm trái cây được bác sĩ khuyên dùng như:

  • Nhóm trái cây nhiều nước: Mâm xôi, dâu tằm, việt quất,… là những loại quả chứa nhiều rutin và quercetin. Chúng chính là những chất chống oxy hóa tự nhiên giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của bệnh viêm khớp phản ứng.
  • Nho: Các loại nho chứa nhiều resveratrol và proanthocyanidin giúp giảm tình trạng sưng tấy, nóng rát tại khớp viêm, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa tốt giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.
  • Bơ: Chất folate trong bơ có khả năng làm lành những tổn thương ở phần sụn và đầu ổ khớp, ngăn chặn lão hóa xương khớp.
  • Cam, chanh, quýt, bưởi: Vitamin C trong các loại quả này có tác dụng kháng viêm và tái tạo xương khớp sau tổn thương rất hiệu quả.
viem khop phan ung can kieng gi
Dâu tằm là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin

Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bệnh

Bên cạnh việc nắm bắt được thông tin về viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, ăn gì thì bệnh nhân cũng cần ghi nhớ một số lưu ý về thực đơn cho người bệnh như sau:

  • Bổ sung cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày.
  • Xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt phù hợp, khoa học.
  • Nên chia bữa ăn chính thành các bữa nhỏ hơn để có thể dễ hấp thu các dưỡng chất.
  • Phải ăn chín, uống sôi, không ăn các đồ tái sống hay để lâu ngày.
  • Uống nhiều nước để đào thải các chất không tốt đối với sức khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, giúp xương khớp luôn trong tình trạng ẩm, tăng độ đàn hồi.
  • Tập luyện, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sự dẻo dai của xương khớp.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung thêm các dưỡng chất tốt cho xương khớp thông qua thực phẩm chức năng.

Những thông tin về viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, ăn gì để điều trị nhanh, dứt điểm bệnh vô cùng quan trọng. Tốt nhất, người bệnh nên kịp thời nắm bắt để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *