Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không? Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp thái dương hàm tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có thể gây suy giảm chức năng hàm, khiến người bệnh gặp nhiều khó chịu khi nhai, nuốt và nói chuyện. Đặc biệt nếu để kéo dài bệnh có thể gây ra biến chứng giãn cơ, thủng đĩa khớp, khiến người bệnh không thể cử động được cơ hàm. Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế biến chứng nguy hiểm trên người bệnh nên chủ động tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này.

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Khớp thái dương hàm là khớp ở gần tai, thường kết hợp với các cơ và dây chằng liên quan để làm nhiệm vụ đóng, mở hàm. Mục đích của việc làm này là đảm bảo cho hoạt động ăn, uống, nhai, nuốt thức ăn hàng ngày.

Trên thực tế phần khớp thái dương hàm thường được bao bọc bởi một lớp sụn và ngăn cách với nhau bởi các đĩa đệm sao cho sự chuyển động của các khớp được tiến hành một cách trơn tru nhất. Khi viêm khớp thái dương hàm xảy ra đồng nghĩa với việc xuất hiện sự suy giảm cơ xương hàm, tạo lên những cơn đau cơ thắt theo chu kỳ.

viem khop thai duong ham
Hình ảnh bị viêm khớp thái dương hàm

Theo các chuyên gia viêm khớp thái dương hàm còn có tên gọi khác là rối loạn thái dương hàm. Bệnh thường xảy ra ở một bên hàm, gọi là viêm khớp thái dương hàm trái hoặc viêm khớp thái dương hàm phải. Tuy nhiên một số ít trường hợp có thể xảy ra tại 2 bên.

Viêm khớp thái dương hàm có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Nhưng theo các nghiên cứu khoa học thì phụ nữ dậy thì và tiền mãn kinh thường có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn người thường do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Bệnh tuy không gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp thái dương hàm mãn tính, gây biến dạng, hư hại và trật khớp thái dương. Khiến người bệnh bị đau cơ, không há được miệng, gây phiền hà trong ăn uống.

Nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm

Theo Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII – Lê Hữu Tuấn, Cố vấn chuyên môn tại Nhất Nam Y Viện, viêm khớp xương hàm có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng từ các bệnh xương khớp: Các bệnh về xương khớp được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này. Trong đó viêm khớp dạng thấp chiếm tới 50% nguyên nhân gây bệnh. Phần còn lại thường có liên quan đến thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn khớp, khớp bị viêm,…
  • Chấn thương, tai nạn: Một số người bệnh bị viêm khớp thái dương hàm do các chấn thương trong vận động thể thao, tai nạn lao động, tai nạn giao thông,…
  • Thói quen sinh hoạt không tốt: Những người thường có thói quen nghiến răng, siết hàm, cắn móng tay có thể sẽ khiến các cơ hàm bị hoạt động quá sức, lâu dần bị chệch khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tác dụng phụ của tiểu phẫu nha khoa: Sự can thiệp từ các phẫu thuật nha khoa như: chỉnh răng, nhổ răng, niềng răng cũng có thể gia tăng nguy cơ bị bệnh.
  • Một số nguyên nhân khác: Yếu tố di truyền, stress cùng tâm lý bất ổn cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp hàm.
viem khop thai duong ham
Một số tiểu phẫu nha khoa có thể gây ra viêm khớp thái dương hàm

Dấu hiệu viêm khớp thái dương hàm

Khi mắc viêm khớp thái dương hàm, người bệnh thường có các triệu chứng sau:

  • Đau nhức dữ dội ở hai bên hàm: Người bệnh sẽ bị đau nhức, khó chịu ở một hoặc cả hai bên khớp thái dương hàm. Các cơn đau thường gia tăng và trở lên dữ dội khi người bệnh nhai, nuốt hoặc nói chuyện. Đặc biệt là khi các vùng hạch ở cổ bị sưng to thì cơn đau càng trở lên dữ dội hơn khiến người bệnh mệt mỏi và khó chịu.
  • Khó cử động khớp hàm: Khi bệnh tiến triển nặng và các cơn đau liên tục xuất hiện người bệnh có thể sẽ không cử động được khớp xương hàm. Hoặc khi đóng mở hàm sẽ phát ra tiếng khớp lục cục, lạo xạo.
  • Cơ nhai của người bệnh bị phì đại, mặt biến dạng: Sau khi bị nổi hạch, người bệnh thường gặp phải tình trạng cơ nhai bị phì đại, làm sưng to vùng hàm khiến khuôn mặt biến dạng, mất cân đối. Ngoài ra những hoạt động của cơ mặt như việc nhai, nói chuyện cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
  • Các triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng điển hình trên, người bệnh còn có thể bị hoa mắt, chóng mắt, đau đầu, ù tai hoặc nóng sốt cả ngày nhất là khi hạch ở cổ nổi càng lớn.

Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng khác nhau. Việc xác định chính xác tình trạng bệnh không những cần kiến thức chuyên môn mà còn phải trải qua các biện pháp chuyên khoa. Do đó, nếu cơ thể có những biểu hiện lạ bao gồm những dấu hiệu chưa được liệt kê ở trên người bệnh hãy chủ động tìm tới bác sĩ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

viem khop thai duong ham
Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức hai bên hàm khi nhai, nuốt hoặc nói chuyện

Cách chẩn đoán viêm khớp thái dương hàm

Để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm khớp xương hàm, người bệnh nên tìm đến các trung tâm y tế uy tín trên toàn quốc để được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành. Dưới đây là một số biện pháp giúp chẩn đoán chính xác căn bệnh này.

Thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra lâm sàng như:

  • Khai thác một số thông tin về triệu chứng, thói quen của người bệnh.
  • Quan sát hoạt động của cơ hàm khi đóng và mở miệng.
  • Kiểm tra các khu vực xung quanh hàm như hạch ở cổ để xác định vị trí đau và khó chịu cho người bệnh.

Căn cứ vào các kiểm tra lâm sàng, nếu thấy có khả năng bị viêm khớp thái dương hàm các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành các kiểm tra lâm sàng như:

  • Chụp X quang để kiểm tra các tổn thương của răng và hàm của người bệnh.
  • Tiến hành chụp CT để có được hình ảnh chi tiết của xương hàm thái dương.
  • Chụp MRI nếu nghi ngờ người bệnh có liên quan đến các đĩa sụn và mô mềm quanh khớp.
  • Ngoài ra nội soi cũng có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng viêm khớp thái dương hàm cho người bệnh.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp thái dương tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Cụ thể:

  • Các cơn đau cơ hàm kéo dài có thể khiến người bệnh bị rối loạn giấc ngủ, thậm chí là mất ngủ cả đêm, gây mệt mỏi, kiệt sức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống.
  • Theo các chuyên gia nếu không điều trị sớm, đau khớp xương hàm có thể khiến người bệnh bị suy dinh dưỡng do gặp khó khăn trong việc cử động cơ hàm khi nhai, nuốt.
  • Ngoài ra do khớp thái dương hàm nằm ngay dưới tai nên khi viêm khớp kéo dài có thể dẫn đến tình trạng ù tai, suy giảm thính giác thậm chí là điếc vĩnh viễn.
  • Viêm khớp thái dương hàm cũng có thể khiến tầm nhìn người bệnh bị tổn hại và làm trầm trọng thêm các vấn đề về hàm như khóa hàm, trật khớp hàm, hàm bị kẹt vĩnh viễn.
  • Đặc biệt nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, căn bệnh này còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm là giãn khớp. Ban đầu chỉ là xuất hiện tình trạng bị dính giữa đầu xương và đĩa khớp. Nhưng khi bệnh nặng chúng có thể gây thủng đĩa khớp, phá hủy đầu xương, gây ra tình trạng xơ cứng khiến bệnh nhân không thể há miệng.
viem khop thai duong ham
Nếu để bện tiến triển nặng mà không điều trị kịp thời có thể không há được miệng

Tóm lại viêm khớp thái dương hàm là một căn bệnh khá nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Do đó, để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên và đến gặp bác sĩ khi thấy cơ thể có những biểu hiện lạ.

Viêm khớp thái dương hàm có chữa được không, bao lâu thì khỏi?

Viêm khớp thái dương hàm hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên một số bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, chỉ tìm đến bác sĩ khi bệnh đã ở mức độ nặng khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để kiểm soát tốt tình trạng viêm khớp quai hàm, người bệnh nên chủ động phòng ngừa và điều trị khi bệnh còn ở mức độ nhẹ.

Theo các chuyên gia, nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì viêm khớp thái dương hàm có thể được trị liệu dứt hẳn sau vài ngày. Tuy nhiên khoảng thời gian này còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như thời gian mắc bệnh của mỗi người. Cụ thể.

Trong trường hợp nhẹ:

  • Nếu viêm khớp thái dương hàm còn nhẹ và người bệnh có đáp ứng tốt thì sau khoảng từ 3 – 5 ngày bệnh gần như cải thiện hoàn toàn và không tái phát lại.

Trong trường hợp nặng:

  • Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời khi bệnh mới bị khoảng 1 tháng thì khả năng thành công gần như là 100%.
  • Đối với trường hợp, thời gian phát hiện bệnh muộn hơn, khoảng dưới 6 tháng thì tỷ lệ thành công chiếm khoảng 90%.
  • Đối với những trường hợp thời gian phát hiện bệnh trên 6 tháng thì khả năng thành công chỉ còn khoảng 70-80%.
  • Đặc biệt với những trường hợp người bệnh chủ quan không chịu thăm khám và điều trị bệnh sớm thì có thể sẽ phải sống chung với bệnh viêm khớp thái dương hàm cả đời.

Các cách điều trị viêm khớp quai hàm hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp điều trị căn bệnh này hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

Cách chữa viêm khớp thái dương hàm bằng Tây Y

Khi được chẩn đoán bị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ. Tuy nhiên tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các loại thuốc trị viêm khớp sẽ được chỉ định khác nhau. Cụ thể:

  • Thuốc kháng sinh: Một số loại thuốc kháng sinh có thể được chỉ định trong trường hợp này như Cephalosporin thế hệ 1, 2, 3, Penicillin G hoặc Oxacillin. Nhìn chung, các loại thuốc này đều có tác dụng ức chế và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, tránh viêm nhiễm xảy ra.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid: Một số loại thuốc tiêu biển cho nhóm này là Meloxicam, Aspirin và Diclofenac. Đây đều là những loại thuốc kháng viêm không chứa steroid phổ biến dùng trong điều trị viêm nhiễm và rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Thuốc giảm đau nhức: Để ngăn chặn và giảm tần suất cũng như mức độ của các cơn đau cho cơ hàm các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số loại thuốc giảm đau như: Paracetamol, Codein,… Tác dụng của các loại thuốc này là tránh những cơn đau nặng nề cho việc nhai, nuốt thức ăn.
  • Một số loại thuốc được chỉ định thêm như: Thuốc chống trầm cảm, giảm triệu chứng nghiến răng, mất ngủ hoặc các loại thuốc chống giãn cơ,…
viem khop thai duong ham
Người bệnh có thể được chỉ định một số thuốc chống viêm, giảm đau để trị bệnh

Khi lựa chọn điều trị viêm khớp thái dương hàm bằng Tây Y, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định về liều dùng của từng loại thuốc. Tuyệt đối không tự ý mua về dùng mà không biết rõ nguyên nhân gây bệnh của mình, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa viêm khớp thái dương hàm bằng mẹo vặt dân gian

Nếu như cảm thấy lo ngại về những tác dụng phụ mà thuốc Tây gây ra, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp dân gian dưới đây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp này đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Dùng lá lốt

  • Công dụng: Lá lốt có tính kháng khuẩn tốt nên có thể giúp giảm thiểu các cơn đau ở ổ khớp. Đồng thời các hoạt chất trong loại lá này còn giúp chắc xương, khỏe gân cốt.
  • Cách làm: Người bệnh chỉ cần lấy 1 nắm lá lốt tươi đem đi sơ chế rồi đun cùng 100ml nước sôi và ít muối trắng. Sau khi nước còn khoảng ⅓ thì đem chắt bỏ, lấy nước uống làm 2 lần/ ngày.

Dùng lá ngải cứu

  • Công dụng: Ngải cứu có tác dụng khai thông khí huyết, giảm đau nhức xương và tiêu viêm hiệu quả.
  • Cách làm: Lấy 1 nắm ngải cứu đem sơ chế, sau đó cho vào cối giã nát cùng một chút nước. Dùng vải sạch chắt bỏ bã, đem nước cốt pha cùng chút mật ong rồi chia làm 2 lần uống hết trong ngày.

Sử dụng gừng

  • Công dụng: Các hoạt chất trong gừng sẽ giúp kích thích lưu thông khí huyết, đồng thời kháng khuẩn, giảm viêm rất tốt.
  • Cách làm: Gừng cạo bỏ, giã nát cho vào ngâm với rượu trắng khoáng 3-5 hôm. Dùng rượu ngâm thoa lên vùng khớp bị viêm từ 1-2 lần mỗi ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.
viem khop thai duong ham
Sử dụng rượu gừng cũng có thể giảm đau và chống viêm cho căn bệnh này

Phương pháp xâm lấn

Điều trị viêm khớp thái dương hàm bằng phương pháp xâm lấn gồm rất nhiều cách thức như: Phẫu thuật, điều trị nha khoa, chỉnh hình răng,… Cụ thể:

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị viêm khớp thái dương sẽ giúp thay thế hoặc sửa chữa những phần khớp đang bị tổn thương, viêm nhiễm tại cơ hàm hai bên.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị này có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Bởi theo các chuyên gia nếu bệnh nhân có đáp ứng tốt thì bệnh có thể chữa khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên với một số trường hợp bệnh nặng, nguyên nhân xuất hiện phức tạp thì quá trình điều trị và phục hồi có thể kéo dài cả năm. Thậm chí một số trường hợp có thể phải sống chung với căn bệnh này cả đời.

Điều trị nha khoa

Sự sai lệch răng, khớp cắn cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, các bác sĩ có thể trồng răng giả hoặc niềng răng để sắp xếp lại vị trí và khớp cắn cho cân bằng

Vệ sinh khớp thái dương hàm

Với các thức này, các bác sĩ và chuyên gia răng-hàm-mặt sẽ thực hiện các bước vệ sinh, chọc rửa hết các phần khớp đã bị viêm nhiễm để bảo vệ khớp thái dương hàm.

viem khop thai duong ham
Trong trường hợp các biện pháp không xâm lấn không cho hiệu quả người bệnh có thể phải thực hiện phẫu thuật

Viêm khớp thái dương hàm điều trị bằng phương pháp trị liệu tại nhà

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh có thể áp dụng các bài tập trị liệu ngay tại nhà để giảm đau và phục hồi tổn thương các khớp nhanh chóng.

  • Bài tập mở miệng: Người bệnh dùng ngón tay cái đặt dưới cằm, sau đó ấn nhẹ nhàng và từ từ mở miệng. Giữ tư thế này trong vài giây rồi khép miệng lại, thực hiện liên tục trong vài ngày để cải thiện bệnh.
  • Bài tập khép miệng: Xác định phần sống hàm ở giữa môi dưới và cằm. Sau đó dùng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ vào phần vừa xác định. Khi bóp cằm, người bệnh đồng thời khép miệng một cách nhẹ nhàng.
  • Bài tập thư giãn xương quai hàm: Đưa lưỡi lên trên, hướng vào phía sau răng cửa của hàm trên. Giữ nguyên tư thế đồng thời từ từ mở và ngậm miệng.
  • Bài tập nén cằm: Đưa cổ về phía sau, đồng thời ưỡn ngực ra trước. Sau đó gập cằm xuống cổ giống như lúc tạo nọng cằm. Giữ tư thế trong khoảng 10s, thực hiện liên tục hàng ngày.
  • Bài tập vận động hàm 2 bên: Dùng khăn mềm gấp là 3, sau đó đặt giữa hai hàm răng. Cử động hàm dưới nhẹ nhàng qua bên trái sau đó đảo sang bên phải. Tiếp đó người bệnh chuyển cằm về trước rồi lại lùi về sau. Tốc độ và tần suất bài tập tăng giảm tùy thuộc vào độ thoải mái của người bệnh.

Điều trị bằng Đông Y

Ít người biết rằng, Đông y cũng có thể giúp cải thiện hiệu quả tình trạng viêm khớp thái dương hàm hiệu quả. Liệu pháp này sẽ tập trung vào việc nâng cao sức khỏe và loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Từ đó ngăn chặn tình trạng đau khớp tái phát.

Những cách chữa xương khớp bằng Đông y chủ yếu là chườm nóng, lạnh, xoa bóp, bấm huyệt, diện chẩn. Các mẹo này vừa có tác dụng chữa bệnh vừa giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh nên lựa chọn những phòng khám Đông y đạt chuẩn.

  • Chườm nóng, lạnh: Dưới tác dụng của nhiệt, khí huyết và máu sẽ lưu thông nhanh chóng đến các vùng tổn thương, nuôi dưỡng và phục hồi tế bào hiệu quả. Người bệnh có thể dùng túi chườm nóng hoặc lạnh để giảm bớt sưng đỏ và đau nhức tại thái dương hàm.
  • Xoa bóp: Tương tự như tác dụng của nhiệt, việc xoa bóp thường xuyên sẽ giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, giảm đau nhức và làm ấm cơ thể hiệu quả.
viem khop thai duong ham
Các biện pháp Đông Y giúp trị bệnh hiệu quả lại an toàn, ít tác dụng phụ

Người bệnh nên điều trị viêm khớp thái dương hàm ở đâu? Chi phí điều trị bao nhiêu?

Quá trình chữa viêm khớp thái dương hàm có tốt hay không, phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở khám chữa bệnh. Vì vậy, khi có nhu cầu điều trị người bệnh nên tìm đến những cơ sở khám chữa uy tín dưới đây.

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW: Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất hiện đại, răng hàm mặt Trung Ương là địa chỉ khám chữa uy tín của toàn người dân miền Bắc. Tại đây, người bệnh sẽ được lựa chọn những dịch vụ khám chữa hàng đầu như: Vi phẫu chỉnh hình xương hàm mặt, niềng răng, chỉnh răng nhằm tái tạo các khớp hàm hiệu quả. Địa chỉ của bệnh viện nằm tại: Số 94, phường Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Là đơn vị số 1, chuyên đào tạo đội ngũ bác y, bác sĩ trên toàn quốc Đại học Y Hà Nội cũng là địa chỉ uy tín cho người bệnh viêm khớp thái dương hàm. Địa chỉ bệnh viện tại: Số 1 Tôn Thất Tùng – Kim Liên – Đống Đa
  • Trung tâm Thừa kế và ứng dụng Đông y Việt Nam: Với kinh nghiệm hơn 10 năm điều trị viêm khớp thái dương hàm bằng Đông y, trung tâm hiện đang là địa chỉ thăm khám bằng y học cổ truyền quen thuộc của rất nhiều người bệnh. Địa chỉ của trung tâm tại: số 91 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
  • Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng: Đây là bệnh viện trực thuộc sở y tế Đà Nẵng với nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh nên rất an toàn cho người bệnh. Địa chỉ của bệnh viện: Số 124, Hải Phòng, Hải Châu, TP Đà Nẵng.
  • Khoa răng hàm mặt bệnh viện đại học Y dược: Đây là bệnh viện top 1 tại khu vực phía Nam mà người bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể tìm đến. Bởi đơn vị luôn được khen ngợi về trình độ chuyên môn và trang thiết bị hiện đại: Địa chỉ của bệnh viện: Số 215, Hồng Bàng, Phường 11, quận 5, TP.HCM.
  • Bệnh viện quân y 175: Đây là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam nên rất uy tín và chất lượng trong việc khám và điều trị bệnh. Người bệnh có thể tìm đến địa chỉ tại: Số 786, trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM.
viem khop thai duong ham
Người bệnh có thể đến bệnh viện răng hàm mặt Trung Ương để được khám và điều trị

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm còn phụ thuộc vào loại hình dịch vụ, đơn vị thăm khám và sức khỏe của từng người bệnh. Vì vậy để biết được chính xác viện phí, người bệnh nên chủ động lên lạc với nhân viên y tế để được hỗ trợ. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, người bệnh có thể lựa chọn và tìm đến những đơn vị  áp dụng chế độ bảo hiểm y tế để được hưởng hỗ trợ từ nhà nước.

Viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì, kiêng gì?

Viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì, kiêng gì là một trong những thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bởi, bên cạnh những phương pháp điều trị y khoa, thì thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến việc cải thiện các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm người bệnh nên tăng cường bổ sung và hạn chế trong quá trình điều trị.

Những thực phẩm nên ăn

  • Thức ăn mềm: Những người bị viêm khớp thái dương hàm thường gặp khó khăn trong việc nhai, nuốt do đó những thức ăn mềm như cháo, nui, bún, miến… là sự lựa chọn hàng đầu cho nhóm bệnh nhân này.
  • Cá béo giảm viêm: Các loại cá béo như cá thu, cá hồi là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho những người bị viêm khớp. Bởi nhóm thực phẩm này rất giàu axit béo omega 3, có tác dụng giảm viêm, giảm đau cứng các khớp hiệu quả.
  • Óc chó: Những bệnh nhân bị viêm khớp thái dương hàm nên thường xuyên ăn quả óc chó. Bởi thực phẩm này rất giàu vitamin C, chất xơ và Protein cần thiết. Đây đều là những hoạt chất tốt cho sức khỏe xương khớp, kích thích quá trình tái tạo tế bào sụn và tăng tuần hoàn máu đến các vùng tổn thương.
  • Rau bina: Các thành phần chống oxy hóa trong loại thực vật này có tác dụng bảo vệ sụn khớp, ức chế quá trình phát triển của các gốc tự do gây hại cho khớp đồng thời giảm viêm, giảm sưng hiệu quả.
  • Gừng: Những người viêm khớp thái dương hàm nên tăng cường bổ sung gừng. Bởi thực phẩm này có rất nhiều hoạt chất chống viêm, giảm sưng, bảo vệ sụn khớp và các mô xương hiệu quả.
  • Các loại quả mọng: Một số loại quả mọng như dâu tây, việt quất, anh đào đều là những thực phẩm rất tốt cho người bệnh khớp thái dương. Bởi các hoạt chất trong loại quả này có khả năng tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp hiệu quả.
  • Các loại nấm: Các loại nấm, đặc biệt là mộc nhĩ, nấm hương là những thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp. Chúng chứa nhiều protein và các chất chống oxy hóa giúp giảm đau, cải thiện tình trạng co cứng, thiếu linh hoạt của các khớp.
  • Bơ: Loại trái này có khả năng làm tăng collagen trong cơ thể, nâng cao khả năng hoạt động của các gân và sụn khớp.
viem khop thai duong ham
Lựa chọn những đồ ăn mềm để giảm áp lực cho hàm thái dương

Những thực phẩm nên hạn chế

Một số thực phẩm và đồ uống dưới đây có khả năng kích hoạt các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, làm trầm trọng hơn các triệu chứng của viêm khớp.

  • Đồ ăn cứng: Việc cử động cơ hàm thái dương sẽ trở lên khó khăn khi bị bệnh do đó những đồ ăn cứng, khó nhai, khó nuốt có thể sẽ làm các triệu chứng của bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Muối: Ăn nhiều muối có thể gây thất thoát một lượng lớn canxi trong cơ thể. Lâu ngày dẫn đến tình trạng loãng xương, cao huyết áp, suy giảm chức năng thận.
  • Đồ ngọt: Những đồ ăn quá nhiều ngọt sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến khí huyết lưu thông chậm, cản trở quá trình phục hồi của các khớp.
  • Đồ uống có ga: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, đồ uống có ga có thể làm giảm mật độ của xương, khiến chúng trở nên giòn và dễ gãy hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, những loại thức uống này còn chứa khá nhiều đường, gây bất lợi cho quá trình điều trị.
  • Thịt đỏ: Việc tiêu thụ thịt đỏ cũng có thể làm mất một lượng canxi nhất định. Thêm vào đó, các loại protein lạ có trong loại thực phẩm này có khả năng tấn công vào khớp, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh chứa rất nhiều chất bảo quản và natri. Chính vì vậy, khi sử dụng quá nhiều nhóm thực phẩm này có thể làm phát sinh các chất gây viêm trong cơ thể, khiến viêm khớp bùng phát dữ dội.
  • Cà phê: Uống nhiều cà phê sẽ khiến xương trở nên loãng và yếu hơn, tăng nguy cơ bị biến dạng các khớp. Ngoài cà phê thì những thực phẩm chứa nhiều caffein như socola, nước chè đặc cũng có thể khiến bệnh nặng hơn.
  • Đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, tương có thể làm tăng cảm giác nóng rát tại các khớp đang bị viêm, kích thích tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.
  • Đồ uống chứa nhiều cồn: Một vài nghiên cứu khoa học đã cho thấy, các đồ uống chứa cồn sẽ làm cản trở phác đồ điều trị viêm khớp. Do vậy khi đang điều trị viêm khớp thái dương hàm người bệnh không nên sử dụng quá nhiều loại đồ uống này.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Việc ăn nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ không những dễ bị tăng cân mà còn làm chậm tốc độ lưu thông máu, cản trở quá trình phục hồi các tổn thương trong khớp.
viem khop thai duong ham
Hạn chế những món ăn nhiều muối khi bị viêm khớp thái dương hàm

Cách phòng ngừa viêm khớp thái dương hàm

Việc xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học sẽ giúp hạn chế và ngăn chặn được sự phát triển của bệnh cũng như các biến chứng nguy hiểm.Do đó nếu khớp thái dương hàm đang khỏe mạnh, hãy cùng ngăn chặn “viêm khớp thái dương hàm” bằng những thói quen sinh hoạt đơn giản sau:

  • Người bệnh nên thường xuyên xoa bóp và massage vùng dưới hàm bằng cách sử dụng lực ở các đầu ngón tay.
  • Nếu cơ hàm yếu người bệnh nên ưu tiên những thức ăn đã được cắt nhỏ, đồng thời hạn chế nhai kẹo cao su hoặc những thực phẩm có tính dai, dính trong thời gian này.
  • Hạn chế mở miệng đột ngột hoặc quá rộng nhất là khi ngáp để tránh gây ảnh hưởng đến cơ hàm.
  • Hạn chế các thói quen cắn chặt răng, nghiến răng khi đi ngủ. Tuyệt đối không nên chống cằm, cắn móng tay hoặc những đồ ăn quá cứng vì dễ gây tổn thương cho xương hàm.
  • Phục hồi răng và điều chỉnh nha khoa nếu có răng mọc không đều, chen chúc, xô đẩy nhau.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, giải trí để đầu óc không bị căng thẳng, mệt mỏi quá độ.
  • Thăm khám định kỳ để kịp thời kiểm soát tốt những triệu chứng của bệnh và kịp thời điều trị khi có kết quả chẩn đoán.
  • Xây dựng lối sống khoa học lành mạnh thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Viêm khớp thái dương hàm gây rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Do đó, ngay khi có biểu hiện nghi vấn, người bệnh nên nhanh chóng tìm đến các trung tâm y tế gần để được kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *